Giáo án GDQP 10 Bài 2 (Cánh diều): Nội dung cơ bản một số luật về quốc phòng và an ninh Việt Nam

125 63 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: GDQP
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 10 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 10 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(125 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: NỘI DUNG CƠ BẢN MỘT SỐ LUẬT VỀ QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH VIỆT NAM (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích và trình bày được những nội dung cơ bản của Luật Giáo dục quốc
phòng và an ninh, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và Luật Công an nhân dân.
- Tích cực, chủ động thực hiện được trách nhiệm của công dân trong việc thực
hiện quy định của pháp luật về quốc phòng và an ninh.
- Qua nghiên cứu về nội dung luật, có định hướng nghề nghiệp sau khi thực
hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; phấn đấu được ở lại phục vụ quân
đội, công an lâu dài cũng như đăng kí thi vào các học viện, nhà trường quân đội, công an. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và
thể hiện sự sáng tạo.
● Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và
trao đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:


● Trình bày được vai trò, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 3. Phẩm chất
- Tích cực, tự giác và nghiêm túc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của bản thân.
- Tự giác thực hiện và vận động người khác thực hiện các quy định của pháp
luật, góp phần bảo vệ và xây dựng Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục quốc phòng và an ninh 10.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu
cần) theo yêu cầu của GV.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Tiết 1: Khởi động bài học, các hoạt động khám phá mục I, mục II.
- Tiết 2: Các hoạt động khám phá mục III, Luyện tập, Vận dụng.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo được hứng thú và tâm thế sẵn sàng cho HS tìm hiểu, khám phá nội dung bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS tình huống phần Khởi động.
d. Tổ chức thực hiện:


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu tình huống khởi động bài học: Bạn Hà đang học lớp 10, có nguyện vọng
trở thành sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hoặc sĩ quan Công an nhân dân
Việt Nam. Theo em, bạn Hà cần phải chuẩn bị những gì để có thể đạt được nguyện vọng đó?
- GV gọi một số HS lần lượt trả lời câu hỏi; một số HS khác nhận xét.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời: Bạn Hà đang học lớp 10, có nguyện vọng trở
thành sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hoặc sĩ quan Công an nhân dân Việt
Nam. Theo em, để đạt được nguyện vọng đó, bạn Hà cần:
+ Có đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ học vấn, sức khỏe và tuổi đời.
+ Có nguyện vọng và khả năng hoạt động trong lĩnh vực quân sự.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV biểu dương tinh thần xung phong phát biểu ý kiến của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để hiểu rõ hơn nội dung bạn Hà cần chuẩn bị,
chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 2: Nội dung cơ
bản một số luật về quốc phòng và an ninh Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC


I. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA LUẬT GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung cơ bản của Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được nội dung cơ bản của Luật
Giáo dục quốc phòng và an ninh.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục II – SGK tr.14, 15, quan
sát Hình 2.2 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về nội dung cơ bản của Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ I. Nội dung cơ bản của Luật Giáo dục quốc học tập phòng và an ninh
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK - Phiếu học tập 2.2 (đính kèm cuối bài)
tr14, 15, quan sát Hình 2.2, thảo luận - gồm 7 chương, 51 điều
nhóm đôi, lập sơ đồ tư duy ra nháp và 1. Khái niệm: Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt
hoàn thành Phiếu học tập 2.2 (đính Nam: là cán bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam
kèm ở cuối bài)
và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
1. Em hãy quan sát Hình 2.2, nêu một số Nam, hoạt động trong lĩnh vực quân sự, được
hoạt động của sĩ quan Quân đội nhân Nhà nước phong quân hàm cấp Úy, cấp Tá, dân Việt Nam. cấp Tướng.
2. Theo em, vị trí, chức năng, nghĩa vụ 2. Vị trí, chức năng của sĩ quan
của sĩ quan quân đội nhân dân Việt - Vị trí: là lực lượng nòng cốt của quân đội Nam là gì?
- Chức năng: là thành phần chủ yếu trong đội
3. Công dân cần phải có những điều ngũ cán bộ quân đội, đảm nhiệm các chức vụ


zalo Nhắn tin Zalo