Giáo án Bài 16 Địa lí 10 Kết nối tri thức (2024): Thực hành Tìm hiểu sự phân bố đất và sinh vật trên trái đất

0.9 K 464 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click và nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(928 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: ………..
Ngày kí: ………….
Bài 16. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU SỰ PHÂN BỐ ĐẤT VÀ SINH VẬT TRÊN
TRÁI ĐẤT (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Phân tích được đồ, hình vẽ, bản đồ phân bố các nhóm đất sinh vật trên Trái
Đất.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: năng lực tự chủ tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực
giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian,
giải thích hiện tượng và quá trình địa lí.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ địa học, khai thác internet phục vụ
môn học.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: cập nhật thông tin liên hệ thực tế,
vận dụng tri thức địa lí để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.
- Hình thành thế giới quan khoa học khách quan, tình yêu thiên nhiên.
- Bồi dưỡng lòng say tìm hiểu khoa học, ý thức, trách nhiệm hành động cụ
thể trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: Bản đồ các nhóm đất chính trên Trái Đất; Bản đồ các kiểu thảm thực vật
và các nhóm đất chính trên Trái Đất,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
Thứ Ngày, tháng Lớp Tiết Sĩ số HS vắng
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra phần chuẩn bị bài tập về nhà của HS
3. Bài mới
3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu
- Tạo kết nối kiến thức, kinh nghiệm của học sinh về kiến thức phần sinh quyển
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của học sinh.
b. Nội dung
HS tham gia 1 trò chơi do GV điều khiển
c. Sản phẩm: 5 từ khóa của trò chơi
d. Tổ chức thực hiện: GV tổ chức trò chơi “Vua tiếng Việt”
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Mỗi dãy cử 1 HS đại diện cho dãy tham gia trò chơi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV cung cấp 5 từ khóa được sắp xêp lộn xộn, HS phải xếp lại thành từ có nghĩa.
- Bước 2: HS tham gia trò chơi, HS khác theo dõi, làm giám khảo.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 5 từ khóa:
+ đ/i/ô/ớ/n. → ôn đới.
+ m/ạ/h/g/c/o/n/a. → hoang mạc.
+ à/n/u/g/ê/y/đ/i/n → đài nguyên.
+ ự/ậ/t/t/c/h/v → thực vật.
+ o/ờ/n/c/n/ư/i/g → con người.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng kết trò chơi, dẫn dắt vào bài.
3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu sự phân bố đất trên Trái Đất
a. Mục tiêu:HS đọc được bản đồ sự phân bố các nhóm đất, xác định được ranh giới
một số nhóm đất chính.
b. Nội dung:HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK, làm việc theo nhóm để lập bảng
và nhận xét sự phân bố các nhóm đất chính, thảm thực vật chính trên thế giới.
c. Sản phẩm:
- Các nhóm đất chính:
- Sự phân bố 1 số nhóm đất:
Nhóm đất chính Khu vực phân bố
Đài nguyên
Pốt dôn
Đất đen thảo nguyên ôn đới
Đất đỏ vàng nhiệt đới
Đất xám hoang mạc và bán hoang mạc
- Nhận xét: Các nhóm đất thực vật phân bố rất đa dạng theo độ, kinh độ
độ cao. Mỗi thảm thực vật phát triển trên một nhóm đất nhất định phù hợp với các điều
kiện sinh thái khác (nhiệt, ẩm, ánh sáng).
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS tìm hiểu
SGK kết hợp với kiến thức của bản thân và hoạt động theo nhóm để hoàn thành yêu
cầu:
* Câu hỏi: Quan sát hình 2.4 và hình 13.1, hãy:
- Kể tên các nhóm đất chính trên Trái Đất.
- Xác định sự phân bố của 1 số nhóm đất.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
+ HS làm việc theo nhóm trong khoảng thời gian: 5 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu sự phân bố thảm thực vật trên Trái Đất
a. Mục tiêu:Đọc được bản đồ sự phân bố các kiểu thảm thực vật trên Trái Đất, xác
định phạm vi phân bố một số kiểu thảm thực vật
b. Nội dung:HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK, m việc theo nhóm để lập bảng
và nhận xét sự phân bố các nhóm đất chính, thảm thực vật chính trên thế giới.
c. Sản phẩm:
- Các kiểu thảm thực vật chính:
- Sự phân bố 1 số kiểu thảm thực vật:
Nhóm đất chính Khu vực phân bố
Rừng lá kim
Thảo nguyên ôn đới
Rừng nhiệt đới
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS tìm hiểu
SGK kết hợp với kiến thức của bản thân và hoạt động theo nhóm để hoàn thành yêu
cầu:
* Câu hỏi: Quan sát hình 2.4 và hình 13.1, hãy:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Kể tên các nhóm kiểu thảm thực vật chính trên Trái Đất.
- Xác định sự phân bố của 1 số kiểu thảm thực vật.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
+ HS làm việc theo nhóm trong khoảng thời gian: 5 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu sự phân bố sinh vật và đất theo độ cao.
a. Mục tiêu: Đọc được sơ đồ sự phân bố đất và sinh vật theo độ cao
b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK, làm việc theo cặp để nhận xét và
giải thích sự phân bố vành đai đất và thực vật ở sườn tây dãy Cáp-ca.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
2. Nhận xét và giải thích sự phân bố vành đai đất và vành đai thực vật ở sườn
tây dãy Cap-pa
- Nhận xét: Đất và thực vật ở sườn tây dãy Cáp-ca có sự thay đổi theo độ cao; trên
2800m chỉ còn là băng tuyết bao phủ quanh năm.
- Giải thích: Có sự thay đổi trên là do càng lên cao nhiệt độ càng giảm (lên cao
100 m giảm 0,6
o
C) kéo theo đó là sự thay đổi về độ ẩm, ánh sáng,…
- Ở sườn tây dãy Cáp-ca (từ chân núi lên đỉnh núi) có những vành đai thực vật và
đất
Độ cao (m) Vành đai thực vật Vành đai đất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
0 500 Rừng lá rộng cận nhiệt Đất đỏ cận nhiệt
500 1200 Rừng hỗn hợp Đất nâu
1200 1600 Rừng lá kim Đất pốt-dôn núi
1600 2000 Đồng cỏ núi cao Đất đồng cỏ núi
2000 2800 Địa y và cây bụi Đất sơ đẳng xen lẫn đá
> 2800 Băng tuyết Băng tuyết
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, kết hợp với hiểu
biết của bản thân và trao đổi với bạn bên cạnh để trả lời câu hỏi:
* Câu hỏi: Dựa vào hình 16.3 và kiến thức đã học, hãy nhận xét và giải thích sự
phân bố vành đai đất và vành đai thực vật ở sườn tây dãy Cap-pa? Điền thông tin vào
bảng sau?
Độ cao (m) Đất Vành đai thực vật
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cặp nghiên cứu nội dung SGK, tài liệu hoàn thành câu hỏi trong 05 phút.
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: ……….. Ngày kí: ………….
Bài 16. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU SỰ PHÂN BỐ ĐẤT VÀ SINH VẬT TRÊN TRÁI ĐẤT (2 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Phân tích được sơ đồ, hình vẽ, bản đồ phân bố các nhóm đất và sinh vật trên Trái Đất. 2. Về năng lực
- Năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực
giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian,
giải thích hiện tượng và quá trình địa lí.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ địa lí học, khai thác internet phục vụ môn học.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin và liên hệ thực tế,
vận dụng tri thức địa lí để giải quyết các vấn đề thực tiễn. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.
- Hình thành thế giới quan khoa học khách quan, tình yêu thiên nhiên.
- Bồi dưỡng lòng say mê tìm hiểu khoa học, có ý thức, trách nhiệm và hành động cụ
thể trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị:
Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: Bản đồ các nhóm đất chính trên Trái Đất; Bản đồ các kiểu thảm thực vật
và các nhóm đất chính trên Trái Đất,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
Thứ Ngày, tháng Lớp Tiết Sĩ số HS vắng
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra phần chuẩn bị bài tập về nhà của HS 3. Bài mới
3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu
- Tạo kết nối kiến thức, kinh nghiệm của học sinh về kiến thức phần sinh quyển
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của học sinh. b. Nội dung
HS tham gia 1 trò chơi do GV điều khiển
c. Sản phẩm: 5 từ khóa của trò chơi
d. Tổ chức thực hiện: GV tổ chức trò chơi “Vua tiếng Việt”
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+
Mỗi dãy cử 1 HS đại diện cho dãy tham gia trò chơi.


+ GV cung cấp 5 từ khóa được sắp xêp lộn xộn, HS phải xếp lại thành từ có nghĩa.
- Bước 2: HS tham gia trò chơi, HS khác theo dõi, làm giám khảo.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 5 từ khóa:
+ đ/i/ô/ớ/n. → ôn đới.
+ m/ạ/h/g/c/o/n/a. → hoang mạc.
+ à/n/u/g/ê/y/đ/i/n → đài nguyên.
+ ự/ậ/t/t/c/h/v → thực vật.
+ o/ờ/n/c/n/ư/i/g → con người.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng kết trò chơi, dẫn dắt vào bài.
3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu sự phân bố đất trên Trái Đất
a. Mục tiêu:
HS đọc được bản đồ sự phân bố các nhóm đất, xác định được ranh giới
một số nhóm đất chính.
b. Nội dung:HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK, làm việc theo nhóm để lập bảng
và nhận xét sự phân bố các nhóm đất chính, thảm thực vật chính trên thế giới. c. Sản phẩm: - Các nhóm đất chính:
- Sự phân bố 1 số nhóm đất:
Nhóm đất chính Khu vực phân bố Đài nguyên Pốt dôn
Đất đen thảo nguyên ôn đới
Đất đỏ vàng nhiệt đới
Đất xám hoang mạc và bán hoang mạc
- Nhận xét: Các nhóm đất và thực vật phân bố rất đa dạng theo vĩ độ, kinh độ và
độ cao. Mỗi thảm thực vật phát triển trên một nhóm đất nhất định phù hợp với các điều
kiện sinh thái khác (nhiệt, ẩm, ánh sáng).
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS tìm hiểu
SGK kết hợp với kiến thức của bản thân và hoạt động theo nhóm để hoàn thành yêu cầu:
* Câu hỏi: Quan sát hình 2.4 và hình 13.1, hãy:
- Kể tên các nhóm đất chính trên Trái Đất.
- Xác định sự phân bố của 1 số nhóm đất.


- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
+ HS làm việc theo nhóm trong khoảng thời gian: 5 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu sự phân bố thảm thực vật trên Trái Đất
a. Mục tiêu:
Đọc được bản đồ sự phân bố các kiểu thảm thực vật trên Trái Đất, xác
định phạm vi phân bố một số kiểu thảm thực vật
b. Nội dung:HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK, làm việc theo nhóm để lập bảng
và nhận xét sự phân bố các nhóm đất chính, thảm thực vật chính trên thế giới. c. Sản phẩm:
- Các kiểu thảm thực vật chính:
- Sự phân bố 1 số kiểu thảm thực vật:
Nhóm đất chính Khu vực phân bố Rừng lá kim Thảo nguyên ôn đới Rừng nhiệt đới
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS tìm hiểu
SGK kết hợp với kiến thức của bản thân và hoạt động theo nhóm để hoàn thành yêu cầu:
* Câu hỏi: Quan sát hình 2.4 và hình 13.1, hãy:


- Kể tên các nhóm kiểu thảm thực vật chính trên Trái Đất.
- Xác định sự phân bố của 1 số kiểu thảm thực vật.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
+ HS làm việc theo nhóm trong khoảng thời gian: 5 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu sự phân bố sinh vật và đất theo độ cao.
a. Mục tiêu:
Đọc được sơ đồ sự phân bố đất và sinh vật theo độ cao
b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK, làm việc theo cặp để nhận xét và
giải thích sự phân bố vành đai đất và thực vật ở sườn tây dãy Cáp-ca.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
2. Nhận xét và giải thích sự phân bố vành đai đất và vành đai thực vật ở sườn tây dãy Cap-pa
- Nhận xét: Đất và thực vật ở sườn tây dãy Cáp-ca có sự thay đổi theo độ cao; trên
2800m chỉ còn là băng tuyết bao phủ quanh năm.
- Giải thích: Có sự thay đổi trên là do càng lên cao nhiệt độ càng giảm (lên cao
100 m giảm 0,6oC) kéo theo đó là sự thay đổi về độ ẩm, ánh sáng,…
- Ở sườn tây dãy Cáp-ca (từ chân núi lên đỉnh núi) có những vành đai thực vật và đất Độ cao (m) Vành đai thực vật Vành đai đất


zalo Nhắn tin Zalo