Giáo án Điểm. Đường thẳng Toán 6 Cánh diều

269 135 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 208 400 200 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 2 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(269 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
CH NG VI. HÌNH H C PH NGƯƠ
BÀI 1: ĐI M. Đ NG TH NG (3 TI T) ƯỜ
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t đ c nh ng quan h c b n gi a đi m, đ ng th ng: đi m ế ượ ơ ườ
thu c đ ng th ng; đi m không thu c đ ng th ng; tiên đ v đ ng th ng ườ ườ ườ
đi qua hai đi m phân bi t.
- Nh n bi t m t s hình nh trong th c ti n g i nên đi m, đ ng th ng, ế ườ
đi m thu c đ ng th ng, đi m không thu c đ ng th ng, đ ng th ng đi ườ ườ ườ
qua hai đi m phân bi t, ba đi m th ng hàng.
2. Năng l c
Năng l c chun g: Góp ph n t o c h i đ HS phát tri n m t s năng l c toán ơ
h c nh : Năng l c t duy l p lu n toán h c; năng l c hình hóa toán ư ư
h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c s d ng công c , ph ng ti n h c ế ươ
toán.
Năng l c riêng:
+ Di n đ t đ c (b ng ngôn ng , kí hi u) các khái ni m, quan h c b n nêu ượ ơ
trên.
+ S d ng đ c d ng c h c t p các ph ng ti n thích h p đ v đ c: ượ ươ ượ
đ ng th ng đi qua hai đi m phân bi tườ .
3. Ph m ch t
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác. T duy các v n đ toán h c m t cách ư
lôgic và h th ng.
- Chăm ch tích c c xây d ng bài.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV
- Giáo án, SGK, SGV
- Các d ng c v hình trên b ng: th c, compa, ê ke... ướ
- M t s hình nh, s đ , b n đ , video (n u có) g i nên hình nh đi m, ơ ế
đ ng th ng, ba đi m th ng hàng.ườ
2 - HS
- SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, th c k , conpa, ê ke,.... ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu: G i l i cho HS nh ng hình nh v đi m và đ ng th ng mà HS ườ
đã h c ti u h c.
b) N i dung: GV trình bày v n đ , HS l ng nghe
c) S n ph m: HS l ng nghe và ti p thu ki n th c ế ế
d) T ch c th c hi n:
- GV đ t v n đ : b c ti u h c, chúng ta đ c làm quen v i đi m và đ ng ượ ườ
th ng.
V i bút chì th c th ng, em th v đ c m t v ch th ng. Đó hình ướ ượ
nh c a m t đ ng th ng. M i d u ch m nh t đ u bút ch là hình nh c a ườ
m t đi m. Ta nói đ ng th ng đó đ c t o nên t các đi m nh v y. Đ i v i ườ ượ ư
nh ng đi m đ ng th ng tùy ý, m i quan h gi a chúng nh th nào? ườ ư ế
Chúng ta cùng tìm hi u bài hôm nay.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Đi m
a) M c tiêu:
- HS bi t cách bi u di n đi m, cách kí hi u tên c a đi mế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b) N i dung: HS đ c SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a ế
GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS quan sát Hình 1, xác đ nh các
d u ch m nh trên b n đ trong Hình 1 cùng v i
đ a danh t ng ng. ươ
- T đó GV hình thành khái ni m đi m cách
bi u di n đi m. GV nh c cho HS liên h hình
nh đi m trong Hình 2a (hai đi m phân bi t)
Hình 2b (hai đi m trùng nhau.
- GV h ng d n HS th c hi n VD1, yêu c u HSướ
ph i bi t đ t tên cho đi m. ế
- Áp d ng làm bài Luy n t p 1
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS quan sát hình, th c hi n nhi m v c a giáo
viên.
- GV theo dõi, h tr , h ng d n ướ HS làm bài
Luy n t p 1
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- Đ i di n HS báo cáo k t qu th c hi n HĐ1 ế
- G i 1 HS lên b ng th c hi n bài Luy n t p 1
- GV g i HS khác nh n xét, b sung .
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
- GV nh n xét thái đ làm vi c, ph ng án tr ươ
l i c a h c sinh, ghi nh n tuyên d ng h c ươ
sinh câu tr l i t t nh t. Đ ng viên các h c
sinh còn l i tích c c, c g ng h n trong các ho t ơ
I. ĐI M
D u ch m nh là hình nh c a
đi m. Ta s d ng nh ng ch cái in
hoa A, B, C, …. đ đ t tên cho
đi m
Quy c: ướ Khi nói hai đi m
không nói thêm, ta hi u đó hai
đi m phân bi t.
Luy n t p 1
* Chú ý: M i hình m t t p h p
các đi m. Hình th ch g m m t
đi m.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
đ ng h c ti p theo. ế
- GV ch t ki n th c v đi m, nh c ế HS chú ý:
M i hình m t t p h p các đi m. Hình th
ch g m m t đi m.
Ho t đ ng 2: Đ ng th ngườ
a) M c tiêu:
- Giúp HS bi t cách v và g i tên m t đ ng th ngế ườ
b) N i dung: HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c a GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV l y d trong th c ti n th hi n hình nh
đ ng th ng.ườ
VD: Căng m t s i dây dài mãi v hai phía
- GV yêu c u HS th c hi n v v ch th ng trên
trang gi y nh Hình 5 cho bi t nét v đ c t o ư ế ượ
ra g i nên hình gì?
- T đó, GV gi i thi u v cách v bi u di n
đ ng th ngườ
- GV h ng d n HS th c hi n VD2 yêu c u ápướ
d ng th c hi n bài Luy n t p 2 vào v .
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS quan sát, l ng nghe, th c hi n nhi m v c a
giáo viên giao.
- GV theo dõi, h tr , h ng d n ướ HS làm bài Luy n
t p 2
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
+ HS trình bày câu tr l i
II. Đ NG TH NGƯỜ
Ta dùng v ch th ng đ bi u di n
m t đ ng th ng s d ng ườ
nh ng ch cái in th ng ườ a, b,
c, ... đ đ t tên cho đ ng th ng. ườ
Trong Hình 5 ta đ ng th ngườ
a.
Luy n t p 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ HS đ c ghi nh cách v bi u di n đ ng ườ
th ng
+ GV g i HS lên b ng th c hi n bài Luy n t p 2
+ HS khác nh n xét, b sung
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
- GV nh n xét thái đ làm vi c, ph ng án tr l i ươ
c a h c sinh .
- GV ch t ki n th c v đ ng th ng. ế ườ
Ho t đ ng 3: Đi m thu c đ ng th ng. Đi m không thu c đ ng th ng ườ ườ
a) M c tiêu:
- HS hình thành khái ni m đi m thu c đ ng th ng ườ
b) N i dung: GV yêu c u HS đ c SGK, tr l i các câu h i làm bài t p áp
d ng.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS đ c n i dung HĐ3 trong SGK
th c hi n theo các yêu c u: v đi m, sau
đó v đ ng th ng sao cho c nh th c đi ườ ướ
qua đi m đó.
- GV cho HS đ c ghi nh hình nh đi m
thu c đ ng th ng nh Hình 8 ườ ư
- GV yêu c u HS v hình 9 vào v và vi t kí ế
hi u đi m thu c đ ng th ng, đi m không ườ
thu c đ ng th ng. ườ
- GV g i 1 HS đ c ki n th c b sung trong ế
khug l u ý trong SGK.ư
- GV h ng d n HS th c hi n VD3, nh nướ
bi t đ c đi m thu c đ ng th ng, đi mế ượ ườ
III. ĐIỂM THUỘC ĐƯNG THẲNG. ĐIỂM
KHÔNG THUỘC ĐƯỜNG THẲNG
Nét vẽ cho hình ảnh về đường thẳng
điểm A thuộc đường thẳng đó
Kết luận:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... CHƯ N Ơ G VI. HÌNH H C Ọ PH N Ẳ G BÀI 1: ĐIỂM. ĐƯ N Ờ G TH N Ẳ G (3 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ nh ng ữ quan hệ cơ b n ả gi a ữ đi m ể , đư ng ờ th ng: ẳ đi m ể thu c ộ đư ng ờ th ng; ẳ đi m ể không thu c ộ đư ng ờ th ng; ẳ tiên đ ề v ề đư ng ờ th ng ẳ đi qua hai đi m ể phân bi t ệ . - Nh n ậ bi t ế m t ộ số hình nh ả trong th c ự ti n ễ g i ợ nên đi m ể , đư ng ờ th ng, ẳ đi m ể thu c ộ đư ng ờ th ng, ẳ đi m ể không thu c ộ đư ng ờ th ng, ẳ đư ng ờ th ng ẳ đi qua hai đi m ể phân biệt, ba đi m ể th ng hàng. ẳ 2. Năng l c Năng l c ự chung: Góp ph n ầ t o ạ c ơ h i ộ đ ể HS phát tri n ể m t ộ s ố năng l c ự toán h c ọ nh : ư Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự mô hình hóa toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự s ử d ng ụ công c , ụ phư ng ơ ti n ệ h c ọ toán. Năng l c ự riêng: + Di n ễ đ t ạ đư c ợ (b ng ằ ngôn ng , ữ kí hi u ệ ) các khái ni m ệ , quan h ệ c ơ b n ả nêu trên. + Sử d ng ụ đư c ợ d ng ụ cụ h c ọ t p ậ và các phư ng ơ ti n ệ thích h p ợ đ ể v ẽ đư c: ợ đư ng t ờ h ng ẳ đi qua hai đi m ể phân bi t ệ . 3. Ph m ẩ chất - Rèn luy n ệ tính c n ẩ th n,
ậ chính xác. Tư duy các v n ấ đề toán h c ọ m t ộ cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích c c xây d ự ng ự bài. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 - GV - Giáo án, SGK, SGV - Các d ng c ụ ụ vẽ hình trên b ng: ả thư c, ớ compa, ê ke... - M t ộ số hình nh, ả sơ đ , ồ b n ả đ , ồ video (n u ế có) g i ợ nên hình nh ả đi m ể , đư ng t ờ h ng, ẳ ba đi m ể th ng hàng. ẳ 2 - HS - SGK, SBT, v ghi ở , gi y nháp, t ấ hư c k ớ , conpa, ê ẻ ke,....
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c ụ tiêu: G i ợ l i ạ cho HS nh ng ữ hình nh ả v ề đi m ể và đư ng ờ th ng ẳ mà HS đã h c ọ ở ti u ể h c. ọ b) N i
ộ dung: GV trình bày v n đ ấ , H ề S l ng nghe ắ c) Sản ph m
ẩ : HS l ng nghe và t ắ i p t ế hu ki n t ế h c ứ
d) Tổ chức thực hi n: - GV đ t ặ v n ấ đề: Ở b c ậ ti u ể h c, ọ chúng ta đư c ợ làm quen v i ớ đi m ể và đư ng ờ th ng. ẳ V i
ớ bút chì và thư c ớ th ng,
em có thể vẽ đư c ợ m t ộ v ch ạ th ng. Đó lá hình nh ả c a ủ m t ộ đư ng ờ th ng. M i ỗ d u ấ ch m ấ nh ỏ t ừ đ u
ầ bút ch ỉlà hình nh ả c a m t ộ đi m ể . Ta nói đư ng ờ th ng ẳ đó đư c ợ t o ạ nên t ừ các đi m ể nh ư v y ậ . Đ i ố v i nh ng ữ đi m ể và đư ng ờ th ng ẳ tùy ý, m i ố quan hệ gi a
ữ chúng là như thế nào?
Chúng ta cùng tìm hi u bài hôm nay.
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Đi m a) M c t ụ iêu: - HS bi t ế cách bi u di ể n đi ễ m ể , cách kí hi u t ệ ên c a ủ đi m ể M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. ĐIỂM - GV yêu c u
ầ HS quan sát Hình 1, xác đ nh ị các Dấu ch m ấ nhỏ là hình nh ả c a ủ dấu ch m ấ nhỏ trên b n ả đ ồ trong Hình 1 cùng v i ớ đi m ể . Ta sử d ng ụ nh ng ữ chữ cái in địa danh tư ng ơ ng. ứ hoa A, B, C, …. để đ t ặ tên cho
- Từ đó GV hình thành khái ni m ệ đi m ể và cách đi m ể bi u ể di n ễ đi m ể . GV nh c ắ cho HS liên hệ hình nh ả đi m ể trong Hình 2a (hai đi m ể phân bi t ệ ) và Hình 2b (hai đi m ể trùng nhau. - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ VD1, yêu c u ầ HS ph i ả bi t ế đ t ặ tên cho đi m ể . - Áp d ng
ụ làm bài Luy n t ệ ập 1 Quy ư c:
Khi nói hai đi m ể mà Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v : không nói gì thêm, ta hi u ể đó là hai - HS quan sát hình, th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ c a ủ giáo đi m ể phân biệt. viên. Luy n t ệ ập 1 - GV theo dõi, hỗ tr , ợ hư ng ớ d n ẫ HS làm bài Luyện t p ậ 1 Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: - Đ i ạ di n H ệ S báo cáo k t ế qu t ả h c ự hi n H ệ Đ1
* Chú ý: Mỗi hình là m t ộ t p ậ h p ợ - G i ọ 1 HS lên b ng t ả h c hi ự n bài ệ Luy n t ệ p 1 ậ các đi m
ể . Hình có thể chỉ g m ồ m t ộ - GV g i ọ HS khác nh n ậ xét, b s ổ ung. đi m ể . Bư c ớ 4: K t ế lu n, nh n đ nh: - GV nh n
ậ xét thái độ làm vi c, ệ phư ng ơ án trả l i ờ c a ủ h c ọ sinh, ghi nh n ậ và tuyên dư ng ơ h c ọ sinh có câu trả l i ờ t t ố nh t ấ . Đ ng ộ viên các h c ọ sinh còn l i ạ tích c c, ự cố g ng ắ h n ơ trong các ho t ạ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) đ ng h ộ c t ọ i p t ế heo. - GV ch t ố ki n ế th c ứ về đi m ể , nh c ắ HS chú ý: Mỗi hình là m t ộ t p ậ h p ợ các đi m ể . Hình có thể chỉ gồm m t ộ đi m ể . Hoạt đ ng 2: Đư ng t hẳng a) M c t ụ iêu: - Giúp HS bi t ế cách v và g ẽ i ọ tên m t ộ đư ng t ờ h ng ẳ b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : II. ĐƯ N Ờ G THẲNG - GV lấy ví dụ trong th c ự ti n ễ thể hi n ệ hình nh ả đư ng t ờ h ng. ẳ VD: Căng m t ộ s i
ợ dây dài mãi về hai phía - GV yêu c u ầ HS th c ự hi n ệ vẽ v ch ạ th ng ẳ trên trang gi y ấ như Hình 5 và cho bi t ế nét vẽ đư c ợ t o ạ ra g i ợ nên hình gì? Ta dùng v ch ạ th ng ẳ đ ể bi u ể di n ễ - Từ đó, GV gi i ớ thi u ệ về cách vẽ và bi u ể di n ễ m t ộ đư ng ờ th ng ẳ và sử d ng ụ đư ng t ờ h ng ẳ nh ng ữ chữ cái in thư ng ờ a, b, - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ VD2 và yêu c u
ầ áp c, ... để đ t ặ tên cho đư ng ờ th ng. ẳ d ng t ụ h c hi ự ện bài Luy n t ệ p ậ 2 vào v . ở
Trong Hình 5 ta có đư ng ờ th ng ẳ Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v : a. - HS quan sát, l ng ắ nghe, th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ c a ủ Luy n t ệ ập 2 giáo viên giao. - GV theo dõi, h t ỗ r , h ợ ư ng ớ d n ẫ HS làm bài Luy n ệ t p 2 ậ Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: + HS trình bày câu tr l ả i ờ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo