Giáo án Dãy tỉ số bằng nhau Toán 7 Cánh diều

518 259 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 667 334 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(518 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 6: DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
(3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được dãy tỉ số bằng nhau, tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
‒ Vận dụng được tính chất của dãy tỉ số bằng nhau trong giải toán.
2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Thông qua thao tác chuyển đổi từ bài toán thực tế sang ngôn ngữ toán học, sau
đó dùng toán học để giải quyết, HS hội để hình thành NL hình hoá toán
học.
‒ Thông qua các thao tác kiểm tra, lập luận xem các tỉ số đã cho có lập thành dãy tỉ
số bằng nhau hay không, HS hội để hình thành NL giải quyết vấn đề toán
học, NL tư duy và lập luận toán học.
Thông qua các thao tác tìm các số khi biết tỉ l tổng, hiệu của chúng hội
để hình thành NL giải quyết vấn đề toán học, NL sử dụng công cụ, phương tiện
học toán.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thông qua các thao tác như lập luận, giải thích, chuyển đổi từ ngôn ngữ thực tế
sang ngôn ngữ toán học, ... là cơ hội để HS hình thành NL giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, phiếu học tập cho HS; Bảng,
bút viết cho các nhóm.
2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ HS tìm cách biểu diễn sự bằng nhau của các tỉ số
‒ Gợi động cơ, kích thích trí tò mò cho HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: GV đưa ra tình huống học tập, HS thực hiện các yêu cầu dưới sự
hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu trong bài học
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV xuất phát từ tình huống thực tế: Làm thế nào để biểu diễn sự bằng nhau của ba
tỉ số
1
2
;
2
4
;
3
6
?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS chú ý lắng nghe, tập trung suy nghĩ tìm cách biểu diễn sự bằng nhau của các tỉ
số.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV gọi một số HS ý kiến cá nhân cho câu hỏi tình huống
‒ HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
vào bài học mới Bài 6: Dãy tỉ số bằng nhau
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khái niệm
a) Mục tiêu:
‒ Đưa ra được khái niệm dãy tỉ số bằng nhau
‒ HS biết cách viết dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện mối quan hệ của hai bộ số tỉ lệ
‒ Luyện tập kĩ năng tìm tỉ số bằng nhau dựa vào sử dụng tính chất của tỉ lệ thức.
b) Nội dung:
HS nghiên cứu SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức về khái niệm dãy tỉ số bằng
nhau.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ khái niệm và cách viết dãy tỉ số bằng nhau , phân tích
dụ 1,Ví dụ 2 áp dụng kiến thức đã học để giải bài tập HĐ1, Luyện tập 1.
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS vận dụng các kiến thức đã
học làm HĐ1
- GV mời 1-2 HS trả lời, cả lớp nhận xét. GV
chốt đáp án, đánh giá
- Từ nội dung HĐ1, GV hướng dẫn HS chốt
lại kiến thức về khái niệm dạy tỉ số bằng nhau.
1-2 HS đọc phần kiến thức trọng tâm.
- GV trình bày với HS nội dung phần Chú ý
trong SGK.
I. Khái niệm
HĐ1:
nên .
nên
.
nên
.
Kết luận:
Những tỉ số bằng nhau được
viết nối với nhau bởi các dấu
đẳng thức tạo thành dãy tỉ số
bằng nhau.
- Chú ý:
Với dãy tỉ số bằng nhau
, ta cũng viết
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu đọc, phân tích hoàn thành
dụ 1 bằng cách sử dụng tính chất của tỉ lệ thức
để tìm các tỉ số bằng nhau, sau đó viết các tỉ số
bằng nhau thành dãy tỉ số bằng nhau.
- GV cho HS làm Luyện tập 1 để luyện tập
năng tìm tỉ số bằng nhau dựa vào sử dụng tính
chất của tỉ lệ thức, viết dãy tỉ số bằng nhau.
- HS củng cố cách viết dãy tỉ số bằng nhau để
thể hiện mối quan hệ của hai bộ số tỉ lệ thông
qua việc hoàn thành câu hỏi trong Ví dụ 2.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo
luận, trao đổi và hoàn thành các yêu cầu.
.
Khi dãy tỉ số bằng nhau
(các số a, b, c, d,
e, g đều khác 0), ta nói các
số tỉ lệ với các số
viết
.
Ví dụ 1: (SGK – tr55)
Luyện tập 1:
Ta có:
Như vậy:
Ví dụ 2: (SGK – tr56)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 6: DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được dãy tỉ số bằng nhau, tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
‒ Vận dụng được tính chất của dãy tỉ số bằng nhau trong giải toán. 2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
‒ Thông qua thao tác chuyển đổi từ bài toán thực tế sang ngôn ngữ toán học, sau
đó dùng toán học để giải quyết, HS có cơ hội để hình thành NL mô hình hoá toán học.
‒ Thông qua các thao tác kiểm tra, lập luận xem các tỉ số đã cho có lập thành dãy tỉ
số bằng nhau hay không, HS có cơ hội để hình thành NL giải quyết vấn đề toán
học, NL tư duy và lập luận toán học.
‒ Thông qua các thao tác tìm các số khi biết tỉ lệ và tổng, hiệu của chúng là cơ hội
để hình thành NL giải quyết vấn đề toán học, NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.


‒ Thông qua các thao tác như lập luận, giải thích, chuyển đổi từ ngôn ngữ thực tế
sang ngôn ngữ toán học, ... là cơ hội để HS hình thành NL giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, phiếu học tập cho HS; Bảng, bút viết cho các nhóm.
2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
‒ HS tìm cách biểu diễn sự bằng nhau của các tỉ số
‒ Gợi động cơ, kích thích trí tò mò cho HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: GV đưa ra tình huống học tập, HS thực hiện các yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu trong bài học
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:


GV xuất phát từ tình huống thực tế: Làm thế nào để biểu diễn sự bằng nhau của ba 1 2 3 tỉ số ; ; ?” 2 4 6
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS chú ý lắng nghe, tập trung suy nghĩ tìm cách biểu diễn sự bằng nhau của các tỉ số.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV gọi một số HS ý kiến cá nhân cho câu hỏi tình huống
‒ HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
vào bài học mới Bài 6: Dãy tỉ số bằng nhau
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khái niệm a) Mục tiêu:
‒ Đưa ra được khái niệm dãy tỉ số bằng nhau
‒ HS biết cách viết dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện mối quan hệ của hai bộ số tỉ lệ
‒ Luyện tập kĩ năng tìm tỉ số bằng nhau dựa vào sử dụng tính chất của tỉ lệ thức. b) Nội dung:
HS nghiên cứu SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức về khái niệm dãy tỉ số bằng nhau.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ khái niệm và cách viết dãy tỉ số bằng nhau , phân tích
dụ 1,Ví dụ 2 áp dụng kiến thức đã học để giải bài tập HĐ1, Luyện tập 1.
d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Khái niệm
- GV yêu cầu HS vận dụng các kiến thức đã HĐ1: học làm HĐ1
- GV mời 1-2 HS trả lời, cả lớp nhận xét. GV Vì nên . chốt đáp án, đánh giá Vì nên
- Từ nội dung HĐ1, GV hướng dẫn HS chốt
lại kiến thức về khái niệm dạy tỉ số bằng nhau. .
1-2 HS đọc phần kiến thức trọng tâm. Vì nên . Kết luận:
Những tỉ số bằng nhau và được
viết nối với nhau bởi các dấu
đẳng thức tạo thành dãy tỉ số bằng nhau. - Chú ý:
 Với dãy tỉ số bằng nhau
- GV trình bày với HS nội dung phần Chú ý , ta cũng viết trong SGK.


zalo Nhắn tin Zalo