Giáo án Cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ Toán 7 Cánh diều

534 267 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 659 330 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(534 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời
giải)


BÀI 2: CỘNG, TRỪ, NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ (3 TIẾT)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$%$&'()*(+$#$,-.
/+0"#&123#$$*$,4$%$*,
56$%$'4,-.(&7&535&89&
9'#$:&;
+3"#,<=49',-.
>=?3-51@ AB56$%$&5@,-.7
:?3C'(5+:&(&D;
2. Năng lực
Năng lực chung:
E:  45 (F9G29$
E: 3$5#$((F=:+5:95!H9
E: =?351@5( 5+0
Năng lực riêng:
I?53,-.5@J$*,7KJ
,+$$*; !$%$&F9,<=49',-.H
L'CFM=?351@MN0I0$"L
!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời
giải)
I?&(<CO9'#$:&:L'CF
M"5:+$:+
I?"CPI-)$%$*$%$
CI)=F=:L'H$$CFM
3$
3. Phẩm chất
 QH RO+$ROF9G29$5HRO:95!
H9
QE9.& *H(!94'39:S23O
T "6U4>/
F"::+$:+KV5:(?(FSW
3&#$5',
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: >X>/:!=YYYZ9',F=
:$6!5@[59=/*
2. Học sinh>XZ5\1$]J+$7^"6;=
H9^53=H9
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
FN0$%$&56,-.(F,
 3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời
giải)
F9C"#5@51"6)H1"#_4
(',
>#*93O^+$
b) Nội dung:  !"6 "6U4>/
c) Sản phẩm: (=:`"#*a9\
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
>/(F3T9F=:$6!5@[59=/*
$bbbT9bc5dbefXgMh7iijkl;
Đèo Hải Vân một cung đường hiểm trở trên tuyến giao thông xuyên suốt Việt
Nam. Để thuận lợi cho việc đi lại, người ta đã xây dựng hầm đường bộ xuyên đèo
Hải Vân.
Hầm Hải Vân có chiều dài là 6,28 km và bằng độ dài đèo Hải Vân.
Độ dài đèo Hải Vân là bao nhiêu ki – lô – mét?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời
giải)
>/#RmĐộ dài đèo Hải Vân bằng bao nhiêu lần độ dài hầm Hải Vân? Để
tính độ dài đèo Hải Vân ta thực hiện phép tính gì?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ?5^R:BT=:+H9
I
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
>/9',(=:`2+%P
>/"6U("#$%$&nog
Bước 4: Kết luận, nhận định: >/23?=4(L\HUB
596m !$%$&-,-.("3
cQ$%$&HHF256$%$&56$*,pCC(q
 !&&5C3$%$&56,-.H-&1F
^VF9CI9r
Bài 2: Cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ.
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Quy tắc cộng, trừ hai số hữu tỉ. Quy tắc chuyển vế
a) Mục tiêu:
F"#?B'(),-.
>^$HL'(=!9$%$'$%$(),-. ($%$
'$%$()$*,
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời
giải)
F9C'23O'(),-.TUB4
>/5$HĐ1, Luyện tập 1CF56?B'
(),-.
c) Sản phẩm: 4P:?B'()$*,53'(),
-.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
j>/B:?B'()
$*,7J9U29U;
j>/=:+H9I
( P 5   ! HĐ1 5 5\ 
*
j>/UB#R?5@'()
$*,H9`o(F=
j>/K*amVậy muốn cộng trừ hai
số hữu tỉ, ta làm như thế nàocr
(P5(^(+%"(
>X
- Ta thể cộng, trừ hai số hữu tỉ bằng
cách viết chúng dưới dạng phân số rồi áp
dụng quy tắc cộng, trừ phân số.
- Khi hai số hữu tỉ cùng viết dạng số
I. Cộng, trừ hai số hữu tỉ. Quy tắc
chuyển vế
1. Quy tắc cộng, trừ hai số hữu tỉ
HĐ1:
; W
;isotuiotv
du7iotvuisot;
duisss
ww
* Nhận xét:
mọi số hữu tỉ đều viết dưới dạng
phân số nên ta thể cộng, trừ hai
số hữu tỉ bằng cách viết chúng dưới
dạng phân số rồi áp dụng quy tắc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


giải) Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: CỘNG, TRỪ, NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Thực hiện được các phép tính: cộng, trừ, nhân, chia trong tập hợp số hữu tỉ.
‒ Vận dụng được các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân đối
với phép cộng của các số hữu tỉ trong tính toán (tính viết và tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lí).
‒ Nhận biết được số nghịch đảo của một số hữu tỉ.
‒ Giải quyết những vấn đề thực tiễn gắn với các phép tính về số hữu tỉ (các bài
toán liên quan đến chuyển động trong vật lí, trong đo đạc, tài chính,…) 2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
‒ Thông qua các thao tác viết các số hữu tỉ về cùng dạng phân số (hoặc cùng dạng
số thập phân), thực hiện phép tính, tìm số nghịch đảo của một số hữu tỉ, ... HS có
cơ hội để hình thành NL giải quyết vấn đề toán học, NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

giải)
‒ Thông qua các thao tác tính giá trị biểu thức một cách hợp lí là cơ hội để HS hình
thành NL tư duy và lập luận toán học.
Thông qua các thao tác như: chuyển đổi ngôn ngữ từ phép nhân sang phép chia,
đọc hiểu thông tin từ bảng, hình ảnh, ... là cơ hội góp phần để HS hình thành NL giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, một số hình ảnh,
clip giới thiệu về đèo và hầm Hải Vân.
2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
‒ HS hình thành nhu cầu sử dụng các phép tính với số hữu tỉ trong các tình huống thực tế.

giải)
‒ HS tìm hiểu được về thiên nhiên và đất nước, từ đó thấy được sự gần gũi của
toán học trong cuộc sống.
‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
‒ GV trình chiếu, cho HS xem hình ảnh, clip giới thiệu về đèo và hầm Hải Vân:
https://www.youtube.com/watch?v=wnIjKy8LtnQ (00s -57s)
Đèo Hải Vân là một cung đường hiểm trở trên tuyến giao thông xuyên suốt Việt
Nam. Để thuận lợi cho việc đi lại, người ta đã xây dựng hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân.
Hầm Hải Vân có chiều dài là 6,28 km và bằng
độ dài đèo Hải Vân.
Độ dài đèo Hải Vân là bao nhiêu ki – lô – mét?

giải)
‒ GV gợi ý: “Độ dài đèo Hải Vân bằng bao nhiêu lần độ dài hầm Hải Vân? Để
tính độ dài đèo Hải Vân ta thực hiện phép tính gì?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
‒ GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
‒ GV hướng dẫn HS ra được phép tính: 6,28 :
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Ta thực hiện các phép tính giữa các số hữu tỉ trên như thế
nào? Các phép tính đó có gì khác với các phép tính với các phân số. Để hiểu rõ,
thực hiện tính chính xác và để biết các phép tính với số hữu tỉ có những tính chất gì
chúng ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay”.
Bài 2: Cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Quy tắc cộng, trừ hai số hữu tỉ. Quy tắc chuyển vế a) Mục tiêu:
‒ Hình thành được quy tắc cộng, trừ hai số hữu tỉ.
‒ Giúp HS có cơ hội trải nghiệm phép cộng, phép trừ hai số hữu tỉ dựa trên phép
cộng, phép trừ hai phân số. b) Nội dung:


zalo Nhắn tin Zalo