Giáo án Động lượng Vật lí 10 Kết nối tri thức

746 373 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(746 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Họ và tên giáo viên:
BÀI 28: ĐỘNG LƯỢNG
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 02 tiết
TIẾT 1
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Từ tình huống thực tế, thảo luận để nêu được ý nghĩa vật định nghĩa động
lượng.
- Phát biểu viết được công thức liên hệ giữa lực tác dụng lên vật tốc độ biến
thiên của động lượng của một vật (cách diễn đạt khác của định luật II Niu-tơn).
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu.
- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.
- Năng lực hoạt động nhóm.
b. Năng lực đặc thù môn học
- Biết vận dụng công thức, định nghĩa động lượng để giải một số bài toán liên quan
3. Phẩm chất
- Có thái độ hứng thú trong học tập.
- Có ý thức tìm hiểu và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.
- Có tác phong làm việc của nhà khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Bài giảng Powerpoint: thí nghiệm ảo các hình ảnh minh họa các hiện tượng
liên quan đến động lượng, xung lượng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tranh vẽ hình a, b ở phần mở đầu của bài trong SGK
- Phiếu học tập:
Phiếu học tập số 1
Câu 1: Đọc SGK cho biết động lượng của một vật chuyển động là gì? Động lượng là
đại lượng vectơ hay hướng? Nêu đặc điểm của vectơ động lượng (điểm đặt,
hướng, độ lớn, đơn vị)?
Câu 2: Nêu ý nghĩa của động lượng?
Phiếu học tập số 2
Câu 1:
a. Nêu định nghĩa và đơn vị của động lượng
b. Vẽ vecto động lượng của quả bóng tennis vừa bật khỏi mặt vợt .
Câu 2. Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về động lượng
A. Động lượng của một vật đặc trưng cho trạng thái chuyển động của vật đó.
B. Động lượng là đại lượng vecto.
C. Động lượng có đơn vị là kg.m/s
D. Động lượng của một vật chỉ phụ thuộc vào vận tốc của vật đó
Câu 3.`Tính độ lớn của động lượng trong các trường hợp sau :
a. Một xe buýt khối lượng 3 tấn đang chuyển động với tốc độ 72 km/h
b. Một hòn đá khối lượng 500g chuyển động với tốc độ 10m/s.
c. Một electron chuyển động với tốc độ 2.10
7
`m/s. Biết khối lượng electron bằng
9,1.10
−31
`kg.
Câu 4. Một xe tải khối lượng 1,5 tấn đang chuyển động với tốc độ 36 km/h một
ôtô có khối lượng 750 kg chuyển động ngược chiều với tốc độ 54 km/h. So sánh động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lượng của hai xe
Câu 5.`Tại sao đơn vị của động lượng còn có thể viết tắt là N.s?
2. Học sinh
- Ôn lại gia tốc, các định luật Niu-tơn.
- Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm như hình 28.1
- SGK, vở ghi bài, giấy nháp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu: Từ việc tìm hiểu những dụ thực tế để học sinh bước đầu
nhận thấy mối liên hệ giữa khối lượng và vận tốc.
a. Mục tiêu:
- Kích thích sự tò mò, hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
b. Nội dung: Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên
c. Sản phẩm: Sự tò mò, hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước
thực hiện
Nội dung các bước
Bước 1 -GV: quan sát 2 hình vẽ a, b trong SGK thảo luận và trả lời câu hỏi:
- HS thảo luận nhóm và trình bày kết quả thảo luận
- Trong quá trình hoạt động nhóm, GV quan sát học sinh tự học, thảo luận,
trợ giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ. Ghi nhận kết quả làm việc của
nhân hoặc nhóm học sinh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2 - Giáo viên đặt vấn đề: từ 2 dụ trên cho chúng ta thấy, để đặc trưng cho
chuyển động của 1 vật cần có 2 yếu tố là vận tốc và khối lượng. Vậy có đại
lượng nào đặc trưng cho chuyển động của vật bao gồm cả vận tốc
khối lượng của vật không? Đại lượng đó đặc điểm gì? Bài học hôm nay
sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này.
Bước 3 Học sinh tiếp nhận vấn đề.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức: Tìm hiểu ý nghĩa của động lượng hình
thành khái niệm động lượng.
a. Mục tiêu:
- Thông qua thí nghiệm nhỏ để HS tìm hiểu ý nghĩa động lượng, dựa trên kết quả
quan sát và thảo luận ở thí nghiệm để hình thành khái niệm động lượng.
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên
gợi ý của giáo viên
c. Sản phẩm:
. Động lượng.
* Động lượng: Động lượng của một vật khối lượng m đang chuyển động với vận tốc
là đại lượng được xác định bởi công thức:
Đơn vị động lượng là kg.m/s
nghĩa vật của động lương: Động lượng đại lượng đặc trưng cho sự truyền
chuyển động giữa các vật tương tác với nhau.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước thực
hiện
Nội dung các bước
Bước 1 - GV chia nhóm yêu cầu HS làm việc nhóm để thực hiện các
nhiệm vụ sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS tiến hành thí nghiệm, thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi
thảo luận và phiếu học tập số 1, trình bày kết quả thảo luận.
- Trong quá trình hoạt động nhóm, GV quan sát học sinh tự học,
thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ. Ghi nhận kết quả
làm việc của cá nhân hoặc nhóm học sinh.
Bước 2 Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm làm thí nghiệm 1,2 trang
110/sgk trả lời các câu hỏi thảo luận để tìm hiểu ý nghĩa vật
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 28: ĐỘNG LƯỢNG
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 02 tiết TIẾT 1 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Từ tình huống thực tế, thảo luận để nêu được ý nghĩa vật lí và định nghĩa động lượng.
- Phát biểu và viết được công thức liên hệ giữa lực tác dụng lên vật và tốc độ biến
thiên của động lượng của một vật (cách diễn đạt khác của định luật II Niu-tơn). 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu.
- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.
- Năng lực hoạt động nhóm.
b. Năng lực đặc thù môn học
- Biết vận dụng công thức, định nghĩa động lượng để giải một số bài toán liên quan 3. Phẩm chất
- Có thái độ hứng thú trong học tập.
- Có ý thức tìm hiểu và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.
- Có tác phong làm việc của nhà khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Bài giảng Powerpoint: có thí nghiệm ảo và các hình ảnh minh họa các hiện tượng
liên quan đến động lượng, xung lượng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Tranh vẽ hình a, b ở phần mở đầu của bài trong SGK - Phiếu học tập:
Phiếu học tập số 1
Câu 1: Đọc SGK cho biết động lượng của một vật chuyển động là gì? Động lượng là
đại lượng vectơ hay vô hướng? Nêu đặc điểm của vectơ động lượng (điểm đặt,
hướng, độ lớn, đơn vị)?
Câu 2: Nêu ý nghĩa của động lượng?
Phiếu học tập số 2 Câu 1:
a. Nêu định nghĩa và đơn vị của động lượng
b. Vẽ vecto động lượng của quả bóng tennis vừa bật khỏi mặt vợt .
Câu 2. Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về động lượng
A. Động lượng của một vật đặc trưng cho trạng thái chuyển động của vật đó.
B. Động lượng là đại lượng vecto.
C. Động lượng có đơn vị là kg.m/s
D. Động lượng của một vật chỉ phụ thuộc vào vận tốc của vật đó
Câu 3. Tính độ lớn của động lượng trong các trường hợp sau :
a. Một xe buýt khối lượng 3 tấn đang chuyển động với tốc độ 72 km/h
b. Một hòn đá khối lượng 500g chuyển động với tốc độ 10m/s.
c. Một electron chuyển động với tốc độ 2.107 m/s. Biết khối lượng electron bằng 9,1.10−31 kg.
Câu 4. Một xe tải khối lượng 1,5 tấn đang chuyển động với tốc độ 36 km/h và một
ôtô có khối lượng 750 kg chuyển động ngược chiều với tốc độ 54 km/h. So sánh động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
lượng của hai xe
Câu 5. Tại sao đơn vị của động lượng còn có thể viết tắt là N.s? 2. Học sinh
- Ôn lại gia tốc, các định luật Niu-tơn.
- Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm như hình 28.1
- SGK, vở ghi bài, giấy nháp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu: Từ việc tìm hiểu những ví dụ thực tế để học sinh bước đầu
nhận thấy mối liên hệ giữa khối lượng và vận tốc. a. Mục tiêu:
- Kích thích sự tò mò, hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
b. Nội dung: Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên
c. Sản phẩm: Sự tò mò, hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
d. Tổ chức thực hiện: Bước Nội dung các bước thực hiện Bước 1
-GV: quan sát 2 hình vẽ a, b trong SGK thảo luận và trả lời câu hỏi:
- HS thảo luận nhóm và trình bày kết quả thảo luận
- Trong quá trình hoạt động nhóm, GV quan sát học sinh tự học, thảo luận,
trợ giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ. Ghi nhận kết quả làm việc của cá nhân hoặc nhóm học sinh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 2
- Giáo viên đặt vấn đề: từ 2 ví dụ trên cho chúng ta thấy, để đặc trưng cho
chuyển động của 1 vật cần có 2 yếu tố là vận tốc và khối lượng. Vậy có đại
lượng nào đặc trưng cho chuyển động của vật mà bao gồm cả vận tốc và
khối lượng của vật không? Đại lượng đó có đặc điểm gì? Bài học hôm nay
sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này. Bước 3
Học sinh tiếp nhận vấn đề.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức: Tìm hiểu ý nghĩa của động lượng và hình
thành khái niệm động lượng. a. Mục tiêu:
- Thông qua thí nghiệm nhỏ để HS tìm hiểu ý nghĩa động lượng, dựa trên kết quả
quan sát và thảo luận ở thí nghiệm để hình thành khái niệm động lượng.
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên gợi ý của giáo viên c. Sản phẩm:
. Động lượng.
* Động lượng: Động lượng của một vật khối lượng m đang chuyển động với vận tốc
là đại lượng được xác định bởi công thức:
Đơn vị động lượng là kg.m/s
*Ý nghĩa vật lý của động lương: Động lượng là đại lượng đặc trưng cho sự truyền
chuyển động giữa các vật tương tác với nhau.
d. Tổ chức thực hiện: Bước thực Nội dung các bước hiện Bước 1
- GV chia nhóm yêu cầu HS làm việc nhóm để thực hiện các nhiệm vụ sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo