Giáo án GDQP 10 Cánh diều (năm 2024) | Giáo án Giáo dục quốc phòng 10 mới, chuẩn nhất

60 30 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: GDQP
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 12 TL lẻ ( Xem chi tiết » )
Số trang: 262 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 10 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 10 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(60 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



File giáo án QPAN 10 – CD đầy đủ cả năm Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 1: MỘT SỐ HIỂU BIẾT CHUNG VỀ QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
BÀI 1: LỊCH SỬ, TRUYỀN THỐNG CỦA LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN VIỆT NAM (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những nét chính về lịch sử, bản chất, truyền thống anh hùng của
Quân đội nhân dân Việt Nam, Công an nhân dân Việt Nam và Dân quân tự vệ.
- Từ những truyền thống anh hùng của lực lượng vũ trang rút ra được nét cơ
bản của nghệ thuật quân sự Việt Nam qua mỗi giai đoạn. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Phân tích, phát hiện và nêu được tính huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
● Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề.
- Năng lực riêng:
● Trình bày được lịch sử, truyền thống của lực lượng vũ trang nhân dân
Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước qua các thời kì lịch sử. 3. Phẩm chất 1


- Trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.
- Sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục quốc phòng và an ninh 10.
- Tư liệu của quân đội nhân dân, công an nhân dân và dân quân tự vệ liên
quan đến nội dung bài học.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu
cần) theo yêu cầu của GV.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG
- Tiết 1: Khởi động bài học, các hoạt động khám phá mục I và mục II.1.
- Tiết 2: Các hoạt động khám phá mục II.2, mục III, Luyện tập, Vận dụng.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo được hứng thú và tâm thế sẵn sàng cho HS tìm hiểu, khám phá nội dung bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về phần Khởi động.
d. Tổ chức thực hiện: 2


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu tình huống khởi động bài học: Bạn Kiên có bố công tác ở bộ chỉ huy
quân sự tỉnh, mẹ là cán bộ chuyên trách chống buôn lậu ở cửa khẩu hải quan và
anh trai là tự vệ ở cơ quan nhà nước.
Bạn Hà có bố là vệ sĩ, mẹ công tác ở công an tỉnh và chị gái là công nhân quốc phòng.
Theo em, thành viên nào trong gia đình bạn Kiên, bạn Hà thuộc Quân đội nhân
dân Việt Nam? Công an nhân dân Việt Nam? Dân quân tự vệ?
- GV giải thích ý nghĩa một số thuật ngữ và yêu cầu HS tìm hiểu trong Bảng giải
thích một số thuật ngữ - SGK tr.86, 87.
+ cửa khẩu: là chỗ dùng làm nơi ra vào của một nước.
+ dân quân tự vệ: là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công
tác, được tổ chức ở địa phương gọi là dân quân, được tổ chức ở cơ quan nhà
nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế gọi là tự vệ.
+ hải quan: là việc kiểm soát và đánh thuế đối với hàng hóa xuất nhập cảnh.
+ vệ sĩ: là người chuyên làm nhiệm vụ bảo vệ nhân vật quan trọng.
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ nêu tại Phiếu học tập 1.1 (đính kèm ở phần
F. Hồ sơ dạy học)
- Một số HS báo cáo kết quả, một số HS nhận xét.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát Hình 1.1 và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời:
+ Bố bạn Kiên và chị gái của bạn Hà thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam. 3


+ Mẹ bạn Hà thuộc Công an nhân dân Việt Nam.
+ Anh trai bạn Kiên thuộc Dân quân tự vệ.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV biểu dương tinh thần xung phong phát biểu ý kiến của HS.
- GV gợi mở nội dung bài học: Các em đã xác định được thành viên gia đình bạn
Kiên, bạn Hà thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam, Công an nhân dân Việt Nam,
Dân quân tự vệ. Để hiểu rõ hơn về lịch sử, truyền thống các lực lượng trên, chúng
ta cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Lịch sử, truyền thống
của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. LỊCH SỬ, BẢN CHẤT, TRUYỀN THỐNG CỦA QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM.
Hoạt động 1: Tìm hiểu lịch sử hình thành, phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được lịch sử hình thành, phát
triển của Quân đội nhân dân Việt Nam qua các giai đoạn.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục I.1 – SGK tr.5, 6, quan
sát Hình 1.1 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về lịch sử hình thành, phát triển của
Quân đội nhân dân Việt Nam.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ
1. Lịch sử hình thành, phát triển 4


zalo Nhắn tin Zalo