Giáo án Đạo đức 1 Chân trời sáng tạo Anh chị em quan tâm, giúp đỡ nhau

543 272 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Chân trời sáng năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(543 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#"$%&'( !)*&+,-./!" ()0
1&234
- Nêu được biểu hiện của quan tâm, chăm sóc anh chị em trong gia đình.
- Nhận biết được sự cần thiết của việc quan tâm, giúp đỡ nhau giữa anh chị em
trong gia đình.
- thái độ đồng tình với sự quan tâm, giúp đỡ nhau; không đồng tình với những
việc làm không thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em trong gia đình.
- Thực hiện được sự quan tâm, giúp đỡ anh chị em trong gia đình bằng một số việc
làm cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
51#674
- Các hình trong SGK.
- VBT Đạo đức 1.
- Video/nhạc bài hát Làm anh khó đấy.
#1"89:;9<4
"89:=> "89:=?
01"89:@A:4
* Mục tiêu: Giới thiệu bài, tạo tâm thế cho
HS vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho học sinh nghe nhạc bài:
“Làm anh khó đấy”.
- HS nghe, hát theo thực hiện một
số động tác đơn giản theo bài Làm
anh khó đấy; đồng thời quan sát màn
hình.
+ Các em vừa quan sát thấy các bạn nào
trên màn hình?
+ Các bạn làm gì vậy?
+ HS nêu.
&<BB4CDEFDGEHDH

- Nhận xét, tuyên dương.
- GV nhận xét các câu trả lời, qua đó dẫn
đắt để giới thiệu bài vào bài học.
- HS nghe.
- GV ghi tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài.
F1"89:04 Khám phá 1.
* Mục tiêu: Học sinh nêu được những biểu
hiện của sự quan tâm, chăm sóc anh chị em
trong gia đình. (phù hợp từng tình huống
trong từng tranh).
* Cách tiến hành:
- GV chiếu theo thứ tự từng tranh trên màn
hình.
Hình 1: Chị đang ớng dẫn em chơi lắp
ráp robot.
Hình 2: Anh em trai đang giằng nhau
hộp màu.
- HS cùng quan sát các bức tranh.
- GV đặt câu hỏi, đồng thời, khuyến khích
HS
- HS trả lời câu hỏi đối với nội dung
từng
đặt câu hỏi cho bạn. bức tranh.
IGV động viên, khích lệ, khen ngợi. - HS nhận xét nhau; có thể đặt câu hỏi
cho bạn.
Trong gia đình, các anh chị em phải biết
quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau.
- HS nghe.
G1"89:F4 Khám phá 2.
* Mục tiêu:
- Nhận biết được sự cần thiết của việc quan
tâm, giúp đỡ nhau giữa anh chị em trong
&<BB4CDEFDGEHDH

gia đình.
- Nhận biết được những lời nói, hành động
để thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau của
anh chị em trong gia đình.
* Cách tiến hành:
+ Việc làm nào thể hiện sự quan tâm, giúp
đỡ nhau của anh chị em trong gia đình?
- GV gợi ý thêm các câu hỏi:
+ Tình cảm của anh, chị đối với em như thế
nào?
+ Em có nhận xét gì về việc làm của các
bạn trong tranh?
- Thảo luận nhóm đôi:
+ HS quan sát cả 4 bức tranh, phát
biểu suy nghĩ về 4 bức tranh đó cho
nhau nghe.
- Tùy tình hình học sinh, GV động viên,
khích lệ HS và dẫn dắt để HS nói được ý:
+ Tranh 1: Anh đang hướng dẫn em đọc
sách.
+ Tranh 2: Chị đang địu em trên vai, hình
ảnh quen thuộc với trẻ em đồng bào dân
tộc ít người.
+ Tranh 4: Em đang đưa chai nước cho chị.
+ Tranh 3: Anh không nhường đèn trung
thu cho em gái. sao em không đồng tình
với việc làm của người anh. Nếu em
người anh trong tình huống này, em sẽ làm
gì?
- Đại diện các nhóm phát biểu sắm
vai.
- HS nhận xét lẫn nhau.
Anh chị em là những người thân trong gia
đình nên cần quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau.
- HS nghe.
&<BB4CDEFDGEHDH

Trong gia đình, các em thể làm được
nhiều việc phù hợp, vừa sức để thể hiện sự
quan tâm, chăm sóc đối với anh chị em.
E1"89:G4 Chia sẻ.
* Mục tiêu: Đồng tình với sự quan tâm,
giúp đỡ nhau; không đồng tình với những
việc làm không thể hiện sự quan tâm, giúp
đỡ nhau của anh chị em trong gia đình.
* Cách tiến hành:
a. Em đồng tình hay không đồng tình
với việc làm nào, vì sao?
- Yêu cầu HS chọn mặt cười (đồng tình),
mặt buồn (không đồng tình) phù hợp với
bức tranh.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- Trong từng tranh, GV nêu thêm câu hỏi
để phát triển toàn diện nhận thức của HS:
+ sao em không đồng tình với việc làm
của bạn?
+ Em sẽ khuyên bạn thế nào trong tình
huống này?
+ Em sẽ làm gì trong tình huống đó? v.v…
- HS quan sát từng bức tranh, nêu ý
kiến của mình bằng cách giơ bảng.
- HS phát biểu theo suy nghĩ, hiểu
biết của các em.
- GV chuẩn bị các phương án đối thoại sao
cho vừa tôn trọng suy nghĩ của các em, vừa
đảm bảo định hướng giáo dục của bài học.
b. Kể thêm một số việc làm thể hiện sự
quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em
&<BB4CDEFDGEHDH

trong gia đình.
- GV kể câu chuyện “Hai anh em” để giáo
dục sự quan tâm giúp đỡ của anh chị em
trong gia đình.
- HS nghe.
- GV tổ chức trò chơi “Ô số bí mật”:4 ô
số tương ứng với 4 hình về việc làm của
một số bạn trong lớp thể hiện sự quan tâm,
giúp đỡ của anh chị em trong gia đình. 1
HS lên chọn 1 ô số bất kì, xuất hiện nh
của bạn nào thì mời bạn đó lên nói về việc
làm của mình trong hình cho cả lớp nghe.
- HS thực hiện.
- Động viên, khuyến khích càng nhiều HS
phát biểu càng tốt; lưu ý khích lệ những HS
còn nhút nhát…
- HS kể những việc làm cụ thểem
đã làm ở nhà.
c. sao anh chị em trong gia đình phải
quan tâm giúp đỡ nhau?
- Tùy những nội dung mà HS nêu, GV có
cách chốt ý cho phù hợp.
- HS tự phát biểu theo suy nghĩ của
mình.
- HS nhận xét lẫn nhau.
H1"89:JK4
+ Hôm nay mình học bài gì? + Anh chị em quan tâm, giúp đỡ
nhau.
- Dặn dò: Về nhà, các em hãy làm những
việc thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ anh chị
em việc làm nhỏ nhất như dạy em
học, chơi cùng em,… Thực hiệnghi nhớ
để tiết học sau kể cho thầy và các bạn nghe.
- HS nghe.
&<BB4CDEFDGEHDH

Mô tả nội dung:



ANH CHỊ EM QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ NHAU (Tiết 1) A. Mục tiêu:
- Nêu được biểu hiện của quan tâm, chăm sóc anh chị em trong gia đình.
- Nhận biết được sự cần thiết của việc quan tâm, giúp đỡ nhau giữa anh chị em trong gia đình.
- Có thái độ đồng tình với sự quan tâm, giúp đỡ nhau; không đồng tình với những
việc làm không thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em trong gia đình.
- Thực hiện được sự quan tâm, giúp đỡ anh chị em trong gia đình bằng một số việc
làm cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. B. Chuẩn bị: - Các hình trong SGK. - VBT Đạo đức 1.
- Video/nhạc bài hát Làm anh khó đấy.
C. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:
* Mục tiêu: Giới thiệu bài, tạo tâm thế cho HS vào bài học mới. * Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho học sinh nghe nhạc bài: - HS nghe, hát theo và thực hiện một “Làm anh khó đấy”.
số động tác đơn giản theo bài Làm
anh khó đấy; đồng thời quan sát màn hình.
+ Các em vừa quan sát thấy các bạn nào + HS nêu. trên màn hình? + Các bạn làm gì vậy?
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Nhận xét, tuyên dương.
- GV nhận xét các câu trả lời, qua đó dẫn - HS nghe.
đắt để giới thiệu bài vào bài học. - GV ghi tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài.
2. Hoạt động 1: Khám phá 1.
* Mục tiêu: Học sinh nêu được những biểu
hiện của sự quan tâm, chăm sóc anh chị em
trong gia đình. (phù hợp từng tình huống trong từng tranh). * Cách tiến hành:
- GV chiếu theo thứ tự từng tranh trên màn - HS cùng quan sát các bức tranh. hình.
◦ Hình 1: Chị đang hướng dẫn em chơi lắp ráp robot.
◦ Hình 2: Anh và em trai đang giằng nhau hộp màu.
- GV đặt câu hỏi, đồng thời, khuyến khích - HS trả lời câu hỏi đối với nội dung HS từng đặt câu hỏi cho bạn. bức tranh.
- GV động viên, khích lệ, khen ngợi.
- HS nhận xét nhau; có thể đặt câu hỏi cho bạn.
 Trong gia đình, các anh chị em phải biết - HS nghe.
quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau.
3. Hoạt động 2: Khám phá 2. * Mục tiêu:
- Nhận biết được sự cần thiết của việc quan
tâm, giúp đỡ nhau giữa anh chị em trong
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
gia đình.
- Nhận biết được những lời nói, hành động
để thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em trong gia đình. * Cách tiến hành:
+ Việc làm nào thể hiện sự quan tâm, giúp
đỡ nhau của anh chị em trong gia đình?
- GV gợi ý thêm các câu hỏi: - Thảo luận nhóm đôi:
+ Tình cảm của anh, chị đối với em như thế + HS quan sát cả 4 bức tranh, phát nào?
biểu suy nghĩ về 4 bức tranh đó cho
+ Em có nhận xét gì về việc làm của các nhau nghe. bạn trong tranh?
- Tùy tình hình học sinh, GV động viên, - Đại diện các nhóm phát biểu và sắm
khích lệ HS và dẫn dắt để HS nói được ý: vai.
+ Tranh 1: Anh đang hướng dẫn em đọc - HS nhận xét lẫn nhau. sách.
+ Tranh 2: Chị đang địu em trên vai, hình
ảnh quen thuộc với trẻ em đồng bào dân tộc ít người.
+ Tranh 4: Em đang đưa chai nước cho chị.
+ Tranh 3: Anh không nhường đèn trung
thu cho em gái. Vì sao em không đồng tình
với việc làm của người anh. Nếu em là
người anh trong tình huống này, em sẽ làm gì?
 Anh chị em là những người thân trong gia - HS nghe.
đình nên cần quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Trong gia đình, các em có thể làm được
nhiều việc phù hợp, vừa sức để thể hiện sự
quan tâm, chăm sóc đối với anh chị em.
4. Hoạt động 3: Chia sẻ.
* Mục tiêu: Đồng tình với sự quan tâm,
giúp đỡ nhau; không đồng tình với những
việc làm không thể hiện sự quan tâm, giúp
đỡ nhau của anh chị em trong gia đình. * Cách tiến hành:
 a. Em đồng tình hay không đồng tình
với việc làm nào, vì sao?
- Yêu cầu HS chọn mặt cười (đồng tình), - HS thực hiện theo yêu cầu.
mặt buồn (không đồng tình) phù hợp với bức tranh.
- Trong từng tranh, GV nêu thêm câu hỏi - HS quan sát từng bức tranh, nêu ý
để phát triển toàn diện nhận thức của HS:
kiến của mình bằng cách giơ bảng.
+ Vì sao em không đồng tình với việc làm - HS phát biểu theo suy nghĩ, hiểu của bạn? biết của các em.
+ Em sẽ khuyên bạn thế nào trong tình huống này?
+ Em sẽ làm gì trong tình huống đó? v.v…
- GV chuẩn bị các phương án đối thoại sao
cho vừa tôn trọng suy nghĩ của các em, vừa
đảm bảo định hướng giáo dục của bài học.
 b. Kể thêm một số việc làm thể hiện sự
quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo