Giáo án GDQP 10 Bài 6 (Cánh diều): Một số hiểu biết về an ninh mạng

156 78 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: GDQP
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 10 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 10 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(156 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: MỘT SỐ HIỂU BIẾT VỀ AN NINH MẠNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số khái niệm cơ bản về mạng, an ninh mạng; bảo mật thông
tin cá nhân trên môi trường không gian mạng; nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng.
- Bảo mật được thông tin cá nhân, cảnh giác trước những thủ đoạn xâm nhập,
phát tán mã độc, thông tin giả trên mạng. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Phân tích được tình huống trong học tập, trong cuộc sống.
● Phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
● Nắm được các khái niệm cơ bản về mạng, an ninh mạng.
● Hiểu được nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng.
● Có ý thức bảo vệ những thông tin cá nhân của mình và cảnh giác trước
những thủ đoạn của kẻ xấu trên không gian mạng. 3. Phẩm chất - Yêu nước.


- Đấu tranh với những âm mưu xâm phạm an ninh quốc gia trên không gian mạng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục quốc phòng và an ninh 10.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu
cần) theo yêu cầu của GV.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Tiết 1: Khởi động bài học, các hoạt động khám phá, luyện tập mục I, mục II/1, 2
- Tiết 2: Các hoạt động khám phá, luyện tập mục II/3, mục III; vận dụng cả bài.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo được hứng thú và tâm thế sẵn sàng cho HS tìm hiểu, khám phá nội dung bài học.
b. Nội dung: GV nêu vấn đề là tình huống khởi động (SGK tr. 35), HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS..
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV nêu tình huống khởi động bài học: Vì muốn trêu đùa bạn bè cùng lớp nhân
ngày Cá tháng Tư, Kiên định vào mạng Internet tải văn bản cho phép học sinh
nghỉ học từ năm học trước để phòng dịch Covid-19, sau đó sẽ sửa thời gian ban
hành để học sinh được nghỉ học trong những ngày sắp tới và đăng lên mạng xã
hội. Theo em, trò đùa của bạn Kiên nếu thực hiện có vi phạm pháp luật không? Vì sao?
- GV gọi đại diện một số HS lần lượt trả lời câu hỏi; các HS khác đưa ra nhận xét,
bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe tình huống và nói nhanh những suy nghĩ vừa xuất hiện.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong đưa ra các phương án giải quyết tình huống (HS thoải mái trình
bày ý kiến): Theo em, trò đùa của bạn Kiên nếu thực hiện sẽ vi phạm pháp luật, vì:
hành động của bạn Kiên là làm giả mạo thông tin của nhà trường.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV biểu dương tinh thần xung phong phát biểu ý kiến của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Có ý kiến khác nhau về trò đùa của bạn Kiên. Thực
tế, vẫn có không ít HS có hành động tương tự bạn Kiên do thiếu hiểu biết về an
ninh mạng. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về mạng, an ninh mạng
để vận dụng vào cuộc sống và học tập. – Bài 3: Ma túy, tác hại của ma túy.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MẠNG, AN NINH MẠNG


Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm cơ bản về mạng, không gian mạng và an ninh mạng.
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm về mạng, không gian mạng, an ninh mạng. b. Nội dung:
- GV đưa ra các câu hỏi khám phá; HS đọc thông tin mục I – SGK tr.35, 36, kết
hợp quan sát các hình ảnh để trả lời câu hỏi.
- HS đọc thông tin SGK và hoàn thành phiếu học tập 6.1
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm mạng, không gian mạng, an ninh mạng.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Một số khái niệm cơ bản về mạng, an
- GV nêu câu hỏi khám phá: Bạn An nêu ninh mạng
“Mạng là hệ thống các máy tính được nối kết 1. Mạng:
với nhau qua đường truyền tin để có thể trao là môi trường trong đó thông tin được
đổi và dùng chung chương trình dữ liệu. An cung cấp, truyền đưa, thu thập, xử lí, lưu
ninh mạng là bảo đảm cho mạng luôn trật tự, trữ và trao đổi thông qua mạng viễn thông
an toàn, không rối loạn.” Em có đồng ý với và mạng máy tính.
bạn An không? Vì sao? 2. Không gian mạng:
- GV chia HS trong lớp theo nhóm và yêu cầu - Là mạng lưới kết nối của cơ sở hạ tầng
các nhóm yêu cầu HS đọc thông tin SGK mục công nghệ thông tin, bao gồm mạng viễn
I – SGK tr.35, 36, thảo luận nhóm và hoàn thông, mạng internet, mạng máy tính hệ
thành Phiếu học tập 6.1 (đính kém ở phần F. thống thông tin, hệ thống xử lí và điều
Hồ sơ dạy học)
khiển thông tin, cơ sở dữ liệu.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày. Các - Là nơi con người thực hiện các hành vi
nhóm khác nhận xét và bổ sung.
xã hội không bị giới hạn bởi không gian


zalo Nhắn tin Zalo