Giáo án Đạo đức 1 Chân trời sáng tạo Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ

408 204 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Chân trời sáng năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(408 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()&*+',#-./'("&0$1
"2&345
- Nêu được một số biểu hiện của quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ (lễ phép,
vâng lời, hiếu thảo).
- Nhận biết được sự cần thiết của quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
- Đồng tình với thái độ, hành vi quan tâm, chăm sóc; không đồng tình với thái độ,
hành vi chưa quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
- Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà,
cha mẹ trong gia đình em.
.2'675
- Các hình trong SGK.
- VBT Đạo đức 1.
- Video/nhạc bài hát Gia đình nhỏ, hạnh phúc to.
'2(89:;9<5
(89:=> (89:=?
12(89:@A:5
* Mục tiêu: Giới thiệu bài, tạo tâm thế cho
HS vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho học sinh nghe nhạc bài:
“Gia đình nhỏ, hạnh phúc to”.
- HS nghe, hát theo và thực hiện một số
động tác đơn giản theo bài Gia đình
nhỏ, hạnh phúc to; đồng thời quan sát
màn hình.
+ Các con vừa quan sát thấy các bạn nào
trên màn hình?
+ Các bạn làm gì vậy?
+ HS nêu.
Các em đã vừa cùng nhau hát vang bài - HS nghe.
&<BB5CDEFDGEHDH

hát Gia đình nhỏ, hạnh phúc to trả lời
rất tốt. Hôm nay, chúng mình cùng nhau
tìm hiểu bài mới qua bài: Quan tâm, chăm
sóc ông bà, cha mẹ (Tiết 1)
- GV ghi tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài.
F2(89:15 Xem hình và trả lời câu
hỏi.
* Mục tiêu: Học sinh nêu được những biểu
hiện của quan tâm, chăm sóc ông bà, cha
mẹ (phù hợp từng tình huống trong từng
tranh)2
* Cách tiến hành:
- GV chiếu theo thứ tự từng tranh trên màn
hình.
- HS cùng quan sát các bức tranh.
ITổ chức cho HS cả lớp nói về nội dung
câu chuyện qua 4 bức tranh.
- HS nhìn tranh nói nội dung tranh.
+ Hình 1: Minh lễ phép, khoanh tay
chào mẹ.
+ Hình 2: Mai lễ phép vâng lời ông.
+ Hình 3: Lan đỡ tay giúp ông đi đứng.
+ Hình 4: Hai bạn tặng hoa quà cho
mẹ nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.
IGV động viên, khích lệ, khen ngợi. - HS nhận xét nhau; thể đặt câu hỏi
cho bạn.
Trong gia đình, các em phải biết quan
tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
- HS nghe.
G2(89:F5 Thảo luận.
* Mục tiêu:
&<BB5CDEFDGEHDH

- Nhận biết được sự cần thiết quan tâm,
chăm sóc ông bà, cha mẹ.
- Nhận biết được những lời nói, việc làm
thể hiện sự hiếu thảo đối với ông bà, cha
mẹ2
* Cách tiến hành:
a. Bạn Thảo vâng lời bố l phép
với bà không?
- GV gợi ý thêm các câu hỏi:
+ Khi bố đưa diện thoại nói Thảo hỏi
thăm bà, Thảo có vâng lời bố không?
+ Khi nói chuyện với bà, lời nói của Thảo
có lễ phép không? Vì sao?
+ Nếu em Thảo, trong tình huống này,
em sẽ nói với bà như thế nào?
- Thảo luận nhóm đôi.
+ HS quan sát cả 2 bức tranh, phát biểu
suy nghĩ về 2 bức tranh đó cho nhau
nghe.
- hoạt động này, HS phải biết liên kết 2
hình để có câu trả lời phù hợp.
- HS thể chưa đọc được chữ, nhưng
qua việc quan sát nét mặt của Thảo
hình 2 để thể nhận xét được bạn
Thảo chưa vâng lời bố, chưa lễ phép
với bà
- Gọi ngẫu nhiên một số HS trình bày. - Đại diện các nhóm phát biểu.
- GV động viên, khích lệ HS.
Bạn Thảo chưa vâng lời bố, chưa lễ phép
với bà, như vậy là chưa tốt.
- HS nghe.
- Cho 2 cặp HS sắm vai bố Thảo,
trình bày trước lớp, với tình huống gợi
ý của GV: Trong tình huống này, em sẽ
&<BB5CDEFDGEHDH

nói với bà như thế nào?
- Tùy tình hình thực tế HS trả lời, GV dẫn
đắt để kết luận.
Ông xa các con thì ông rất nhớ
thương các con, vậy các con phải
thường xuyên gọi điện thoại hỏi thăm ông
bà...
- HS nghe.
b. Các bạn đã thể hiện sự hiếu thảo đối
với ông bà, cha mẹ qua những lời nói, việc
làm nào?
IGV chia nhóm 4, mỗi nhóm thảo luận về
việc làm của các bạn thể hiện sự quan tâm,
- HS nhìn tranh nói nội dung tranh.
+ Hình 1: Nhớ muốn về quê thăm
ông
chăm sóc ông bà, cha mẹ trong mỗi hình. bà.
+ Hình 2: Nhớ đang vẽ tranh tặng
bố.
+ Hình 3: Địu ngô giúp mẹ.
+ Hình 4: Gắp thức ăn cho bà.
IGV động viên, khích lệ, khen ngợi. - HS nhận xét nhau; thể đặt câu hỏi
cho bạn.
Trong gia đình, các em thể làm được
nhiều việc phù hợp, vừa sức để thể hiện sự
quan tâm, chăm sóc đối với ông bà, cha
mẹ.
- HS nghe.
E2(89:G5 Chia sẻ.
* Mục tiêu: HS biết đồng tình với thái độ,
hành vi thể hiện sự quan tâm, chăm sóc;
&<BB5CDEFDGEHDH

không đồng tình với thái độ, hành vi chưa
thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà,
cha mẹ2
* Cách tiến hành:
a. Em đồng tình hay không đồng tình
với việc làm nào, vì sao?
ITổ chức cho HS cả lớp nói về nội dung
câu chuyện qua 4 bức tranh.
- HS nhìn tranh nói nội dung tranh.
+ Hình 1: Lễ phép khi nhận quà của bà.
+ Hình 2: Thái độ, lời nói chưa lễ phép
khi đi cùng ông bà.
+ Hình 3: Thái độ, cử chỉ không lễ
phép khi bố phê bình, nhắc nhở.
+ Hình 4: Thái độ, lời nòi lễ phép trước
khi ăn cơm.
IGV động viên, khích lệ, khen ngợi. - HS nhận xét nhau; thể đặt câu hỏi
cho bạn.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi để tìm
hiểu về tình huống ở hình 2 và 3:
+ sao em không đồng tình với việc làm
của bạn?
J Em sẽ khuyên bạn thế nào trong tình
huống này?
JEm sẽ làm gì trong tình huống đó?
- HS họp nhóm 2 thảo luận tìm lời nói
việc làm thể hiện tình yêu thương gia
đình, trình bày, nhận xét.
- Gọi ngẫu nhiên một số cặp đôi lên trình
bày.
- Một số cặp đôi lên trình bày.
- Nhận xét, tuyên dương. - HS nghe.
Hình 2: phải đi bên cạnh ông bà, phải - HS nghe.
&<BB5CDEFDGEHDH

Mô tả nội dung:



QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ (Tiết 1) A. Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện của quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ (lễ phép, vâng lời, hiếu thảo).
- Nhận biết được sự cần thiết của quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
- Đồng tình với thái độ, hành vi quan tâm, chăm sóc; không đồng tình với thái độ,
hành vi chưa quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
- Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ trong gia đình em. B. Chuẩn bị: - Các hình trong SGK. - VBT Đạo đức 1.
- Video/nhạc bài hát Gia đình nhỏ, hạnh phúc to.
C. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:
* Mục tiêu: Giới thiệu bài, tạo tâm thế cho HS vào bài học mới. * Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho học sinh nghe nhạc bài: - HS nghe, hát theo và thực hiện một số
“Gia đình nhỏ, hạnh phúc to”.
động tác đơn giản theo bài Gia đình
nhỏ, hạnh phúc to; đồng thời quan sát màn hình.
+ Các con vừa quan sát thấy các bạn nào + HS nêu. trên màn hình? + Các bạn làm gì vậy?
 Các em đã vừa cùng nhau hát vang bài - HS nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

hát Gia đình nhỏ, hạnh phúc to và trả lời
rất tốt. Hôm nay, chúng mình cùng nhau
tìm hiểu bài mới qua bài: Quan tâm, chăm
sóc ông bà, cha mẹ (Tiết 1) - GV ghi tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài.
2. Hoạt động 1: Xem hình và trả lời câu hỏi.
* Mục tiêu: Học sinh nêu được những biểu
hiện của quan tâm, chăm sóc ông bà, cha
mẹ (phù hợp từng tình huống trong từng tranh). * Cách tiến hành:
- GV chiếu theo thứ tự từng tranh trên màn - HS cùng quan sát các bức tranh. hình.
- Tổ chức cho HS cả lớp nói về nội dung - HS nhìn tranh nói nội dung tranh.
câu chuyện qua 4 bức tranh.
+ Hình 1: Minh lễ phép, khoanh tay chào mẹ.
+ Hình 2: Mai lễ phép vâng lời ông.
+ Hình 3: Lan đỡ tay giúp ông đi đứng.
+ Hình 4: Hai bạn tặng hoa và quà cho
mẹ nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.
- GV động viên, khích lệ, khen ngợi.
- HS nhận xét nhau; có thể đặt câu hỏi cho bạn.
 Trong gia đình, các em phải biết quan - HS nghe.
tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
3. Hoạt động 2: Thảo luận. * Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

- Nhận biết được sự cần thiết quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
- Nhận biết được những lời nói, việc làm
thể hiện sự hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ. * Cách tiến hành:
 a. Bạn Thảo có vâng lời bố và lễ phép với bà không?
- GV gợi ý thêm các câu hỏi: - Thảo luận nhóm đôi.
+ Khi bố đưa diện thoại và nói Thảo hỏi + HS quan sát cả 2 bức tranh, phát biểu
thăm bà, Thảo có vâng lời bố không?
suy nghĩ về 2 bức tranh đó cho nhau
+ Khi nói chuyện với bà, lời nói của Thảo nghe.
có lễ phép không? Vì sao?
+ Nếu em là Thảo, trong tình huống này,
em sẽ nói với bà như thế nào?
- Ở hoạt động này, HS phải biết liên kết 2 - HS có thể chưa đọc được chữ, nhưng
hình để có câu trả lời phù hợp.
qua việc quan sát nét mặt của Thảo ở
hình 2 để có thể nhận xét được là bạn
Thảo chưa vâng lời bố, chưa lễ phép với bà
- Gọi ngẫu nhiên một số HS trình bày.
- Đại diện các nhóm phát biểu.
- GV động viên, khích lệ HS. - HS nghe.
 Bạn Thảo chưa vâng lời bố, chưa lễ phép
với bà, như vậy là chưa tốt.
- Cho 2 cặp HS sắm vai bố và Thảo,
trình bày trước lớp, với tình huống gợi
ý của GV: Trong tình huống này, em sẽ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

nói với bà như thế nào?
- Tùy tình hình thực tế HS trả lời, GV dẫn - HS nghe. đắt để kết luận.
 Ông bà ở xa các con thì ông bà rất nhớ
thương các con, vì vậy các con phải
thường xuyên gọi điện thoại hỏi thăm ông bà...
 b. Các bạn đã thể hiện sự hiếu thảo đối
với ông bà, cha mẹ qua những lời nói, việc làm nào?
- GV chia nhóm 4, mỗi nhóm thảo luận về - HS nhìn tranh nói nội dung tranh.
việc làm của các bạn thể hiện sự quan tâm, + Hình 1: Nhớ và muốn về quê thăm ông
chăm sóc ông bà, cha mẹ trong mỗi hình. bà.
+ Hình 2: Nhớ và đang vẽ tranh tặng bố.
+ Hình 3: Địu ngô giúp mẹ.
+ Hình 4: Gắp thức ăn cho bà.
- GV động viên, khích lệ, khen ngợi.
- HS nhận xét nhau; có thể đặt câu hỏi cho bạn.
 Trong gia đình, các em có thể làm được - HS nghe.
nhiều việc phù hợp, vừa sức để thể hiện sự
quan tâm, chăm sóc đối với ông bà, cha mẹ.
4. Hoạt động 3: Chia sẻ.
* Mục tiêu: HS biết đồng tình với thái độ,
hành vi thể hiện sự quan tâm, chăm sóc;
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo