Giáo án Công nghệ 7 Cánh diều (năm 2024) | Giáo án Công nghệ 7 mới, chuẩn nhất

0.9 K 452 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 21 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 7 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 7 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(903 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TRỒNG TRỌT
Số tiết 1 (Tiết: 01)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Trình bày được vai trò, triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam.
- Kể tên được các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam.
- Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam.
- Nhận biết được đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.
- Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong trồng
trọt.
- Nhận biết được sở thích, sự phù hợp của bản thân với các nghề trong trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ
của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực tìm hiểu về vai trò, đặc điểm, triển vọng
của nông nghiệp Việt Nam.
- Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ trong trồng trọt để thảo luận, trao
đổi, trình bày thông tin, ý tưởng về những vấn đề liên quan đến vai trò, triển
vọng của trồng trọt, đặc điểm một số nghề trong trồng trọt.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận thức công nghệ: nhận thức nội dung bản về vai trò, triển vọng của
trồng trọt, đặc điểm của một số nghề nghiệp lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh
vực trồng trọt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Tranh ảnh, video clip về vai trò, triển vọng của trồng trọt; về hoạt động của
một số nghề trong và ngoài lĩnh vực trồng trọt.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1: Giới thiệu chung về trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh tham khảo SGK và trả
lời câu hỏi phần dẫn nhập:
Câu hỏi: Các loại lương thực, thực phẩm trong Hình 1.1 được làm từ sản phẩm
của những cây trồng nào? Hãy nêu thêm những ví dụ khác mà em biết?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 1.1 trong SGK để trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vai trò và triển vọng của trồng trọt (12 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi trả lời
các câu hỏi:
+ Câu 1: Em hãy đọc nội dung mục 1.1 và cho biết hình 1.2 thể hiện những vai
trò nào của trồng trọt?
+ Câu 2: Hãy đọc nội dung mục 1.2 và nêu những triển vọng phát triển của
trồng trọt ở nước ta.
+ Câu 3: Địa phương em có những thế mạnh gì trong phát triển trồng trọt.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Vai trò và triển vọng của trồng trọt
1.1. Vai trò của trồng trọt
- Cung cấp lương thực, thực phẩm
- Cung cấp nguyên liệu làm thức ăn cho chăn nuôi
- Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến
- Cung cấp sản phẩm cho xuất khẩu
- Tạo việc làm
- Tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường, phát triển du lịch, giữ gìn bản sức văn
hóa.
1.2. Triển vọng của trồng trọt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phát triển các vùng chuyên canh tập trung
- Áp dụng phương thức, công nghệ trồng trọt tiên tiến giúp nâng cao năng
suất, chất lượng sản phẩm
- Áp dụng công nghệ mới giúp nâng cao vị thế của sản xuất nông nghiệp Việt
Nam.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam (11
phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động theo bàn để trả
lời câu hỏi:
+ Cây trồng được chia thành những nhóm nào theo mục đích sử dụng và theo
thời gian sinh trưởng?
+ Hãy kể tên và phân nhóm một số cây trồng ở địa phương mà em biết
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi theo bàn để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện học sinh ở các bàn trình bày kết quả.
+ Học sinh ở các bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam
- Theo mục đích sử dụng:
+ Cây lương thực
+ Cây thực phẩm
+ Cây công nghiệp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Cây ăn quả
- Theo thời gian sinh trưởng:
+ Cây hàng năm
+ Cây lâu năm
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 2: Giới thiệu chung về trồng trọt (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày vai trò của trồng trọt?
Câu 2. Trình bày các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt
Nam (9 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về trồng ngoài trời?
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về trồng trong nhà có mái che?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TRỒNG TRỌT Số tiết 1 (Tiết: 01)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được vai trò, triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam.
- Kể tên được các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam.
- Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam.
- Nhận biết được đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.
- Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong trồng trọt.
- Nhận biết được sở thích, sự phù hợp của bản thân với các nghề trong trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực tìm hiểu về vai trò, đặc điểm, triển vọng
của nông nghiệp Việt Nam.
- Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ trong trồng trọt để thảo luận, trao
đổi, trình bày thông tin, ý tưởng về những vấn đề liên quan đến vai trò, triển
vọng của trồng trọt, đặc điểm một số nghề trong trồng trọt.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.


- Nhận thức công nghệ: nhận thức nội dung cơ bản về vai trò, triển vọng của
trồng trọt, đặc điểm của một số nghề nghiệp và lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh ảnh, video clip về vai trò, triển vọng của trồng trọt; về hoạt động của
một số nghề trong và ngoài lĩnh vực trồng trọt. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1: Giới thiệu chung về trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh tham khảo SGK và trả
lời câu hỏi phần dẫn nhập:
Câu hỏi: Các loại lương thực, thực phẩm trong Hình 1.1 được làm từ sản phẩm
của những cây trồng nào? Hãy nêu thêm những ví dụ khác mà em biết?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 1.1 trong SGK để trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vai trò và triển vọng của trồng trọt (12 phút)


- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi trả lời các câu hỏi:
+ Câu 1: Em hãy đọc nội dung mục 1.1 và cho biết hình 1.2 thể hiện những vai
trò nào của trồng trọt?
+ Câu 2: Hãy đọc nội dung mục 1.2 và nêu những triển vọng phát triển của trồng trọt ở nước ta.
+ Câu 3: Địa phương em có những thế mạnh gì trong phát triển trồng trọt.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Vai trò và triển vọng của trồng trọt
1.1. Vai trò của trồng trọt
- Cung cấp lương thực, thực phẩm
- Cung cấp nguyên liệu làm thức ăn cho chăn nuôi
- Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến
- Cung cấp sản phẩm cho xuất khẩu - Tạo việc làm
- Tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường, phát triển du lịch, giữ gìn bản sức văn hóa.
1.2. Triển vọng của trồng trọt


- Phát triển các vùng chuyên canh tập trung
- Áp dụng phương thức, công nghệ trồng trọt tiên tiến giúp nâng cao năng
suất, chất lượng sản phẩm
- Áp dụng công nghệ mới giúp nâng cao vị thế của sản xuất nông nghiệp Việt Nam.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam (11 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động theo bàn để trả lời câu hỏi:
+ Cây trồng được chia thành những nhóm nào theo mục đích sử dụng và theo thời gian sinh trưởng?
+ Hãy kể tên và phân nhóm một số cây trồng ở địa phương mà em biết
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi theo bàn để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện học sinh ở các bàn trình bày kết quả.
+ Học sinh ở các bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam
- Theo mục đích sử dụng: + Cây lương thực + Cây thực phẩm + Cây công nghiệp


zalo Nhắn tin Zalo