Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 208 400 200 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 2 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(213 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 3: ĐO N TH NG (3 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t đ c đo n th ng, đ dài đo n th ng, hai đo n th ng b ng nhau, ế ượ
trung đi m c a đo n th ng; bi t so sánh hai đo n th ng. ế
- Nh n bi t m t s hình nh trong th c ti n liên quan đ n đo n th ng, ế ế
trung đi m c a đo n th ng, hai đo n th ng b ng nhau.
2. Năng l c
Năng l c chun g: Góp ph n t o c h i đ HS phát tri n m t s năng l c toán ơ
h c nh : Năng l c t duy l p lu n toán h c; năng l c hình hóa toán ư ư
h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c s d ng công c , ph ng ti n h c ế ươ
toán.
Năng l c riêng:
+ Nh n bi t đo n th ng ế
+ Bi t đo đ dài đo n th ngế
+ Nh n bi t trung đi m c a đo n th ng ế
+ Gi i các bài toán th c t liên quan đ n đo n th ng, đ dài đo n th ng ế ế
trung đi m c a đ ng th ng ườ
3. Ph m ch t
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác. T duy các v n đ toán h c m t cách ư
lôgic và h th ng.
- Chăm ch tích c c xây d ng bài.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV
- Giáo án, SGK, SGV
- Các d ng c v hình trên b ng: th c, compa, ê ke... ướ
- M t s hình nh ho c clip (n u đi u ki n) liên quan đ n đo n th ng, ế ế
trung đi m c a đo n th ng đ minh h a cho bài h c sinh đ ng.
2 - HS
- SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, th c k , conpa, ê ke,.... ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho h c sinh t ng b c làm quen bài h c. ế ướ
b) N i dung: GV trình bày v n đ , HS l ng nghe
c) S n ph m: HS l ng nghe và ti p thu ki n th c ế ế
d) T ch c th c hi n:
- GV cho HS quan sát s đ đ ng đi mà b n Thu v , đ c và tr l i câu h i.ơ ườ
B n Thu v s đ đ ng đi t nhà mình (đi m O) đ n v trí ba hi u sách ơ ườ ế A,
B, C nh ư Hình 38.
Ba đ ng n i t O đ n các đi m A, B, C g i nên hình nh gì? Các s đo đườ ế
dài 200m, 150m, 100m nói lên đi u gì?
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS th o lu n theo nhóm đôi th c hi n
- GV g i 1 s nhóm trình bày câu tr l i (không gi i thích)
GV nh n xét và d n d t vào bài.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Khái ni m đo n th ng
a) M c tiêu:
- HS nh n bi t và nêu đ c khái ni m đo n th ng ế ượ
b) N i dung: HS đ c SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a ế
GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS đ t c nh th c th ng đi qua ướ
hai đi m cho tr c v đ ng n i hai đi m đó ướ ườ
nh Hình 39. ư
- T đó GV yêu c u HS nêu hi u bi t th nào ế ế
đo n th ng AB
- GV nh c cho HS cách g i th hai c a m t đo n
th ng khung l u ý ư
- GV h ng d n HS th c hi n VD1, yêu c u HSướ
ph i nh n bi t đ c đi m thu c đo n th ng, ế ượ
đi m không thu c đo n th ng.
- Áp d ng làm bài Luy n t p 1
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS l ng nghe, th c hi n nhi m v c a giáo
viên.
I. HAI ĐO N TH NG B NG
NHAU
1. Khái ni m đo n th ng
Đo n th ng AB hình g m đi m
A, đi m B t t c các đi m n m
gi a A và B.
Đo n th ng AB cũng g i đo n
th ng BA
Luy n t p 1
Đi m I, K; P, Q thu c đo n th ng
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
A
B
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV theo dõi, h tr , h ng d n ướ HS làm bài
Luy n t p 1
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- G i 1 HS đ c khái ni m đo n th ng khung
l u ý trong SGK.ư
- G i 1 HS lên b ng th c hi n bài Luy n t p 1
- GV g i HS d i l p ướ nh n xét, b sung .
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
- GV nh n xét thái đ làm vi c, ph ng án tr ươ
l i c a h c sinh.
- GV ch t ki n th c ế khái ni m đo n th ng
IK
Đi m T, R khong thu c đo n th ng
IK
Ho t đ ng 2: Hai đo n th ng b ng nhau
a) M c tiêu:
- Giúp HS xác đ nh đ c hai đo n th ng b ng nhau ượ
b) N i dung: HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c a GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS s d ng th c compa đ v ướ
hai đo n th ng nh Hình 42 ư
B cướ 1. V đo n th ng AB, đ ng th ng ườ d
đi m C n m trên d.
B c 2.ướ Đ t compa sao cho m t mũi nh n trùng v i
đi m A, mũi kia trùng v i đi m B c a đo n th ng
AB
2. Hai đo n th ng b ng nhau
Ta nói r ng hai đo n th ng AB
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 3.ướ Gi đ m c a compa không đ i, r i đ t
compa sao cho m t mũi nh n trùng v i đi m C, mũi
kia thu c đ ng th ng ườ d, cho ta đi m D. Ta nh n
đ c đo n th ng ượ CD.
- T đó GV yêu c u HS nêu hi u bi t v khái ni m ế
hai đo n th ng b ng nhau.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS quan sát, l ng nghe, th c hi n nhi m v c a
giáo viên giao.
- GV theo dõi, h tr , h ng d n ướ HS khi c n
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
+ HS đ c ghi nh n i dung trong khung ki n ế
th c tr ng tâm
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
- GV nh n xét thái đ làm vi c, ph ng án tr l i ươ
c a h c sinh .
- GV ch t ki n th c v hai đo n th ng b ng nhau. ế
và CD b ng nhau.
K t lu nế
Khi đo n th ng AB b ng đo n
th ng CD thì ta hi u là AB =
CD.
Ho t đ ng 3: Đo đo n th ng
a) M c tiêu:
- HS bi t cách đo đ dài đo n th ngế
b) N i dung: GV yêu c u HS đ c SGK, th c hi n.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS th c hành đo đ dài đo n
th ng nh Hình 43 ư
II. Đ dài đo n th ng
1. Đo đo n th ng
Đ đo đo n th ng AB ng i ta dùngườ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../...
BÀI 3: ĐOẠN THẲNG (3 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ đo n ạ th ng, ẳ độ dài đo n ạ th ng, ẳ hai đo n ạ th ng ẳ b ng ằ nhau, trung đi m ể c a ủ đo n t ạ h ng; ẳ bi t ế so sánh hai đo n t ạ h ng. ẳ - Nh n ậ bi t ế m t ộ số hình nh ả trong th c ự ti n ễ có liên quan đ n ế đo n ạ th ng, ẳ trung đi m ể c a ủ đo n t ạ h ng, ẳ hai đo n t ạ h ng ẳ b ng nhau. ằ 2. Năng l c Năng l c ự chung: Góp ph n ầ t o ạ c ơ h i ộ đ ể HS phát tri n ể m t ộ s ố năng l c ự toán h c ọ nh : ư Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự mô hình hóa toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự s ử d ng ụ công c , ụ phư ng ơ ti n ệ h c ọ toán. Năng l c ự riêng: + Nh n bi ậ t ế đo n ạ th ng ẳ + Bi t ế đo đ dài ộ đo n ạ th ng ẳ + Nh n bi ậ t ế trung đi m ể c a đo ủ n ạ th ng ẳ + Gi i ả các bài toán th c ự t ế có liên quan đ n ế đo n ạ th ng, ẳ đ ộ dài đo n ạ th ng ẳ và trung đi m ể c a ủ đư ng t ờ h ng ẳ 3. Ph m ẩ chất - Rèn luy n ệ tính c n ẩ th n,
ậ chính xác. Tư duy các v n ấ đề toán h c ọ m t ộ cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích c c xây d ự ng ự bài. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 - GV - Giáo án, SGK, SGV - Các d ng c ụ ụ vẽ hình trên b ng: ả thư c, ớ compa, ê ke... - M t ộ số hình nh ả ho c ặ clip (n u ế có đi u ề ki n) ệ có liên quan đ n ế đo n ạ th ng, ẳ trung đi m ể c a ủ đo n t ạ h ng ẳ đ m ể inh h a cho bài ọ h c ọ sinh đ ng. ộ 2 - HS - SGK, SBT, v ghi ở , gi y nháp, t ấ hư c k ớ , conpa, ê ẻ ke,....
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ hú cho h c ọ sinh t ng b ừ ư c ớ làm quen bài h c. ọ b) N i
ộ dung: GV trình bày v n đ ấ , H ề S l ng nghe ắ c) Sản ph m
ẩ : HS l ng nghe và t ắ i p t ế hu ki n t ế h c ứ
d) Tổ chức thực hi n:
- GV cho HS quan sát sơ đ đ ồ ư ng đi ờ mà b n ạ Thu v , đ ẽ c ọ và tr l ả i ờ câu h i ỏ . B n ạ Thu vẽ sơ đồ đư ng ờ đi từ nhà mình (đi m ể O) đ n ế vị trí ba hi u ệ sách A, B, C nh ư Hình 38. Ba đư ng ờ n i ố từ O đ n ế các đi m ể A, B, C g i ợ nên hình nh ả gì? Các s ố đo độ
dài 200m, 150m, 100m nói lên đi u gì ? M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - HS th o ả lu n t ậ heo nhóm đôi th c hi ự n ệ - GV g i
ọ 1 số nhóm trình bày câu tr l ả i ờ (không gi i ả thích) ⇒ GV nh n xét ậ và dẫn d t ắ vào bài.
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Khái ni m ệ đo n t ạ h ng a) M c t ụ iêu: - HS nh n ậ bi t ế và nêu đư c ợ khái ni m ệ đo n ạ th ng ẳ b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. HAI ĐO N Ạ TH N Ẳ G B N Ằ G - GV yêu c u ầ HS đ t ặ c nh ạ thư c ớ th ng ẳ đi qua NHAU hai đi m ể cho trư c ớ và v ẽ đư ng ờ n i ố hai đi m ể đó 1. Khái ni m ệ đo n t ạ h ng nh H ư ình 39. Đo n ạ th ng ẳ AB là hình g m ồ đi m ể - Từ đó GV yêu c u ầ HS nêu hi u ể bi t ế thế nào là A, đi m ể B và t t ấ cả các đi m ể n m ằ đo n t ạ h ng ẳ AB gi a ữ A và B. - GV nh c ắ cho HS cách g i ọ th ứ hai c a ủ m t ộ đo n ạ th ng ẳ khung l ở u ư ý A B - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ VD1, yêu c u ầ HS Đo n ạ th ng ẳ AB cũng g i ọ là đo n ạ ph i ả nh n ậ bi t ế đư c ợ đi m ể thu c ộ đo n ạ th ng, ẳ th ng B ẳ A đi m ể không thu c đo ộ n ạ th ng. ẳ Luy n t ệ ập 1 - Áp d ng
ụ làm bài Luy n t ệ ập 1 Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v : - HS l ng ắ nghe, th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ c a ủ giáo viên. Đi m ể I, K; P, Q thu c ộ đo n ạ th ng ẳ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV theo dõi, hỗ tr , ợ hư ng ớ d n ẫ HS làm bài IK Luyện t p ậ 1 Đi m ể T, R khong thu c ộ đo n ạ th ng ẳ Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: IK - G i ọ 1 HS đ c ọ khái ni m ệ đo n ạ th ng ẳ và khung l u ý t ư rong SGK. - G i ọ 1 HS lên b ng t ả h c hi ự n bài ệ Luy n t ệ p 1 ậ - GV g i ọ HS dư i ớ l p ớ nh n xét ậ , bổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, nh n đ nh: - GV nh n
ậ xét thái độ làm vi c, ệ phư ng ơ án trả l i ờ c a h ủ c ọ sinh. - GV chốt ki n t ế h c ứ khái ni m ệ đo n ạ th ng ẳ Hoạt đ ng 2: Hai đoạn th ng b ng nhau a) M c t ụ iêu: - Giúp HS xác đ nh đ ị ư c ợ hai đo n t ạ h ng ẳ b ng nhau ằ b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : 2. Hai đoạn th ng b ng nhau - GV yêu c u ầ HS sử d ng ụ thư c ớ và compa để vẽ hai đo n t ạ h ng ẳ nh H ư ình 42 Bư c
1. Vẽ đo n ạ th ng ẳ AB, đư ng ờ th ng ẳ d và đi m ể C n m ằ trên d. Bư c ớ 2. Đ t ặ compa sao cho m t ộ mũi nh n ọ trùng v i ớ đi m
A, mũi kia trùng v i ổ đi m ể B c a ủ đo n ạ th ng ẳ AB Ta nói r ng ằ hai đo n ạ th ng ẳ AB M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo