Giáo án Đạo đức 1 Chân trời sáng tạo Không nói dối và biết nhận lỗi

1.5 K 750 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Chân trời sáng năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1500 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$#%&'(&)*+&,-#!.#/0&-1
234567
- Nêu được một số biểu hiện của không nói dối và biết nhận lỗi.
- Hiểu được tác dụng của nói thật và biết nhận lỗi, tác hại của nói dối và không biết
nhận lỗi trong sinh hoạt.
- Đồng tình với nói thật và biết nhận lỗi, không đồng tình với nói dối và không biết
nhận lỗi.
- Thực hiện được và nhắc nhở bạn bè không nói dối và biết nhận lỗi.
+389:7
- Các hình trong SGK.
- VBT Đạo đức 1.
83!;<=><?7
!;<=@A !;<=@B
13!;<=CD=7
* Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực cho HS
dẫn dắt HS vào bài học.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS hát bài “Năm ngón tay ngoan”. - HS hát.
+ Qua bài hát, các em cảm thấy tâm trạng
như thế nào?
+ HS trả lời.
Trong cuộc sống hằng ngày, ai cũng từng
mắc phải lỗi lầm nhưng chúng ta biết
nhận ra lỗi sai của mình, không nói dối
biết nhận lỗi hay không thì hôm nay ta sẽ
cùng đi vào một bài học: Không nói dối
biết nhận lỗi.
- HS nghe.
4?EE67FGHIGJHKGK

- GV ghi tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài.
I3!;<=17 Khám phá.
* Mục tiêu: Giúp HS nhận thức được việc
làm sai, biết rằng không nên nói dối biết
nhận lỗi khi làm sai.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS xem các hình trong hoạt động
này tạo thành 1 mẩu chuyên nhỏ:
H1: Bạn Lan đang cầm 1 cuộn len
tình làm rơi bình hoa trên bàn.
H2: Đúng lúc đó 1 con mèo phóng từ
ghế ra cửa sổ.
H3: Mẹ xuất hiện hỏi về việc ai đã làm
rơi vỡ bình hoa.
H4: Bạn lan chỉ vào con mèo, ý nói con
mèo nhảy ra cửa sổ làm vỡ bình hoa chứ
không phải do em ấy.
- HS thảo luận cặp đôi, kể cho nhau
nghe câu chuyện của bạn Lan dựa
vào hình ảnh được cung cấp.
+ Lan đã nói thật hay nói dối mẹ? + Lan đã nói dối mẹ.
+ Việc bạn Lan nói dối thể dẫn đến điều
gì?
+ HS trả lời.
GV chốt:
+ Nói dối, nói không đúng sự thật một
hành vi không tốt.
+ Nói dối, nói không đúng sự thật trong
nhiều trường hợp sẽ để lại hậu quả nghiêm
trọng (ví dụ câu chuyện: Cậu bé chăn cừu)
+ Luôn luôn phải nói với người lớn đúng sự
- HS nghe.
4?EE67FGHIGJHKGK

thật để được chỉ bảo, hướng dẫn, hỗ tr kịp
thời.
+ Nói dối, nói không đúng sự thật nhiều lần
sẽ tạo thành thói quen xấu.
J3!;<=I7 Thảo luận.
* Mục tiêu: Giúp HS nhận thức được hành vi
đúng, sai.
* Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát 2 hình và hỏi:
+ Việc làm của Hùng đúng hay sai? Vì sao?
- GV chỉ góp ý linh động cho câu trả lời của
HS, không nên áp đặt.
- HS quan sát hình trả lời câu
hỏi.
+ Bạn Hùng nói dối, bạn xin tiền
mua bút nhưng lại dùng tiền để
mua nước.
+ Bạn Hùng không nói dối, tiền
mua nước không phải khoản tiền
bố cho để mua bút.
GV giáo dục: Việc em muốn mua nước do
khát nước cũng 1 việc cần thiết nhưng em
không nên mua các loại nước ngọt hoặc
nước có ga,…
- HS nghe.
- GV hướng dẫn HS quan sát 2 hình bên
dưới, nhận xét về hành vi của các bạn nhỏ
trong hình.
+ Các bạn đã làm điều sai? Các bạn
biết nhận lỗi không?
- HS quan sát và trả lời.
+ Các bạn đá bóng làm vỡ kính nhà
bên đường. Các bạn vòng tay nhận
lỗi với bác chủ nhà.
GV giáo dục: Mỗi người đềuthể làm sai - HS nghe.
4?EE67FGHIGJHKGK

nhưng cần biết nhận lỗi, biết sửa sai. Không
lặp lại những hành động sai ấy.
H3!;<=J7 Chia sẻ.
* Mục tiêu: Đồng tình với nói thật biết
nhận lỗi, không đồng nh với nói dối
không biết nhận lỗi.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát nhận ra nội dung từng
hình:
H1: Bố đang phác thảo một bức tranh
phong cảnh, có sông, có núi.
H2: Bố không đó Nga đã cầm bút vẽ
vào đó 1 con mèo.
- HS quan sát và nghe.
◦ H3: Có thể bố đang khiển trách anh trai của
Nga đã vẽ vào tranh của bố (vì thấy nét mặt
anh trai hoảng hốt, nét mặt Nga thì ngạc
nhiên).
H4: Nga nhận lỗi vòng tay xin lỗi bố
anh trai vỗ vai, động viên Nga, nét mặt bố
vui vẻ.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu
hỏi:
+ Em đồng tình không đồng tình với Nga
điều gì? Vì sao?
- HS thảo luận nhóm 4 thể tr
lời câu hỏi.
+ Không đồng tình: bạn Nga tự ý
vẽ lên bức tranh của bố.
+ Đồng tình: Nga biết nhận lỗi; anh
trai vỗ về động viên em gái.
LGV động viên, khích lệ, khen ngợi. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
4?EE67FGHIGJHKGK

- GV có thể gợi ý nâng cao:
+ Nga hội nào để không nhận lỗi hoặc
đổ lỗi cho người khác không?
+ HS trả lời.
Nga thể đổ lỗi cho anh trai. Đó trong
hình 3, bố hiểu nhầm trách anh trai. Bởi
thường các anh trai hay nghịch ngợm nên
mọi người dễ cho rằng anh trai đã vẽ lên
tranh của bố. Tuy nhiên, Nga không làm như
thế, chứng tỏ bạn ý thức hành động của
mình sai, nhận lỗi xin lỗi bố, không đổ
lỗi cho người khác.
- HS nghe.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để tr lời
câu hỏi:
+ Các em hãy kể thêm một số biểu hiện của
nói dối và không biết nhận lỗi.
- HS thảo luận nhóm đôi để trả lời
câu hỏi.
LGV động viên, khích lệ, khen ngợi. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+ sao không được nói dối phải biết
nhận lỗi?
- HS trả lời.
LGV động viên, khích lệ, khen ngợi. - HS khác nhận xét, bổ sung.
H3!;<=MN7
+ Hôm nay mình học bài gì? + Không nói dối và biết nhận lỗi.
- Dặn dò: Các em làm sai thì cần phải biết
nhận lỗi cứ không được nói dối đổ lỗi cho
người khác. Chuẩn bị bài Không nói dối
biết nhận lỗi (tiết 2).
- HS nghe.
- Nhận xét tiết học.
4?EE67FGHIGJHKGK

Mô tả nội dung:



KHÔNG NÓI DỐI VÀ BIẾT NHẬN LỖI (Tiết 1) A. Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện của không nói dối và biết nhận lỗi.
- Hiểu được tác dụng của nói thật và biết nhận lỗi, tác hại của nói dối và không biết
nhận lỗi trong sinh hoạt.
- Đồng tình với nói thật và biết nhận lỗi, không đồng tình với nói dối và không biết nhận lỗi.
- Thực hiện được và nhắc nhở bạn bè không nói dối và biết nhận lỗi. B. Chuẩn bị: - Các hình trong SGK. - VBT Đạo đức 1.
C. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực cho HS và
dẫn dắt HS vào bài học. * Cách tiến hành:
- GV cho HS hát bài “Năm ngón tay ngoan”. - HS hát.
+ Qua bài hát, các em cảm thấy tâm trạng + HS trả lời. như thế nào?
 Trong cuộc sống hằng ngày, ai cũng từng - HS nghe.
mắc phải lỗi lầm nhưng chúng ta có biết
nhận ra lỗi sai của mình, không nói dối và có
biết nhận lỗi hay không thì hôm nay ta sẽ
cùng đi vào một bài học: Không nói dối và biết nhận lỗi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ: 084 283 45 85
- GV ghi tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài.
2. Hoạt động 1: Khám phá.
* Mục tiêu: Giúp HS nhận thức được việc
làm sai, biết rằng không nên nói dối và biết nhận lỗi khi làm sai. * Cách tiến hành:
- GV cho HS xem các hình trong hoạt động - HS thảo luận cặp đôi, kể cho nhau
này tạo thành 1 mẩu chuyên nhỏ:
nghe câu chuyện của bạn Lan dựa
◦ H1: Bạn Lan đang cầm 1 cuộn len và vô vào hình ảnh được cung cấp.
tình làm rơi bình hoa trên bàn.
◦ H2: Đúng lúc đó có 1 con mèo phóng từ ghế ra cửa sổ.
◦ H3: Mẹ xuất hiện và hỏi về việc ai đã làm rơi vỡ bình hoa.
◦ H4: Bạn lan chỉ vào con mèo, ý nói con
mèo nhảy ra cửa sổ và làm vỡ bình hoa chứ không phải do em ấy.
+ Lan đã nói thật hay nói dối mẹ? + Lan đã nói dối mẹ.
+ Việc bạn Lan nói dối có thể dẫn đến điều + HS trả lời. gì?  GV chốt: - HS nghe.
+ Nói dối, nói không đúng sự thật là một hành vi không tốt.
+ Nói dối, nói không đúng sự thật trong
nhiều trường hợp sẽ để lại hậu quả nghiêm
trọng (ví dụ câu chuyện: Cậu bé chăn cừu)
+ Luôn luôn phải nói với người lớn đúng sự
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ: 084 283 45 85

thật để được chỉ bảo, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.
+ Nói dối, nói không đúng sự thật nhiều lần
sẽ tạo thành thói quen xấu.
3. Hoạt động 2: Thảo luận.
* Mục tiêu: Giúp HS nhận thức được hành vi đúng, sai. * Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát 2 hình và hỏi:
- HS quan sát hình và trả lời câu
+ Việc làm của Hùng đúng hay sai? Vì sao? hỏi.
+ Bạn Hùng nói dối, bạn xin tiền
- GV chỉ góp ý linh động cho câu trả lời của mua bút nhưng lại dùng tiền để HS, không nên áp đặt. mua nước.
+ Bạn Hùng không nói dối, tiền
mua nước không phải là khoản tiền bố cho để mua bút.
 GV giáo dục: Việc em muốn mua nước do - HS nghe.
khát nước cũng là 1 việc cần thiết nhưng em
không nên mua các loại nước ngọt hoặc nước có ga,…
- GV hướng dẫn HS quan sát 2 hình bên - HS quan sát và trả lời.
dưới, nhận xét về hành vi của các bạn nhỏ trong hình.
+ Các bạn đã làm điều gì sai? Các bạn có + Các bạn đá bóng làm vỡ kính nhà biết nhận lỗi không?
bên đường. Các bạn vòng tay nhận lỗi với bác chủ nhà.
 GV giáo dục: Mỗi người đều có thể làm sai - HS nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ: 084 283 45 85

nhưng cần biết nhận lỗi, biết sửa sai. Không
lặp lại những hành động sai ấy.
4. Hoạt động 3: Chia sẻ.
* Mục tiêu: Đồng tình với nói thật và biết
nhận lỗi, không đồng tình với nói dối và không biết nhận lỗi. * Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát nhận ra nội dung từng - HS quan sát và nghe. hình:
◦ H1: Bố đang phác thảo một bức tranh
phong cảnh, có sông, có núi.
◦ H2: Bố không có ở đó Nga đã cầm bút vẽ vào đó 1 con mèo.
◦ H3: Có thể bố đang khiển trách anh trai của
Nga đã vẽ vào tranh của bố (vì thấy nét mặt
anh trai hoảng hốt, nét mặt Nga thì ngạc nhiên).
◦ H4: Nga nhận lỗi và vòng tay xin lỗi bố
anh trai vỗ vai, động viên Nga, nét mặt bố vui vẻ.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu - HS thảo luận nhóm 4 có thể trả hỏi: lời câu hỏi.
+ Em đồng tình và không đồng tình với Nga + Không đồng tình: bạn Nga tự ý điều gì? Vì sao?
vẽ lên bức tranh của bố.
+ Đồng tình: Nga biết nhận lỗi; anh
trai vỗ về động viên em gái.
- GV động viên, khích lệ, khen ngợi.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo