Giáo án Đa thức một biến. Nghiệm của đa thức một biến Toán 7 Cánh diều

0.9 K 463 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 397 1.2 K 613 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(926 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: ĐA THỨC MỘT BIẾN. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN (3
TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được định nghĩa đơn thức một biến, đa thức một biến.
Nhận biết được cách biểu diễn đa thức một biến; xác định được bậc của đa
thức một biến.
Thực hiện được cộng, trừ đơn thức cùng số của biến, sắp xếp đa thức
một biến.
Tính được giá trị của đa thức khi biết giá trị của biến.
Nhận biết được khái niệm nghiệm của đa thức một biến.
2. Năng lực
− Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số NL toán học như: NL tư duy và
lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học.
Thông qua các thao tác như: phát hiện được điểm tương đồng khác biệt
của các biểu thức: 0;
5 x
2
3
2
x2;
3
x
+1
với định nghĩa đa thức để xác định
được biểu thức nào đa thức; phát hiện được điểm tương đồng khác biệt
của các phát biểu về nghiệm của đa thức để xác định được số nàonghiệm,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
số nào không phải nghiệm của đa thức thực hiện được việc lập luận
hợp lí, ... là cơ hội để HS hình thành NL tư duy và lập luận toán học.
Thông qua các thao tác như: nêu được cách thức kiểm tra một số
nghiệm của đa thức hay không; nêu được cách thức tính cân nặng chuẩn,
chiều cao chuẩn của gái (trong bài tập 6), cách thức để kiểm tra một em
chiều cao, cân nặng cho trước đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế
giới hay không; ... là cơ hội để HS hình thành NL giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Đặt ra tình huống giúp HS thấy sự tồn tại của đa thức một biến, từ đó đặt câu hỏi
“Biểu thức đại số
x
2
+9
có gì đặc biệt?” để gợi vấn đề tìm hiểu kiến thức mới.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trong giờ học môn thuật, bạn Hạnh dán lên trang vở hai hình vuông kích
thước lần lượt
3cm
x cm
như Hình 1. Tổng diện tích của hai hình vuông đó
x
2
+9
(
cm
2
)
.
“Biểu thức đại số
x
2
+9
đặc biệt? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay”.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: Bài 2: Đa thức một biến. Nghiệm của đa thức một biến.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đơn thức một biến. Đa thức một biến
a) Mục tiêu:
Nhận biết được định nghĩa đơn thức một biến, đa thức một biến.
Nhận biết được cách biểu diễn đa thức một biến.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện các hoạt động, luyện tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu tr lời của HS cho các
câu hỏi, cho HĐ1, 2, LT1.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
GV yêu cầu HS thực hiện
HĐ1.
GV giới thiệu biểu thức
x
2
,
được gọi đơn thức một
biến.
Từ đó HS khái quát đến khái
niệm đơn thức một biến.
GV giới thiệu, chú ý về hệ số
của đơn thức và đơn thức là một
số thực.
HS thực hiện HĐ2.
GV giúp HS nhận thấy được
tổng các đơn thức của cùng một
biến, từ đó đưa ra khái niệm đa
thức một biến.
HS lấy thêm ví dụ.
GV chú ý cho HS về đa thức
không và kí hiệu đa thức.
I. Đơn thức một biến. Đa thức một biến
HĐ1:
a) Biểu thức biểu thị:
Diện tích của hình vuông có độ dài cạnh làj
x
2
Thể tích của nh lập phương độ dài
cạnhj2x là:
¿
b)jCác biểu thức trên dạng tích của số với
lũy thừa có số mũ nguyên dương của biến.
Kết luận:
Đơn thức một biến biểu thức đại số chỉ gồm
một số hoặc tích của một số với luỹ thừa số
mũ nguyên dương của biến đó.
Chú ý
Mỗi đơn thức (một biến
x
) nếu không
phải là một số thì có dạng
a x
k
, trong đó
a
là số thực khác 0 và
k
là số nguyên dương.
Lúc đó, số
a
được gọi là hệ số của đơn
thức
a x
k
.
Để thuận tiện cho việc thực hiện các phép
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS thực hiện dụ 1: HS
nhận diện đa thức một biến.
HS thực hiện LT1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
tiếp nhận kiến thức, hoàn thành
các yêu cầu, thảo luận nhóm.
GV quan sát hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS giơ tay phát biểu, lên bảng
trình bày
Một số HS khác nhận xét, bổ
sung cho bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV tổng quát lưu ý lại kiến thức
trọng tâm yêu cầu HS ghi
chép đầy đủ vào vở.
tính (trên các đơn thức, đa thức, ...), một
số thực khác 0 được coi là đơn thức với số
mũ của biến bằng 0 .
HĐ2:
a. Biểu thức biểu thị:
Quãng đường ô tô đi được: S = 60 . x (km).
Tổng diện tích của các hình: hình vuông độ
dài cạnh 2x cm; hình chữ nhật các kích
thước 3 cm x cm; hình thoi độ dài
đường chéo là 4 cm 8 cm:j
¿
=
4 x
2
+3 x+16
(cm
2
).
b. Các biểu thức trên một biến, mỗi số hạng
xuất hiện trong biểu thức có dạng đơn thức.
Kết luận:
Đa thức một biến tổng những đơn thức của
cùng một biến.
Ví dụ:
3 x+1
là đa thức của biến
x
;
y
2
2 y +
3
4
jl àđ a th c c abiế n j y . j
Chú ý
Mỗi số được xem là một đa thức (một
biến). Số 0 được gọi là đa thúc không.
Mỗi đơn thức cūng là một đa thức.
Thông thường ta kí hiệu đa thức một biến
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: ĐA THỨC MỘT BIẾN. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 Nhận biết được định nghĩa đơn thức một biến, đa thức một biến.
 Nhận biết được cách biểu diễn đa thức một biến; xác định được bậc của đa thức một biến.
 Thực hiện được cộng, trừ đơn thức có cùng số mũ của biến, sắp xếp đa thức một biến.
 Tính được giá trị của đa thức khi biết giá trị của biến.
 Nhận biết được khái niệm nghiệm của đa thức một biến. 2. Năng lực
− Năng lực chung:
 Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
 Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng:
 Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số NL toán học như: NL tư duy và
lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học.
 Thông qua các thao tác như: phát hiện được điểm tương đồng và khác biệt 3 3
của các biểu thức: 0; 5 x2− x−2; +1 với định nghĩa đa thức để xác định 2 x
được biểu thức nào là đa thức; phát hiện được điểm tương đồng và khác biệt
của các phát biểu về nghiệm của đa thức để xác định được số nào là nghiệm,


số nào không phải là nghiệm của đa thức và thực hiện được việc lập luận
hợp lí, ... là cơ hội để HS hình thành NL tư duy và lập luận toán học.
 Thông qua các thao tác như: nêu được cách thức kiểm tra một số có là
nghiệm của đa thức hay không; nêu được cách thức tính cân nặng chuẩn,
chiều cao chuẩn của bé gái (trong bài tập 6), cách thức để kiểm tra một em
bé có chiều cao, cân nặng cho trước có đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế
giới hay không; ... là cơ hội để HS hình thành NL giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất
 Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
Đặt ra tình huống giúp HS thấy sự tồn tại của đa thức một biến, từ đó đặt câu hỏi
“Biểu thức đại số x2+9 có gì đặc biệt?” để gợi vấn đề tìm hiểu kiến thức mới.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:


Trong giờ học môn Mĩ thuật, bạn Hạnh dán lên trang vở hai hình vuông có kích
thước lần lượt là 3cmx cm như ở Hình 1. Tổng diện tích của hai hình vuông đó là x2+9 (cm2).
“Biểu thức đại số x2+9 có gì đặc biệt? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay”.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: Bài 2: Đa thức một biến. Nghiệm của đa thức một biến.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đơn thức một biến. Đa thức một biến a) Mục tiêu:
Nhận biết được định nghĩa đơn thức một biến, đa thức một biến.
Nhận biết được cách biểu diễn đa thức một biến. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện các hoạt động, luyện tập.


c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, cho HĐ1, 2, LT1.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm I. Đơn thức một biến. Đa thức một biến vụ: HĐ1:
GV yêu cầu HS thực hiện a) Biểu thức biểu thị: HĐ1.
Diện tích của hình vuông có độ dài cạnh là x2
GV giới thiệu biểu thức x2, Thể tích của hình lập phương có độ dài
8 x3 được gọi là đơn thức một cạnh 2x là: biến. ¿
Từ đó HS khái quát đến khái
niệm đơn thức một biến.
b) Các biểu thức trên có dạng là tích của số với
lũy thừa có số mũ nguyên dương của biến.
GV giới thiệu, chú ý về hệ số
của đơn thức và đơn thức là một Kết luận: số thực.
Đơn thức một biến là biểu thức đại số chỉ gồm
HS thực hiện HĐ2.
một số hoặc tích của một số với luỹ thừa có số
mũ nguyên dương của biến đó.
GV giúp HS nhận thấy được là
tổng các đơn thức của cùng một Chú ý
biến, từ đó đưa ra khái niệm đa
 Mỗi đơn thức (một biến x ) nếu không thức một biến.
phải là một số thì có dạng a xk, trong đó a HS lấy thêm ví dụ.
là số thực khác 0 và k là số nguyên dương.
Lúc đó, số a được gọi là hệ số của đơn
GV chú ý cho HS về đa thức thức a xk.
không và kí hiệu đa thức.
 Để thuận tiện cho việc thực hiện các phép


zalo Nhắn tin Zalo