Giáo án Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 Toán 6 Cánh diều

180 90 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 219 470 235 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(180 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 9: D U HI U CHIA H T CHO 3 VÀ 9 ( 1 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t và phát bi u đ c d u hi u chia h t cho 3, cho 5. ế ượ ế
2. Năng l c
Năng l c riêng:
- V n d ng d c d u hi u chia h t cho 3, cho 9 đ nh n ra m t s , m t t ng, ượ ế
m t hi u có chia h t cho 3, cho 9 hay không. ế
Năng l c chung: Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu n ư
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, ế ế
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác. ư
3. Ph m ch t
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám phá ưỡ
và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo s ế ế
h ng d n c a GV.ướ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT.
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p, b ng nhóm.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- Gây h ng thú và g i đ ng c h c t p cho HS. ơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Hình thành cho HS đ c đi m c a s chia h t cho 3, cho 9, g i m v n đ s ế
đ c h c trong bài.ượ
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe và th c hi n yêu c u.
c) S n ph m: T bài toán HS v n d ng ki n th c đ tr l i câu h i GV đ a ế ư
ra.
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS đ c, tìm hi u đ bài, suy nghĩ, th o lu n nhóm:
Trong gi h c L ch s , H nh nêu m t năm c a th k XX đánh d u m c ế
quan tr ng trong l ch s đ t n c ta. Năm đó s đ c vi t t các ch s ướ ượ ế
l khác nhau. S đó còn chia h t cho 5 và chia cho 9 d 4. ế ư
H i năm đó là năm nào?
- GV g i ý: “Đ u tiên, ta tìm đ c ngay ch s hàng nghìn, hàng trăm là 1 và 9 ượ
năm đã cho th k XX. Theo gi thi t, s đã cho đ c t o t các ch s ế ế ượ
l khác nhau s đó chia h t cho 5 nên ch s hàng đ n v b ng 5. Còn ch ế ơ
s hàng ch c đ c m nh th nào?” (HS th tr c ti p r i lo i tr căn c ượ ư ế ế
vào đi u ki n s đó chia 9 d 4). ư
- GV cho các nhóm tr l i k t qu c a nhóm mình. ế
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS suy nghĩ, trao đ i, th o lu n nhóm trong
2p đ tìm ra câu tr l i.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV m i đ i di n 1 2 nhóm trình bày câu tr
l i.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu , trên c s đó d n d tế ơ
HS vào bài m i: “D a vào đi u ki n s đó chia 9 d 4, ta có th tìm đ c ch ư ượ
s còn l i không ph i th tr c ti p. Bài h c hôm nay s giúp chúng ta tr ế
l i câu h i đó” Bài m i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: D u hi u chia h t cho 3 ế
a) M c tiêu:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS nh n ra đ c d u hi u chia h t cho 3 . ượ ế
- C ng c v n d ng d u hi u chia h t k t h p tính ch t chia h t c a m t ế ế ế
t ng (hi u).
b) N i dung: HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c a GV.
c) S n ph m: HS hoàn thành tìm hi u ki n th c làm đ c các bài t p ế ượ
d và luy n t p.
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS đ c yêu c u đ t ch c cho
HS ho t đ ng theo nhóm đôi, th c hi n phép
tính tr l i theo các câu h i đ ra trong
Ho t đ ng 1.
- GV d n d t cho HS th y: S chia h t cho 3 ế
thì t ng các ch s c a s đó cũng chia h t ế
cho 3.
- GV m i m t vài HS đ c khung ki n th c ế
tr ng tâm và ghi nh .
- GV nh n m nh c m: ch nh ng s đó
m i chia h t cho ... T đó, GV kh ng đ nh: ế
M t s có t ng các ch s không chia h t cho ế
3 thì s đó không chia h t cho 3. ế
- GV yêu c u HS đ c hi u t hoàn thành
VD1 nh m c ng c tr c ti p d u hi u chia ế
h t cho 3.ế
- GV cho HS áp d ng hoàn thành Luy n t p
1.
(GV m i 2 HS lên b ng trình bày, các HS khác
trình bày v , chú ý bài trên b ng và nh n xét).
I. D u hi u chia h t cho 3 ế
Ho t đ ng 1:
a) 123 : 3 = 41 S 123
chia h t cho 3.ế
b) T ng các ch s c a s
123: S = 1 + 2 + 3 = 6 S
chia h t cho 3ế
K t lu n:ế
Các s t ng các ch s
chia h t cho 3 thì chia h tế ế
cho 3 ch nh ng s đó
m i chia h t cho 3. ế
Luy n t p 1:
a) S có hai ch s chia h t ế
cho 3 và 5 là: 15
b) S chia h t cho c ba s ế
2, 3, 5 là 60
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, ti p nh nế
ki n th c và hoàn thành các yêu c u.ế
- GV: quan sát và tr giúp HS.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS: gi tay phát bi u trình bày t i ch ơ
trình bày b ng.
- Các HS khác hoàn thành v , chú ý nghe
nh n xét.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV ch a bài,
l u ý cho HS nh ng l i sai, t ng quát, nh nư
m nh l i ki n th c tr ng tâm g i 1-2 HS ế
nh c l i.
Ho t đ ng 2: D u hi u chia h t cho 9 ế
a) M c tiêu:
- HS nh n ra đ c d u hi u chia h t cho 9. ượ ế
- C ng c v n d ng d u hi u chia h t k t h p tính ch t chia h t c a m t ế ế ế
t ng (hi u).
b) N i dung: HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c a GV.
c) S n ph m: HS hoàn thành tìm hi u ki n th c làm đ c các bài t p ế ượ
d và luy n t p.
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS đ c yêu c u đ t ch c cho
HS ho t đ ng theo nhóm đôi, th c hi n phép
tính tr l i theo các câu h i đ ra trong
Ho t đ ng 2.
- GV d n d t cho HS th y: S chia h t cho 9 ế
II. D u hi u chia h t cho ế
9
Ho t đ ng 2:
a) 135 : 9 = 15 135 chia
h t cho 9.ế
b) S = 1 + 3 + 5 = 9 S
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
thì t ng các ch s c a s đó cũng chia h t ế
cho 9.
- GV m i m t vài HS đ c khung ki n th c ế
tr ng tâm và ghi nh .
- GV nh n m nh c m: ch nh ng s đó
m i chia h t cho ... T đó, GV kh ng đ nh: ế
M t s có t ng các ch s không chia h t cho ế
9 thì s đó không chia h t cho 9. ế
- GV yêu c u HS đ c hi u t hoàn thành
VD2 nh m c ng c tr c ti p d u hi u chia ế
h t cho 9.ế
- GV cho HS áp d ng hoàn thành Luy n t p
1.
(GV m i 2 HS lên b ng trình bày, các HS khác
trình bày v , chú ý bài trên b ng và nh n xét).
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, ti p nh nế
ki n th c và hoàn thành các yêu c u.ế
- GV: quan sát và tr giúp HS.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS: gi tay phát bi u trình bày t i ch ơ
trình bày b ng.
- Các HS khác hoàn thành v , chú ý nghe
nh n xét.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV ch a bài,
l u ý cho HS nh ng l i sai, t ng quát, nh nư
m nh l i ki n th c tr ng tâm g i 1-2 HS ế
nh c l i.
chia h t cho 9.ế
K t lu n:ế
Các s t ng các ch s
chia h t cho 9 thì chia h tế ế
cho 9 ch nh ng s đó
m i chia h t cho 9. ế
Luy n t p 2:
a) S có hai ch s chia h t ế
cho 2 và 9 là: 36.
b) S hai ch s chia
h t cho c ba s 2, 5, 9 là:ế
90.
C. HO T Đ NG LUY N T P
a) M c tiêu: H c sinh c ng c l i ki n th c thông qua m t s bài t p. ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... BÀI 9: DẤU HI U Ệ CHIA H T
Ế CHO 3 VÀ 9 ( 1 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế và phát bi u đ ể ư c ợ d u hi ấ u chi ệ a h t ế cho 3, cho 5. 2. Năng l c Năng l c ự riêng: - V n d ậ ng ụ dư c d ợ ấu hi u chi ệ a h t ế cho 3, cho 9 để nh n r ậ a m t ộ s , m ố t ộ t ng, ổ m t ộ hiệu có chia h t ế cho 3, cho 9 hay không. Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U
1 - GV: SGK, Tài li u gi ệ ng d ả y ạ , giáo án PPT.
2 - HS : SGK, SBT, v ghi ở , gi y nháp, ấ đ dùng h ồ c ọ t p, b ậ ng ả nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - Gây h ng t ứ hú và g i ợ đ ng c ộ ơ h c t ọ p ậ cho HS. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Hình thành cho HS đ c ặ đi m ể c a ủ s ố chia h t ế cho 3, cho 9, g i ợ m ở v n ấ đ ề sẽ đư c h ợ c ọ trong bài. b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng nghe và ắ th c hi ự n yêu c ệ u. ầ c) S n ả ph m
ẩ : Từ bài toán HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ đ ể tr ả l i ờ câu h i ỏ GV đ a ư ra.
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV cho HS đ c, ọ tìm hi u đ ể ề bài, suy nghĩ, th o l ả u n ậ nhóm: Trong giờ h c ọ L ch ị s , ử cô H nh ạ nêu m t ộ năm c a
ủ thế kỉ XX đánh d u ấ m c quan tr ng ọ trong l ch ị sử đ t ấ nư c
ớ ta. Năm đó là số đư c ợ vi t
ế từ các chữ số
lẻ khác nhau. Số đó còn chia h t
ế cho 5 và chia cho 9 dư 4. H i
ỏ năm đó là năm nào? - GV g i
ợ ý: “Đầu tiên, ta tìm đư c ợ ngay ch s ữ hàng nghì ố n, hàng trăm là 1 và 9
vì năm đã cho ở thế kỉ XX. Theo giả thi t ế , số đã cho đư c ợ t o ạ t ừ các ch ữ số
lẻ khác nhau và số đó chia h t ế cho 5 nên ch ữ s ố hàng đ n ơ v ịb ng ằ 5. Còn chữ số hàng ch c ụ đư c
ợ tìm như thế nào?” (HS thử tr c ự ti p ế r i ồ lo i ạ trừ căn cứ vào đi u ki ề ện số đó chia 9 d 4) ư . - GV cho các nhóm trả l i ờ k t ế qu c ả a ủ nhóm mình. Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS suy nghĩ, trao đ i ổ , th o ả lu n ậ nhóm trong 2p đ t ể ìm ra câu trả l i ờ . Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: GV m i ờ đ i ạ di n
ệ 1 – 2 nhóm trình bày câu trả l i ờ . Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV đánh giá k t ế qu , ả trên cơ sở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài m i ớ : “D a ự vào đi u ki ề n ệ s đó ố chia 9 d ư 4, ta có th ể tìm đư c ợ chữ số còn l i ạ mà không ph i ả thử tr c ự ti p. ế Bài h c ọ hôm nay s ẽ giúp chúng ta trả l i ờ câu h i ỏ đó” ⇒ Bài m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: D u hi u chi a h t ế cho 3 a) M c t ụ iêu: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - HS nh n ậ ra đư c d ợ u hi ấ u chi ệ a h t ế cho 3 . - C ng ủ cố v n ậ d ng ụ d u ấ hi u ệ chia h t ế k t ế h p ợ tính ch t ấ chia h t ế c a ủ m t ộ tổng (hi u ệ ). b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) Sản ph m
ẩ : HS hoàn thành tìm hi u ể ki n ế th c ứ và làm đư c ợ các bài t p ậ ví d và l ụ uyện t p. ậ
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. D u hi u chi a h t ế cho 3 - GV cho HS đ c ọ yêu c u ầ đề và tổ ch c
ứ cho Hoạt đ ng 1: HS ho t ạ đ ng ộ theo nhóm đôi, th c ự hi n
ệ phép a) 123 : 3 = 41 ⇒ Số 123 tính và trả l i ờ theo các câu h i ỏ đề ra trong chia h t ế cho 3. Hoạt đ ng ộ 1. b) Tổng các chữ số c a ủ số - GV d n ẫ d t ắ cho HS th y: ấ Số chia h t
ế cho 3 123: S = 1 + 2 + 3 = 6 ⇒ S
thì tổng các chữ số c a ủ số đó cũng chia h t ế chia h t ế cho 3 cho 3. K t ế lu n: ậ - GV m i ờ m t ộ vài HS đ c ọ khung ki n ế th c ứ Các số có t ng ổ các chữ số tr ng ọ tâm và ghi nh . ớ chia h t ế cho 3 thì chia h t ế - GV nh n ấ m nh ạ c m ụ : và chỉ nh ng
ữ số đó cho 3 và chỉ nh ng ữ số đó m i ớ chia h t
ế cho ... Từ đó, GV kh ng ẳ đ nh: ị m i ớ chia h t ế cho 3. M t ộ số có tổng các ch s ữ ố không chia h t ế cho Luy n t p 1:
3 thì số đó không chia h t ế cho 3.
a) Số có hai chữ số chia h t ế - GV yêu c u ầ HS đ c ọ hi u
ể và tự hoàn thành cho 3 và 5 là: 15 VD1 nh m ằ c ng ủ cố tr c ự ti p ế d u ấ hi u ệ chia b) Số chia h t ế cho cả ba số h t ế cho 3. 2, 3, 5 là 60 - GV cho HS áp d ng
ụ hoàn thành Luy n ệ t p 1. (GV m i ờ 2 HS lên b ng ả trình bày, các HS khác trình bày v ,
ở chú ý bài trên b ng và nh ả n ậ xét). M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v :
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, ti p ế nh n ậ ki n t ế h c và hoàn t ứ hành các yêu cầu. - GV: quan sát và tr gi ợ úp HS. Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: - HS: giơ tay phát bi u ể trình bày t i ạ chỗ và trình bày b ng. ả
- Các HS khác hoàn thành v , ở chú ý nghe và nh n xét ậ . Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV ch a ữ bài, l u ư ý cho HS nh ng ữ l i ỗ sai, t ng ổ quát, nh n ấ m nh ạ l i ạ ki n ế th c ứ tr ng ọ tâm và g i ọ 1-2 HS nh c l ắ i ạ . Hoạt đ ng 2: D u hi u chi a h t ế cho 9 a) M c t ụ iêu: - HS nh n ậ ra đư c d ợ u hi ấ u chi ệ a h t ế cho 9. - C ng ủ cố v n ậ d ng ụ d u ấ hi u ệ chia h t ế k t ế h p ợ tính ch t ấ chia h t ế c a ủ m t ộ tổng (hi u ệ ). b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) Sản ph m
ẩ : HS hoàn thành tìm hi u ể ki n ế th c ứ và làm đư c ợ các bài t p ậ ví d và l ụ uyện t p. ậ
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : II. D u ấ hi u ệ chia h t ế cho - GV cho HS đ c ọ yêu c u ầ đề và tổ ch c ứ cho 9 HS ho t ạ đ ng ộ theo nhóm đôi, th c ự hi n
ệ phép Hoạt đ ng 2: tính và trả l i ờ theo các câu h i
ỏ đề ra trong a) 135 : 9 = 15 ⇒ 135 chia Hoạt đ ng ộ 2. h t ế cho 9. - GV d n ẫ d t ắ cho HS th y: ấ Số chia h t
ế cho 9 b) S = 1 + 3 + 5 = 9 ⇒ S M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo