Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 659 330 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(441 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 4: ĐỊNH LÍ
(3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được định lí trong toán học
‒ Nhận biết được cách ghi giả thiết, kết luận của một định lí
‒ Nhận biết được cách chứng minh một định lí
2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL duy lập luận toán học; NL giao tiếp toán học; NL giải
quyết vấn đề toán học; NL mô hình hoá toán học.
Cách lập luận để chứng minh được một định (cụ thể), hội để hình
thành NL tư duy và lập luận toán học
Chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc (nói), viết khi chứng
minh một định lí (cụ thể),… là cơ hội để hình thành NL giao tiếp toán học.
Thực hiện tính toán trong quá trình chứng minh một định (cụ thể),.. hội
để hình thành NL giải quyết vấn đề toán học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng to, ý thức làm việc
nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành duy logic, lập luận chặt chẽ, linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
‒ SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.
Một số tính chất toán học HS đã biếtđúng các tính chất này phát biểu
dạng “ Nếu... thì ...” để HS làm quen, nhận dạng định lí; ...]
Một số phát biểu trong dân gian dạng “Nếu ... thì ...” như “Nếu chuồn chuồn
bay thấp thì mưa”,... để minh họa, làm cho bài học được sinh động lôi cuốn
người học.
2. Học sinh
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm; đọc trước nội dung bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV đặt vấn đề, HS suy nghĩ, thảo luận về vấn đề GV đặt ra.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Hình 48 đưa tình huống học tập như
trong SGK: Bạn Ánh vẽ hai đường thẳng (phân biệt)
a, b cùng vuông góc với đường thẳng c (Hình 48)
khẳng định với bạn Ngân rằng: “Nếu hai đường thẳng
phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng khác
thì hai đường thẳng đó song song với nhau”.
GV yêu cầu HS đưa ra một số tính chất toán học đã biết (đã học) thể được
phát biểu ở dạng “ Nếu … thì” đã chuẩn bị ở nhà.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát và chú ý lắng nghe giới thiệu của GV, thực hiện theo yêu cầu của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS đưa ra câu trả lời
+ Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b trong các góc tạo thành một
cặp góc đồng vị bằng nhau thì a, b song song với nhau.
+ Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b trong các góc tạo thành một
cặp góc so le trong bằng nhau thì a, b song song với nhau.
+ Nếu một đường thẳng cắt hia đường thẳng song song thì hai góc đồng vị bằng
nhau; hai góc so le trong bằng nhau.
+ …
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: Để biết các câu khẳng định dạng “Nếu ... thì” trong toán
học được gọi là gì, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 4. Định lí
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Định lí
a) Mục tiêu:
‒ HS nhận biết được định lí trong toán học
‒ Nhận biết được cách ghi giả thiết, kết luận của một định lí
b) Nội dung:
HS thực hiện tìm hiểu về định lí trong toán học thông qua các hoạt động giáo viên
yêu cầu.
c) Sản phẩm: HS nhận biết được thế nào định trong toán học hoàn thành
các yêu cầu trong phần HĐ1, HĐ2, Ví dụ 1.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi, đọc nội
dung trong HĐ1 kết hợp quan sát Hình 49 để bằng
kiến thức đã học thể phát biểu chứng minh được
tính chất: Nếu một góc hai cạnh hai tia phân
giác của hai góc kề bù thì đó là góc vuông”.
I. ĐỊNH LÍ
HĐ1: SGK-tr105
Khẳng định: "Nếu một góc
hai cạnh hai tia phân
giác của hai góc kề bù thì góc
đó là góc vuông".
Nhận xét: Khẳng định trên
có các đặc điểm sau:
- một phát biểu về tính
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Từ kết quả HĐ1, GV yêu cầu HS nêu cách hiểu về
định , sau đó nhận mạnh các đặc điểm của định
như nội dung ở phần Nhận xét trong SGK.
- GV yêu cầu HS đọc lại nội dung phần Nhận xét
HĐ1 để ghi nhớ kiến thức mới về định lí.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, đọc hoàn
thành các yêu cầu của HĐ2
- Từ kết quả của HĐ2, GV rút ra cho HS kết luận về
định lí như ở phần khám phá kiến thức tong SGK.
- GV tổ chức cho HS lấy dụ về định lí chỉ đâu
là giả thiết, đâu là kết luận của định lí đó.
- GV yêu câu HS đọc, phân tích hoàn thành Ví dụ 1
vào vở để biết cách viết giả thiết kết luận của định
lí.
- GV tổ chức cho HS thực hành luyện tập về định
(viết giả thiết kết luận của định lí) thông qua việc
hoàn thành Luyện tập 1
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV: hướng dẫn, giảng, dẫn dắt, quan sát trợ giúp
HS.
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo luận, trao
chất toán học.
- Tính chất toán học đó đã
được chứng tỏ đúng không
dựa vào các trực giác hay đo
đạc,..
Định lí.
HĐ2:
- Phần nằm giữa từ Nếu”
từ thì” là: một đường thẳng
cắt hai đường thẳng song
song
- Phần nằm sau từ thì” là:
hai góc so le trong bằng nhau.
Ví dụ 1: SGK -tr106
Luyện tập 1.
- Giả thiết: một đường thẳng
c cắt hai đường thẳng a, b
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... BÀI 4: ĐỊNH LÍ (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được định lí trong toán học
‒ Nhận biết được cách ghi giả thiết, kết luận của một định lí
‒ Nhận biết được cách chứng minh một định lí 2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học; NL giao tiếp toán học; NL giải
quyết vấn đề toán học; NL mô hình hoá toán học.
‒ Cách lập luận để chứng minh được một định lí (cụ thể), … là cơ hội để hình
thành NL tư duy và lập luận toán học
‒ Chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc (nói), viết khi chứng
minh một định lí (cụ thể),… là cơ hội để hình thành NL giao tiếp toán học.
‒ Thực hiện tính toán trong quá trình chứng minh một định lí (cụ thể),.. là cơ hội
để hình thành NL giải quyết vấn đề toán học.

3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
‒ SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.
‒ Một số tính chất toán học mà HS đã biết là đúng và các tính chất này phát biểu ở
dạng “ Nếu... thì ...” để HS làm quen, nhận dạng định lí; ...
‒ Một số phát biểu trong dân gian có dạng “Nếu ... thì ...” như “Nếu chuồn chuồn
bay thấp thì mưa”,... để minh họa, làm cho bài học được sinh động và lôi cuốn người học. 2. Học sinh
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm; đọc trước nội dung bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV đặt vấn đề, HS suy nghĩ, thảo luận về vấn đề GV đặt ra.


c) Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
‒ GV chiếu Hình 48 và đưa tình huống học tập như
trong SGK: Bạn Ánh vẽ hai đường thẳng (phân biệt)
a, b cùng vuông góc với đường thẳng c (Hình 48) và
khẳng định với bạn Ngân rằng: “Nếu hai đường thẳng
phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng khác
thì hai đường thẳng đó song song với nhau”.
‒ GV yêu cầu HS đưa ra một số tính chất toán học đã biết (đã học) có thể được
phát biểu ở dạng “ Nếu … thì” đã chuẩn bị ở nhà.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát và chú ý lắng nghe giới thiệu của GV, thực hiện theo yêu cầu của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS đưa ra câu trả lời
+ Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có một
cặp góc đồng vị bằng nhau thì a, b song song với nhau.
+ Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có một
cặp góc so le trong bằng nhau thì a, b song song với nhau.
+ Nếu một đường thẳng cắt hia đường thẳng song song thì hai góc đồng vị bằng
nhau; hai góc so le trong bằng nhau. + …
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: Để biết các câu khẳng định có dạng “Nếu ... thì” trong toán
học được gọi là gì, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.


Bài 4. Định lí
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Định lí a) Mục tiêu:
‒ HS nhận biết được định lí trong toán học
‒ Nhận biết được cách ghi giả thiết, kết luận của một định lí b) Nội dung:
HS thực hiện tìm hiểu về định lí trong toán học thông qua các hoạt động giáo viên yêu cầu.
c) Sản phẩm: HS nhận biết được thế nào là định lí trong toán học và hoàn thành
các yêu cầu trong phần HĐ1, HĐ2, Ví dụ 1.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. ĐỊNH LÍ
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi, đọc kĩ nội HĐ1: SGK-tr105
dung trong HĐ1 kết hợp quan sát Hình 49 để bằng Khẳng định: "Nếu một góc
kiến thức đã học có thể phát biểu và chứng minh được có hai cạnh là hai tia phân
tính chất: “ Nếu một góc có hai cạnh là hai tia phân giác của hai góc kề bù thì góc
giác của hai góc kề bù thì đó là góc vuông”. đó là góc vuông".
Nhận xét: Khẳng định trên có các đặc điểm sau:
- Là một phát biểu về tính


zalo Nhắn tin Zalo