Giáo án Đối xứng trong thực tiễn Toán 6 Cánh diều

214 107 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 219 496 248 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(214 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 7: Đ I X NG TRONG TH C TI N ( 2 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t đ c tính đ i x ng trong t nhiên, ngh thu t, ki n trúc công ế ượ ế
ngh .
- Nh n bi t m t s v t th trong th c t c u trúc đ i x ng, cân x ng nh : ế ế ư
c u v ng; con b m; ... ướ
2. Năng l c
Năng l c riêng:
- Tìm phát hi n các nh nh s đ i x ng, cân x ng bi t đ c ý ế ượ
nghĩa c a nó trong th c t đ i s ng. ế
- Nh n ra các y u t đ i x ng v i nhau trên m i hình tính đ i x ng ( cân ế
x ng) đó.
Năng l c chung: Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu n ư
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, ế ế
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác. ư
3. Ph m ch t
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám phá ưỡ
và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo s ế ế
h ng d n c a GV.ướ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, m t s thi t b , hình nh ho c ế
clip (n u đi u ki n) v nh ng v t th c u trúc cân x ng trong th c tế ế
cu c s ng.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p, s u tâm m t s tranh ư
nh, đ v t có s đ i x ng.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
GV t ch c ho t đ ng nh m cho HS nh l i các đ c đi m v hình có tr c đ i
x ng và hình có tâm đ i x ng.
b) N i dung: HS nh l i ki n th c và tr l i câu h i c a GV. ế
c) S n ph m: HS trình bày đ c n i dung ki n th c đã h c.ượ ế
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
HS trình bày đ c n i dung ki n th c đã h c.ượ ế
+ GV d n d t, đ t câu h i ki m tra ki n th c cũ: ế
Khái ni m hình có tr c đ i x ng. Ví d minh h a.
Khái ni m hình có tâm đ i x ng.Ví d minh h a.
+ GV giao m t bài toán ( chi u slide): ế
“Hình nào sau đây v a có tr c đ i x ng, v a có tâm đ i x ng.”
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS chú ý quan sát và l ng nghe, ti p nh n và ế
hoàn thành yêu c u.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- Đ i v i m i câu h i, 1HS đ ng t i ch trình bày câu tr l i, các h c sinh
khác nh n xét, b sung.
- Đ i v i bài t p, GV cho HS th o lu n trong 2p làm nháp, gi tay trình bày ơ
mi ng t i ch .
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV: quan sát, ki m tra, bao quát HS.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá, đ t v n đ d n d t HS vào
bài h c m i: “Trong thiên nhiên trong đ i s ng, nh ng hình nh này
hay không tr c đ i x ng, ta v n c m nh n đ c s cân đ i, hài hòa c a ượ
chúng. Chúng ta s cùng tìm hi u xem s cân đ i, hài hòa đó mang l i ý nghĩa
gì.”
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Tính đ i x ng trong th gi i t nhiên, ngh thu t, ki n trúc công ế ế
ngh
a) M c tiêu:
- Giúp HS đ c nh n bi t đ c tính đ i x ng c a v t th trong t nhiên, ế ượ
trong ngh thu t, ki n trúc và công ngh thông qua tr i nghi m, quan sát, ... ế
- Giúp các em đ c bi u t ng v nh ng v t th (trên hình 2 chi u) ượ ượ
c u trúc đ i x ng (cân x ng).
- Tăng c ng ng d ng th c ti n, liên môn. H n n a, còn giúp HS c m nh nườ ơ
đ c v đ p c a nh ng hình có tính cân x ng khi h c toán.ượ
b) N i dung: HS quan sát SGK và tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c hoàn thành đ c ph n Ho t đ ng, ế ượ
Luy n t p
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
I. Tính đ i x ng trong th gi i t nhiên: ế
- GV chi u các hình nh nh trong SGK và gi i thi u:ế ư
+ Chúng ta đã đ c h c, tìm hi u v tâm đ i x ng, tr c đ i x ng. Tính đ iượ
x ng s gi ng nhau c m t hình qua đ ng tr c ho c qua tâm, t o nên s ườ
cân b ng. Trong t nhiên, tính đ i x ng đ c th hi n r t đa d ng, phong ượ
phú.
+ GV ph ng phân tích tính đ i x ng các hình nh trong SGK: M t
Trăng, c u v ng, con công, con b m, chi c lá.. ướ ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ GV cho HS trao đ i, th o lu n theo t tìm thêm VD v các hình nh đ i
x ng trong th gi i t nhiên. ế
- GV đ t câu h i: “ Tính đ i x ng trong t nhiên có ý nghĩa gì?
II. Tính đ i x ng trong ngh thu t, ki n trúc và công ngh . ế
- GV chi u các hình nh nh trong SGK và gi i thi u:ế ư
M t trong các nguyên t c quan tr ng v i ngh thu t hay ki n trúc nguyên ế
t c cân b ng. H u h t thi t k v ki n trúc, đ ho , hay m t tác ph m ngh ế ế ế ế
thu t nào đ u ph i th c hi n t t y u t cân b ng. th , b c c đ i x ng ế ế
th ng đ c s d ng trong các tác ph m ngh thu t hay ki n trúc, ch ngườ ượ ế
h n: Nhà hát l n t i N i (Hình 84); c ng chính phía nam c a Hoàng
thành Huế (Hình 85); Dinh Đ c L p (Hình 86); c u Nh t Tân (Hình 87);
ch B n Thành ế (Hình 88).
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV cho HS trao đ i, n u hi u bi t v các đ a danh trên. ế ế
- GV đ t câu h i: “ Tính đ i x ng trong ki n trúc có ý nghĩa gì? ế
- GV chi u các hình nh trong thi t k , công ngh và gi i thi u:ế ế ế
Trong thi t k , công ngh , chúng ta cũng d dàng nh n ra các b c c tínhế ế
đ i x ng. Các công trình hay máy móc mu n t n t i, n đ nh, b n v ng và
đ c v đ p, b t m t thì ph i chú tr ng đ n tính cân x ng. ượ ế
Ch ng h n: thi t k hoa văn trong xây d ngế ế (Hình 89); thi t k hoa vănế ế
trong trang trí (Hình 90 Hình 91); thi t k nhàế ế (Hình 92); thi t k máyế ế
bay (Hình 93); thi t k ô tôế ế (Hình 94); ...
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... BÀI 7: Đ I Ố X N Ứ G TRONG TH C Ự TI N Ễ ( 2 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ tính đ i ố x ng ứ trong tự nhiên, ngh ệ thu t ậ , ki n ế trúc và công nghệ. - Nh n ậ bi t ế m t ộ số v t ậ th ể trong th c ự t ế có c u ấ trúc đ i ố x ng, ứ cân x ng ứ nh : ư cầu vồng; con bư m ớ ; ... 2. Năng l c Năng l c ự riêng: - Tìm và phát hi n ệ các hình nh ả có sự đ i ố x ng, ứ cân x ng ứ và bi t ế đư c ợ ý nghĩa c a nó t ủ rong th c t ự đ ế i ờ sống. - Nh n ậ ra các y u ế tố đ i ố x ng ứ v i ớ nhau trên m i ỗ hình có tính đ i ố x ng ứ ( cân x ng) ứ đó. Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 - GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y
ạ , giáo án PPT, m t ộ số thi t ế b ,ị hình nh ả ho c ặ clip (n u ế có đi u ề ki n ệ ) về nh ng ữ v t ậ thể có c u ấ trúc cân x ng ứ trong th c ự tế cu c s ộ ống. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
2 - HS : SGK, SBT, v ghi ở , gi y ấ nháp, đ ồ dùng h c ọ t p, ậ s u ư tâm m t ộ s ố tranh nh, đ ả ồ v t ậ có s đ ự ối x ng. ứ
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: GV tổ ch c ứ ho t ạ đ ng nh ộ m ằ cho HS nh l ớ i ạ các đ c đi ặ m ể về hình có tr c ụ đ i ố x ng và hì ứ nh có tâm đối x ng. ứ b) N i ộ dung: HS nh l ớ i ạ ki n t ế h c ứ và tr l ả i ờ câu h i ỏ c a ủ GV. c) Sản ph m
ẩ : HS trình bày đư c ợ n i ộ dung ki n t ế h c đã ứ h c. ọ
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : HS trình bày đư c ợ n i ộ dung ki n t ế h c đã ứ h c. ọ + GV d n d ẫ t ắ , đ t ặ câu h i ỏ ki m ể tra ki n t ế h c cũ: ứ  Khái ni m ệ hình có tr c ụ đ i ố x ng. Ví d m ụ inh h a. Khái ni m ệ hình có tâm đ i ố x ng. Ví d m ụ inh h a. + GV giao m t ộ bài toán ( chi u ế slide):
“Hình nào sau đây v a có t ừ r c đ ụ ối x ng, v ứ a có ừ tâm đ i ố x ng.” ứ Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS chú ý quan sát và l ng ắ nghe, ti p ế nh n ậ và hoàn thành yêu cầu. Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: - Đ i ố v i ớ m i ỗ câu h i ỏ , 1HS đ ng ứ t i
ạ chỗ trình bày câu trả l i ờ , các h c ọ sinh khác nh n ậ xét, bổ sung. - Đối v i ớ bài t p, ậ GV cho HS th o ả lu n
ậ trong 2p làm nháp, giơ tay trình bày mi ng t ệ i ạ chỗ. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV: quan sát, ki m ể tra, bao quát HS. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV đánh giá, đ t ặ v n ấ đề và d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i
ớ : “Trong thiên nhiên và trong đ i ờ s ng, ố nh ng ữ hình nh ả này dù có hay không có tr c ụ đ i ố x ng, ứ ta v n ẫ c m ả nh n ậ đư c ợ sự cân đ i ố , hài hòa c a ủ
chúng. Chúng ta sẽ cùng tìm hi u ể xem s ự cân đ i ố , hài hòa đó mang l i ạ ý nghĩa gì.”
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Tính đ i ố x ng ứ trong thế gi i
ớ tự nhiên, nghệ thu t ậ , ki n ế trúc và công nghệ a) M c t ụ iêu: - Giúp HS đ c ọ và nh n ậ bi t ế đư c ợ tính đ i ố x ng ứ c a ủ v t ậ thể trong tự nhiên, trong ngh t ệ hu t ậ , ki n ế trúc và công ngh t ệ hông qua tr i ả nghi m ệ , quan sát, ... - Giúp các em có đư c ợ bi u ể tư ng ợ về nh ng ữ v t
ậ thể (trên hình 2 chi u) ề có cấu trúc đối x ng ( ứ cân x ng) ứ . - Tăng cư ng ờ ng ứ d ng ụ th c ự ti n, ễ liên môn. H n ơ n a, ữ còn giúp HS c m ả nh n ậ đư c v ợ ẻ đẹp c a ủ nh ng hì ữ nh có tính cân x ng khi ứ h c t ọ oán. b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK và tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u ầ c) S n ả ph m ẩ : HS n m ắ v ng ữ ki n ế th c ứ và hoàn thành đư c ợ ph n ầ Ho t ạ đ ng, ộ Luyện t p ậ
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. Tính đ i ố x ng t rong th gi ế i ớ t n ự hiên: - GV chi u các ế hình nh nh ả t ư rong SGK và gi i ớ thi u: ệ + Chúng ta đã đư c ợ h c, ọ tìm hi u ể về tâm đ i ố x ng, ứ tr c ụ đ i ố x ng. ứ Tính đ i ố x ng ứ là sự gi ng ố nhau củ m t ộ hình qua đư ng ờ tr c ụ ho c ặ qua tâm, t o ạ nên sự cân b ng. ằ Trong tự nhiên, tính đ i ố x ng ứ đư c ợ thể hi n ệ r t ấ đa d ng, ạ phong phú. + GV mô ph ng ỏ vá phân tích tính đ i ố x ng ứ các hình nh ả có trong SGK: M t ặ
Trăng, cầu vồng, con công, con bư m ớ , chi c l ế á.. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + GV cho HS trao đ i ổ , th o ả lu n
ậ theo tổ tìm thêm VD về các hình nh ả đ i ố x ng t ứ rong thế gi i ớ t nhi ự ên. - GV đ t ặ câu h i
ỏ : “Tính đối x ng t rong t nhi
ên có ý nghĩa gì?II. Tính đ i ố x ng t rong ngh t ệ hu t ậ , ki n t
ế rúc và công ngh . - GV chi u các ế hình nh nh ả t ư rong SGK và gi i ớ thi u: ệ M t ộ trong các nguyên t c ắ quan tr ng ọ v i ớ nghệ thu t ậ hay ki n ế trúc là nguyên t c ắ cân b ng. ằ H u ầ h t ế thi t ế k ế v ề ki n ế trúc, đ ồ ho , ạ hay m t ộ tác ph m ẩ nghệ thu t ậ nào đ u ề ph i ả th c ự hi n ệ t t ố y u ế tố cân b ng. ằ Vì th , ế bố c c ụ đ i ố x ng ứ thư ng ờ đư c ợ sử d ng ụ trong các tác ph m ẩ nghệ thu t ậ hay ki n ế trúc, ch ng ẳ h n: ạ Nhà hát l n ớ t i ạ Hà N i
(Hình 84); c ng
ổ chính phía nam c a ủ Hoàng
thành Huế (Hình 85); Dinh Đ c ộ L p
(Hình 86); cầu Nh t ậ Tân (Hình 87); ch B n ế Thành (Hình 88). M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo