Giáo án Địa lí 8 Bài 8 Cánh diều: Tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn Việt Nam

359 180 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(359 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 8: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐỐI VỚI KHÍ HẬU VÀ THỦY
VĂN VIỆT NAM
( Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu đến khí hậu và thủy văn Việt Nam.
+ Tìm ví dụ về giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phân tích bảng số liệu nhiệt độ lượng mưa qua các năm để thấy sự biến đổi
khí hậu.
+ Quan sát tranh ảnh, video phát hiện các kiến thức liên quan đến tác động biến đổi
khí hậu và thủy văn Việt Nam.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Nhận biết được các hành động gây
biến đổi khí hậuđịa phương và đề xuất, thực hiện các giải pháp góp phần giảm nhẹ
biến đổi khí hậu.
1.2. Năng lực chung .
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu những tác động của
biến đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn Việt Nam.
+ Biết tìm tòi, khám phá thực tế các thông tin tại địa phương để lấy dụ cụ thể các
giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: được hình thành thông qua các hoạt động làm việc
theo nhóm, cặp đôi và quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được các vấn đề học tập thông qua
các tình huống và sáng tạo trong các ý tưởng làm bài nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Có trách nhiệm chung tay hành động góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính, máy chiếu, bút chỉ
- Phiếu học tập.
- Bảng số liệu 8.1, 8.2 SGK
- Tranh ảnh liên quan đến biến đổi khí hậu, tác động của biến đổi khí hậu đến khí hậu
và thủy văn. Nhưng giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Các thông tin liên quan đến tác động của biến đổi khí hậu đến khí hậu và thủy văn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học tạo hứng
thú cho HS.
b. Nội dung: HS quan sát đọc các thông tin về các con số phá kỉ lục về nhiệt độ, lượng
mưa, mực nước sông …từ đó đưa ra chia sẻ, suy nghĩ, vấn đề bài học
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: HS quan sát, đọc các thông tin trong các bài sau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Em suy nghĩ về những thông tin trong các bài báo? Em dự đoán xem các con
số kỉ lục này tiếp tục thay đổi không? sao em đoán thế? Em hãy chia sẻ những
kiến thức em đã biết về những hiện tượng này?
- Bước 2: HS quan sát, ghi lại những suy nghĩ của mình
- Bước 3: GV gọi một số HS đưa ra ý kiến của mình, Gv dẫn dắt để HS chia sẻ thêm
những hiểu biết về biến đổi khí hậu.
- Bước 4: GV dẫn dắt vào bài học: Biến đổi khí hậu đang là vấn đề cấp bách của toàn
cầu. Việt Nam một trong những quốc gia chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí
hậu. Đặc biệt các tác động đến khí hậu và thủy văn.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về tác động của biến đổi khí hậu
a. Mục tiêu:
- Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu và thủy văn Việt Nam.
b. Nội dung: HS quan sát video, HS trả lời câu hỏi và thực hiện dự án học tập
c. Sản phẩm: Các sản phẩm dự án.
I. Tác động của biến đổi khí hậu
1. Đối với khí hậu
- Gia tăng nhiệt độ: Nhiệt độ Việt Nam tăng lên (giai đoạn 1958 – 2018) nhiệt độ tăng
TB tăng 0,89
0
C).
- Biến động về mưa: Lượng mưa thay đổi mạnh nhưng rất khác nhau theo thời gian,
không gian và cường độ.
+ Giai đoạn 1958 – 2018 lượng mưa tăng 2,1%.
+ Lượng mưa giảm ở phía Bắc, tăng lên miền Nam
+ Số ngày mưa lớn Bắc Bộ Trung Bộ tăng nhưng Nam Bộ Tây Nguyên
giảm.
+ Mưa lớn xảy ra bất thường hơn.
- Gia tăng hiện tượng cực thời tiết cực đoan:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhiệt độ tối cao và số ngày nắng nóng tăng lên trên phạm vi cả nước.
+ Hạn hán có xư hướng tăng.
+ Số lượng bão áp thấp nhiệt đới tăng lên, những cơn bão mạnh tăng thất
thường về cường độ, thời gian hoạt động.
+ Số ngày rét đậm, rét hại giảm nhưng cường độ tăng lên đặc biệt đồi núi phía bắc.
2. Đối với thủy văn.
- Thay đổi chế độ dòng chảy: Mùa lũ, mực nước sông dâng cao, lên nhanh bất
thường. Mùa cạn dòng chảy giảm mạnh, mực nước sống hạ thấp.
- Gia tăng thiên tai: Các hiện tượng lụt, sạt lở tăng trong mùa lũ, hạn hán kéo dài
trên cả nước và nhiễm mặn ở vùng đồng bằng ven biển.
- Nước biển dâng: Trung bình mực nước biển nước ta xu hướng tăng
2,74mm/năm.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1:
- GV yêu cầu HS đọc nhanh SGK cho biết những tác động của biến đổi khí hậu sẽ tác
động trực tiếp đến những yếu tố nào của khí hậu và thủy văn.
- GV chia lớp thành 8 nhóm (mỗi nhóm 4 -6 HS)
- GV giao nhiệm vụ:
+ Nhóm 1,2,3,4 thực hiện nhiệm vụ 1 trong PHT Chuyên gia khí hậu: Thảo luận
phân tích những tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu Việt Nam .
+ Nhóm 5,6,7,8 thực hiện nhiệm vụ 2 trong PHT – Chuyên gia về thủy văn : Phân tích
những tác động của biến đổi khí hậu đối với thủy văn Việt Nam theo bài tập 2 PHT.
- Thời gian các nhóm làm việc 7 phút.
- Sau 7 phút, GV cho ghép chuyên gia: Nhóm 1 + 5, 2+6, 3 +7, 4 + 8. Các nhóm
chuyên gia tổng thời gian 10 phút cùng nhau chia sẻ phân tích cho nhau tác động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
của biến đổi khí hậu đối với khí hậu thủy văn nước ta hoàn thiện tổng hợp ý kiến
thành sơ đồ tư duy hoặc infographic về những tác động của biến đổi khí hậu.
- Hết thời gian thảo luận, GV gọi một số HS lên phân tích theo nội dung yêu cầu của
HS và tính điểm cả 2 nhóm chuyên gia theo phiếu đánh giá
Tiêu chí Yêu cầu Điểm đánh giá
Nội
dung
Phân tích được các tác động đối với khí hậu (nhiệt
độ, lượng mưa, hiện tượng thời tiết cức đoan)
3
Phân tích được các tác động đối với khí hậu (Chế độ
dòng chảy, gia tăng thiên tai, nước biển dâng
3
Hình
thức
Đẹp, sáng tạo, rõ ràng, 1
Ý thức
làm
nhóm
Tích cực, đoàn kết, không có học sinh bỏ rơi 1
Thuyết
trình
- Trình bày rõ ràng, mạch lạc
- Thuyết trình tự tin, sự kết hợp yếu tố phi ngôn
ngữ và phân tích các học liệu khác .
2
Bước 2:
- HS quan sát video và trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe GV hướng dẫn, nhận nhóm, thảo luận nội dung theo nhiệm vụ.
Bước 3:
- Mỗi nội dung GV gọi 1- 2 HS lên phân tích, các nhóm khác góp ý, nhận xét, phản
biện.
Bước 4: GV cho các nhóm đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức chiếu video trước
khi chuyển ý.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 8: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐỐI VỚI KHÍ HẬU VÀ THỦY VĂN VIỆT NAM
( Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu đến khí hậu và thủy văn Việt Nam.
+ Tìm ví dụ về giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phân tích bảng số liệu nhiệt độ và lượng mưa qua các năm để thấy rõ sự biến đổi khí hậu.
+ Quan sát tranh ảnh, video phát hiện các kiến thức liên quan đến tác động biến đổi
khí hậu và thủy văn Việt Nam.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận biết được các hành động gây
biến đổi khí hậu ở địa phương và đề xuất, thực hiện các giải pháp góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu.
1.2. Năng lực chung .
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu những tác động của
biến đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn Việt Nam.
+ Biết tìm tòi, khám phá thực tế các thông tin tại địa phương để lấy ví dụ cụ thể các
giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành thông qua các hoạt động làm việc
theo nhóm, cặp đôi và quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được các vấn đề học tập thông qua
các tình huống và sáng tạo trong các ý tưởng làm bài nhóm.

2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Có trách nhiệm chung tay hành động góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính, máy chiếu, bút chỉ - Phiếu học tập.
- Bảng số liệu 8.1, 8.2 SGK
- Tranh ảnh liên quan đến biến đổi khí hậu, tác động của biến đổi khí hậu đến khí hậu
và thủy văn. Nhưng giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Các thông tin liên quan đến tác động của biến đổi khí hậu đến khí hậu và thủy văn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS quan sát đọc các thông tin về các con số phá kỉ lục về nhiệt độ, lượng
mưa, mực nước sông …từ đó đưa ra chia sẻ, suy nghĩ, vấn đề bài học
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: HS quan sát, đọc các thông tin trong các bài sau


+ Em có suy nghĩ gì về những thông tin trong các bài báo? Em dự đoán xem các con
số kỉ lục này có tiếp tục thay đổi không? Vì sao em đoán thế? Em hãy chia sẻ những
kiến thức em đã biết về những hiện tượng này?
- Bước 2: HS quan sát, ghi lại những suy nghĩ của mình
- Bước 3: GV gọi một số HS đưa ra ý kiến của mình, Gv dẫn dắt để HS chia sẻ thêm
những hiểu biết về biến đổi khí hậu.
- Bước 4: GV dẫn dắt vào bài học: Biến đổi khí hậu đang là vấn đề cấp bách của toàn
cầu. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí
hậu. Đặc biệt các tác động đến khí hậu và thủy văn.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về tác động của biến đổi khí hậu a. Mục tiêu:
- Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu và thủy văn Việt Nam.
b. Nội dung: HS quan sát video, HS trả lời câu hỏi và thực hiện dự án học tập
c. Sản phẩm: Các sản phẩm dự án.
I. Tác động của biến đổi khí hậu
1. Đối với khí hậu
- Gia tăng nhiệt độ: Nhiệt độ Việt Nam tăng lên (giai đoạn 1958 – 2018) nhiệt độ tăng TB tăng 0,890C).
- Biến động về mưa: Lượng mưa thay đổi mạnh nhưng rất khác nhau theo thời gian,
không gian và cường độ.
+ Giai đoạn 1958 – 2018 lượng mưa tăng 2,1%.
+ Lượng mưa giảm ở phía Bắc, tăng lên miền Nam
+ Số ngày mưa lớn ở Bắc Bộ và Trung Bộ tăng nhưng ở Nam Bộ và Tây Nguyên giảm.
+ Mưa lớn xảy ra bất thường hơn.
- Gia tăng hiện tượng cực thời tiết cực đoan:


+ Nhiệt độ tối cao và số ngày nắng nóng tăng lên trên phạm vi cả nước.
+ Hạn hán có xư hướng tăng.
+ Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới tăng lên, những cơn bão mạnh tăng và thất
thường về cường độ, thời gian hoạt động.
+ Số ngày rét đậm, rét hại giảm nhưng cường độ tăng lên đặc biệt đồi núi phía bắc. 2. Đối với thủy văn.
- Thay đổi chế độ dòng chảy: Mùa lũ, mực nước sông dâng cao, lũ lên nhanh và bất
thường. Mùa cạn dòng chảy giảm mạnh, mực nước sống hạ thấp.
- Gia tăng thiên tai: Các hiện tượng lũ lụt, sạt lở tăng trong mùa lũ, hạn hán kéo dài
trên cả nước và nhiễm mặn ở vùng đồng bằng ven biển.
- Nước biển dâng: Trung bình mực nước biển nước ta có xu hướng tăng 2,74mm/năm.
d. Tổ chức thực hiện Bước 1:
- GV yêu cầu HS đọc nhanh SGK cho biết những tác động của biến đổi khí hậu sẽ tác
động trực tiếp đến những yếu tố nào của khí hậu và thủy văn.
- GV chia lớp thành 8 nhóm (mỗi nhóm 4 -6 HS) - GV giao nhiệm vụ:
+ Nhóm 1,2,3,4 thực hiện nhiệm vụ 1 trong PHT – Chuyên gia khí hậu: Thảo luận
phân tích những tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu Việt Nam .
+ Nhóm 5,6,7,8 thực hiện nhiệm vụ 2 trong PHT – Chuyên gia về thủy văn : Phân tích
những tác động của biến đổi khí hậu đối với thủy văn Việt Nam theo bài tập 2 PHT.
- Thời gian các nhóm làm việc 7 phút.
- Sau 7 phút, GV cho ghép chuyên gia: Nhóm 1 + 5, 2+6, 3 +7, 4 + 8. Các nhóm
chuyên gia có tổng thời gian 10 phút cùng nhau chia sẻ phân tích cho nhau tác động


zalo Nhắn tin Zalo