Giáo án Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo (năm 2024) | Giáo án GDCD 9 mới, chuẩn nhất

1.5 K 747 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 10 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9 Chân trời sáng tạo.

Tiến độ cập nhật Giáo án cụ thể như sau:

    • đến hết tháng 10/2024: hoàn thiện xong Học kì 1;
    • hết tháng 2/2025 hoàn thiện cả năm.

=> Đã cập nhật đến Bài 6

  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1494 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 1: SỐNG CÓ LÍ TƯỞNG (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm sống có lí tưởng
- Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng.
- Nhận biết được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.
- Xác định được lí tưởng sống của bản thân và nỗ lực học tập, rèn luyện theo lí tưởng sống. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng
tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục công dân. Năng lực riêng:
- Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi:
Nêu được khái niệm sống có lí tưởng; Giải
thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng; Nhận biết được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.
- Năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân: xác định được lí tưởng sống của
bản thân và nỗ lực học tập, rèn luyện theo lí tưởng. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động thể hiện sống có lí tưởng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án Giáo dục công dân 9.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng, phấn, giấy A0. 1
- Các tranh, hình ảnh, video clip có nội dung thể hiện lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên Việt Nam,. . 2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục công dân 9.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh hình dung và hiểu rõ các giá trị của lý tưởng sống trong xã hội.
- Khuyến khích học sinh suy nghĩ về cách gieo trồng và nuôi dưỡng lý tưởng trong cuộc sống hàng ngày.
- Tạo không khí sôi nổi, khơi dậy sự tò mò và tinh thần tham gia của học sinh. b. Nội dung:
- Học sinh sẽ tham gia trò chơi “Gieo hạt lí tưởng” với hình thức “gieo hạt”, trong đó
HS sẽ đưa ra những hành động cụ thể để “gieo trồng” lý tưởng sống tốt đẹp.
c. Sản phẩm học tập: Danh sách các “hạt giống lý tưởng” do học sinh đưa ra, thể hiện
qua các hành động và giá trị sống tích cực.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên chuẩn bị các “hạt giống lý
tưởng”
(những tấm giấy nhỏ) trên đó ghi
các từ khóa như “trách nhiệm”, “chân
thành”, “cống hiến”, “công bằng”, “hợp tác”.
- Giáo viên giải thích rằng mỗi học sinh sẽ
nhận được một “hạt giống” và có nhiệm
vụ “gieo trồng” bằng cách nghĩ ra
một hành động thực tế
hoặc tình huống
mà từ khóa đó thể hiện. (Mỗi học sinh sẽ
phải gieo ít nhất 2 hạt giống) 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh nhận “hạt giống” từ giáo viên và suy nghĩ về cách phát triển từ khóa thành
một hành động cụ thể. Ví dụ: nếu nhận được từ khóa “cống hiến”, học sinh có thể nghĩ
đến hành động như “tham gia tình nguyện giúp đỡ người khó khăn”.
- Sau khi suy nghĩ, học sinh sẽ viết hành động đó vào “hạt giống” của mình.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV sẽ mời vài học sinh lần lượt trình bày hành động của mình trước lớp và chia sẻ
tại sao lại chọn hành động đó.
- Giáo viên cùng cả lớp thảo luận về những hành động này và cách các hành động đó
có thể trở thành thói quen tốt trong cuộc sống.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét về sự sáng tạo và ý nghĩa của các hành động mà học sinh đưa ra.
- Kết thúc bằng việc tổng kết và khuyến khích học sinh biến những hành động này
thành thói quen hằng ngày, từ đó nuôi dưỡng lý tưởng sống tốt đẹp cho bản thân và xã hội.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: “Qua trò chơi ‘Gieo Hạt Lý Tưởng’, chúng ta đã
thấy rằng mỗi hành động nhỏ đều có thể trở thành một phần của lý tưởng sống. Lý
tưởng không phải là những điều quá xa vời, mà có thể bắt đầu từ những việc làm nhỏ
hàng ngày nhưng mang lại giá trị lớn cho cộng đồng. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu thêm về cách sống lý tưởng qua bài học - Bài 1. Sống có lí tưởng”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm, ý nghĩa của việc sống có lí tưởng
a. Mục tiêu:
HS nêu được khái niệm, ý nghĩa của việc sống có lí tưởng đối với mỗi người. b. Nội dung:
-
GV hướng dẫn HS đọc thông tin, quan sát hình ảnh và thực hiện yêu cầu trong SGK tr.6 – 7:
+ Em hãy nêu mục đích sống của nhân vật trong các thông tin trên.
+ Em hãy đặt tên cho bức tranh của hoạ sĩ Phạm Cao Thái Bảo và viết lời bình.
+ Em hãy xác định điểm chung về mục đích sống của nhân vật trong các thông tin,
hình ảnh và cho biết thế nào là sống có lí tưởng, ý nghĩa của sống có lí tưởng.
3
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái niệm, ý nghĩa của việc sống có lí tưởng.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm, ý nghĩa của việc sống có lí tưởng.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khai thác thông tin SGK tr.6-7
1. Tìm hiểu khái niệm, ý nghĩa
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
của việc sống có lí tưởng
- GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu HS đọc thông a. Khai thác thông tin SGK tr.6-
tin, quan sát hình ảnh và thực hiện nhiệm vụ trong 7 SGK tr.6 – 7: * Nhóm 1, 2:
Mục đích sống cao đẹp của các nhân vật:
- Nhà văn Nikolai Ostrovsky
trong thông tin 1:
Hiến dâng cho
sự nghiệp cao đẹp nhất, đó là
đấu tranh giải phóng loài người;
- Liệt sĩ Bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm
trong thông tin 2:
Hiến dâng cho
sự nghiệp đấu tranh giải phóng
dân tộc, vì độc lập, tự do của đất nước.
+ Nhóm 1, 2: Em hãy nêu mục đích sống của nhân * Nhóm 3, 4:
vật trong các thông tin.
Xúc động trước sự hi sinh của ba
+ Nhóm 3, 4: Em hãy đặt tên cho bức tranh của hoạ chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy,
sĩ Phạm Cao Thái Bảo và viết lời bình.
chữa cháy, hoạ sĩ Phạm Cao
+ Nhóm 5, 6: Em hãy xác định điểm chung về mục Thái Bảo đã vẽ bức tranh về các
đích sống của nhân vật trong các thông tin, hình ảnh. anh và chia sẻ: “Hồi xưa mình
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
thường hay định nghĩa một cách
- HS đọc các thông tin, quan sát hình ảnh trong SGK ước lệ rằng, thiên thần là những
tr.6-7 và trả lời câu hỏi.
con người xinh đẹp, lộng lẫy, có
- GV theo dõi, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần 4


zalo Nhắn tin Zalo