Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 10. PHÒNG VÀ TRỊ BỆNH CHO VẬT NUÔI
Số tiết: 2 (tiết 23 + 24)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được vai trò của việc phòng và trị bệnh cho vật nuôi
- Trình bày được biện pháp phòng, trị bệnh cho một loại vật nuôi phổ biến
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn và bảo vệ môi trường trong chăn nuôi.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận thức được các công việc cơ bản trong phòng và trị bệnh vật nuôi.
- Giao tiếp công nghệ: sử dụng được một số thuật ngữ về kĩ thuật chăn nuôi.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá được tính hợp lí của các công việc
trong phòng và trị bệnh vật nuôi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 23: Phòng và trị bệnh cho vật nuôi (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày yêu cầu khi nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi cái sinh sản? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Hãy kể tên một số loại bệnh ở vật nuôi mà em biết?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm về bệnh (9 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
thảo luận để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Quan sát Hình 10.1 và cho biết vật nuôi bị bệnh có những biểu hiện khác thường gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Phòng, trị bệnh cho vật nuôi
1.1. Khái niệm về bệnh
Là sự rối loạn hoạt động chức năng bình thường của cơ thể vật nuôi do tác
động của các yếu tố gây bệnh khác nhau.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh (9 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
thảo luận để trả lời câu hỏi
Câu 1. Bệnh ở vật nuôi xảy ra khi nào?
Câu 2. Có mấy tác nhân gây bệnh ở vật nuôi? Vì sao bệnh truyền nhiễm lại gây
tổn thất lớn cho ngành chăn nuôi?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm cặp đôi báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1.2. Nguyên nhân gây bệnh
- Động vật giảm sức đề kháng
- Tác nhân gây bệnh xâm nhập:
+ Bên trong + Bên ngoài
- Môi trường bất lợi cho động vật và thuận lợi cho tác nhân gây bệnh
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về vai trò của phòng, trị bệnh cho vật nuôi (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Phòng, trị bệnh cho vật nuôi có vai trò như thế nào trong chăn nuôi?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu học sinh báo cáo kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1.3. Vai trò phòng, trị bệnh cho vật nuôi
- Phát triển chăn nuôi ổn định, bền vững
- Cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng
- Phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường sinh thái.
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về biện pháp phòng, trị bệnh cho vật nuôi (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu trao đổi nhóm, tìm hiểu SGK thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về phòng bệnh cho vật nuôi
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về trị bệnh cho vật nuôi
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Giáo án Công nghệ 7 Cánh diều Bài10: Phòng và trị bệnh cho vật nuôi
346
173 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(346 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 10. PHÒNG VÀ TRỊ BỆNH CHO VẬT NUÔI
Số tiết: 2 (tiết 23 + 24)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
!"#$%#&$'#%( '#)*+
!"# '%,( '#-./)*+ 0
1234#)5604#7#8 9'-+#:
*+
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
1:-#;#:-#,$-#,#2<7#
#'-="##2-!>7#''-5
#&$
2.2 . Năng lực chung
7#&7#$-69?@A##/'*/B*$!>7#'*
#<*#&$
@$0"#!.2-$!,$/*)!>->* #
2.3 Năng lực công nghệ
)4##+')4#!"####+'##C 9%(
')*+
@$0#+'D5!"#-.=*)EF6G*)#:*+
H#+')IJ,!!"#K"/K#&$###+'#
%( ')*+
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
LK
M5#5#) N#,O,###/
2. Học liệu
?#6$,#/'*/B*$
P0*#)
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
?D5C!.2-,99,!-
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 23: Phòng và trị bệnh cho vật nuôi (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: *#<*6*+Q,#:-2#)*+#9R
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: @S*#<*#9/#T*UV
)W!<* X6>-.=/ 'W)*+-Y- 0R
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ?/ZY*#<*#&$@S*G#T*
9/
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: @S?9/#T*U
- Bước 4: Kết luận, nhận định: @S!60B*9#&$?,#CW!2
VZ? #-
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm về bệnh (9 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: @S##!.2-#[!+,
9/*)!>9/#T*U
1T*U\*$]^]# 0)*+ ( '#2E >*'
6#R
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
_##4*.*?@A,$!#[!+!>#T*U
`N
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
_@Ya,b"6#<
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
_# 60B*9
_#6#)IJ, *
- Bước 4: Kết luận, nhận định: @S)IJ,!F!.,B*/-
'#,60B*9!.#=604#
1. Phòng, trị bệnh cho vật nuôi
1.1. Khái niệm về bệnh
7=/!.#4#: #&$#C>)*+#
!.#&$##0*=T '6#$*
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh (9 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:@S##!.2-#[!+,
9/*)!>9/#T*U
Câu 1cd'W)*+I9$6R
Câu 2c12-e#TT 'W)*+RS$ '*F8-/T
e/##:*+R
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
_1#2-7#''-5$`N
_@SB*$,b"6#<
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
_@S*#<*!'##2-#[!+ #60B*9
_1#2-6#)IJ, *
- Bước 4: Kết luận, nhận định: @S)IJ,!F!.,B*
/-'#,60B*9!.#=604#
1.2. Nguyên nhân gây bệnh
H.)9-4#!F6
#TT 'IT-)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
_d
_d
L+ e/"#!.)*)/"##TT '
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về vai trò của phòng, trị bệnh cho vật nuôi (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: @S*#<*?->*?@A9/#T*U
1T*UP%,( '#)*+#2$%0#:*+R
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
_#7#''-5$`N
_@SB*$,b"6#<
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
_@S*#<*# #60B*9
_#6#)IJ, *
- Bước 4: Kết luận, nhận định: @S)IJ,!F!.,B*/-
'#,60B*9!.#=604#
1.3. Vai trò phòng, trị bệnh cho vật nuôi
P>#:*+!(, FE
1*#e7#O-$#*f
P>60 9'-+
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về biện pháp phòng, trị bệnh cho vật nuôi (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: @S#$/g2-,*#<*?-
>*$!2-,->*?@A7#''-5
_2-]->*F% '#)*+
_2-g->*F( '#)*+
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
_#7#''-5$`N
_@SB*$,b"6#<
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
_@S*#<*!'##2- #60B*9
_H'2-6#)IJ, *
- Bước 4: Kết luận, nhận định: @S)IJ,!F!.,B*/-
'#,60B*9!.#=604#
1.4. Biện pháp phòng, trị bệnh cho vật nuôi
hP% '#)*+
-%!<!&##/Z#I
1:-2#=,#:!<!&#eQ
S',6Df#*i,0 (#:*+
=)*+=-
A+ -()*+ '
A+!$)*+=-,#0#e9)*+$-+6#$ID
/K
A+D54#:j$,0 (5#5)*+=-6#$
f
h( '#)*+
d# .N6-!F*(
d#GN!$$ 'ID/K#:#4/ ',-4#!. '
'*B*960
* Giao bài về nhà (2 phút)
# #*O (<0Y
Tiết 24: Phòng và trị bệnh cho vật nuôi (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85