Giáo án Hai bài toán về phân số Toán 6 Cánh diều

188 94 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 208 400 200 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 2 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(188 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 10: HAI BÀI TOÁN V PHÂN S (2 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Bi t và hi u quy t c tìm giá tr phân s c a m t s cho tr c.ế ướ
- Bi t và hi u quy t c tìm m t s bi t giá tr m t phân s c a nó.ế ế
- Có kĩ năng v n d ng hai quy t c này đ làm toán.
- Có ý th c áp d ng hai quy t c này đ gi i m t s bài toán th c t . ế
2. Năng l c
Năng l c chun g: Góp ph n t o c h i đ HS phát tri n m t s năng l c toán ơ
h c nh : Năng l c gi i quy t v n đ toán h c; năng l c t duy l p lu n ư ế ư
toán h c; năng l c s d ng công c , ph ng ti n h c toán; năng l c hình ươ
hóa toán h c; năng l c giao ti p toán h c. ế
Năng l c riêng:
- V n d ng hai quy t c trên đ làm toán
- Áp d ng hai quy t c trên đ gi i m t s bài toán th c t ế
3. Ph m ch t
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác. T duy các v n đ toán h c m t cách ư
lôgic và h th ng.
- Chăm ch tích c c xây d ng bài.
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
1 - GV
- Giáo án, SGK, SGV
- Phi u bài h c cho HS; ế
- B ng, bút vi t cho các nhóm ế
2 - HS
- SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, b ng ph
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS b c vào bài h c m i ế ướ
b) N i dung: GV trình bày v n đ , HS tr l i câu h i
c) S n ph m: HS l ng nghe và ti p thu ki n th c ế ế
d) T ch c th c hi n:
- GV yêu c u HS đ c bài toán m đ u, th o lu n nhóm tính toán theo v n đ
đ t ra.
Gi i đua xe đ p vòng quanh n c Pháp - Tour de France, gi i đua xe đ p ướ
khó khăn nh t th gi i v i nhi u ch ng đua v t núi cao. Gi i đua l n th ế ượ
106 di n ra trong các ngày 06 - 28/7/2019. Các tay đua đã ph i v t qua 21 ượ
ch ng đua t ng chi u dài 3365,8 km, trong đó 7 ch ng leo núi. T ng
chi u dài cùa 7 ch ng leo núi x p x b ng
304
1001
t ng chiêu dài cùa toàn b
cu c đua.
T ng chi u dài c a 7 chăng leo núi đó kho ng bao nhiêu ki-lô-mét?
- GV cho các nhóm bào cáo k t qu :ế
Coi c quãng đ ng đua 1001 ph n b ng nhau thì t ng chi u dài 7 ch ng ườ
leo núi là 304 ph n. Khi đó, t ng chi u dài c a 7 ch ng leo núi là:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
3365,8 : 1001 . 304 hay 3365,8 . 304 : 1001 = 3365,8 .
304
1001
Giáo viên nh n xét, d n d t vào bài m i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Tìm giá tr phân s c a m t s cho tr c ướ
a) M c tiêu:
- HS n m đ c cách tìm giá tr phân s c a m t s cho tr c. ượ ướ
b) N i dung: HS đ c SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a ế
GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS đ c bài toán th o lu n th c
hi n yêu c u đ ra trong HĐ1.
- T HĐ1 yêu c u HS nêu cách tìm giá tr phân
s c a m t s cho tr c. ướ
- GV h ng d n HS th c hi n VD1 yêuướ
c u HS áp d ng, th o lu n th c hi n bài
Luy n t p 1.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS th o lu n, th c hi n nhi m v .
- GV theo dõi, h tr h ng d n HS th c ướ
hi n bài luy n t p 1
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- Đ i di n HS tr l i k t qu sau khi th c ế
hi n nhi m v .
I. TÌM GIÁ TR PHÂN S C A
M T S CHO TR C ƯỚ
HĐ1:
S ki-lô-mét ch Lan ch y đ c sau ượ
60 phút là
7
15
c a 30km t c là:
30 .
7
15
=
30.7
15
= 14 (km)
K t lu n:ế
- Mu n tìm giá tr
m
n
cùa s a cho
tr c, ta tính ướ a .
m
n
(m N, n
N*).
- Giá tr m% c a s a là giá tr phân s
m
100
c a s a.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV g i 1 HS đ c ki n th c trong tâm trong ế
SGK.
- M i 1 HS lên b ng làm bài luy n t p 1
- HS khác nh n xét, b sung
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
- GV nh n xét thái đ làm vi c, ph ng án tr ươ
l i c a h c sinh.
- GV ch t ki n th c ế v cách tìm giá tr phân
s c a m t s cho tr c. ướ
Mu n tìm giá tr m% cùa s a cho
tr c, ta tính ướ a .
m
100
(m N* )
Luy n t p 1
a)
3
8
. (-20) =
b) 1200 .
17
100
= 204
Ho t đ ng 2: Tìm m t s bi t giá tr m t phân s c a s đó ế
a) M c tiêu:
- HS n m đ c cách tìm m t s bi t giá tr m t phân s c a s đó ượ ế
b) N i dung: HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c a GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS đ c bài toán, th o lu n th c
hi n yêu c u đ ra trong HĐ2.
- T HĐ2 yêu c u HS nêu quy t c tính
- GV h ng d n HS th c hi n VD2, VD3 choướ
HS phân bi t s a phân s
m
n
, r i v n
d ng ki n th c v a h c đ làm. ế
- Yêu c u HS áp d ng, th o lu n th c hi n bài
Luy n t p 2.
II. TÌM M T S BI T GIÁ TR
M T PHÂN S C A S ĐÓ
HĐ2
Do
4
7
s h c sinh c a l p 6A là 24
nên s h c sinh l p 6A nhân v i
4
7
b ng 24
V y s h c sinh l p 6A là:
24 :
4
7
= 24 .
7
4
= 42 (h c sinh)
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS th o lu n, th c hi n nhi m v .
- GV theo dõi, h tr h ng d n HS th c ướ
hi n bài luy n t p 2
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- GV cho các nhóm báo cáo k t qu sau khiế
th c hi n HĐ2.
+ GV ch cho HS th y bài toán này bài
toán ng c c a bài toán th c nh t.ượ
- GV g i 1 HS đ c ki n th c trong tâm trong ế
SGK và
- M i 1 HS lên b ng làm bài luy n t p 2
- HS khác nh n xét, b sung
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
- GV nh n xét thái đ làm vi c, ph ng án tr ươ
l i c a h c sinh.
- GV ch t ki n th c ế v quy t c tìm m t s
bi t giá tr m t phân s c a s đóế
K t lu n:ế
- Mu n tìm m t s bi t ế
m
n
c a
b ng a, ta tính a :
m
n
(m, n N*).
- Mu n tìm m t s bi t ế m% cùa
b ng a, ta tính a :
m
100
(m N*).
Luy n t p 2
a) - 21 :
7
9
= - 27
b) 18 :
27
100
=
200
3
C. HO T Đ NG LUY N T P
a) M c tiêu: H c sinh c ng c l i ki n th c thông qua m t s bài t p. ế
b) N i dung: HS d a vào ki n th c đã h c v n d ng làm BT ế
c) S n ph m: K t qu c a HS.ế
d) T ch c th c hi n:
- GV yêu c u HS hoàn thành các bài b p 1, 2, 3, 5 trong SGK trang 69, 70
- HS th o lu n hoàn thành bài toán d i s h ng d n c a GV ướ ướ
- GV g i l n l t 4 HS lên b ng th c hi n các bài t p ượ
Bài 1:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../...
BÀI 10: HAI BÀI TOÁN V P Ề HÂN S ( Ố 2 TIẾT) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Bi t ế và hi u quy t ể c ắ tìm giá tr phân s ị c ố a m ủ t ộ s cho t ố rư c. ớ - Bi t ế và hi u quy t ể c ắ tìm m t ộ số bi t ế giá tr m ị t ộ phân s c ố a ủ nó. - Có kĩ năng v n d ậ ng hai ụ quy t c này đ ắ l ể àm toán. - Có ý th c áp d ứ ng hai ụ quy t c ắ này đ gi ể i ả m t ộ s bài ố toán th c t ự . ế 2. Năng l c Năng l c ự chung: Góp ph n ầ t o ạ c ơ h i ộ đ ể HS phát tri n ể m t ộ s ố năng l c ự toán h c ọ nh : ư Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c; ọ năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự sử d ng ụ công c , ụ phư ng ơ ti n ệ h c ọ toán; năng l c ự mô hình hóa toán h c; ọ năng l c gi ự ao ti p t ế oán h c. ọ Năng l c ự riêng: - V n ậ d ng hai ụ quy t c ắ trên để làm toán - Áp d ng ụ hai quy t c t ắ rên đ gi ể i ả m t ộ số bài toán th c t ự ế 3. Ph m ẩ chất - Rèn luy n ệ tính c n ẩ th n,
ậ chính xác. Tư duy các v n ấ đề toán h c ọ m t ộ cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích c c xây d ự ng ự bài.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 1 - GV - Giáo án, SGK, SGV - Phi u bài ế h c ọ cho HS; - B ng, bút ả vi t ế cho các nhóm 2 - HS - SGK, SBT, v ghi ở , gi y nháp, b ấ ng ph ả ụ
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ hú cho HS bư c ớ vào bài h c m ọ i ớ b) N i
ộ dung: GV trình bày v n đ ấ , H ề S tr l ả i ờ câu h i ỏ c) Sản ph m
ẩ : HS l ng nghe và t ắ i p t ế hu ki n t ế h c ứ
d) Tổ chức thực hi n: - GV yêu c u ầ HS đ c ọ bài toán mở đ u, ầ th o ả lu n ậ nhóm tính toán theo v n ấ đề đ t ặ ra. Gi i ả đua xe đ p ạ vòng quanh nư c
ớ Pháp - Tour de France, là gi i ả đua xe đ p ạ khó khăn nh t ấ thế gi i ớ v i ớ nhi u ề ch ng ặ đua vư t ợ núi cao. Gi i ả đua l n ầ thứ 106 di n
ễ ra trong các ngày 06 - 28/7/2019. Các tay đua đã ph i ả vư t ợ qua 21 ch ng ặ đua có t ng ổ chi u
ề dài là 3365,8 km, trong đó có 7 ch ng ặ leo núi. T ng ổ chi u ề dài cùa 7 ch ng ặ leo núi x p ấ xỉ b ng ằ 304
tổng chiêu dài cùa toàn bộ 1001 cu c đua. ộ Tổng chi u ề dài c a
7 chăng leo núi đó kho ng
ả bao nhiêu ki-lô-mét?
- GV cho các nhóm bào cáo k t ế qu : ả Coi cả quãng đư ng ờ đua là 1001 ph n ầ b ng ằ nhau thì t ng ổ chi u ề dài 7 ch ng ặ leo núi là 304 ph n. K ầ hi đó, t ng chi ổ u dài ề c a 7 ch ủ ng ặ leo núi là: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 304
3365,8 : 1001 . 304 hay 3365,8 . 304 : 1001 = 3365,8 . 1001 ⇒ Giáo viên nh n xét ậ , dẫn d t ắ vào bài m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1:
Tìm giá trị phân số c a m t ộ s cho t rư c a) M c t ụ iêu: - HS n m ắ đư c cách ợ tìm giá tr phân s ị c ố a ủ m t ộ s cho t ố rư c. ớ b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v :
I. TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ C A - GV yêu c u ầ HS đ c ọ bài toán th o ả lu n ậ th c ự M T Ộ S C Ố HO TRƯ C hiện yêu cầu đ r ề a trong HĐ1. HĐ1: - Từ HĐ1 yêu c u
ầ HS nêu cách tìm giá tr ịphân Số ki-lô-mét chị Lan ch y ạ đư c ợ sau số c a m ủ t ộ số cho trư c. ớ 7 60 phút là c a 30km ủ t c l ứ à: - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ VD1 và yêu 15 cầu HS áp d ng, ụ th o ả lu n ậ th c ự hi n ệ bài 7 30.7 30 . = = 14 (km) 15 15 Luy n t ệ ập 1. K t ế luận: Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v :
- Muốn tìm giá trị m cùa số a cho - HS th o ả lu n, t ậ h c hi ự n nhi ệ m ệ v . ụ n
- GV theo dõi, hỗ trợ và hư ng ớ d n ẫ HS th c ự m trư c, ớ ta tính a . (m ∈ N, n ∈ n hiện bài luy n t ệ p ậ 1 N*). Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: - Giá tr m ị % c a ủ s
ố a là giá tr ịphân số - Đ i ạ di n ệ HS trả l i ờ k t ế quả sau khi th c ự hiện nhiệm vụ. m c a ủ số a. 100 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV g i ọ 1 HS đ c ọ ki n ế th c
ứ trong tâm trong Muốn tìm giá trị m% cùa số a cho SGK. m trư c, ớ ta tính a . (m ∈ N* ) - M i ờ 1 HS lên b ng ả làm bài luy n t ệ p ậ 1 100 - HS khác nh n xét ậ , bổ sung Luy n t ệ ập 1 Bư c ớ 4: K t ế lu n, nh n đ nh: 3 a) . (-20) = −15 8 2 - GV nh n
ậ xét thái độ làm vi c, ệ phư ng ơ án trả 17 b) 1200 . = 204 l i ờ c a h ủ c ọ sinh. 100 - GV ch t ố ki n ế th c
ứ về cách tìm giá trị phân số c a m ủ t ộ số cho trư c. ớ Hoạt đ ng 2: Tìm m t ộ s bi t ế giá tr m t ộ phân s c a s đó a) M c t ụ iêu: - HS n m ắ đư c cách ợ tìm m t ộ s bi ố t ế giá tr m ị t ộ phân s c ố a ủ s đó ố b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : II. TÌM M T Ộ SỐ BI T Ế GIÁ TRỊ - GV yêu cầu HS đ c ọ bài toán, th o ả lu n ậ th c ự M T Ộ PHÂN S C A Ủ S Đ Ố Ó hiện yêu cầu đ r ề a trong HĐ2. HĐ2 - T H
ừ Đ2 yêu cầu HS nêu quy t c t ắ ính 4 Do số h c ọ sinh c a ủ l p ớ 6A là 24 7 - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ VD2, VD3 cho nên số h c ọ sinh l p ớ 6A nhân v i ớ 4 HS phân bi t
ệ rõ số a và phân số m , rồi v n ậ 7 n b ng 24 ằ d ng ki ụ n t ế h c v ứ a ừ h c đ ọ l ể àm. V y s ậ ố h c s ọ inh l p ớ 6A là: - Yêu c u ầ HS áp d ng, ụ th o ả lu n ậ th c ự hi n ệ bài 4 7 Luy n t ệ ập 2. 24 : = 24 . = 42 (h c ọ sinh) 7 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo