Giáo án GDQP 10 (Bài 2)Kết nối tri thức: Nội dung cơ bản một số luật về quốc phòng an ninh của Việt Nam

1.1 K 572 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: GDQP
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng 10 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1144 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 2: NỘI DUNG CƠ BẢN MỘT SỐ LUẬT VỀ QUỐC PHÒNG
AN NINH CỦA VIỆT NAM
TIẾT 1: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA LUẬT GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN
NINH VÀ LUẬT QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phân tích trình bày được những nội dung cơ bản của Luận giáo dục quốc phòng và an ninh, luật
Sĩ quan, Quân đội nhân dân Việt Nam và luật Công an nhân dân.
- Tích cực, chủ động thực hiện trách nhiệm công dân trong việc thực hiện quy ddingj của pháp
luật về Quốc phòng và an ninh.
- Qua nghiên cứu nội dung luật, định hướng nghề nghiệp sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự,
nghĩa vụ công an; phấn đấu được lại phục vụ quân đội, công an lâu i cũng như đăng thi
vào các học viện, nhà trường quân đội, công an.
2. Năng lực
Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực thẩm mỹ; Năng lực giao tiếp
Năng lực chuyên biệt:
- Hình thành ý thức trong học tập bộ môn mới trong nhà trường THPT.
- Xác định trách nhiệm trong việc học tập và rèn luyện.
3. Phẩm chất
- Yêu thích môn học, có thái độ học tập rèn luyện tốt. Luôn yêu quê hương, yêu đất nước, sẵn
sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10
- Xem trước bài học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi vàoi học; HS hiểu biết, nhận diện ban đầu về
lực lượng vũ trang nhân dân Việt
b. Nội dung: GV trình bày, HS lắng nghe
c. Sản phẩm: Biết được một số thông tin về lịch sử môn học.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu trả lời câu hỏi:_ !"#$%
&'##( 
- GV lấy tinh thần xung phong trả lời của HS, nhận xét các ý kiến trả lời.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời:_)* !"#$%&'##
( 
+, !-#$%.$/0$/1 23-456 '78
$%09::;<0$;=>4?10@70A7A>8;B5>
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
$%1C/0DEA-4AFBDGC%0AF#60H
#C#6$/;B56 I!-4
+, !'##( 6  !1 -401
$1:860C%0$/:AF04%A
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV biểu dương tinh thần xung phong phát biểu ý kiến của HS.
JKB  Trong chiến lược quốc phòng, chiến lược quân sự Việt Nam, chiến lược An ninh
Việt Nam, Giáo dục quốc phòng an ninh Việt Nam đã được luật hóa. Trải qua hơn 70 năm
xây dựng trưởng thành, Việt Nam đã nhận vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục
quốc phòng an ninh cho học sinh sinh viên trong giáo dục quốc gia, nguồn nhân lực chất
lượng cao, lực lượng nòng cốt cho đất nước trong tương lai
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: 1. Luật giáo dục quốc phòng và an ninh (20 phút)
a. Mục tiêu:Nắm được sự hình thành của môn học giáo dục quốc phòng an ninh
b. Nội dung:Vận dụng sgk, kiến thức để trả lời câu hỏi GV, thực hiện thảo luận
c. Sản phẩm:Hiểu về môn học
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu hs trả lời câu hỏi:
- Em biết gì về bộ môn này và đã
tìm hiểu về nó như thế nào?
- Em biết những hoạt động nào
về giáo dục quốc phòng an
ninh?
Theo em biết, môn học GDQP
AN được thực hiện chính
khóa ở những cấp học nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đọc
sgk và tìm câu trả lời
- GV quan sát, hướng dẫn khi
HS cần
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS đứng dậy trình bày câu trả
lời
- HS khác nhận xét, đánh giá, bổ
sung
Bướ 4: Kết luận, nhận định
- GV chuẩn kiến thức
- HS ghi nội dung vào vở
I. NỘI DUNG BẢN MỘT SỐ LUẬT QUỐC PHÒNG
VÀ AN NINH
1. Luật giáo dục quốc phòng và an ninh (20 phút)
Luật giáo dục quốc phòng an ninh năm 2013 gồm 8 chương,
47 điều quy định nguyên tắc chính sách, nội dung bản,
hình thức GDQPAN; Nhiệm vụ, quyền hạn của quan, tổ
chức, quyền trách nhiệm của công dân về giáo dục quốc
phòng và an ninh.
- Mục tiêu GDQP AN (điều 4): Giáo dục cho công dân
về kiến thức quốc phòng và an ninh để phát huy tinh thần yêu
nước, truyền thống dựng nước giữ nước, lòng tự hào, tự
tôn dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện
nhiệm vụ quốc phòng an ninh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
xã hội chủ nghĩa.
- Quyền trách nhiệm của công dân về GDQP AN
(điều 7): Công dân quyền trách nhiệm học tập, nghiên
cứu để nắm vững kiến thức quốc phòng an ninh. Người
tham gia giáo dục quốc phòng và an ninh được hưởng chế độ,
chính sách theo quy định của pháp luật.
- Các hành vi bị nghiêm cấm (điều 9):
+ Lợi dụng hoạt động giáo dục quốc phòng an ninh để
tuyên truyền xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước; tiết lộ mật nhà nước; tuyên
truyền chính sách thù địch, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn
dân tộc; xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích
hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
+ Cản trở việc thực hiện giáo dục quốc phòng và an ninh.
+ Các hành vi khác theo quy định của pháp luật.
- Giáo dục quốc phòng an ninh trong nhà trường (điều
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
10.11.12.13.):
+ Giáo dục quốc phòng an ninh trong trường trung học
phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề môn
học chính khóa.
+ Bảo đảm cho học sinh những hiểu biết ban đầu về nền
quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; về truyền thống
chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và
nghệ thuật quân sự Việt Nam; kiến thức bản, cần thiết
về phòng thủ dân sự kỹ năng quân sự; sẵn sàng thực hiện
nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.
+ Tổ chức dạy học theo phân phối chương trình. Trong
năm học, căn cvào điều kiện cụ thể, phối hợp với quan,
tổ chức, đơn vị liên quan tổ chức cho học sinh học tập ngoại
khoá với nội dung và hình thức thích hợp.
Hoạt động 2: 2. Luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam (15 phút).
a. Mục tiêu:Hiểu được mục đích, yêu cầu và đặc thù của môn học
b. Nội dung:Vận dụng sgk, kiến thức để trả lời câu hỏi GV, thực hiện thảo luận
c. Sản phẩm:Nắm được mục đích, yêu cầu và đặc thù của môn học
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1. Em cho biết những những
hoạt động của quan quân đội
nhân dân Việt Nam ngoài những
hoạt động em đã quan sát trên hình
ở sgk?
Câu 2. Theo em vị trí, chức năng,
nghĩa vụ của sĩ quan Quân đội nhân
dân Việt Nam là gì?
Câu 3. công n thì cần phải
những điều kiện để được tuyển
chọn đào tạo sĩ quan Quân đội nhân
dân Việt Nam.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đọc sgk
và tìm câu trả lời
- GV quan sát, hướng dẫn khi HS
cần
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS đứng dậy trình bày câu trả lời
- HS khác nhận xét, đánh giá, bổ
sung
Bướ 4: Kết luận, nhận định
- GV chuẩn kiến thức, tổng kết:
+ Giáo dục quốc phòng an ninh
môn học đặc thù cả về nội dung,
phương pháp hình thức thực
hiện trong mỗi chủ đề, mỗi bài học
cần có những phương pháp riêng
I. NỘI DUNG BẢN MỘT SỐ LUẬT QUỐC PHÒNG
VÀ AN NINH
2. Luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam.
Luật quan quân đội nhân dân Việt Nam 1999 được sửa
đổi, bổ sung 2008 và năm 2014 bao gồm 7 chương, 51 điều.
- quan quân đội nhân dân Việt Nam (điều 1): quan
Quân đội nhân dân Việt Nam (sau đây gọi chung là sĩ quan) là
cán bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam Nhà nước Cộng hòa
hội chủ nghĩa Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực quân sự,
được Nhà nước phong quân hàm cấp Úy, cấp Tá, cấp Tướng.
- Vị trí, chức năng sĩ quan (điều 2): quan lực lượng nòng
cốt của quân đội thành phần chủ yếu trong đội ngũ cán
bộ quân đội, đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy, quản
hoặc trực tiếp thực hiện một số nhiệm vụ khác, bảo đảm
cho quân đội sẵn sàng chiến đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ
được giao.
- Nghĩa vụ của sĩ quan (điều 26):
+ Sẵn sàng chiến đấu, hi sinh bảo vệ độc lập, chủ quyền
toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
+ Thường xuyên giữ gìn trau rồi đạo đức cách mạng, học
tập, rèn luyện nâng cao trình độ, kiến thức năng lực chính trị,
quân sự, văn hóa, chuyên môn và thể lực để hoàn thành nhiệm
vụ.
+ Tuyệt đối phục tùng chỉ huy, nghiêm chỉnh chấp hành điều
lệnh, điều lệ, chế độ, quy định của quân đội, giữ mật quân
sự, bí mật quốc gia.
+ Thường xuyên chăm lo lợi ích vật chất tinh thân cho bộ
đội.
+ Gương mẫu chấp hành vận động nhân dân thực hiện
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thể hiện tính đặc thù của môn học. nước, tôn trọng gắn bó mật thiết với nhân dân.
- Trách nhiệm của sĩ quan (điều 27).
+ Sẵn sàng chiến đấu, hi sinh bảo vệ độc lập, chủ quyền
toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
+ Thường xuyên giữ gìn trau rồi đạo đức cách mạng, học
tập, rèn luyện nâng cao trình độ, kiến thức năng lực chính trị,
quân sự, văn hóa, chuyên môn và thể lực để hoàn thành nhiệm
vụ.
+ Tuyệt đối phục tùng chỉ huy, nghiêm chỉnh chấp hành điều
lệnh, điều lệ, chế độ, quy định của quân đội, giữ mật quân
sự, bí mật quốc gia.
+ Thường xuyên chăm lo lợi ích vật chất tinh thân cho bộ
đội.
+ Gương mẫu chấp hành vận động nhân dân thực hiện
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà
nước, tôn trọng gắn bó mật thiết với nhân dân.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5 phút)
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học
b. Nội dung: GV giao câu hỏi, yêu cầu HS vận dụng sgk và kiến thức đã học để trả lời
Câu 1. Em đặt mục tiêu gì khi học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh?
Câu 2. Em hãy nêu cảm nghĩ của mình về sĩ quan Hoàng Phú Thịnh sau khi đọc đoạn văn
dưới đây.
Sau khi tốt nghiệp quan, mặc quê vùng Đồng bằng Sông Hồng nhưng Hoàng Phú Thịnh
đã xung phong về công tác tại một đơn vị vùng biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Trong quá
trình công tác, anh luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Theo kế hoạch năm nay
anh sẽ xây dựng gia đình, hai bên gia đình đã làm lễ ăn hỏi ấn định ngày tổ chức lễ cưới. Tuy
nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh xung phong cùng với đơn vị tham gia
phòng chống dịch, vậy anh đã xin phép gia đình hoãn ngày cưới của mình cho đến khi hoàn
thành nhiệm vụ.
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện:
JK($L#M09N)O:1>=
J)OA8 !0:1>=#M
JK(PDQR
D. HOẠT ĐỘNG CẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Nêu rõ mục tiêu phát triển năng lực
b. Nội dung:
Câu 1. Em hãy viết ra giấy những điều sẽ làm nếu trở thành sĩ quan Quân đội hoặc Công an nhân
dân Việt Nam.
Câu 2. Từ những kiến thức đã học, em có nhận thức gì về nghĩa vụ, trách nhiệm của mình với Tổ
quốc?
c. Sản phẩm: nêu rõ yêu cầu nội dung và hình thức báo cáo, phát hiện và giải quyết tình huống/
vấn đề trong thực tiễn.
d. Tổ chức thực hiện: giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp báo cáo để trao
đổi, chia sẽ đánh giá vào các thời điểm phù hợp trong kế hoạch giáo dục môn học/ hoạt động
giáo dục của giáo viên
* Hướng dẫn về nhà: Đọc trước mục III trong SGK.
- Nhận xét buổi học
………………………………………………………………………………………………………
…………..…………………………………………………………………………………………..
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Kiểm tra sỹ số, vật chất:
………………………………………………………………………………………………………
Phê duyệt Ngày16 tháng 8 năm 2022
Người soạn
Rút kinh nghiệm bổ sung
………………………………………………………………………………………………………
…..………..
………………………………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………...


BÀI 2: NỘI DUNG CƠ BẢN MỘT SỐ LUẬT VỀ QUỐC PHÒNG
AN NINH CỦA VIỆT NAM
TIẾT 2: LUẬT CÔNG AN NHÂN DÂN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phân tích trình bày được những nội dung cơ bản của Luận giáo dục quốc phòng và an ninh, luật
Sĩ quan, Quân đội nhân dân Việt Nam và luật Công an nhân dân.
- Tích cực, chủ động thực hiện trách nhiệm công dân trong việc thực hiện quy ddingj của pháp
luật về Quốc phòng và an ninh.
- Qua nghiên cứu nội dung luật, định hướng nghề nghiệp sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự,
nghĩa vụ công an; phấn đấu được lại phục vụ quân đội, công an lâu i cũng như đăng thi
vào các học viện, nhà trường quân đội, công an.
2. Năng lực
Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực thẩm mỹ; Năng lực giao tiếp
Năng lực chuyên biệt:
- Hình thành ý thức chấp hành về luật giáo dục quốc phòng an ninh.
- Nắm được nội dung cơ bản về luật giáo dục quốc phòng an ninh.
3. Phẩm chất
- Yêu thích môn học, có thái độ học tập rèn luyện tốt. Luôn yêu quê hương, yêu đất nước, sẵn
sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa GDQP- An ninh 10, đọc trước bài học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài học
b. Nội dung: GV trình bày, HS lắng nghe
c. Sản phẩm: Nắm được nội dung cơ bản về luật giáo dục quốc phòng an ninh.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV giới thiệu cho HS một đoạn phim tư liệu về lực lượng CAND Việt Nam
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…./… Ngày dạy: …/…/….
BÀI 2: NỘI DUNG CƠ BẢN MỘT SỐ LUẬT VỀ QUỐC PHÒNG
AN NINH CỦA VIỆT NAM
TIẾT 1: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA LUẬT GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN
NINH VÀ LUẬT QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Phân tích trình bày được những nội dung cơ bản của Luận giáo dục quốc phòng và an ninh, luật
Sĩ quan, Quân đội nhân dân Việt Nam và luật Công an nhân dân.
- Tích cực, chủ động thực hiện trách nhiệm công dân trong việc thực hiện quy ddingj của pháp
luật về Quốc phòng và an ninh.
- Qua nghiên cứu nội dung luật, có định hướng nghề nghiệp sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự,
nghĩa vụ công an; phấn đấu được ở lại phục vụ quân đội, công an lâu dài cũng như đăng kí thi
vào các học viện, nhà trường quân đội, công an. 2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực thẩm mỹ; Năng lực giao tiếp Năng lực chuyên biệt:
- Hình thành ý thức trong học tập bộ môn mới trong nhà trường THPT.
- Xác định trách nhiệm trong việc học tập và rèn luyện. 3. Phẩm chất
- Yêu thích môn học, có thái độ học tập và rèn luyện tốt. Luôn yêu quê hương, yêu đất nước, sẵn
sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10 - Xem trước bài học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài học; HS có hiểu biết, nhận diện ban đầu về
lực lượng vũ trang nhân dân Việt
b. Nội dung: GV trình bày, HS lắng nghe
c. Sản phẩm: Biết được một số thông tin về lịch sử môn học.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu trả lời câu hỏi: Em hãy chia sẻ hiểu biết của mình về nhiệm vụ của Quân đội và
Công an nhân dân Việt Nam.
- GV lấy tinh thần xung phong trả lời của HS, nhận xét các ý kiến trả lời.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời: Hiểu biết của em về nhiệm vụ Quân đội và Công an nhân dân Việt Nam:
+ Nhiệm vụ của quân đội: sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; thực hiện công tác vận
động, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lao



động sản xuất, kết hợp quốc phòng với kinh tế – xã hội, tham gia phòng thủ dân sự, cùng toàn
dân xây dựng đất nước; thực hiện nghĩa vụ quốc tế.
+ Nhiệm vụ của công an nhân dân Việt Nam: thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo
đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV biểu dương tinh thần xung phong phát biểu ý kiến của HS.
- Giới thiệu bài: Trong chiến lược quốc phòng, chiến lược quân sự Việt Nam, chiến lược An ninh
Việt Nam, Giáo dục quốc phòng và an ninh ở Việt Nam đã được luật hóa. Trải qua hơn 70 năm
xây dựng và trưởng thành, Việt Nam đã nhận rõ vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục
quốc phòng và an ninh cho học sinh sinh viên trong giáo dục quốc gia, là nguồn nhân lực chất
lượng cao, lực lượng nòng cốt cho đất nước trong tương lai
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: 1. Luật giáo dục quốc phòng và an ninh (20 phút)
a. Mục tiêu:
Nắm được sự hình thành của môn học giáo dục quốc phòng an ninh
b. Nội dung:Vận dụng sgk, kiến thức để trả lời câu hỏi GV, thực hiện thảo luận
c. Sản phẩm:Hiểu về môn học
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ DỰ KIẾN SẢN PHẨM HS
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. NỘI DUNG CƠ BẢN MỘT SỐ LUẬT QUỐC PHÒNG
GV yêu cầu hs trả lời câu hỏi: VÀ AN NINH
- Em biết gì về bộ môn này và đã 1. Luật giáo dục quốc phòng và an ninh (20 phút)
tìm hiểu về nó như thế nào?
Luật giáo dục quốc phòng an ninh năm 2013 gồm 8 chương,
- Em biết những hoạt động nào 47 điều quy định nguyên tắc chính sách, nội dung cơ bản,
về giáo dục quốc phòng và an hình thức GDQPAN; Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ ninh?
chức, quyền và trách nhiệm của công dân về giáo dục quốc
Theo em biết, môn học GDQP phòng và an ninh.
VÀ AN được thực hiện chính - Mục tiêu GDQP VÀ AN (điều 4): Giáo dục cho công dân
khóa ở những cấp học nào?
về kiến thức quốc phòng và an ninh để phát huy tinh thần yêu
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, lòng tự hào, tự
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đọc tôn dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện sgk và tìm câu trả lời
nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
- GV quan sát, hướng dẫn khi xã hội chủ nghĩa. HS cần
- Quyền và trách nhiệm của công dân về GDQP VÀ AN
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
(điều 7): Công dân có quyền và trách nhiệm học tập, nghiên
- HS đứng dậy trình bày câu trả cứu để nắm vững kiến thức quốc phòng và an ninh. Người lời
tham gia giáo dục quốc phòng và an ninh được hưởng chế độ,
- HS khác nhận xét, đánh giá, bổ chính sách theo quy định của pháp luật. sung
- Các hành vi bị nghiêm cấm (điều 9):
Bướ 4: Kết luận, nhận định
+ Lợi dụng hoạt động giáo dục quốc phòng và an ninh để - GV chuẩn kiến thức
tuyên truyền xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng, chính - HS ghi nội dung vào vở
sách, pháp luật của Nhà nước; tiết lộ bí mật nhà nước; tuyên
truyền chính sách thù địch, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn
dân tộc; xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích
hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
+ Cản trở việc thực hiện giáo dục quốc phòng và an ninh.
+ Các hành vi khác theo quy định của pháp luật.
- Giáo dục quốc phòng và an ninh trong nhà trường (điều

10.11.12.13.):
+ Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học
phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề là môn học chính khóa.
+ Bảo đảm cho học sinh có những hiểu biết ban đầu về nền
quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; về truyền thống
chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và
nghệ thuật quân sự Việt Nam; có kiến thức cơ bản, cần thiết
về phòng thủ dân sự và kỹ năng quân sự; sẵn sàng thực hiện
nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.
+ Tổ chức dạy và học theo phân phối chương trình. Trong
năm học, căn cứ vào điều kiện cụ thể, phối hợp với cơ quan,
tổ chức, đơn vị liên quan tổ chức cho học sinh học tập ngoại
khoá với nội dung và hình thức thích hợp.
Hoạt động 2: 2. Luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam (15 phút).
a. Mục tiêu:
Hiểu được mục đích, yêu cầu và đặc thù của môn học
b. Nội dung:Vận dụng sgk, kiến thức để trả lời câu hỏi GV, thực hiện thảo luận
c. Sản phẩm:Nắm được mục đích, yêu cầu và đặc thù của môn học
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. NỘI DUNG CƠ BẢN MỘT SỐ LUẬT QUỐC PHÒNG
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: VÀ AN NINH
Câu 1. Em cho biết những những 2. Luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam.
hoạt động của sĩ quan quân đội Luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam 1999 được sửa
nhân dân Việt Nam ngoài những đổi, bổ sung 2008 và năm 2014 bao gồm 7 chương, 51 điều.
hoạt động em đã quan sát trên hình - Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam (điều 1): Sĩ quan ở sgk?
Quân đội nhân dân Việt Nam (sau đây gọi chung là sĩ quan) là
Câu 2. Theo em vị trí, chức năng, cán bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa
nghĩa vụ của sĩ quan Quân đội nhân xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực quân sự, dân Việt Nam là gì?
được Nhà nước phong quân hàm cấp Úy, cấp Tá, cấp Tướng.
Câu 3. Là công dân thì cần phải có - Vị trí, chức năng sĩ quan (điều 2): Sĩ quan là lực lượng nòng
những điều kiện gì để được tuyển cốt của quân đội và là thành phần chủ yếu trong đội ngũ cán
chọn đào tạo sĩ quan Quân đội nhân bộ quân đội, đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy, quản dân Việt Nam.
lý hoặc trực tiếp thực hiện một số nhiệm vụ khác, bảo đảm
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
cho quân đội sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành mọi nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đọc sgk được giao. và tìm câu trả lời
- Nghĩa vụ của sĩ quan (điều 26):
- GV quan sát, hướng dẫn khi HS + Sẵn sàng chiến đấu, hi sinh bảo vệ độc lập, chủ quyền và cần
toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ Thường xuyên giữ gìn và trau rồi đạo đức cách mạng, học
- HS đứng dậy trình bày câu trả lời
tập, rèn luyện nâng cao trình độ, kiến thức năng lực chính trị,
- HS khác nhận xét, đánh giá, bổ quân sự, văn hóa, chuyên môn và thể lực để hoàn thành nhiệm sung vụ.
Bướ 4: Kết luận, nhận định
+ Tuyệt đối phục tùng chỉ huy, nghiêm chỉnh chấp hành điều
- GV chuẩn kiến thức, tổng kết:
lệnh, điều lệ, chế độ, quy định của quân đội, giữ bí mật quân
+ Giáo dục quốc phòng và an ninh sự, bí mật quốc gia.
là môn học đặc thù cả về nội dung, + Thường xuyên chăm lo lợi ích vật chất và tinh thân cho bộ
phương pháp và hình thức thực đội.
hiện trong mỗi chủ đề, mỗi bài học + Gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân thực hiện
cần có những phương pháp riêng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà


thể hiện tính đặc thù của môn học.
nước, tôn trọng gắn bó mật thiết với nhân dân.
- Trách nhiệm của sĩ quan (điều 27).
+ Sẵn sàng chiến đấu, hi sinh bảo vệ độc lập, chủ quyền và
toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
+ Thường xuyên giữ gìn và trau rồi đạo đức cách mạng, học
tập, rèn luyện nâng cao trình độ, kiến thức năng lực chính trị,
quân sự, văn hóa, chuyên môn và thể lực để hoàn thành nhiệm vụ.
+ Tuyệt đối phục tùng chỉ huy, nghiêm chỉnh chấp hành điều
lệnh, điều lệ, chế độ, quy định của quân đội, giữ bí mật quân sự, bí mật quốc gia.
+ Thường xuyên chăm lo lợi ích vật chất và tinh thân cho bộ đội.
+ Gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân thực hiện
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà
nước, tôn trọng gắn bó mật thiết với nhân dân.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5 phút)
a. Mục tiêu:
Củng cố lại kiến thức đã học
b. Nội dung: GV giao câu hỏi, yêu cầu HS vận dụng sgk và kiến thức đã học để trả lời
Câu 1. Em đặt mục tiêu gì khi học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh?
Câu 2. Em hãy nêu cảm nghĩ của mình về sĩ quan Hoàng Phú Thịnh sau khi đọc đoạn văn dưới đây.
Sau khi tốt nghiệp sĩ quan, mặc dù quê ở vùng Đồng bằng Sông Hồng nhưng Hoàng Phú Thịnh
đã xung phong về công tác tại một đơn vị ở vùng biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Trong quá
trình công tác, anh luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Theo kế hoạch năm nay
anh sẽ xây dựng gia đình, hai bên gia đình đã làm lễ ăn hỏi và ấn định ngày tổ chức lễ cưới. Tuy
nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh xung phong cùng với đơn vị tham gia
phòng chống dịch, vì vậy anh đã xin phép gia đình hoãn ngày cưới của mình cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ.
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS về nhà trả lời:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà trả lời câu hỏi
- GV chuẩn kiến thức bài học.
D. HOẠT ĐỘNG CẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
Nêu rõ mục tiêu phát triển năng lực b. Nội dung:
Câu
1. Em hãy viết ra giấy những điều sẽ làm nếu trở thành sĩ quan Quân đội hoặc Công an nhân dân Việt Nam.
Câu 2. Từ những kiến thức đã học, em có nhận thức gì về nghĩa vụ, trách nhiệm của mình với Tổ quốc?
c. Sản phẩm: nêu rõ yêu cầu nội dung và hình thức báo cáo, phát hiện và giải quyết tình huống/
vấn đề trong thực tiễn.
d. Tổ chức thực hiện: giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp báo cáo để trao
đổi, chia sẽ và đánh giá vào các thời điểm phù hợp trong kế hoạch giáo dục môn học/ hoạt động giáo dục của giáo viên
* Hướng dẫn về nhà: Đọc trước mục III trong SGK. - Nhận xét buổi học
………………………………………………………………………………………………………
…………..…………………………………………………………………………………………..


zalo Nhắn tin Zalo