Giáo án GDQP 10 Bài 7 (Kết nối tri thức): Thường thức phòng tránh một số loại bom, mìn , đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công nghệ cao, thiên tai, dịch bệnh và cháy nổ

680 340 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: GDQP
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng 10 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(680 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…./…
Ngày dạy: …/…/….
TIẾT 1.
BÀI 7: THƯỜNG THỨC PHÒNG TRÁNH MỘT SỐ LOẠI BOM, MÌN, ĐẠN, VŨ KHÍ
HÓA HỌC, VŨ KHÍ SINH HỌC, VŨ KHÍ CÔNG NGHỆ CAO, THIÊN TAI, DỊCH
BỆNH VÀ CHÁY NỔ.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phân tích được tác hại của bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công nghệ
cao, thiên tai và cháy nổ.
- Nhận diện được một số loại bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công nghệ
cao, vật liệu nổ; nguy cơ xảy ra mất an toàn do thiên tai, dịch bệnh và cháy nổ gây ra.
- Biết cách phòng, tránh và hướng dẫn phòng, tránh tác hại của bom, mìn, vũ khí hóa học, vũ khí
sinh học, vũ khí công nghệ cao, thiên tai, dịch bệnh và cháy nổ.
2. Năng lực
Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực thẩm mỹ; Năng lực giao tiếp
Năng lực chuyên biệt:
- Biết cách phòng tránh thông thường đối với một số loại bom, đạn và thiên tai hiện nay
3. Phẩm chất
- Yêu thích môn học, có thái độ học tập và rèn luyện tốt. Luôn yêu quê hương, yêu đất nước, có ý
thức trách nhiệm, tổ chức kỉ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, SGK và tài liệụ tham khảo.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Chuẩn bị trang phục theo quy định
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu: ạo hứng thú cho HS hướng dẫn cho HS bước đầu nhận biết được tác hại của các
loại vũ khí trong chiến đấu, từ đó kết nối HS vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số loại khí thường sử dụng trong chiến tranh tác
hại của các loại vũ khí đó.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:UEm hãy kể tên một số loại vũ khí thường sử dụng trong chiến
tranh và tác hại của các loại vũ khí đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời:
+ Một số loại vũ khí thường sử dụng trong chiến tranh: bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí
sinh học, vũ khí công nghệ cao.
+ Tác hại của các loại vũ khí đó: mang tính sát thương, phá hoại công trình, gây độc cho con
người,....
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV giới thiệu bài:UTrong chiến tranh, thường sử dụng các loại khí như bom, mìn, súng, đạn,
…nhằm sát thương sinh lực, phá hủy phương tiện thuật đối phương,….Để hạn chế tránh bị
sát thương, chúng ta cần biết cách nhận dạng, phòng tránh tác hại của các loại vũ khí đó. Để tìm
hiểu rõ hơn về những vấn đề này, chúng ta cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 7:
Thường thức phòng tránh một số loại bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công
nghệ cao, thiên tai, dịch bệnh và cháy nổ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (35 phút)
Hoạt động 1: Tác hại của bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công nghệ cao.
a. Mục tiêu: Nắm được đặc điểm và tác hại mà bom, đạn gây ra
b. Nội dung: HS quan sát sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, giảng bài và thực hiện thảo luận.
c. Sản phẩm: Nắm vững kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc sgk trả lời
câu hỏi:
Câu 1. Em hãy các khái niệm bom,
mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh
học, vũ khí công nghệ cao?
Câu 2. Hãy phân biệt các loại bom,
mìn, đạn trong hình 7.1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- H/S tiếp nhận nhiệm vụ, tham
khảo sgk và tìm câu trả lời
+ GV quan sát, hướng dẫn khi HS
cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS đứng tại chỗ trình y kết quả
thảo luận.
+ HS khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
I. PHÒNG TRÁNH BOM, MÌN, ĐẠN, KHÍ HÓA
HỌC, KHÍ SINH HỌC, KHÍ CÔNG NGHỆ
CAO. (20 phút)
1. Tác hại của bom, mìn, đạn, khí hóa học, khí
sinh học, vũ khí công nghệ cao.
- Bom: một loại khí dung uy lực của thuốc nổ, chất
cháy, chất độc hóa học, vi trùng, hạt nhân, mảnh của vỏ
bom, nhằm sát thương người, phá hoại; phá hủy phương
tiện, binh khí thuật; phá hoại các công trình… của đối
phương.
- Mìn: một loại khí dung uy lực của thuốc nổ, mảnh
vở của vỏ mìn,chất cháy, chất độc hóa học được bố trí
sẵn nhằm phá hoại, sát thương đối tượng hoạc gây cản trở
trong phạm vi tác dụng như: nhiễm độc, nhiemxem xạ, hạn
chế tầm nhìn,…
- Đạn: vật thể mang phần tử sát thương sinh lực, Hoặc
công dụng đặc biệt, nạp vào hỏa khí hay đặt lên thiết bị
phóng để bắn đến mục tiêu. Đạn được sử dụng để tiêu diệt
sinh lực hoặc phá hủy các phương tiện thuaatjcuar đối
phương.
- khí hóa học: Một loại khí hủy diệt lớn, tác
dụng sát thương trên sở sử dụng độc tính của các loại
chất độc quân sự để gây độc đối với người, sinh vật và phá
hủy môi trường sinh thái.
- khí sinh học: Một loại khí hủy diệt lớn, tác
dụng sát thương trên s sử dụng các loại vi sinh vật
khác nhau để gây bệnh cho người và động vật, cây cối, hoa
màu.
- Vũ khí công nghệ cao: Hay còn gọi là vũ khí thông minh,
loại khí độ chính xác cao, uy lực lớn, tầm hoạt
động xa, hoạt động trọng mọi điều kiện thời tiết,…
Hoạt động 2: Một số biện pháp phòng tránh của bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh
học, vũ khí công nghệ cao. (15 phút)
a. Mục tiêu: Nắm được biện pháp phòng tránh bom, đạn thông thường
b. Nội dung: HS quan sát sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, giảng bài và thực hiện thảo luận.
c. Sản phẩm: Nắm rõ kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- GV yêu cầu HS đọc sgk và trả lời câu hỏi:
Câu 1. Theo em, học sinh cần làm để phòng
tránh bom, mìn, đạn, khí hóa học, khí sinh
học, vũ khí công nghệ cao?
GV chia lớp thành các nhóm yêu cầu thực
hiện:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về biện pháp phòng tránh
bom, mìn đạn.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về biện pháp phòng tránh vũ
khí hóa học.
+ Nhóm 3: Tìm hiểu biện pháp phòng tránh
khí sinh học.
+ nhóm 4: tìm hiểu về biện pháp phòng tránh
khí công nghệ cao.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- H/S tiếp nhận nhiệm vụ, tham khảo sgk tìm
câu trả lời
+ GV quan sát, hướng dẫn khi HS cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày kết quả
thảo luận lên bảng phụ
+ HS khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV lưu ý: Hiện nay trên đất nước ta tuy không
chiến tranh nhưng bom đạn địch vẫn còn sót
lại trong lòng đất nhiều nơi. vậy khi phát
hiện phải giữ nguyên hiện trường, đánh dấu bằng
phương tiện giản đơn (cành cây, gạch đá) báo
cáo ngay với nguời có trách nhiệm để xử lý, tuyệt
đối không làm thay đổi vị trí, cũng như tự động
xử lí.
I. PHÒNG TRÁNH BOM, MÌN, ĐẠN,
KHÍ HÓA HỌC, KHÍ SINH
HỌC, VŨ KHÍ CÔNG NGHỆ CAO. (15
phút)
2. Một số biện pháp phòng tránh của
bom, mìn, đạn, khí hóa học, khí
sinh học, vũ khí công nghệ cao.
Phòng tránh bom: tổ chức quan sát, phát
hiện sớm thông báo cho mọi người;
ngụy trang, nghi binh lừa địch; làm hầm
chú ẩn, tận dụng các công trình, kiến trúc
cơ sở hạ tầng để tránh bom; khắc phục hậu
quả sau đánh bom (cứu thương, cấu sập,
cứu hóa…).
Phòng tránh mìn: Không đến gần nơi bố trí
mìn hoặc nghi ngờ mìn; khi phát hiện
mìn nhanh chóng báo cho quan chức
năng biết để xử (rà, phá hoặc dò, gỡ
làm mất tác dụng của mìn).
Phòng tránh đạn: Triệt để lợi dụng địa
hình, địa vật và hệ thống công sự, trận địa.
Hiện nay, Việt Nam đã tham gia công ước
quốc tế về cấm phát triển, sản xuất, tàng
trữ, sử dụng dụng khí hóa học tiêu
hủy chúng(1993) cấm phát triển, sản
xuất, tàng trữ, sử dụng khí sinh học
độc tố (1972).
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học
b. Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi:
Câu 1: Đặc điểm, tác hại của một số lọai bom đạn?
Câu 2: Một số biện pháp phòng tránh bom đạn thông thường?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành 2 câu hỏi được giao.
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học.
D. HOẠT ĐỘNG CẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Nêu rõ mục tiêu phát triển năng lực
b. Nội dung: mô tả rõ yêu cầu học sinh phát hiện/ đề xuất các vấn đề/tình huống thực tiễngắn với
nội dung bài học và vận dụng kiến thức mới đẻ giải quyết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: nêu yêu cầu nội dung hình thức báo cáo, phát hiện giải quyết tình huống/
vấn đề trong thực tiễn.
d. Tổ chức thực hiện: giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp báo cáo để trao
đổi, chia sẽ đánh giá vào các thời điểm phù hợp trong kế hoạch giáo dục môn học/ hoạt động
giáo dục của giáo viên
* Hướng dẫn về nhà
- Dặn dò HShọc bài cũ và đọc trước phần “Thiên tai, tác hại của chúng và cách phòng tránh.
- Nhận xét buổi học
……………………………………………………………………………………………………
……………..……………………………………………………………………………………
- Kiểm tra sỹ số, vật chất:
……………………………………………………………………………………………………
Phê duyệt Ngày16 tháng 8 năm 2022
Người soạn
Rút kinh nghiệm bổ sung
……………………………………………………………………………………………………
……..………..
……………………………………………………………………………………………………
…….………………………………………………………………………………
Ngày soạn: …/…./…
Ngày dạy: …/…/….
TIẾT 2.
BÀI 1: THƯỜNG THỨC PHÒNG TRÁNH MỘT SỐ LOẠI BOM, MÌN, ĐẠN, VŨ KHÍ
HÓA HỌC, VŨ KHÍ SINH HỌC, VŨ KHÍ CÔNG NGHỆ CAO, THIÊN TAI, DỊCH
BỆNH VÀ CHÁY NỔ.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phân tích được tác hại của bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công nghệ
cao, thiên tai và cháy nổ.
- Nhận diện được một số loại bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công nghệ
cao, vật liệu nổ; nguy cơ xảy ra mất an toàn do thiên tai, dịch bệnh và cháy nổ gây ra.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Biết cách phòng, tránh và hướng dẫn phòng, tránh tác hại của bom, mìn, vũ khí hóa học, vũ khí
sinh học, vũ khí công nghệ cao, thiên tai, dịch bệnh và cháy nổ.
2. Năng lực
Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực thẩm mỹ; Năng lực giao tiếp
Năng lực chuyên biệt:
- Biết cách phòng tránh thông thường đối với một số loại bom, đạn và thiên tai hiện nay
3. Phẩm chất
- Yêu thích môn học, có thái độ học tập và rèn luyện tốt. Luôn yêu quê hương, yêu đất nước, có ý
thức trách nhiệm, tổ chức kỉ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, SGK và tài liệụ tham khảo.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Chuẩn bị trang phục theo quy định
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài học
b. Nội dung: GV cho lớp làm các thủ tục thao trường
c. Sản phẩm: Thực hiện động tác khởi động
d. Tổ chức thực hiện:
- Tập trung lớp học, kiểm tra quân số, các vật chất phục vụ việc học tập, kiểm tra trang phục của
học sinh theo quy định.
- Phổ biến các quy định về bảo đảm an toàn, luật, c phong, vệ sinh, đi lại trong thời gian ra
vào lớp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (35 phút)
Hoạt động 1: 1. Phòng, chống thiên tai. (15 phút)
a. Mục tiêu: Nắm được các loại thiên tai, dịch bệnh thường xuyên xảy ra; Biết được hậu quả
nghiêm trọng thiên tai mang lại. Đồng thời biết cách phòng ngừa đối với các loại thiên tai,
dịch bệnh, cháy nổ..
b. Nội dung: HS quan sát sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, giảng bài và thực hiện thảo luận.
c. Sản phẩm: Nắm vững kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc sgk trả
lời câu hỏi:
Câu 1. Em hãy nêu tác hại của một
số loại thiên tai ở nước ta?
Câu 2. Em hãy nêu một số biện
pháp phòng, chống giảm nhẹ
thiên tai?
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về bão
nước ta
+ Nhóm 2: tìm hiểu về lụt
nước ta
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về quét
bùn đá ở khu vực vùng núi nước ta
+ Nhóm 4: Tìm hiểu ngập úng,
hạn hán ở nước ta.
II. PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI, DỊCH BỆNH
CHÁY NỔ.
1. Phòng, chống thiên tai. (15 phút)
- Thiên tai hiện tượng tự nhiên bất thường thể gây
thiệt hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống
các hoạt động kinh tế- hội. Thiên tai bao gồmU: bão, áp
thấp nhiệt đới, lốc sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lỡ,
sụt lún, nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, rét
hại, mưa đá, sương muối, động đất, sóng thần….
- Thiên tai gây ra hậu quả nghiêm trọng, sau thiên tai tác
hại gây ra vẫn diễn ra phức tạpU: phát sinh dịch bệnh, cơ sở
vật chất bị phá hủy, ô nhiễm môi trường, kinh tế - xã hội bị
ảnh hưởng.
- phòng, chống thiên tai quá trình mang tính hệ thống,
bao gồm hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu
quả thiên tai.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…./… Ngày dạy: …/…/…. TIẾT 1.
BÀI 7: THƯỜNG THỨC PHÒNG TRÁNH MỘT SỐ LOẠI BOM, MÌN, ĐẠN, VŨ KHÍ
HÓA HỌC, VŨ KHÍ SINH HỌC, VŨ KHÍ CÔNG NGHỆ CAO, THIÊN TAI, DỊCH BỆNH VÀ CHÁY NỔ. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Phân tích được tác hại của bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công nghệ
cao, thiên tai và cháy nổ.
- Nhận diện được một số loại bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công nghệ
cao, vật liệu nổ; nguy cơ xảy ra mất an toàn do thiên tai, dịch bệnh và cháy nổ gây ra.
- Biết cách phòng, tránh và hướng dẫn phòng, tránh tác hại của bom, mìn, vũ khí hóa học, vũ khí
sinh học, vũ khí công nghệ cao, thiên tai, dịch bệnh và cháy nổ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực thẩm mỹ; Năng lực giao tiếp Năng lực chuyên biệt:
- Biết cách phòng tránh thông thường đối với một số loại bom, đạn và thiên tai hiện nay 3. Phẩm chất
- Yêu thích môn học, có thái độ học tập và rèn luyện tốt. Luôn yêu quê hương, yêu đất nước, có ý
thức trách nhiệm, tổ chức kỉ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, SGK và tài liệụ tham khảo.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Chuẩn bị trang phục theo quy định
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu:
ạo hứng thú cho HS và hướng dẫn cho HS bước đầu nhận biết được tác hại của các
loại vũ khí trong chiến đấu, từ đó kết nối HS vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số loại vũ khí thường sử dụng trong chiến tranh và tác
hại của các loại vũ khí đó.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên một số loại vũ khí thường sử dụng trong chiến
tranh và tác hại của các loại vũ khí đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời:
+ Một số loại vũ khí thường sử dụng trong chiến tranh: bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí
sinh học, vũ khí công nghệ cao.
+ Tác hại của các loại vũ khí đó: mang tính sát thương, phá hoại công trình, gây độc cho con người,....
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.


- GV giới thiệu bài: Trong chiến tranh, thường sử dụng các loại vũ khí như bom, mìn, súng, đạn,
…nhằm sát thương sinh lực, phá hủy phương tiện kĩ thuật đối phương,….Để hạn chế và tránh bị
sát thương, chúng ta cần biết cách nhận dạng, phòng tránh tác hại của các loại vũ khí đó. Để tìm
hiểu rõ hơn về những vấn đề này, chúng ta cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 7:
Thường thức phòng tránh một số loại bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công
nghệ cao, thiên tai, dịch bệnh và cháy nổ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (35 phút)
Hoạt động 1:
Tác hại của bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công nghệ cao.
a. Mục tiêu: Nắm được đặc điểm và tác hại mà bom, đạn gây ra
b. Nội dung: HS quan sát sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, giảng bài và thực hiện thảo luận.
c. Sản phẩm: Nắm vững kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. PHÒNG TRÁNH BOM, MÌN, ĐẠN, VŨ KHÍ HÓA
- GV yêu cầu HS đọc sgk và trả lời HỌC, VŨ KHÍ SINH HỌC, VŨ KHÍ CÔNG NGHỆ câu hỏi: CAO. (20 phút)
Câu 1. Em hãy các khái niệm bom, 1. Tác hại của bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí
mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh sinh học, vũ khí công nghệ cao.
học, vũ khí công nghệ cao?
- Bom: Là một loại vũ khí dung uy lực của thuốc nổ, chất
Câu 2. Hãy phân biệt các loại bom, cháy, chất độc hóa học, vi trùng, hạt nhân, mảnh của vỏ
mìn, đạn trong hình 7.1.
bom, nhằm sát thương người, phá hoại; phá hủy phương
tiện, binh khí kĩ thuật; phá hoại các công trình… của đối
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ phương.
- H/S tiếp nhận nhiệm vụ, tham - Mìn: Là một loại vũ khí dung uy lực của thuốc nổ, mảnh
khảo sgk và tìm câu trả lời
vở của vỏ mìn,chất cháy, chất độc hóa học và được bố trí
+ GV quan sát, hướng dẫn khi HS sẵn nhằm phá hoại, sát thương đối tượng hoạc gây cản trở cần.
trong phạm vi tác dụng như: nhiễm độc, nhiemxem xạ, hạn chế tầm nhìn,…
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đạn: Là vật thể mang phần tử sát thương sinh lực, Hoặc
- HS đứng tại chỗ trình bày kết quả công dụng đặc biệt, nạp vào hỏa khí hay đặt lên thiết bị thảo luận.
phóng để bắn đến mục tiêu. Đạn được sử dụng để tiêu diệt
+ HS khác nhận xét, bổ sung
sinh lực hoặc phá hủy các phương tiện kĩ thuaatjcuar đối phương.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Vũ khí hóa học: Một loại vũ khí hủy diệt lớn, mà tác
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
dụng sát thương trên cơ sở sử dụng độc tính của các loại
chất độc quân sự để gây độc đối với người, sinh vật và phá
hủy môi trường sinh thái.
- Vũ khí sinh học: Một loại vũ khí hủy diệt lớn, mà tác
dụng sát thương trên cơ sở sử dụng các loại vi sinh vật
khác nhau để gây bệnh cho người và động vật, cây cối, hoa màu.
- Vũ khí công nghệ cao: Hay còn gọi là vũ khí thông minh,
là loại vũ khí có độ chính xác cao, uy lực lớn, tầm hoạt
động xa, hoạt động trọng mọi điều kiện thời tiết,…
Hoạt động 2: Một số biện pháp phòng tránh của bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh
học, vũ khí công nghệ cao. (15 phút)
a. Mục tiêu:
Nắm được biện pháp phòng tránh bom, đạn thông thường
b. Nội dung: HS quan sát sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, giảng bài và thực hiện thảo luận.
c. Sản phẩm: Nắm rõ kiến thức.


d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
I. PHÒNG TRÁNH BOM, MÌN, ĐẠN,
- GV yêu cầu HS đọc sgk và trả lời câu hỏi:
VŨ KHÍ HÓA HỌC, VŨ KHÍ SINH
Câu 1. Theo em, học sinh cần làm gì để phòng HỌC, VŨ KHÍ CÔNG NGHỆ CAO. (15
tránh bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh phút)
học, vũ khí công nghệ cao?
2. Một số biện pháp phòng tránh của
GV chia lớp thành các nhóm và yêu cầu thực bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí hiện:
sinh học, vũ khí công nghệ cao.
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về biện pháp phòng tránh Phòng tránh bom: tổ chức quan sát, phát bom, mìn đạn.
hiện sớm và thông báo cho mọi người;
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về biện pháp phòng tránh vũ ngụy trang, nghi binh lừa địch; làm hầm khí hóa học.
chú ẩn, tận dụng các công trình, kiến trúc
+ Nhóm 3: Tìm hiểu biện pháp phòng tránh vũ cơ sở hạ tầng để tránh bom; khắc phục hậu khí sinh học.
quả sau đánh bom (cứu thương, cấu sập,
+ nhóm 4: tìm hiểu về biện pháp phòng tránh vũ cứu hóa…). khí công nghệ cao.
Phòng tránh mìn: Không đến gần nơi bố trí
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
mìn hoặc nghi ngờ có mìn; khi phát hiện
- H/S tiếp nhận nhiệm vụ, tham khảo sgk và tìm mìn nhanh chóng báo cho cơ quan chức câu trả lời
năng biết để xử lý (rà, phá hoặc dò, gỡ và
+ GV quan sát, hướng dẫn khi HS cần.
làm mất tác dụng của mìn).
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Phòng tránh đạn: Triệt để lợi dụng địa
- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày kết quả hình, địa vật và hệ thống công sự, trận địa.
thảo luận lên bảng phụ
Hiện nay, Việt Nam đã tham gia công ước
+ HS khác nhận xét, bổ sung
quốc tế về cấm phát triển, sản xuất, tàng
Bước 4: Kết luận, nhận định
trữ, sử dụng dụng vũ khí hóa học và tiêu
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
hủy chúng(1993) và cấm phát triển, sản
- GV lưu ý: Hiện nay trên đất nước ta tuy không xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí sinh học và
có chiến tranh nhưng bom đạn địch vẫn còn sót độc tố (1972).
lại trong lòng đất ở nhiều nơi. Vì vậy khi phát
hiện phải giữ nguyên hiện trường, đánh dấu bằng
phương tiện giản đơn (cành cây, gạch đá) và báo
cáo ngay với nguời có trách nhiệm để xử lý, tuyệt
đối không làm thay đổi vị trí, cũng như tự động xử lí.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
Củng cố lại kiến thức đã học
b. Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện: - GV đặt câu hỏi:
Câu 1: Đặc điểm, tác hại của một số lọai bom đạn?
Câu 2: Một số biện pháp phòng tránh bom đạn thông thường?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành 2 câu hỏi được giao.
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học.
D. HOẠT ĐỘNG CẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
Nêu rõ mục tiêu phát triển năng lực
b. Nội dung: mô tả rõ yêu cầu học sinh phát hiện/ đề xuất các vấn đề/tình huống thực tiễngắn với
nội dung bài học và vận dụng kiến thức mới đẻ giải quyết.


c. Sản phẩm: nêu rõ yêu cầu nội dung và hình thức báo cáo, phát hiện và giải quyết tình huống/
vấn đề trong thực tiễn.
d. Tổ chức thực hiện: giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp báo cáo để trao
đổi, chia sẽ và đánh giá vào các thời điểm phù hợp trong kế hoạch giáo dục môn học/ hoạt động giáo dục của giáo viên * Hướng dẫn về nhà
- Dặn dò HShọc bài cũ và đọc trước phần “Thiên tai, tác hại của chúng và cách phòng tránh. - Nhận xét buổi học
……………………………………………………………………………………………………
……………..……………………………………………………………………………………
- Kiểm tra sỹ số, vật chất:
…………………………………………………………………………………………………… Phê duyệt Ngày16 tháng 8 năm 2022 Người soạn
Rút kinh nghiệm bổ sung
…………………………………………………………………………………………………… ……..………..
……………………………………………………………………………………………………
…….……………………………………………………………………………… Ngày soạn: …/…./… Ngày dạy: …/…/…. TIẾT 2.
BÀI 1: THƯỜNG THỨC PHÒNG TRÁNH MỘT SỐ LOẠI BOM, MÌN, ĐẠN, VŨ KHÍ
HÓA HỌC, VŨ KHÍ SINH HỌC, VŨ KHÍ CÔNG NGHỆ CAO, THIÊN TAI, DỊCH BỆNH VÀ CHÁY NỔ. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Phân tích được tác hại của bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công nghệ
cao, thiên tai và cháy nổ.
- Nhận diện được một số loại bom, mìn, đạn, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, vũ khí công nghệ
cao, vật liệu nổ; nguy cơ xảy ra mất an toàn do thiên tai, dịch bệnh và cháy nổ gây ra.


zalo Nhắn tin Zalo