Giáo án Đi và suy ngẫm (2024) Kết nối tri thức

14 7 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 73 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(14 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Ngữ văn 9 Kết nối tri thức – Bài 9
Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: ĐI VÀ SUY NGẪM
GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN TRANG 90 I. MỤC TIÊU
1. Mức độ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh
hoặc di tích lịch sử, tác dụng của cách trình bày thông tin trong văn bản (trật tự thời
gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu…)
- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản; biết giải thích ý nghĩa của nhan đề và
đánh giá vai trò của các chi tiết quan trọng trong văn bản.
- Nhận biết và phân tích được quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi
ngôn ngữ dùng để biểu đạt thông tin trong văn bản.
- Hiểu được các hình thức làm biến đổi, mở rộng cấu trúc câu và ý nghĩa của chúng để
vận dụng vào hoạt động tạo lập văn bản.
- Viết được bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử, có sử
dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh họa.
- Thuyết minh được (dưới hình thức nói) về một danh lam thắng cảnh hay một di tích
lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh họa. 2. Năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng:
- Năng lực nhận biết, phân tích được thể loại truyện. 3. Phẩm chất
- Tự hào về vẻ đẹp muôn màu của đất nước và truyền thống lịch sử anh hùng của dân
tộc; có ý thức gìn giữ những di sản quý báu do ông cha để lại và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi: Giới thiệu một danh lam thắng cảnh mà em yêu thích nhất.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV giới thiệu: Bài học gồm hai nội dung: khái
quát chủ đề và nêu thể loại các văn bản đọc chính.
Với chủ đề Đi và suy ngẫm bài học tập trung vào
một số vấn đề thiết thực, có ý nghĩa quan trọng: Tự
hào về vẻ đẹp muôn màu của đất nước và truyền
thống lịch sử anh hùng của dân tộc; có ý thức gìn giữ
những di sản quý báu do ông cha để lại và bảo vệ sự
toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. - HS lắng nghe.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn a. Mục tiêu:
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh
hoặc di tích lịch sử, tác dụng của cách trình bày thông tin trong văn bản (trật tự thời
gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu…)
- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản; biết giải thích ý nghĩa của nhan đề và
đánh giá vai trò của các chi tiết quan trọng trong văn bản.
- Nhận biết và phân tích được quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi
ngôn ngữ dùng để biểu đạt thông tin trong văn bản.
- Hiểu được các hình thức làm biến đổi, mở rộng cấu trúc câu và ý nghĩa của chúng để
vận dụng vào hoạt động tạo lập văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Văn bản giới thiệu một danh lam thắng
- GV yêu cầu HS đọc phần Tri thức cảnh ngữ văn trong SGK
- Văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh
- GV yêu cầu HS thảo luận theo thuộc loại văn bản thuyết minh, được viết ra nhóm:
nhằm đưa đến cho người đọc những thông tin
Hãy chọn một bài thơ và trả lời các khái quát về một cảnh quan đáng du ngoạn,
câu hỏi sau để nhận biết từng yếu tố:
thưởng lãm. Cảnh quan được đề cập thường có
+ Trình bày hiểu biết của em về văn sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp vốn có của thiên
bản giới thiệu một danh lam thắng nhiên (thắng cảnh) và vẻ đẹp của các công trình cảnh.
nhân tạo, trong đó phổ biến là loại công trình
+ Trình bày hiểu biết của em về văn phục vụ cho hoạt động tín ngưỡng (danh lam).
bản giới thiệu một di tích lịch sử.
- Văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh có
+ Hiểu biết của em về cách trình bày thể được triển khai theo nhiều cách khác nhau.
thông tin trong văn bản thông tin.
Tuy vậy, việc tạo lập mọi văn bản thuộc kiểu này
+ Biến đổi và mở rộng cấu trúc câu đều phải đảm bảo các yêu cầu chính: nêu được vị là gì?
trí không gian và quá trình hình thành cảnh quan;
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
miêu tả được cấu trúc và vẻ đẹp của cảnh quan;
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực đánh giá được ý nghĩa của cảnh quan đối với đời hiện nhiệm vụ
sống con người; phối hợp hiệu Quả phương tiện
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi
ngôn ngữ và phi ngôn ngữ khi thể hiện tất cả nội
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động dung trên. và thảo luận
2. Văn bản giới thiệu một di tích lịch sử


zalo Nhắn tin Zalo