Giáo án Đạo đức 1 Chân trời sáng tạo Phòng, tránh tai nạn trong sinh hoạt

623 312 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Chân trời sáng năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(623 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'#!%()#*#%&+#$,)#!!+*%%-
(./012
- Nêu được các tai nạn thương tích thể xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày như:
cầm vật nhọn, sắc, chọc phá thú vật, ném đá, trèo cây,…
- Nhận biết được sự cần thiết của việc phòng, tránh tai nạn trong sinh hoạt.
- Biết thực hành được một số năng bản, cần thiết đề phòng, tránh tai nạn,
thương tích trong sinh hoạt.
- Đồng tình với thái độ, hành vi đúng để phòng, tránh tai nạn trong sinh hoạt;
không đồng tình với thái độ, hành vi không phòng, tránh tai nạn trong sinh hoạt.
3.4562
- Các hình trong SGK.
- VBT Đạo đức 1.
4.!789:8;2
!789<= !789<>
-.!789?@92
* Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực cho HS dẫn dắt
HS vào bài học.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS đọc bài thơ “Nước sôi”. - HS đọc.
- GV cho HS xem hình ấm nước đang sôi.
+ Tranh vẽ gì?
+ Bài thơ nhắc nhở chúng ta điều gì?
+ Ngoài ấm đun nước sôi, trong nhà còn những
vật dụng nào khác?
- HS quan sát.
+ Ấm nước đang sôi.
+ Bài thơ nhắc nhở chúng ta
không chạm tay vào ấm nước
đang sôi.
+ HS kể các vật dụng trong nhà.
rất nhiều vật dụng hữu ích phục vụ cho cuộc - HS nghe.
/;AA12BCDECFDGCG

sống của chúng ta. Tuy nhiên, nếu chúng ta không
cẩn thận, chúng ta thể gặp tai nạn thương tích.
Vậy đó những tai nạn thương tích phòng,
tránh ra sao, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài học
“Phòng, tránh tai nạn trong sinh hoạt”.
- GV ghi tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài.
E.!789-2 Xem hình và trả lời câu hỏi.
* Mục tiêu: Nêu được các tai nạn thương tích có thể
xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày ở nhà.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS xem các vật dụng (bàn ủi, cưa, dao,
cắm điện, bộ đồ dùng làm móng, xích đu).
- HS nêu tên vật dụng.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi: - HS thảo luận nhóm 4 trả lời
câu hỏi.
+ Những vật dụng này thể gây tai nạn, thương
tích gì?
+ Cần làm để phòng, tránh tai nạn, thương tích
khi sử dụng những vật dụng đó?
- Gọi các nhóm trình bày. - Các nhóm trình bày kết quả
thảo luận.
- Nhận xét, tuyên dương. - Các nhóm khác nhận xét bổ
sung.
Các em còn nhỏ, chưa thể tự mình sử dụng các
dụng cụ trên. Nếu nhu cầu sử dụng phải sự
giúp đỡ, hướng dẫn, quan sát chặt chẽ của người
lớn. Tuyệt đối không tự sử dụng các vật dụng trên
theo ý mình.
- HS nghe.
/;AA12BCDECFDGCG

F.!789E2 Thảo luận.
* Mục tiêu:
- Nêu được cách phòng tránh tai nạn thương ch
khi sử dụng cầu thang, bậc thềm, thang cuốn.
- Nêu được nguy cách phòng tránh tai nạn,
thương tích trong một số tình huống cụ thể.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS xem nh cầu thang, bậc thềm, thang
cuốn.
- HS quan sát.
+ Em đã thấy cầu thang, bậc thềm, thang cuốn
những đâu?
+ HS trả lời.
- GV chia lớp thành 3 tổ. Mỗi tổ thảo luận 01 bức
tranh trong SGK/tr.54:
+ Cần làm để phòng, tránh tai nạn, thương tích
khi sử dụng cầu thang/ bậc thềm/ thang cuốn?
- Lớp thành 3 tổ. Mỗi tổ thảo
luận 01 bức tranh trong
SGK/tr.54.
- Gọi các nhóm trình bày. - Các nhóm trình bày kết quả
thảo luận.
- Nhận xét, tuyên dương. - Các nhóm khác nhận xét bổ
sung.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, xem hình 1, 2, 3,
4 trang 55 SGK và trả lời câu hỏi:
+ Việc làm của các bạn thể gây tai nạn thương
tích gì?
+ Cần làm để phòng tránh tai nạn, thương tích
đó?
- HS thảo luận nhóm đôi, xem
hình 1, 2, 3, 4 trang 55 SGK
trả lời câu hỏi.
+ Hình 1: Bạn gái đứng trên ghế
với ra ngoài lan can.
+ Hình 2: Bạn trai trèo cây hái
quả.
+ Hình 3: trai cầm phích cắm
/;AA12BCDECFDGCG

để cắm vào ổ điện.
+ Hình 4: Bạn nam kéo xích đu
về phía sau, phía trước là em bé.
- Gọi các nhóm trình bày. - Các nhóm trình bày kết quả
thảo luận.
- Nhận xét, tuyên dương. - Các nhóm khác nhận xét bổ
sung.
Phải cẩn thận khi sử dụng cầu thang, bậc thềm,
thang cuốn các vật dụng trong sinh hoạt để
phòng, tránh tai nạn, thương tích.
- HS nghe.
D.!789HI2
+ Hôm nay mình học bài gì? + Phòng, tránh tai nạn trong sinh
hoạt.
Trong sinh hoạt hằng ngày, rất nhiều tình
huống thể dẫn đến tai nạn, thương tích. vậy,
các em cần lưu ý để phòng, tránh tai nạn thương
tích cho bản thân mình.
- HS nghe.
- Dặn dò: Về nhà các em tìm hiểu một số cách đơn
giản phù hợp để phòng, tránh tai nạn trong sinh
hoạt. Chuẩn bị phần tiếp theo của bài: Phòng, tránh
tai nạn trong sinh hoạt (tiết 2).
- HS nghe.
- Nhận xét tiết học.
#!J#KL%M3N,O#$2
!"#$%&'#!%()#*#%&+#$,)#!!+*%%E
(./012
/;AA12BCDECFDGCG

- Nêu được các tai nạn thương tích thể xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày như:
cầm vật nhọn, sắc, chọc phá thú vật, ném đá, trèo cây,…
- Nhận biết được sự cần thiết của việc phòng, tránh tai nạn trong sinh hoạt.
- Biết thực hành được một số năng bản, cần thiết đề phòng, tránh tai nạn,
thương tích trong sinh hoạt.
- Đồng tình với thái độ, hành vi đúng để phòng, tránh tai nạn trong sinh hoạt;
không đồng tình với thái độ, hành vi không phòng, tránh tai nạn trong sinh hoạt.
3.4562
- Các hình trong SGK.
- VBT Đạo đức 1.
4.!789:8;2
!789<= !789<>
-.!789?@92
* Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực cho HS dẫn dắt
HS vào bài học.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS đọc bài thơ “Nước sôi”. - HS đọc.
- GV cho HS xem 01 clip phóng sự ngắn về 1 tai
nạn trẻ em trong sinh hoạt hằng ngày. (Từ phút
1:34 đến 2:48)
+ Bạn nhỏ trong đoạn phim vừa xem gặp tai nạn gì?
+ Nguyên nhân do đâu?
+ Hậu quả thế nào?
- HS xem clip.
+ Bạn nuốt phải 3 viên bi sắt,
đau bụng, tím tái.
+ Vừa ngậm đồ chơi vừa xem ti
vi.
+ Bị hoại tử ruột, bác phải
phẫu thuật để lấy dị vật ra.
Đây chỉ1 trong những tai nạn mà các em có thể - HS nghe.
/;AA12BCDECFDGCG

Mô tả nội dung:



PHÒNG, TRÁNH TAI NẠN TRONG SINH HOẠT (Tiết 1) A. Mục tiêu:
- Nêu được các tai nạn thương tích có thể xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày như:
cầm vật nhọn, sắc, chọc phá thú vật, ném đá, trèo cây,…
- Nhận biết được sự cần thiết của việc phòng, tránh tai nạn trong sinh hoạt.
- Biết và thực hành được một số kĩ năng cơ bản, cần thiết đề phòng, tránh tai nạn,
thương tích trong sinh hoạt.
- Đồng tình với thái độ, hành vi đúng để phòng, tránh tai nạn trong sinh hoạt;
không đồng tình với thái độ, hành vi không phòng, tránh tai nạn trong sinh hoạt. B. Chuẩn bị: - Các hình trong SGK. - VBT Đạo đức 1.
C. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực cho HS và dẫn dắt HS vào bài học. * Cách tiến hành:
- GV cho HS đọc bài thơ “Nước sôi”. - HS đọc.
- GV cho HS xem hình ấm nước đang sôi. - HS quan sát. + Tranh vẽ gì? + Ấm nước đang sôi.
+ Bài thơ nhắc nhở chúng ta điều gì?
+ Bài thơ nhắc nhở chúng ta
không chạm tay vào ấm nước
+ Ngoài ấm đun nước sôi, trong nhà còn có những đang sôi. vật dụng nào khác?
+ HS kể các vật dụng trong nhà.
 Có rất nhiều vật dụng hữu ích phục vụ cho cuộc - HS nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ: 084 283 45 85

sống của chúng ta. Tuy nhiên, nếu chúng ta không
cẩn thận, chúng ta có thể gặp tai nạn thương tích.
Vậy đó là những tai nạn thương tích gì và phòng,
tránh ra sao, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài học
“Phòng, tránh tai nạn trong sinh hoạt”. - GV ghi tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài.
2. Hoạt động 1: Xem hình và trả lời câu hỏi.
* Mục tiêu: Nêu được các tai nạn thương tích có thể
xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày ở nhà. * Cách tiến hành:
- GV cho HS xem các vật dụng (bàn ủi, cưa, dao, ổ - HS nêu tên vật dụng.
cắm điện, bộ đồ dùng làm móng, xích đu).
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi:
- HS thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi.
+ Những vật dụng này có thể gây tai nạn, thương tích gì?
+ Cần làm gì để phòng, tránh tai nạn, thương tích
khi sử dụng những vật dụng đó?
- Gọi các nhóm trình bày.
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Nhận xét, tuyên dương.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
 Các em còn nhỏ, chưa thể tự mình sử dụng các - HS nghe.
dụng cụ trên. Nếu có nhu cầu sử dụng phải có sự
giúp đỡ, hướng dẫn, quan sát chặt chẽ của người
lớn. Tuyệt đối không tự sử dụng các vật dụng trên theo ý mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ: 084 283 45 85

3. Hoạt động 2: Thảo luận. * Mục tiêu:
- Nêu được cách phòng tránh tai nạn thương tích
khi sử dụng cầu thang, bậc thềm, thang cuốn.
- Nêu được nguy cơ và cách phòng tránh tai nạn,
thương tích trong một số tình huống cụ thể. * Cách tiến hành:
- GV cho HS xem hình cầu thang, bậc thềm, thang - HS quan sát. cuốn.
+ Em đã thấy cầu thang, bậc thềm, thang cuốn ở + HS trả lời. những đâu?
- GV chia lớp thành 3 tổ. Mỗi tổ thảo luận 01 bức - Lớp thành 3 tổ. Mỗi tổ thảo tranh trong SGK/tr.54: luận 01 bức tranh trong
+ Cần làm gì để phòng, tránh tai nạn, thương tích SGK/tr.54.
khi sử dụng cầu thang/ bậc thềm/ thang cuốn?
- Gọi các nhóm trình bày.
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Nhận xét, tuyên dương.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, xem hình 1, 2, 3, - HS thảo luận nhóm đôi, xem
4 trang 55 SGK và trả lời câu hỏi:
hình 1, 2, 3, 4 trang 55 SGK và
+ Việc làm của các bạn có thể gây tai nạn thương trả lời câu hỏi. tích gì?
+ Hình 1: Bạn gái đứng trên ghế
+ Cần làm gì để phòng tránh tai nạn, thương tích với ra ngoài lan can. đó?
+ Hình 2: Bạn trai trèo cây hái quả.
+ Hình 3: Bé trai cầm phích cắm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ: 084 283 45 85
để cắm vào ổ điện.
+ Hình 4: Bạn nam kéo xích đu
về phía sau, phía trước là em bé.
- Gọi các nhóm trình bày.
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Nhận xét, tuyên dương.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
 Phải cẩn thận khi sử dụng cầu thang, bậc thềm, - HS nghe.
thang cuốn và các vật dụng trong sinh hoạt để
phòng, tránh tai nạn, thương tích.
4. Hoạt động nối tiếp:
+ Hôm nay mình học bài gì?
+ Phòng, tránh tai nạn trong sinh hoạt.
 Trong sinh hoạt hằng ngày, có rất nhiều tình - HS nghe.
huống có thể dẫn đến tai nạn, thương tích. Vì vậy,
các em cần lưu ý để phòng, tránh tai nạn thương tích cho bản thân mình.
- Dặn dò: Về nhà các em tìm hiểu một số cách đơn - HS nghe.
giản và phù hợp để phòng, tránh tai nạn trong sinh
hoạt. Chuẩn bị phần tiếp theo của bài: Phòng, tránh
tai nạn trong sinh hoạt (tiết 2). - Nhận xét tiết học.
NHẬN XÉT – BỔ SUNG:
PHÒNG, TRÁNH TAI NẠN TRONG SINH HOẠT (Tiết 2) A. Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo