Giáo án Địa lí 10 Bài 18 (Cánh diều): Các nguồn lực phát triển kinh tế

604 302 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(604 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …. /…. /….
CHƯƠNG VIII: CÁC NGUỒN LỰC. MỘT SỐ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
Bài 18: CÁC NGUỒN LỰC PHÁT TRIỂN KINH TẾ
(Số tiết: ………….)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HV sẽ:
+ Trình bày được khái niệm phân loại các nguồn lực, phân tích được vai trò của
mỗi loại nguồn lực đối với phát triển kinh tế
+ Phân tích được sơ đồ nguồn lực
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ tự học: chủ động tiếp nhận thực hiện nhiệm vụ học tập như
khai
thác hình ảnh, video để trả lời câu hỏi. Biết lưu giữ thông tin, chủ động ghi chép lại
những
nội dung chính của bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tự giác để thảo luận với HV khác về vai trò nguồn lực,
đồng thời đánh giá, nhận xét được kết quả học tập của HV khác. Sử dụng ngôn ngữ
phù hợp để báo cáo kết quả học tập.
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được khái niệm nguồn lực; phân biệt được các loại nguồn lực.
+ Phân tích được vai trò của các nguồn lực đối với sự phát triển kinh tế.
- Tìm hiểu địa lí:
+ Nhận xét, phân tích đồ nguồn lực để hiểu cách phân loại nguồn lực dựa vào
nguồn gốc và phạm vi lãnh thổ
- Vận dụng kiến thức, ng đã học để đề xuất các giải pháp khai thác nguồn lực tự
nhiên tại địa phương.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ, tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm, làm bài tập vận dụng.
- Nhận thức được vai trò của bản thân trong việc xây dựng nguồn nhân lực cho đất
nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Giáo án, 1 số bản đồ, tranh ảnh minh họa
- Phiếu học tập.
2. Học liệu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giấy note, A0
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu
(Cặp đôi/Nhóm/5 phút)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng khởi cho bài học, phát triển năng lực duy, giao tiếp, thống khả
năng liên kết kiến thức của học viên.
- Năng lực tự học: HV chủ động tự giác tham gia trò chơi
- Chăm chỉ: Ham học, tích cực học tập.
- Tạo không khí vui vẻ, hào hứng học tập.
b. Nội dung:
- Học viên tham gia trò chơi HIỂU Ý ĐỒNG ĐỘI
c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV Chia lớp thành 2 đội lớn, mỗi đội cử 1 cặp đại diện lên
thi đấu. Mỗi đội bốc thăm 1 chủ đề, mỗi chủ đề 5 cụm từ. Trong thời gian 2 phút, 1
bạn sẽ dùng lời để diễn đạt cho đồng đội đoán đúng từ hoặc cụm từ đó. Đội nào đoán
được nhiều hơn sẽ chiến thắng.
- Thực hiện nhiệm vụ: Các đội lần lượt tham gia trò chơi Hệ thống câu hỏi:
Báo cáo, thảo luận: Cả lớp quan sát, cổ đánh giá đội thắng cuộc
– Đánh giá, kết luận: GV nhận xét câu trả lời của HV, sau đó dẫn dắt vào bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các nguồn lực phát triển kinh tế
(Cá nhân/ khai thác trực quan/ 5 phút)
a. Mục tiêu
Phát biểu được khái niệm nguồn lực, kể tên được các nguồn lực.
b. Nội dung
-Học viên đọc mục 1 SGK và hoàn thành khái niệm nguồn lực
c. Sản phẩm
NỘI DUNG
I. Nguồn lực
1. Khái niệm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nguồn lực tổng thể vị trí địa , các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hệ thống tài sản
quốc gia, nguồn nhân lực, đường lối chính sách, vốn thị trường,...ở cả trong nước
ngoài nước có thể được khai thác nhằm phục vụ cho việc phát triển kinh tế của một
lãnh thổ nhất định.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HV đọc nội dung mục 1 SGK trả lời câu hỏi:
Sắp xếp các từ còn thiếu vào đoạn văn sau:
- Thực hiện nhiệm vụ: HV đọc và hoàn thành trong vòng 2 phút
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học viên trả lời câu hỏi, các học viên khác nhận
xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu phân loại các nguồn lực phát triển kinh tế
(Cá nhân/ khai thác trực quan/ 10 phút)
a. Mục tiêu
Nêu được cách phân loại được các nguồn lực.
b. Nội dung
-Học viên đọc mục 2 SGK và hoàn thành sơ đồ phân loại nguồn lực
-c. Sản phẩm
NỘI DUNG
2. Các nguồn lực
a. Dựa vào nguồn gốc hình thành
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Dựa vào phạm vi lãnh thổ:
- Nguồn lực trong nước (nội lực).
- Nguồn lực nước ngoài (ngoại lực).
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HV đọc nội dung mục 2 SGK trả lời câu hỏi:
Sắp xếp các từ còn thiếu vào đoạn văn sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Thực hiện nhiệm vụ: HV đọc và hoàn thành trong vòng 2 phút
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học viên trả lời câu hỏi, các học viên khác nhận
xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu vai trò các nguồn lực phát triển kinh tế
(Nhóm/Chuyên gia, mảnh ghép/ khai thác trực quan/ 25 phút)
a. Mục tiêu
Phân tích được vai trò của mỗi loại nguồn lực đối với phát triển kinh tế
b. Nội dung
-Học viên hoạt động chuyên gia, mảnh ghép tìm hiểu vai trò mỗi loại nguồn đối với
phát triển kinh tế và vận dụng giải thích vào từng quốc gia
-c. Sản phẩm
NỘI DUNG
3. Vai trò
Nguồn lực đóng vai trò động lực chính đối với sự phát triển kinh của mỗi
nước
- Vị trí địa lí: Tạo thuận lợi hoặc gây khó khăn trong việc trao đổi, tiếp cận hay cùng
phát triển giữa các quốc gia.
- Nguồn lực tự nhiên: Là cơ sở tự nhiên của quá trình sản xuất. Sự giàuvề tài nguyên
thiên nhiên tạo lợi thế cho sự phát triển.
- Nguồn lực KT-XH: vai trò quan trọng để lựa chọn chiến lược phát triển phù hợp
với điều kiện cụ thể của đất nước trong từng giai đoạn
Trong giai đoạn hội nhập kinh tế sau rộng như hien nay, mỗi nước cố gắng
tiếp cận tranh thủ nguồn lực bên ngoài kết hợp nguồn lực bên trong thành nguồn lực
tổng thể phát triển kinh tế
d. Tổ chức thực hiện
+ VÒNG CHUYÊN GIA
- Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 2 cụm mỗi cụm 3 nhóm chuyên gia nhận
nhiệm vụ như sau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: …. /…. /….
CHƯƠNG VIII: CÁC NGUỒN LỰC. MỘT SỐ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
Bài 18: CÁC NGUỒN LỰC PHÁT TRIỂN KINH TẾ (Số tiết: ………….) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HV sẽ:
+ Trình bày được khái niệm và phân loại các nguồn lực, phân tích được vai trò của
mỗi loại nguồn lực đối với phát triển kinh tế
+ Phân tích được sơ đồ nguồn lực 2. Năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: chủ động tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập như khai
thác hình ảnh, video để trả lời câu hỏi. Biết lưu giữ thông tin, chủ động ghi chép lại những
nội dung chính của bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tự giác để thảo luận với HV khác về vai trò nguồn lực,
đồng thời đánh giá, nhận xét được kết quả học tập của HV khác. Sử dụng ngôn ngữ
phù hợp để báo cáo kết quả học tập. b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được khái niệm nguồn lực; phân biệt được các loại nguồn lực.
+ Phân tích được vai trò của các nguồn lực đối với sự phát triển kinh tế. - Tìm hiểu địa lí:
+ Nhận xét, phân tích sơ đồ nguồn lực để hiểu cách phân loại nguồn lực dựa vào
nguồn gốc và phạm vi lãnh thổ
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để đề xuất các giải pháp khai thác nguồn lực tự nhiên tại địa phương. 3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ, tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm, làm bài tập vận dụng.
- Nhận thức được vai trò của bản thân trong việc xây dựng nguồn nhân lực cho đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học
- Giáo án, 1 số bản đồ, tranh ảnh minh họa - Phiếu học tập. 2. Học liệu

- Giấy note, A0
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu
(Cặp đôi/Nhóm/5 phút) a. Mục tiêu:
-
Tạo hứng khởi cho bài học, phát triển năng lực tư duy, giao tiếp, thống kê và khả
năng liên kết kiến thức của học viên.
- Năng lực tự học: HV chủ động tự giác tham gia trò chơi
- Chăm chỉ: Ham học, tích cực học tập.
- Tạo không khí vui vẻ, hào hứng học tập. b. Nội dung:
- Học viên tham gia trò chơi HIỂU Ý ĐỒNG ĐỘI c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV Chia lớp thành 2 đội lớn, mỗi đội cử 1 cặp đại diện lên
thi đấu. Mỗi đội bốc thăm 1 chủ đề, mỗi chủ đề có 5 cụm từ. Trong thời gian 2 phút, 1
bạn sẽ dùng lời để diễn đạt cho đồng đội đoán đúng từ hoặc cụm từ đó. Đội nào đoán
được nhiều hơn sẽ chiến thắng.
- Thực hiện nhiệm vụ: Các đội lần lượt tham gia trò chơi Hệ thống câu hỏi:
– Báo cáo, thảo luận: Cả lớp quan sát, cổ vũ và đánh giá đội thắng cuộc
– Đánh giá, kết luận: GV nhận xét câu trả lời của HV, sau đó dẫn dắt vào bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các nguồn lực phát triển kinh tế

(Cá nhân/ khai thác trực quan/ 5 phút) a. Mục tiêu
Phát biểu được khái niệm nguồn lực, kể tên được các nguồn lực. b. Nội dung
-Học viên đọc mục 1 SGK và hoàn thành khái niệm nguồn lực c. Sản phẩm NỘI DUNG I. Nguồn lực 1. Khái niệm


Nguồn lực là tổng thể vị trí địa lí, các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hệ thống tài sản
quốc gia, nguồn nhân lực, đường lối chính sách, vốn
thị trường,...ở cả trong nước
và ngoài nước có thể được khai thác nhằm phục vụ cho việc phát triển kinh tế của một lãnh thổ nhất định.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HV đọc nội dung mục 1 SGK trả lời câu hỏi:
Sắp xếp các từ còn thiếu vào đoạn văn sau:
- Thực hiện nhiệm vụ: HV đọc và hoàn thành trong vòng 2 phút
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học viên trả lời câu hỏi, các học viên khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu phân loại các nguồn lực phát triển kinh tế
(Cá nhân/ khai thác trực quan/ 10 phút) a. Mục tiêu
Nêu được cách phân loại được các nguồn lực. b. Nội dung
-Học viên đọc mục 2 SGK và hoàn thành sơ đồ phân loại nguồn lực -c. Sản phẩm NỘI DUNG 2. Các nguồn lực
a. Dựa vào nguồn gốc hình thành



b. Dựa vào phạm vi lãnh thổ:
- Nguồn lực trong nước (nội lực).
- Nguồn lực nước ngoài (ngoại lực).
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HV đọc nội dung mục 2 SGK trả lời câu hỏi:
Sắp xếp các từ còn thiếu vào đoạn văn sau:


zalo Nhắn tin Zalo