CHỦ ĐỀ: THẬT THÀ
BÀI 10. LỜI NÓI THẬT MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau:
Nêu được một số biểu hiện của lời nói thật.
Giải thích được vì sao phải nói thật.
Thực hiện nói thật trong giao tiếp với người khác.
Đồng tình với những lời nói thật; không đồng tình với những lời nói dối.
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Sách giáo khoa Đạo đức 1.
Câu chuyện của giáo viên về việc đã dũng cảm hói thật (nếu có).
Clip câu chuyện “Cậu bé chán cừu”. Lưu ý:
GV có thể sử dụng câu chuyện hoặc clip khác thay thế câu chuyện “Cậu bé chăn cừu” cho hoạt động Kể chuyện theo tranh.
Một số tình huống nói thật phù hợp với trường, lớp, địa phương (để thay thế những tình huống đưa ra trong SGK).
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động
Cùng bạn chơi trò “Đoán xem ai nói thật?”.
GV hướng dẫn HS cách chơi:
+ GV mời một nhóm 4- 6 HS lên tham gia trò chơi. Nhóm chơi chọn đồ vật cất giấu.
+ Nhóm chơi cử một bạn là người đoán người nào nói thật để tìm đồ vật được cất giấu. Người đoán sẽ được bịt kín mắt lại. Sau đó, những người chơi
còn lại thống nhất nơi cất giấu đồ vật và cử một bạn là người nói đúng vị trí cất giấu, còn những người khác nói sai vị trí cất giấu.
+ Nhóm HS chơi trò chơi. Sau khi tháo bịt mắt ra, người đoán sè đặt câu hỏi
cho các bạn chơi (ví dụ: Bút giấu ở đâu?). Các bạn chơi đua ra các câu trả lời khác nhau, trong đó chỉ có một người nói đủng vị trí cất giấu đồ vật.
Người đoán sẽ phải quan sát nét mặt, cử chỉ, giọng nói của các bạn chơi và đoán xem ai là người nói thật để từ đó tìm ra đúng vị trí cất giấu đồ vật.
Sau khi chơi xong, GV có thể đặt câu hỏi cho các HS tham gia trò chơi, ví dụ:
Tại sao em lại đoán là bạn đó nói thật?
Những dấu hiệu nào của bạn khiến em cho rằng bạn đã không nói thật? GV dẫn HS vào bài học.
Lưu ý: GV có thể tổ chức cho HS chơi theo nhóm nhỏ hoặc chơi trước lớp. Khám phá
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh “Cậu bé chăn cừu” Mục tiêu:
HS nhận diện tình huống có vấn đề liên quan đến việc cần nói thật.
HS được phát triển năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
Cách tiến hành:
GV nêu yêu cầu của hoạt động.
HS quan sát từng bức tranh, nêu nội dung chính trong mồi bức tranh.
HS kể chuyện theo nhóm đôi.
GV gọi 1—2 nhóm HS kể lại câu chuyện trước lớp.
HS bình chọn nhỏm kể chuyện hay.
GV khen ngợi những HS/nhóm HS kể tốt.
GV có thể kể lại rõ ràng câu chuyện: Ngày xưa, có một cậu bé chăn cừu nọ. Cậu thường chăn cừu ở nơi đồng cỏ xa xôi. Người làng thường dặn cậu
bé: “Khi nào có chó sói xuất hiện, cháu hãy nhớ hét to kêu cứu!”. Một ngày nọ, cậu bỗng muốn trêu đùa mọi người cho vui. Cậu thầm nghĩ: “Mình sẽ
giả vờ có chó sói, hét to kêu cứu, xem mọi người thế nào”. Nghĩ xong, cậu chụm hai tay ở miệng, kêu lên thật to: “Sói! Có sói! Cứu cháu với!”. Nghe
thấy vậy, người dân làng bèn bỏ hết công việc đang làm dở dang, vác gậy, vác cuốc xẻng đến cứu cậu bé thoát khỏi chó sói. Chạy đến nơi, họ chang
nhìn thấy chó sói đâu, chỉ nhìn thấy cậu bé đang ôm bụng cười như nắc nẻ. Khi ấy, họ biết là đã bị cậu bé lừa. Họ nhìn cậu bé đầy vẻ tức giận.
Một hôm, chó sói xuất hiện thật. Đó là một con chó sói trông vô cùng dữ tợn.
Vừa nhìn thấy chó sói, cậu bé đã run bắn lên, vội vàng hét lớn: “Chó sói! Cửu cháu với!”. Nguời làng ở gần đó nghe thấy tiếng kêu cứu của cậu
bé, nhưng họ nghĩ cậu lại nghịch ngợm, tìm cách lừa họ như lần trước, nên họ coi như không nghe thấy gì cả, tiếp tục làm các công việc của
mình, mặc kệ cậu bé. Khi ấy con chó sói không thấy ai đe doạ mình cả, bèn lao vào ăn thịt đàn cừu của cậu bé.
Hoạt động 2: Thảo luận
Mục tiêu: HS giải thích được vì sao cần nói thật.
Cách tiến hành:
GV lần lượt nêu câu hỏi để HS trả lời:
Vì sao khi chó sói xuất hiện, dân làng lại không đến giúp cậu bé?
Nói dối có tác hại gì? Nêu ví dụ.
Nói thật mang lại điều gì?
HS đưa ra các câu trả lời trước lớp và khai thác các ý kiến được đưa ra.
HS nhận xét, bố sung câu trả lời (nếu có ý kiến bổ sung). GV tổng kết:
+ Khi chó sói xuất hiện, dân làng lại không đến giúp cậu bé vì họ không còn tin những gì cậu bé nói là thật nữa. Điều này là do trước đây cậu
bé đã từng nói dối, trêu đùa họ.
+ Nói dối có rất nhiều tác hại. Tác hại lớn nhất là làm mất niềm tin ở người khác, sẽ không nhận được sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết.
+ Nói thật giúp cho em có thể tạo được niềm tin, sự tôn trọng từ người khác và luôn nhận được sự giúp đỡ khi cần thiết.
Hoạt động 3: Xem tranh
Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện của nói thật.
Cách tiến hành: Tranh 1:
GV nêu yêu cầu cần thực hiện đối với tranh 1.
HS quan sát franh 1 mục c SGK Đạo đức 1, hang 51, nêu nội dung tình huống được thể hiện frong bức ưanh.
GV nêu lại nội dung tình huống trong tranh: Bạn nam làm vỡ lọ hoa. Khi cô giáo hỏi ai làm vỡ lọ hoa, bạn nam nói: “Em xin lỗi cô vì đã làm vỡ lọ hoa ạ!”.
HS quan sát tranh 1, trả lời những câu hỏi GV đưa ra:
Bạn nam trong tranh nói như vậy là nói thật hay nói dối?
Em có đồng tình với việc làm của bạn nam không?
Theo em, cô giáo sẽ cảm thấy như thế nào trước lời nói của bạn nam?
Đã bao giờ em gặp tình huống giống bạn nam chưa? Em đã ứng xử như thế nào khi ấy?
HS, GV nhận xét câu trả lời của HS.
GV kết luận đối với tình huống trong tranh 1:1/ Việc bạn nam nhận lồi làm vỡ lọ hoa cho thấy bạn nam là người nói thật. 2/ Cô giáo sẽ rất hài
lòng với cách làm của bạn nam và sẽ tha thứ cho bạn nam. 3/ Do đó, theo thầy/cô, chúng ta nên đồng tình với việc làm của bạn nam và thầy/cô
tin rằng bạn nam sẽ cẩn thận hơn những lần sau. Tranh 2:
GV nêu yêu cầu cần thực hiện đối với tranh 2.
E1S quan sát tranh 2, SGK Đạo đức 1, trang 52 nêu nội dung tình huống được thể hiện trong bức tranh.
GV nêu nội dung tình huống trong tranh: Bạn nam đi học muộn. Khi gặp bạn sao đỏ, bạn nam đã nói lí do đi học muộn với bạn là do “Tớ ngủ quên”.
HS trả lời những câu hỏi GV đưa ra:
Bạn nam trong tranh 2 nói như vậy là nói thật hay nói dối?
Em có đồng tinh với việc làm của bạn nam không?
Đã bao giờ em gặp tình huống giống bạn nam chưa? Khi ấy, em đã ứng xử như thế nào?
HS, GV nhận xét câu trả lời của HS.
GV kết luận đối với tình huống trong tranh 2: Việc bạn nam đi học muộn là chưa thực hiện đúng Nội quy trường, lớp. Tuy nhiên, bạn nam đã
nói thật lí do đi học muộn. Chúng ta đồng tình với cách cư xử của bạn nam và tin rằng bạn nam từ lần sau sẽ đi học đúng giờ. Tranh 3:
GV nêu yêu cầu cần thực hiện đối với tranh 3.
HS quan sát tranh 3, SGK Đạo đức ỉ, trang 52 nêu nội dung tình huống được thể hiện trong bức tranh.
GV nhắc lại nội dung tình huống trong ưanh: Bạn nữ mải xem ti vi nên chưa sắp xếp sách vở. Khi mẹ hỏi vì sao chưa sắp xếp sách vở, bạn nữ nói: “Con mệt quá!”.
HS trả lời những câu hỏi GV đưa ra:
Bạn nữ trong tranh 3 nói như vậy là nói thật hay nói dối?
Giáo án Đạo đức 1 Cánh diều Lời nói thật
366
183 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 1 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(366 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Đạo đức
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: THẬT THÀ
BÀI 10. LỜI NÓI THẬT
MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau:
Nêu được một số biểu hiện của lời nói thật.
Giải thích được vì sao phải nói thật.
Thực hiện nói thật trong giao tiếp với người khác.
Đồng tình với những lời nói thật; không đồng tình với những lời nói dối.
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Sách giáo khoa Đạo đức 1.
Câu chuyện của giáo viên về việc đã dũng cảm hói thật (nếu có).
Clip câu chuyện “Cậu bé chán cừu”.
Lưu ý:
GV có thể sử dụng câu chuyện hoặc clip khác thay thế câu chuyện “Cậu bé chăn cừu” cho hoạt động Kể chuyện theo tranh.
Một số tình huống nói thật phù hợp với trường, lớp, địa phương (để thay thế những tình huống đưa ra trong SGK).
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Khởi động
Cùng bạn chơi trò “Đoán xem ai nói thật?”.
GV hướng dẫn HS cách chơi:
+ GV mời một nhóm 4- 6 HS lên tham gia trò chơi. Nhóm chơi chọn đồ vật cất giấu.
+ Nhóm chơi cử một bạn là người đoán người nào nói thật để tìm đồ vật được cất giấu. Người đoán sẽ được bịt kín mắt lại. Sau đó, những người chơi
còn lại thống nhất nơi cất giấu đồ vật và cử một bạn là người nói đúng vị trí cất giấu, còn những người khác nói sai vị trí cất giấu.
+ Nhóm HS chơi trò chơi. Sau khi tháo bịt mắt ra, người đoán sè đặt câu hỏi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cho các bạn chơi (ví dụ: Bút giấu ở đâu?). Các bạn chơi đua ra các câu trả lời khác nhau, trong đó chỉ có một người nói đủng vị trí cất giấu đồ vật.
Người đoán sẽ phải quan sát nét mặt, cử chỉ, giọng nói của các bạn chơi và đoán xem ai là người nói thật để từ đó tìm ra đúng vị trí cất giấu đồ vật.
Sau khi chơi xong, GV có thể đặt câu hỏi cho các HS tham gia trò chơi, ví dụ:
Tại sao em lại đoán là bạn đó nói thật?
Những dấu hiệu nào của bạn khiến em cho rằng bạn đã không nói thật?
GV dẫn HS vào bài học.
Lưu ý: GV có thể tổ chức cho HS chơi theo nhóm nhỏ hoặc chơi trước lớp.
Khám phá
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh “Cậu bé chăn cừu”
Mục tiêu:
HS nhận diện tình huống có vấn đề liên quan đến việc cần nói thật.
HS được phát triển năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
Cách tiến hành:
GV nêu yêu cầu của hoạt động.
HS quan sát từng bức tranh, nêu nội dung chính trong mồi bức tranh.
HS kể chuyện theo nhóm đôi.
GV gọi 1—2 nhóm HS kể lại câu chuyện trước lớp.
HS bình chọn nhỏm kể chuyện hay.
GV khen ngợi những HS/nhóm HS kể tốt.
GV có thể kể lại rõ ràng câu chuyện: Ngày xưa, có một cậu bé chăn cừu nọ. Cậu thường chăn cừu ở nơi đồng cỏ xa xôi. Người làng thường dặn cậu
bé: “Khi nào có chó sói xuất hiện, cháu hãy nhớ hét to kêu cứu!”. Một ngày nọ, cậu bỗng muốn trêu đùa mọi người cho vui. Cậu thầm nghĩ: “Mình sẽ
giả vờ có chó sói, hét to kêu cứu, xem mọi người thế nào”. Nghĩ xong, cậu chụm hai tay ở miệng, kêu lên thật to: “Sói! Có sói! Cứu cháu với!”. Nghe
thấy vậy, người dân làng bèn bỏ hết công việc đang làm dở dang, vác gậy, vác cuốc xẻng đến cứu cậu bé thoát khỏi chó sói. Chạy đến nơi, họ chang
nhìn thấy chó sói đâu, chỉ nhìn thấy cậu bé đang ôm bụng cười như nắc nẻ. Khi ấy, họ biết là đã bị cậu bé lừa. Họ nhìn cậu bé đầy vẻ tức giận.
Một hôm, chó sói xuất hiện thật. Đó là một con chó sói trông vô cùng dữ tợn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Vừa nhìn thấy chó sói, cậu bé đã run bắn lên, vội vàng hét lớn: “Chó sói! Cửu cháu với!”. Nguời làng ở gần đó nghe thấy tiếng kêu cứu của cậu
bé, nhưng họ nghĩ cậu lại nghịch ngợm, tìm cách lừa họ như lần trước, nên họ coi như không nghe thấy gì cả, tiếp tục làm các công việc của
mình, mặc kệ cậu bé. Khi ấy con chó sói không thấy ai đe doạ mình cả, bèn lao vào ăn thịt đàn cừu của cậu bé.
Hoạt động 2: Thảo luận
Mục tiêu: HS giải thích được vì sao cần nói thật.
Cách tiến hành:
GV lần lượt nêu câu hỏi để HS trả lời:
Vì sao khi chó sói xuất hiện, dân làng lại không đến giúp cậu bé?
Nói dối có tác hại gì? Nêu ví dụ.
Nói thật mang lại điều gì?
HS đưa ra các câu trả lời trước lớp và khai thác các ý kiến được đưa ra.
HS nhận xét, bố sung câu trả lời (nếu có ý kiến bổ sung).
GV tổng kết:
+ Khi chó sói xuất hiện, dân làng lại không đến giúp cậu bé vì họ không còn tin những gì cậu bé nói là thật nữa. Điều này là do trước đây cậu
bé đã từng nói dối, trêu đùa họ.
+ Nói dối có rất nhiều tác hại. Tác hại lớn nhất là làm mất niềm tin ở người khác, sẽ không nhận được sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết.
+ Nói thật giúp cho em có thể tạo được niềm tin, sự tôn trọng từ người khác và luôn nhận được sự giúp đỡ khi cần thiết.
Hoạt động 3: Xem tranh
Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện của nói thật.
Cách tiến hành:
Tranh 1:
GV nêu yêu cầu cần thực hiện đối với tranh 1.
HS quan sát franh 1 mục c SGK Đạo đức 1, hang 51, nêu nội dung tình huống được thể hiện frong bức ưanh.
GV nêu lại nội dung tình huống trong tranh: Bạn nam làm vỡ lọ hoa. Khi cô giáo hỏi ai làm vỡ lọ hoa, bạn nam nói: “Em xin lỗi cô vì đã làm
vỡ lọ hoa ạ!”.
HS quan sát tranh 1, trả lời những câu hỏi GV đưa ra:
Bạn nam trong tranh nói như vậy là nói thật hay nói dối?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Em có đồng tình với việc làm của bạn nam không?
Theo em, cô giáo sẽ cảm thấy như thế nào trước lời nói của bạn nam?
Đã bao giờ em gặp tình huống giống bạn nam chưa? Em đã ứng xử như thế nào khi ấy?
HS, GV nhận xét câu trả lời của HS.
GV kết luận đối với tình huống trong tranh 1:1/ Việc bạn nam nhận lồi làm vỡ lọ hoa cho thấy bạn nam là người nói thật. 2/ Cô giáo sẽ rất hài
lòng với cách làm của bạn nam và sẽ tha thứ cho bạn nam. 3/ Do đó, theo thầy/cô, chúng ta nên đồng tình với việc làm của bạn nam và thầy/cô
tin rằng bạn nam sẽ cẩn thận hơn những lần sau.
Tranh 2:
GV nêu yêu cầu cần thực hiện đối với tranh 2.
E1S quan sát tranh 2, SGK Đạo đức 1, trang 52 nêu nội dung tình huống được thể hiện trong bức tranh.
GV nêu nội dung tình huống trong tranh: Bạn nam đi học muộn. Khi gặp bạn sao đỏ, bạn nam đã nói lí do đi học muộn với bạn là do “Tớ ngủ
quên”.
HS trả lời những câu hỏi GV đưa ra:
Bạn nam trong tranh 2 nói như vậy là nói thật hay nói dối?
Em có đồng tinh với việc làm của bạn nam không?
Đã bao giờ em gặp tình huống giống bạn nam chưa? Khi ấy, em đã ứng xử như thế nào?
HS, GV nhận xét câu trả lời của HS.
GV kết luận đối với tình huống trong tranh 2: Việc bạn nam đi học muộn là chưa thực hiện đúng Nội quy trường, lớp. Tuy nhiên, bạn nam đã
nói thật lí do đi học muộn. Chúng ta đồng tình với cách cư xử của bạn nam và tin rằng bạn nam từ lần sau sẽ đi học đúng giờ.
Tranh 3:
GV nêu yêu cầu cần thực hiện đối với tranh 3.
HS quan sát tranh 3, SGK Đạo đức ỉ, trang 52 nêu nội dung tình huống được thể hiện trong bức tranh.
GV nhắc lại nội dung tình huống trong ưanh: Bạn nữ mải xem ti vi nên chưa sắp xếp sách vở. Khi mẹ hỏi vì sao chưa sắp xếp sách vở, bạn nữ
nói: “Con mệt quá!”.
HS trả lời những câu hỏi GV đưa ra:
Bạn nữ trong tranh 3 nói như vậy là nói thật hay nói dối?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Em có đồng tình với việc làm của bạn nữ không?
Theo em, mẹ bạn nữ sẽ cảm thấy như thế nào khi nghe bạn nữ nói như vậy?
Đã bao giờ em gặp tình huống giống bạn nữ chưa? Em đã ứng xử như thế nào khi ấy?
HS, GV nhận xét câu trả lời của HS.
GV kết luận đối với tình huống trong tranh 3:
+ Bạn nữ đã nói dối khi mẹ hỏi vì sao chưa sắp xếp sách vở. Sự thật là do bạn mải xem ti vi chứ không phải do mệt. Chúng ta không nên đồng
tình với việc bạn nữ nói dối.
+ Nói thật là nói đúng sự việc đã diễn ra, nhận lỗi do mình gây ra. Nói thật cho thấy em là người dũng cảm và đáng tin cậy.
Lưu ý:
GV có thể giao việc cho HS thảo luận lần lượt theo từng tranh.
GV có thể giao việc cho mỗi nhóm thảo luận với một bức tranh.
Luyện tập
Hoạt động 1: Bày tỏ thái độ
Mục tiêu:
HS thể hiện thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với những ý kiến về việc nói thật và nói dối.
HS được phát triển về năng lực tư duy phê phán.
Cách tiến hành:
GV nêu yêu cầu của hoạt động.
GV (hoặc một HS có khả năng đọc tốt) đọc to các ý kiến được đưa ra trong sách.
HS suy nghĩ cá nhân và bày tỏ thái độ về từng ý kiến.
HS đưa ra lời giải thích cho thái độ mình lựa chọn đối với ý kiến đưa ra.
GV kết luận (ứng với từng ý kiến được trao đổi);
+ Với ý kiến 1 “Người nói thật là người đáng tin cậy”: Đồng tình, vì người nói thật sẽ không trêu đùa, làm hại người khác bởi những lời nói
không đúng.
+ Với ý kiến 2 “Nên nói dối để tránh bị phạt”: Không đồng tình, vì nói dối có thể sẽ tránh bị phạt nhưng khi đã bị phát hiện thì người nói dổi sẽ
bị mất niềm tin ở người khác, khiến người khác ngần ngại giúp đỡ, sẻ chia.
+ Với ý kiến 3 “Không nên nói dối, đổ lồi cho người khác”: Đồng tình, vì nói dối đố lỗi cho người khác là việc làm không tốt, thể hiện sự thiếu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85