Giáo án Hai bài toán về phân số Toán 6 Kết nối tri thức

179 90 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 2 Toán 6 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(179 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/
BÀI 27: HAI BÀI TOÁN V PHÂN S
I. M C TIÊU
1. M c đ / yêu c u c n đ t
Nh đ c quy t c tìm giá tr c a m t s cho tr c và quy t c tìm m t s bi t ượ ướ ế
giá tr phân s c a s đó
2. Kĩ năng và năng l c
a. Kĩ năng:
- Tìm đ c giá tr phân s c a m t s cho tr cượ ướ
- Tìm đ c m t s bi t giá phân s c a nóượ ế
- V n d ng gi i đ c m t s bài toán có n i dung th c t ượ ế
b. Năng l c:
- Năng l c chung: Năng l c t duy và l p lu nư toán h c; năng l c mô hình
hóa toán h c; năng l c gi i quy t v n đ ế toán h c; năng l c giao ti pế toán
h c; năng l c s d ng công c , ph ng ti n ươ h c toán
- Năng l c riêng: Gi i đ c các bài toán v phân s ượ
3. Ph m ch t
- Rèn luy n thói quen t h c, ý th c hoàn thành nhi m v h c t p, b i
d ng h ng thú h c t p cho HS.ưỡ
- B i d ng tình yêu đ ng v t, y chí v t khó và thói quen chi tiêu ti t ưỡ ượ ế
ki m
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên: GV tìm m t s video gi i thi u loài báo Cheetah
2. Đ i v i h c sinh: Ôn l i cách nhân hay chia m t s v i m t phân s
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho h c sinh t ng b c làm quen bài ế ướ
h c.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b. N i dung: GV trình bày v n đ , HS tr l i câu h i
c. S n ph m h c t p: HS l ng nghe và ti p thu ki n th c ế ế
d. T ch c th c hi n:
Gv trình bày v n đ : GV chi u m t đo n video gi i thi u loài báo Cheetahế
Bài toán 1. Báo Cheetah (Tri-t , H.6.2) đ c coi đ ng v t ch y nhanh nh tơ ượ
trên Trái Đ t, t c đ ch y th lên t i 120 km/h (Theo vast.gov.vn). M c
đ c m nh danh "chúa t r ng xanh" nh ng t c đ ch y t i đa c a s tượ ư ư
ch b ng kho ng
2
3
t c đ ch y t i đa c a báo
Cheetah. T c đ ch y t i đa c a s t bao nhiêu? Chúng ta cùng tìm hi u ư
bài h c.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Tìm giá tr c a m t phân s cho tr c (15p) ướ
a. M c tiêu : V n d ng quy t c tìm giá tr phân s c a m t s cho tr c vào ướ
gi i m t bài toán
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- Yêu c u HS dùng s đ đo n th ng đ minh ơ
ho
2
3
c a 120.
- GV đ t câu h i d n d t: Mu n tìm
2
3
c a
120, ta ph i th c hi n phép tính nào?
- H p ki n th c: Nhân m nh đã cho s a phân ế
s
m
n
.
Tìm
m
n
c a a b ng cách nhân a v i
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
m
n
- Ví d 1: GV trình bày và gi ng gi i cho HS.
- Luy n t p 1: Gv gi i thích
3
4
gi nói đ y đ
3
4
c a 1 gi . Cho bi t 1 gi b ng bao nhiêu ế
phút r i tính theo quy t c
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th o lu n.ế
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
Ho t đ ng 2: Tìm m t s bi t giá tr phân s c a nó (25p) ế
a. M c tiêu : C ng c tìm m t s bi t giá tr phân s c a nó ế
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- Gv cho hs đ c bài toán 2
? Đ t câu h i: N u g i T s ti n Nga ti t ế ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
ki m đ c (c n tìm) thì đ bài cho bi t ượ ế
4
5
c a
T b ng bao nhiêu? Tìm T b ng cách nào?
+ Nh n m nh đã cho s b phân s
m
n
. Tìm
m t s
m
n
c a b ng b b ng cách chia b
cho
m
n
- Vd2:
? Bài toán đã cho nh ng s li u nào (90 tri u
đ ng – s n còn l i sau m t tháng,
- Luy n t p 2: HS t làm, trình bày lên b ng
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th o lu n.ế
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
C. HO T Đ NG LUY N T P
a. M c tiêu: C ng c l i ki n th c đã h c thông qua bài t p ế
b. N i dung: Nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o lu n, trao đ i.ướ
c. S n ph m h c t p: Câu tr l i c a h c sinh
d. T ch c th c hi n:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV yêu c u HS tr l i các câu h i:
Câu 6.35:
a.
2
5
c a 30m là bao nhiêu mét?
b.
3
4
ha là bao nhiêu mét vuông?
Câu 6.37: Tàu ng m l p Kilo 636 trang b cho H i Quân Vi t Nam th l n
t i đa t i 300m. Sau 15 phút ,tàu th l n đ c t i đ sâu b ng ượ
2
5
đ sâu
t i đa. Em hãy tính xem lúc đó tàu cách m c n c bi n bao nhiêu mét ? ướ
- HS ti p nh n nhi m v , đ a ra câu tr l i: ế ư
Câu 6.35:
a.
2
5
c a 30m là
¿
2
5
. 30=12¿
mét)
b.
3
4
ha là
3
4
.10000=7500(mét vuông)
Câu 6.37:
Sau 15 phút , đ sâu mà tàu l n đ c là : ượ
2
5
. 300 m = 120 m
V y lúc đó tàu cách m c n c bi n 120 mét . ướ
- GV nh n xét, đánh giá và chu n ki n th c. ế
D. HO T Đ NG V N D NG
a. M c tiêu: C ng c l i ki n th c đã h c thông qua bài t p ế
b. N i dung: Nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o lu n, trao đ i.ướ
c. S n ph m h c t p: Câu tr l i c a h c sinh
d. T ch c th c hi n:
- GV yêu c u HS tr l i các câu h i: Ph n v n d ng sgk trang 24
Trong ngày th Sáu siêu khuy n m i hàng năm (Black Friday). ế
3
4
s m t
hàng trong m t siêu th đ c gi m giá. Tính ra kho ng 6 000 m t hàng ượ
đ c gi m giá trong ngày này. Hãy cho bi t siêu th kho ng bao nhi u m tượ ế
hàng.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/…
BÀI 27: HAI BÀI TOÁN V P Ề HÂN S I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ / ộ yêu c u c n đ t Nh đ ớ ư c ợ quy t c t ắ ìm giá tr c ị a ủ m t ộ s cho t ố rư c và ớ quy t c t ắ ìm m t ộ s bi ố t ế giá trị phân số c a ủ số đó
2. Kĩ năng và năng l c a. Kĩ năng: - Tìm đư c ợ giá tr phân s ị c ố a ủ m t ộ s cho t ố rư c ớ - Tìm đư c ợ m t ộ s bi ố t ế giá phân s c ố a ủ nó - V n d ậ ng ụ gi i ả đư c m ợ t ộ số bài toán có n i ộ dung th c t ự ế b. Năng l c: - Năng l c chung : Năng l c ự t duy và l ư p l ậ u n ậ toán h c; ọ năng l c ự mô hình hóa toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n đ ấ ề toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự s d ử ng ụ công c , ph ụ ư ng ơ ti n ệ h c ọ toán - Năng l c ri êng: Gi i ả đư c
ợ các bài toán về phân số 3. Ph m ẩ chất - Rèn luyện thói quen t h ự c, ọ ý th c hoàn t ứ hành nhi m ệ v h ụ c t ọ p, ậ b i ồ dư ng h ỡ ng t ứ hú h c ọ t p cho H ậ S. - Bồi dư ng t ỡ ình yêu đ ng v ộ t ậ , y chí vư t
ợ khó và thói quen chi tiêu ti t ế ki m ệ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i
ớ giáo viên: GV tìm m t ộ số video gi i ớ thi u l ệ oài báo Cheetah 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh: Ôn l i ạ cách nhân hay chia m t ộ số v i ớ m t ộ phân số
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h ng ứ thú cho h c ọ sinh và t ng ừ bư c ớ làm quen bài h c. ọ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) b. N i
ộ dung: GV trình bày v n đ ấ , H ề S tr l ả i ờ câu h i ỏ c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : HS l ng ắ nghe và ti p t ế hu ki n t ế h c ứ
d. Tổ chức thực hi n ệ : Gv trình bày v n đ : GV chi u ế m t ộ đo n vi ạ deo gi i ớ thi u l ệ oài báo Cheetah
Bài toán 1. Báo Cheetah (Tri-t , ơ H.6.2) đư c ợ coi là đ ng ộ v t ậ ch y ạ nhanh nh t ấ trên Trái Đ t ấ , t c ố đ ộ ch y ạ có th ể lên t i
ớ 120 km/h (Theo vast.gov.vn). M c ặ dù đư c ợ m nh ệ danh là "chúa tể r ng ừ xanh" nh ng ư t c ố độ ch y ạ t i ố đa c a ủ sư tử chỉ b ng kho ằ ng ả 2 tốc đ ch ộ y ạ t i ố đa c a báo ủ 3 Cheetah. T c ố độ ch y ạ t i ố đa c a
ủ sư tử là bao nhiêu? Chúng ta cùng tìm hi u ể bài h c. ọ
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Tìm giá tr c a m t ộ phân s cho t rư c ớ (15p) a. Mục tiêu: V n d ậ ng quy t ụ ắc tìm giá tr phân s ị ố c a ủ m t ộ số cho trư c vào ớ gi i ả m t ộ bài toán b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p - Yêu c u ầ HS dùng sơ đồ đo n ạ th ng ẳ để minh ho ạ 2 c a 120. ủ 3 - GV đ t ặ câu h i ỏ d n ẫ d t ắ : Mu n ố 2 tìm c a ủ 3 120, ta ph i ả th c ự hi n phép t ệ ính nào? - H p ộ ki n ế th c: ứ Nhân m nh ạ đã cho s ố a và phân m số m . Tìm c a ủ a b ng ằ cách nhân a v i ớ n n M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) m n - Ví d 1: ụ GV trình bày và gi ng ả gi i ả cho HS. - Luy n ệ t p ậ 1: Gv gi i ả 3 thích giờ nói đ y ầ đủ 4 3 là c a ủ 1 gi . ờ Cho bi t ế 1 giờ b ng ằ bao nhiêu 4 phút rồi tính theo quy t c ắ Bư c ớ 2: HS th c hi n nh i m ệ v h c t p + HS ti p ế nh n nhi ậ m ệ v , t ụ rao đ i ổ , th o ả lu n. ậ + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ h t ỗ r khi ợ HS c n ầ Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o luận + GV g i ọ HS đ ng ứ t i ạ ch t ỗ r l ả i ờ câu h i ỏ . + GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , đánh giá. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m vụ h c t ọ ập + GV đánh giá, nh n xét ậ , chu n ki ẩ n t ế h c, ứ chuy n s ể ang n i ộ dung m i ớ Hoạt đ ng 2: Tìm m t ộ số bi t ế giá tr phâ n s c a nó ( 25p) a. Mục tiêu: C ng ủ cố tìm m t ộ số bi t ế giá tr phân s ị c ố a ủ nó b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p - Gv cho hs đ c ọ bài toán 2 ? Đ t ặ câu h i ỏ : N u ế g i ọ T là số ti n ề Nga ti t ế M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) ki m ệ được (c n ầ tìm) thì đ ể bài cho bi t ế 4 c a ủ 5 T b ng bao nhi ằ êu? Tìm T b ng ằ cách nào? + Nh n ấ m nh
ạ đã cho số b và phân số m . Tìm n m t ộ số m mà c a ủ nó b ng ằ b b ng ằ cách chia b n m cho n - Vd2: ? Bài toán đã cho nh ng ữ số li u ệ nào (90 tri u ệ đồng – số n còn l ợ i ạ sau m t ộ 3 tháng, ¿ 7 - Luyện t p 2: ậ HS t l ự àm, trình bày lên b ng ả Bư c ớ 2: HS th c hi n nh i m ệ v h c t p + HS ti p ế nh n nhi ậ m ệ v , t ụ rao đ i ổ , th o ả lu n. ậ + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ h t ỗ r khi ợ HS c n ầ Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o luận + GV g i ọ HS đ ng ứ t i ạ ch t ỗ r l ả i ờ câu h i ỏ . + GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , đánh giá. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m vụ h c t ọ ập + GV đánh giá, nh n xét ậ , chu n ki ẩ n t ế h c, ứ chuy n s ể ang n i ộ dung m i ớ C. HOẠT Đ N Ộ G LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: C ng c ủ ố l i ạ ki n ế th c đã h ứ c t ọ hông qua bài t p ậ b. N i
ộ dung: Nghe giáo viên hư ng d ớ n, h ẫ c s ọ inh th o l ả u n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a h ủ c ọ sinh
d. Tổ chức thực hi n ệ : M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo