Giáo án Góc ở vị trí đặc biệt Toán 7 Cánh diều

439 220 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 659 330 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(439 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


CHƯƠNG IV. GÓC. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
BÀI 1: GÓC Ở VỊ TRÍ ĐẶC BIỆT
(2 TIẾT)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$%&'()$*!+,#$-.
 !"./&.0./&0.12%
3(45&'-6
7!8!"$*1%9-:;../&
./&0.12
2. Năng lực
Năng lực chung:
<=::)%:->$?/$'
<=: '%"'-->@=%=$%A.$
<=:@B %4&%-:%C
Năng lực riêng: D!%='=ED 'ED@
B %4&ED$F>
GHA!"./&.0./&0.1
2E=(@!"-!+"'>./&.I/&0.1
2?-!+"'/F'@./&./&0.1
2E=J*9>='=
K
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
L9MF3NF3F!+5.6%./&
.0./&0.12=J*9O>D
 '
L2-$*%%9.-:;../&.0
./&0.12=J*9>D$F>
P(!"1.! :%./&./&0=J*
9>D@B %4&
3. Phẩm chất
L. QR'QR>$?/$'%.QR=$%A.$
L<$2(:H:.-A$)* $=S/ R
T:!8U)VW
>!=='=XY%=-B->S
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
VZP=A@GGP [0
\*1$F>%&./&.0./&0.1
29B
\*1>@X='5 .&/A%&3%9-: .
./&.0./&0.125!.3/$
+/$']/$H)[[E.34^M69$
O
2. Học sinh
VZ7P%_4'[0'5]!86@.$]% 
@.$F'=/ R%&.1.E-!8*$8
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
`
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
.9!"%&%I-(1>@)..$*

V"H$ R]'
b) Nội dung: VWX%4&S@=%&%4&VWX-
c) Sản phẩm: !-!"H-@=+Ha$_
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
VW =T%&$X[[B%XH
a Quan sát hai góc: góc tạo bởi kim giờ kim phút;
góc tạo bởi kim phút và kim giây. Hai góc nàyliên hệ
đặc biệt?
B$ -M@=%-@=+H
a
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: B%]Q=bT@=.$F

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: VW$*1-@=+/cM
Bước 4: Kết luận, nhận định: VW/ B@)-J_.Ub
%$8
Bài 1: Góc ở vị trí đặc biệt
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hai góc kề nhau
a) Mục tiêu:
d
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
 !"./&
 %8!"$*1(4=B ./&
WC/ R%&./&9@$*1'=B
b) Nội dung:
:A>$9./&FB*%
c) Sản phẩm: =4!"%(C%&./&0E./F/&0%=$!"
'=B
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
eVWMR@=.$F-@=+
-HĐ1
%Y>%%_%!-cA
=@%Y>
eVWB>%N%Y%c
-VZf-gh98/ R%&#$
%&'()$*!+,
eVW@(9 !"#$%&
'()$*!+,T-!+"'>%Y
C9
eVW $*1>%Y2--!+
"'>.#$%&'()$*!+
,%2-i.=#$%&'()
!+,j
I. Hai góc kề nhau
HĐ1:
6
6k,l7b!+
,
Nhận xét: Hai tia Oz, Ot
Hình 2 tính chất sau:
Đoạn thẳng AB nối điểm A
bất trên tia Oz (A khác 0)
với điểm B bất trên tia Ot
(B khác 0) thì cắt đường
thẳng xy. Hai tia Oz Ot
m
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
eVW>$$%(C%&!+,
/F#$%&')$*!+,
eVW!8U-MX'F
)HĐ2
e/:A HĐ2, VW
c_HĐ2 %T$Hình 3 98
/ R$8%&./&
eVW@(9 !"./&
T-!+"'>%YC9
eVW=4%(C$%&-!+"'.
/&%-!+"'./F/&
eVW4$%8 Hai góc xOy zOy (như
hình 3 hay hình 4) hai góc kề nhau khi tia Oy
cạnh chung còn hai tia Ox Oz nằm về hai phía của
đường thẳng yy’ (chứa tia Oy và tia đối của tia Oy)
- VW'Chú ý %T$Hình 3 9
8(4Nếu tia Oy nằm trong góc
^
xOz
thì
^
xOy
,
^
yOz
là hai góc kề nhau và
^
xOz=
^
xOy+
^
yOz
như vậy gọi nằm về hai
phía của đường thẳng xy.
HĐ2:
6k2).n%on
0=2nE=
n
6WY>
6 n%no#$%&
'()!+,p
Nhận xét : Hai góc xOy
zOy Hình 3 tính chất
sau: Hai góc đó đỉnh
chung, một cạnh chung
hai cạnh còn lại nằm về hai
phía của đường thẳng chứa
cạnh chung đó. Hai góc xOy
và zOy như vậy gọi là hai góc
kề nhau. Tương tự, hai góc
xOy zOy Hình 4 cũng
q
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG IV. GÓC. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
BÀI 1: GÓC Ở VỊ TRÍ ĐẶC BIỆT (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được hai tia nằm về hai phía của một đường thẳng, tia nằm trong góc.
‒ Nhận biết được hai góc kề nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù, hai góc đối đỉnh và
những tính chất (đề cập trong bài).
‒ Bước đầu nhận biết được một số vật thể trong thực tiễn có dạng hai góc kề nhau,
hai góc kề bù hay hai góc đối đỉnh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học; NL giao tiếp toán học; NL giải
quyết vấn đề toán học; NL mô hình hoá toán học.
‒ Phân biệt được hai góc kề nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù hay hai góc đối
đỉnh; lí giải được trường hợp nào thì hai góc kề nhau, hai góc bị kề bù, hai góc đối
đỉnh, còn trường hợp nào không phải hai góc kề nhau, hai góc kề bù, hai góc đối
đỉnh; ... là cơ hội để HS hình thành N. lập luận toán học. 1


‒ Chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc (nói), vi góc kề nhau,
hai góc bù nhau, hai góc kề bù, hai góc đối đỉnh, ... là cơ hội để HS hình thành NL giao tiếp toán học.
‒ Chỉ ra một vài vật thể có trong thực tiễn có dạng hai góc kề nhau, hai góc bù, hai
góc kề bù, hai góc đối đỉnh, ... là cơ hội để HS hình thành NL mô hình hoá toán
‒ Tính được số đo góc chưa biết, dựa vào hai góc kề nhau, hai góc kề bù,... là cơ hội
để HS hình thành NL giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
‒ SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.
‒ Một số mô hình về hai góc kề nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù, hai góc đối
đỉnh để HS quan sát, nhận dạng, .. .
‒ Một số hình ảnh hoặc clip (nếu có điều kiện về những vật thể trong thực tế có dạng
hai góc kề nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù, hai góc đối đỉnh (như: góc giữa kim
giờ, kim phút, kim giây của đồng hồ; góc giữa các chấn song cửa sổ, ...) để minh hoạ. 2. Học sinh
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm, ôn tập lại kiến thức về góc, số đo góc; đọc trước nội dung bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 2


A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
‒ HS có biểu tượng về vị trí ba tia chung gốc, tạo nên hình ảnh của hai góc có một cạnh chung
‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV đặt vấn đề, HS suy nghĩ, thảo luận về vấn đề GV đặt ra.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Slide về mặt đồng hồ cho HS quan sát và đặt câu
hỏi: Quan sát hai góc: góc tạo bởi kim giờ và kim phút;
góc tạo bởi kim phút và kim giây. Hai góc này có liên hệ gì đặc biệt?
HS quan sát màn chiếu, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới:
Bài 1: Góc ở vị trí đặc biệt
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hai góc kề nhau a) Mục tiêu: 3


‒ Nhận biết được hai góc kề nhau
‒ HS biết và ghi nhớ được một số tính chất liên quan đến hai góc kề nhau.
Vận dụng kiến thức về hai góc kề nhau để giải một số bài tập liên quan. b) Nội dung:
HS thực hiện tìm hiểu hai góc kề nhau thông qua các hoạt động giáo viên yêu cầu.
c) Sản phẩm: HS lấy được ví dụ về hai góc kề bù; hai góc không kề bù và làm được các bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Hai góc kề nhau
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi, trả lời các HĐ1: yêu cầu trong HĐ1 a)
 HS vẽ hình vào vở và đưa ra nhận xét, đại diện HS lên bảng vẽ hình.
- GV yêu cầu HS quan sát hình vừa vẽ và đọc nhận xét
trong SGK – tr90 để ghi nhớ kiến thức về hai tia nằm
về hai phía của một đường thẳng
b) Đoạn thẳng AB cắt đường
- GV giải thích để HS nhận biết được hai tia nằm về thẳng xy
hai phía của một đường thẳng theo trường hợp hình vẽ Nhận xét: Hai tia Oz, Ot ở cụ thể.
Hình 2 có tính chất sau:
- GV chiếu một số hình vẽ, yêu cầu HS chỉ ra trường Đoạn thẳng AB nối điểm A
hợp nào thì có hai tia nằm về hai phía của một đường bất kì trên tia Oz (A khác 0)
thẳng và chỉ rõ đó là hai tia nào nằm về hai phía của với điểm B bất kì trên tia Ot đường thẳng nào?
(B khác 0) thì cắt đường
thẳng xy. Hai tia Oz và Ot 4


zalo Nhắn tin Zalo