Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... BÀI 9: DẤU HI U Ệ CHIA H T
Ế CHO 3 VÀ 9 ( 1 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế và phát bi u đ ể ư c ợ d u hi ấ u chi ệ a h t ế cho 3, cho 5. 2. Năng l c ự Năng l c ự riêng: - V n d ậ ng ụ dư c d ợ ấu hi u chi ệ a h t ế cho 3, cho 9 để nh n r ậ a m t ộ s , m ố t ộ t ng, ổ m t ộ hiệu có chia h t ế cho 3, cho 9 hay không. Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ
1 - GV: SGK, Tài li u gi ệ ng d ả y ạ , giáo án PPT.
2 - HS : SGK, SBT, v ghi ở , gi y nháp, ấ đ dùng h ồ c ọ t p, b ậ ng ả nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C Ọ A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ Ở U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - Gây h ng t ứ hú và g i ợ đ ng c ộ ơ h c t ọ p ậ cho HS. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Hình thành cho HS đ c ặ đi m ể c a ủ s ố chia h t ế cho 3, cho 9, g i ợ m ở v n ấ đ ề sẽ đư c h ợ c ọ trong bài. b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng nghe và ắ th c hi ự n yêu c ệ u. ầ c) S n ả ph m
ẩ : Từ bài toán HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ đ ể tr ả l i ờ câu h i ỏ GV đ a ư ra.
d) Tổ chức thực hi n: ệ Bư c ớ 1: Chuy n gi ể ao nhi m ệ v : ụ - GV cho HS đ c, ọ tìm hi u đ ể ề bài, suy nghĩ, th o l ả u n ậ nhóm: Trong giờ h c ọ L ch ị s , ử cô H nh ạ nêu m t ộ năm c a
ủ thế kỉ XX đánh d u ấ m c ố quan tr ng ọ trong l ch ị sử đ t ấ nư c
ớ ta. Năm đó là số đư c ợ vi t
ế từ các chữ số
lẻ khác nhau. Số đó còn chia h t
ế cho 5 và chia cho 9 dư 4. H i
ỏ năm đó là năm nào? - GV g i
ợ ý: “Đầu tiên, ta tìm đư c ợ ngay ch s ữ hàng nghì ố n, hàng trăm là 1 và 9
vì năm đã cho ở thế kỉ XX. Theo giả thi t ế , số đã cho đư c ợ t o ạ t ừ các ch ữ số
lẻ khác nhau và số đó chia h t ế cho 5 nên ch ữ s ố hàng đ n ơ v ịb ng ằ 5. Còn chữ số hàng ch c ụ đư c
ợ tìm như thế nào?” (HS thử tr c ự ti p ế r i ồ lo i ạ trừ căn cứ vào đi u ki ề ện số đó chia 9 d 4) ư . - GV cho các nhóm trả l i ờ k t ế qu c ả a ủ nhóm mình. Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
ụ HS suy nghĩ, trao đ i ổ , th o ả lu n ậ nhóm trong 2p đ t ể ìm ra câu trả l i ờ . Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: ậ GV m i ờ đ i ạ di n
ệ 1 – 2 nhóm trình bày câu trả l i ờ . Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: ị GV đánh giá k t ế qu , ả trên cơ sở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài m i ớ : “D a ự vào đi u ki ề n ệ s đó ố chia 9 d ư 4, ta có th ể tìm đư c ợ chữ số còn l i ạ mà không ph i ả thử tr c ự ti p. ế Bài h c ọ hôm nay s ẽ giúp chúng ta trả l i ờ câu h i ỏ đó” ⇒ Bài m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ớ Hoạt đ ng 1: ộ D u hi ấ u chi ệ a h t ế cho 3 a) M c t ụ iêu: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - HS nh n ậ ra đư c d ợ u hi ấ u chi ệ a h t ế cho 3 . - C ng ủ cố v n ậ d ng ụ d u ấ hi u ệ chia h t ế k t ế h p ợ tính ch t ấ chia h t ế c a ủ m t ộ tổng (hi u ệ ). b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) Sản ph m
ẩ : HS hoàn thành tìm hi u ể ki n ế th c ứ và làm đư c ợ các bài t p ậ ví d và l ụ uyện t p. ậ
d) Tổ chức thực hi n: ệ HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Ế Bư c ớ 1: Chuy n gi ể ao nhi m ệ v : ụ I. D u hi ấ u chi ệ a h t ế cho 3 - GV cho HS đ c ọ yêu c u ầ đề và tổ ch c
ứ cho Hoạt đ ng 1: ộ HS ho t ạ đ ng ộ theo nhóm đôi, th c ự hi n
ệ phép a) 123 : 3 = 41 ⇒ Số 123 tính và trả l i ờ theo các câu h i ỏ đề ra trong chia h t ế cho 3. Hoạt đ ng ộ 1. b) Tổng các chữ số c a ủ số - GV d n ẫ d t ắ cho HS th y: ấ Số chia h t
ế cho 3 123: S = 1 + 2 + 3 = 6 ⇒ S
thì tổng các chữ số c a ủ số đó cũng chia h t ế chia h t ế cho 3 cho 3. K t ế lu n: ậ - GV m i ờ m t ộ vài HS đ c ọ khung ki n ế th c ứ Các số có t ng ổ các chữ số tr ng ọ tâm và ghi nh . ớ chia h t ế cho 3 thì chia h t ế - GV nh n ấ m nh ạ c m ụ : và chỉ nh ng
ữ số đó cho 3 và chỉ nh ng ữ số đó m i ớ chia h t
ế cho ... Từ đó, GV kh ng ẳ đ nh: ị m i ớ chia h t ế cho 3. M t ộ số có tổng các ch s ữ ố không chia h t ế cho Luy n t ệ p 1: ậ
3 thì số đó không chia h t ế cho 3.
a) Số có hai chữ số chia h t ế - GV yêu c u ầ HS đ c ọ hi u
ể và tự hoàn thành cho 3 và 5 là: 15 VD1 nh m ằ c ng ủ cố tr c ự ti p ế d u ấ hi u ệ chia b) Số chia h t ế cho cả ba số h t ế cho 3. 2, 3, 5 là 60 - GV cho HS áp d ng
ụ hoàn thành Luy n ệ t p ậ 1. (GV m i ờ 2 HS lên b ng ả trình bày, các HS khác trình bày v ,
ở chú ý bài trên b ng và nh ả n ậ xét). M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 2: Th c hi ự n nhi ệ m ệ v : ụ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, ti p ế nh n ậ ki n t ế h c và hoàn t ứ hành các yêu cầu. - GV: quan sát và tr gi ợ úp HS. Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: ậ - HS: giơ tay phát bi u ể trình bày t i ạ chỗ và trình bày b ng. ả
- Các HS khác hoàn thành v , ở chú ý nghe và nh n xét ậ . Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: ị GV ch a ữ bài, l u ư ý cho HS nh ng ữ l i ỗ sai, t ng ổ quát, nh n ấ m nh ạ l i ạ ki n ế th c ứ tr ng ọ tâm và g i ọ 1-2 HS nh c l ắ i ạ . Hoạt đ ng 2: ộ D u hi ấ u chi ệ a h t ế cho 9 a) M c t ụ iêu: - HS nh n ậ ra đư c d ợ u hi ấ u chi ệ a h t ế cho 9. - C ng ủ cố v n ậ d ng ụ d u ấ hi u ệ chia h t ế k t ế h p ợ tính ch t ấ chia h t ế c a ủ m t ộ tổng (hi u ệ ). b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) Sản ph m
ẩ : HS hoàn thành tìm hi u ể ki n ế th c ứ và làm đư c ợ các bài t p ậ ví d và l ụ uyện t p. ậ
d) Tổ chức thực hi n: ệ HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Ế Bư c ớ 1: Chuy n gi ể ao nhi m ệ v : ụ II. D u ấ hi u ệ chia h t ế cho - GV cho HS đ c ọ yêu c u ầ đề và tổ ch c ứ cho 9 HS ho t ạ đ ng ộ theo nhóm đôi, th c ự hi n
ệ phép Hoạt đ ng 2: ộ tính và trả l i ờ theo các câu h i
ỏ đề ra trong a) 135 : 9 = 15 ⇒ 135 chia Hoạt đ ng ộ 2. h t ế cho 9. - GV d n ẫ d t ắ cho HS th y: ấ Số chia h t
ế cho 9 b) S = 1 + 3 + 5 = 9 ⇒ S M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 Toán 6 Cánh diều
192
96 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(192 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ngày so n: .../.../...ạ
Ngày d y: .../.../...ạ
BÀI 9: D U HI U CHIA H T CHO 3 VÀ 9 ( 1 TI T)Ấ Ệ Ế Ế
I. M C TIÊUỤ :
1. Ki n th c:ế ứ H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:ọ ạ ầ
- Nh n bi t và phát bi u đ c d u hi u chia h t cho 3, cho 5.ậ ế ể ượ ấ ệ ế
2. Năng l c ự
Năng l c riêng:ự
- V n d ng d c d u hi u chia h t cho 3, cho 9 đ nh n ra m t s , m t t ng,ậ ụ ượ ấ ệ ế ể ậ ộ ố ộ ổ
m t hi u có chia h t cho 3, cho 9 hay không.ộ ệ ế
Năng l c chung: ự Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu nự ọ ự ư ậ ậ
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c,ọ ự ế ọ ự ả ế ấ ề ọ
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác.ự ư ạ ự ợ
3. Ph m ch tẩ ấ
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám pháồ ưỡ ứ ọ ậ ứ ệ ứ
và sáng t o cho HS ạ ⇒ đ c l p, t tin và t ch .ộ ậ ự ự ủ
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo sỉ ự ự ủ ộ ế ế ứ ự
h ng d n c a GV.ướ ẫ ủ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , và linh ho t trong quá trình suyư ậ ậ ặ ẽ ạ
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT.ệ ả ạ
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p, b ng nhóm.ở ấ ồ ọ ậ ả
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)Ạ Ộ Ở Ộ Ở Ầ
a) M c tiêu:ụ
- Gây h ng thú và g i đ ng c h c t p cho HS.ứ ợ ộ ơ ọ ậ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Hình thành cho HS đ c đi m c a s chia h t cho 3, cho 9, g i m v n đ sặ ể ủ ố ế ợ ở ấ ề ẽ
đ c h c trong bài.ượ ọ
b) N i dung: ộ HS chú ý l ng nghe và th c hi n yêu c u.ắ ự ệ ầ
c) S n ph m: ả ẩ T bài toánừ HS v n d ng ki n th c đ tr l i câu h i GV đ aậ ụ ế ứ ể ả ờ ỏ ư
ra.
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- GV cho HS đ c, tìm hi u đ bài, suy nghĩ, th o lu n nhóm:ọ ể ề ả ậ
Trong gi h c L ch s , cô H nh nêu m t năm c a th k XX đánh d u m cờ ọ ị ử ạ ộ ủ ế ỉ ấ ố
quan tr ng trong l ch s đ t n c ta. Năm đó là s đ c vi t t các ch sọ ị ử ấ ướ ố ượ ế ừ ữ ố
l khác nhau. S đó còn chia h t cho 5 và chia cho 9 d 4.ẻ ố ế ư
H i năm đó là năm nào?ỏ
- GV g i ý: “Đ u tiên, ta tìm đ c ngay ch s hàng nghìn, hàng trăm là 1 và 9ợ ầ ượ ữ ố
vì năm đã cho th k XX. Theo gi thi t, s đã cho đ c t o t các ch sở ế ỉ ả ế ố ượ ạ ừ ữ ố
l khác nhau và s đó chia h t cho 5 nên ch s hàng đ n v b ng 5. Còn chẻ ố ế ữ ố ơ ị ằ ữ
s hàng ch c đ c tìm nh th nào?” (HS th tr c ti p r i lo i tr căn cố ụ ượ ư ế ử ự ế ồ ạ ừ ứ
vào đi u ki n s đó chia 9 d 4).ề ệ ố ư
- GV cho các nhóm tr l i k t qu c a nhóm mình. ả ờ ế ả ủ
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ ự ệ ệ ụ HS suy nghĩ, trao đ i, th o lu n nhóm trongổ ả ậ
2p đ tìm ra câu tr l i.ể ả ờ
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ ả ậ GV m i đ i di n 1 – 2 nhóm trình bày câu trờ ạ ệ ả
l i.ờ
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế ậ ậ ị GV đánh giá k t qu , trên c s đó d n d tế ả ơ ở ẫ ắ
HS vào bài m i: “D a vào đi u ki n s đó chia 9 d 4, ta có th tìm đ c chớ ự ề ệ ố ư ể ượ ữ
s còn l i mà không ph i th tr c ti p. Bài h c hôm nay s giúp chúng ta trố ạ ả ử ự ế ọ ẽ ả
l i câu h i đó” ờ ỏ ⇒ Bài m i.ớ
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M IẾ Ứ Ớ
Ho t đ ng 1: D u hi u chia h t cho 3ạ ộ ấ ệ ế
a) M c tiêu:ụ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- HS nh n ra đ c d u hi u chia h t cho 3 .ậ ượ ấ ệ ế
- C ng c v n d ng d u hi u chia h t k t h p tính ch t chia h t c a m tủ ố ậ ụ ấ ệ ế ế ợ ấ ế ủ ộ
t ng (hi u).ổ ệ
b) N i dung: ộ HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c uể ể ộ ế ứ ầ
c a GV.ủ
c) S n ph m: ả ẩ HS hoàn thành tìm hi u ki n th c và làm đ c các bài t p víể ế ứ ượ ậ
d và luy n t p.ụ ệ ậ
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
HO T Đ NG C A GV VÀ HSẠ Ộ Ủ S N PH M D KI NẢ Ẩ Ự Ế
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- GV cho HS đ c yêu c u đ và t ch c choọ ầ ề ổ ứ
HS ho t đ ng theo nhóm đôi, th c hi n phépạ ộ ự ệ
tính và tr l i theo các câu h i đ ra trongả ờ ỏ ề
Ho t đ ng 1.ạ ộ
- GV d n d t cho HS th y: S chia h t cho 3ẫ ắ ấ ố ế
thì t ng các ch s c a s đó cũng chia h tổ ữ ố ủ ố ế
cho 3.
- GV m i m t vài HS đ c khung ki n th cờ ộ ọ ế ứ
tr ng tâm và ghi nh .ọ ớ
- GV nh n m nh c m: và ch nh ng s đóấ ạ ụ ỉ ữ ố
m i chia h t cho ... T đó, GV kh ng đ nh:ớ ế ừ ẳ ị
M t s có t ng các ch s không chia h t choộ ố ổ ữ ố ế
3 thì s đó không chia h t cho 3.ố ế
- GV yêu c u HS đ c hi u và t hoàn thànhầ ọ ể ự
VD1 nh m c ng c tr c ti p d u hi u chiaằ ủ ố ự ế ấ ệ
h t cho 3.ế
- GV cho HS áp d ng hoàn thành ụ Luy n t pệ ậ
1.
(GV m i 2 HS lên b ng trình bày, các HS khácờ ả
trình bày v , chú ý bài trên b ng và nh n xét).ở ả ậ
I. D u hi u chia h t cho 3ấ ệ ế
Ho t đ ng 1:ạ ộ
a) 123 : 3 = 41 ⇒ S 123ố
chia h t cho 3.ế
b) T ng các ch s c a sổ ữ ố ủ ố
123: S = 1 + 2 + 3 = 6 ⇒ S
chia h t cho 3ế
K t lu n:ế ậ
Các s có t ng các ch số ổ ữ ố
chia h t cho 3 thì chia h tế ế
cho 3 và ch nh ng s đóỉ ữ ố
m i chia h t cho 3.ớ ế
Luy n t p 1:ệ ậ
a) S có hai ch s chia h tố ữ ố ế
cho 3 và 5 là: 15
b) S chia h t cho c ba số ế ả ố
2, 3, 5 là 60
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ ự ệ ệ ụ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, ti p nh nế ậ
ki n th c và hoàn thành các yêu c u.ế ứ ầ
- GV: quan sát và tr giúp HS. ợ
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ ả ậ
- HS: gi tay phát bi u trình bày t i ch vàơ ể ạ ỗ
trình bày b ng.ả
- Các HS khác hoàn thành v , chú ý nghe vàở
nh n xét.ậ
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế ậ ậ ị GV ch a bài,ữ
l u ý cho HS nh ng l i sai, t ng quát, nh nư ữ ỗ ổ ấ
m nh l i ki n th c tr ng tâm và g i 1-2 HSạ ạ ế ứ ọ ọ
nh c l i.ắ ạ
Ho t đ ng 2: D u hi u chia h t cho 9ạ ộ ấ ệ ế
a) M c tiêu:ụ
- HS nh n ra đ c d u hi u chia h t cho 9.ậ ượ ấ ệ ế
- C ng c v n d ng d u hi u chia h t k t h p tính ch t chia h t c a m tủ ố ậ ụ ấ ệ ế ế ợ ấ ế ủ ộ
t ng (hi u).ổ ệ
b) N i dung: ộ HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c uể ể ộ ế ứ ầ
c a GV.ủ
c) S n ph m: ả ẩ HS hoàn thành tìm hi u ki n th c và làm đ c các bài t p víể ế ứ ượ ậ
d và luy n t p.ụ ệ ậ
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
HO T Đ NG C A GV VÀ HSẠ Ộ Ủ S N PH M D KI NẢ Ẩ Ự Ế
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- GV cho HS đ c yêu c u đ và t ch c choọ ầ ề ổ ứ
HS ho t đ ng theo nhóm đôi, th c hi n phépạ ộ ự ệ
tính và tr l i theo các câu h i đ ra trongả ờ ỏ ề
Ho t đ ng 2.ạ ộ
- GV d n d t cho HS th y: S chia h t cho 9ẫ ắ ấ ố ế
II. D u hi u chia h t choấ ệ ế
9
Ho t đ ng 2:ạ ộ
a) 135 : 9 = 15 ⇒ 135 chia
h t cho 9.ế
b) S = 1 + 3 + 5 = 9 ⇒ S
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
thì t ng các ch s c a s đó cũng chia h tổ ữ ố ủ ố ế
cho 9.
- GV m i m t vài HS đ c khung ki n th cờ ộ ọ ế ứ
tr ng tâm và ghi nh .ọ ớ
- GV nh n m nh c m: và ch nh ng s đóấ ạ ụ ỉ ữ ố
m i chia h t cho ... T đó, GV kh ng đ nh:ớ ế ừ ẳ ị
M t s có t ng các ch s không chia h t choộ ố ổ ữ ố ế
9 thì s đó không chia h t cho 9.ố ế
- GV yêu c u HS đ c hi u và t hoàn thànhầ ọ ể ự
VD2 nh m c ng c tr c ti p d u hi u chiaằ ủ ố ự ế ấ ệ
h t cho 9.ế
- GV cho HS áp d ng hoàn thành ụ Luy n t pệ ậ
1.
(GV m i 2 HS lên b ng trình bày, các HS khácờ ả
trình bày v , chú ý bài trên b ng và nh n xét).ở ả ậ
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ ự ệ ệ ụ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, ti p nh nế ậ
ki n th c và hoàn thành các yêu c u.ế ứ ầ
- GV: quan sát và tr giúp HS. ợ
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ ả ậ
- HS: gi tay phát bi u trình bày t i ch vàơ ể ạ ỗ
trình bày b ng.ả
- Các HS khác hoàn thành v , chú ý nghe vàở
nh n xét.ậ
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế ậ ậ ị GV ch a bài,ữ
l u ý cho HS nh ng l i sai, t ng quát, nh nư ữ ỗ ổ ấ
m nh l i ki n th c tr ng tâm và g i 1-2 HSạ ạ ế ứ ọ ọ
nh c l i.ắ ạ
chia h t cho 9.ế
K t lu n:ế ậ
Các s có t ng các ch số ổ ữ ố
chia h t cho 9 thì chia h tế ế
cho 9 và ch nh ng s đóỉ ữ ố
m i chia h t cho 9.ớ ế
Luy n t p 2:ệ ậ
a) S có hai ch s chia h tố ữ ố ế
cho 2 và 9 là: 36.
b) S có hai ch s chiaố ữ ố
h t cho c ba s 2, 5, 9 là:ế ả ố
90.
C. HO T Đ NG LUY N T PẠ Ộ Ệ Ậ
a) M c tiêu:ụ H c sinh c ng c l i ki n th c thông qua m t s bài t p.ọ ủ ố ạ ế ứ ộ ố ậ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ