Giáo án Hai đường thẳng cắt nhau. Hai đường thẳng song song Toán 6 Cánh diều

244 122 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 208 400 200 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 2 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(244 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 2: HAI Đ NG TH NG C T NHAU. HAI Đ NG TH NGƯỜ ƯỜ
SONG SONG (2 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t đ c khái ni m hai đ ng th ng song song, hai đ ng th ng c t ế ượ ườ ườ
nhau.
- Nh n bi t m t s hình nh trong th c ti n g i nên hai đ ng th ng song ế ườ
song, hai đ ng th ng c t nhau.ườ
2. Năng l c
Năng l c chun g: Góp ph n t o c h i đ HS phát tri n m t s năng l c toán ơ
h c nh : Năng l c t duy l p lu n toán h c; năng l c hình hóa toán ư ư
h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c s d ng công c , ph ng ti n h c ế ươ
toán.
Năng l c riêng:
+ S d ng đ c d ng c h c t p các ph ng ti n thích h p đ v đ c: ượ ươ ượ
hai đ ng th ng c t nhau, hai đ ng th ng song songườ ườ
3. Ph m ch t
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác. T duy các v n đ toán h c m t cách ư
lôgic và h th ng.
- Chăm ch tích c c xây d ng bài.
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV
- Giáo án, SGK, SGV
- Các d ng c v hình trên b ng: th c, compa, ê ke... ướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- M t s hình nh c bi t là b n đ , s đ ) ho c video (n u có) g i nên hai ơ ế
đ ng th ng song song, hai đ ng th ng c t nhau.ườ ườ
2 - HS
- SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, th c k , conpa, ê ke,.... ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho h c sinh t ng b c làm quen bài h c. ế ướ
b) N i dung: GV trình bày v n đ , HS l ng nghe
c) S n ph m: HS l ng nghe và ti p thu ki n th c ế ế
d) T ch c th c hi n:
- GV cho HS quan sát hình nh m t ph n b n đ giao thông thành ph H
Chi Minh, đ c và tr l i câu h i (không gi i thích):
Hai đ ng ph nào g i nên hình nh hai đ ng th ng song song? Hai đ ngườ ườ ườ
th ng c t nhau?
- GV g i m t vài HS tr l i
GV nh n xét và d n d t vào bài h c.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Hai đ ng th ng c t nhauườ
a) M c tiêu:
- HS nh n bi t và v đ c hai đ ng th ng c t nhau ế ượ ườ
b) N i dung: HS đ c SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a ế
GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS quan sát hai đ ng th ng Hình ườ
26 và cho bi t có bao nhiêu đi m chung?ế
- T đó GV hình thành khái ni m hai đ ng ườ
th ng c t nhau, yêu c u HS đ c ghi nh n i
I. HAI Đ NG TH NG C TƯỜ
NHAU
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
dung trong khung ki n th c tr ng tâm.ế
- GV nh c HS liên h hình nh hai đ ng th ng ườ
c t nhau và giao đi m trong Hình 26.
- GV h ng d n HS th c hi n VD1, yêu c u HSướ
ph i nh n bi t đ c hai đ ng th ng c t nhau ế ượ ườ
và đ c tên giao đi m.
- GV h ng d n HS th c hi n VD2, yêu c u HSướ
ph i v đ c đ ng th ng đi qua m t đi m đã ượ ườ
cho và c t m t đ ng th ng cho tr c ườ ướ
- Áp d ng làm bài Luy n t p 1, Luy n t p 2
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS quan sát hình, th c hi n nhi m v c a giáo
viên.
- Theo dõi, ti p thu và ghi nh ki n th c.ế ế
- GV theo dõi, h tr , h ng d n ướ HS làm bài
Luy n t p 1, 2
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- Đ i di n HS báo cáo k t qu th c hi n HĐ1 ế
- G i 1 HS đ ng t i ch đ c khái ni m đ ng ườ
th ng c t nhau trong SGK
- G i l n l t 2 HS lên b ng th c hi n bài ượ
Luy n t p 1, Luy n t p 2
- G i HS d i l pướ nh n xét, b sung .
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
- GV nh n xét thái đ làm vi c, ph ng án tr ươ
l i c a h c sinh, ghi nh n tuyên d ng h c ươ
sinh câu tr l i t t nh t. Đ ng viên các h c
sinh còn l i tích c c, c g ng h n trong các ho t ơ
đ ng h c ti p theo. ế
Hình 26, hai đ ng th ng m tườ
đi m chung là đi m O.
Khái ni m
Hai đ ng th ng chi m t đi mườ
chung g i hai đ ng th ng c t ườ
nhau đi m chung đ c g i ượ
giao đi m c a hai đ ng đó. ườ
Luy n t p 1
a)
b) Đ ng th ng d c t đ ngườ ườ
th ng c
Luy n t p 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV ch t ki n th c v ế khái ni m cách v hai
đ ng th ng c t nhauườ
Ho t đ ng 2: Hai đ ng th ng song songườ
a) M c tiêu:
- Giúp HS nh n bi t và v đ c hai đ ng th ng song song ế ượ ườ
b) N i dung: HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c a GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS quan sát các hình nh HĐ2
trong SGK tr l i câu h i (không c n gi i
thích).
- T đó GV hình thành khái ni m hai đ ng ườ
th ng song song hi u song song, yêu c u
HS đ c ghi nh n i dung trong khung ki n ế
th c tr ng tâm.
- GV nh c HS chú ý khái ni m liên quan đ n ế
Hình 31 và đ c ph n chú ý trong SGK.
- GV h ng d n HS th c hi n VD3, yêu c u HSướ
ph i nh n bi t đ c hai đ ng th ng song song ế ượ ườ
và s d ng kí hi u song song đ vi t k t qu ế ế
- GV h ng d n HS th c hi n VD4, yêu c u HSướ
ph i bi t v n d ng ki n th c đ tìm t ho c ế ế
ch thay vào ô tr ng sao cho có kh ng đ nh đúng.
- Áp d ng làm bài Luy n t p 3
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS quan sát hình, th c hi n nhi m v c a giáo
viên.
II. HAI Đ NG TH NG SONGƯỜ
SONG
Hai đ ng th ng Hình 31 khôngườ
đi m chung nào, ta nói chúng
song song v i nhau. Ta vi t a // b ế
ho c b // a.
Chú ý: Hai đ ng th ng song songư
thì không có đi m chung
Luy n t p 3
Hình 34
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Theo dõi, ti p thu và ghi nh ki n th c.ế ế
- GV theo dõi, h tr , h ng d n ướ HS làm bài
Luy n t p 3
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- Đ i di n HS báo cáo k t qu th c hi n HĐ2 ế
- G i 1 HS đ ng t i ch đ c khái ni m đ ng ườ
th ng song song trong SGK
- G i 1 HS lên b ng th c hi n bài Luy n t p 3
- G i HS d i l pướ nh n xét, b sung .
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
- GV nh n xét thái đ làm vi c, ph ng án tr ươ
l i c a h c sinh, ghi nh n tuyên d ng h c ươ
sinh câu tr l i t t nh t. Đ ng viên các h c
sinh còn l i tích c c, c g ng h n trong các ho t ơ
đ ng h c ti p theo. ế
- GV ch t ki n th c v ế khái ni m cách
hi u hai đ ng th ng song song. ườ
a) Đ ng th ng a song song v iườ
đ ng th ng d: a // dườ
Đ ng th ng b song song v iườ
đ ng th ng c: b // cườ
b) Đ ng th ng a c t đ ng th ngườ ườ
b đ ng th ng a c t đ ngườ ườ
th ng cn
Đ ng th ng d c t đ ng th ng bườ ườ
đ ng th ng d c t đ ng th ngườ ườ
c.
C. HO T Đ NG LUY N T P
a) M c tiêu: H c sinh c ng c l i ki n th c thông qua m t s bài t p. ế
b) N i dung: HS d a vào ki n th c đã h c v n d ng làm BT ế
c) S n ph m: K t qu c a HS.ế
d) T ch c th c hi n:
- GV yêu c u HS hoàn thành các bài b p 2, 3, 4 trong SGK trang 83
- HS th o lu n hoàn thành bài toán d i s h ng d n c a GV ướ ướ
- GV g i l n l t 3 HS th c hi n các bài t p ư
Bài 1:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... BÀI 2: HAI ĐƯ N Ờ G TH N Ẳ G C T Ắ NHAU. HAI ĐƯ N Ờ G TH N Ẳ G SONG SONG (2 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ khái ni m ệ hai đư ng ờ th ng ẳ song song, hai đư ng ờ th ng ẳ c t ắ nhau. - Nh n ậ bi t ế m t ộ số hình nh ả trong th c ự ti n ễ g i ợ nên hai đư ng ờ th ng ẳ song song, hai đư ng ờ th ng c ẳ t ắ nhau. 2. Năng l c Năng l c ự chung: Góp ph n ầ t o ạ c ơ h i ộ đ ể HS phát tri n ể m t ộ s ố năng l c ự toán h c ọ nh : ư Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự mô hình hóa toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự s ử d ng ụ công c , ụ phư ng ơ ti n ệ h c ọ toán. Năng l c ự riêng: + Sử d ng ụ đư c ợ d ng ụ cụ h c ọ t p ậ và các phư ng ơ ti n ệ thích h p ợ đ ể v ẽ đư c: ợ hai đư ng t ờ h ng ẳ c t ắ nhau, hai đư ng t ờ h ng s ẳ ong song 3. Ph m ẩ chất - Rèn luy n ệ tính c n ẩ th n,
ậ chính xác. Tư duy các v n ấ đề toán h c ọ m t ộ cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích c c xây d ự ng ự bài.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 - GV - Giáo án, SGK, SGV - Các d ng c ụ ụ vẽ hình trên b ng: ả thư c, ớ compa, ê ke... M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - M t ộ số hình nh ả (đ c ặ bi t ệ là b n ả đ , ồ s ơ đ ) ồ ho c ặ video (n u ế có) g i ợ nên hai đư ng t ờ h ng ẳ song song, hai đư ng t ờ h ng ẳ c t ắ nhau. 2 - HS - SGK, SBT, v ghi ở , gi y nháp, t ấ hư c k ớ , conpa, ê ẻ ke,....
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ hú cho h c ọ sinh t ng b ừ ư c ớ làm quen bài h c. ọ b) N i
ộ dung: GV trình bày v n đ ấ , H ề S l ng nghe ắ c) Sản ph m
ẩ : HS l ng nghe và t ắ i p t ế hu ki n t ế h c ứ
d) Tổ chức thực hi n: - GV cho HS quan sát hình nh ả m t ộ ph n ầ b n
ả đồ giao thông ở thành phố Hồ Chi Minh, đ c và t ọ r l ả i ờ câu h i ỏ (không gi i ả thích): Hai đư ng ph ố nào g i ợ nên hình nh ả hai đư ng t h ng
ẳ song song? Hai đư ng th ng c t ắ nhau? - GV g i ọ m t ộ vài HS tr l ả i ờ ⇒ GV nh n xét ậ và dẫn d t ắ vào bài h c. ọ
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Hai đư ng t h ng c t ắ nhau a) M c t ụ iêu: - HS nh n ậ bi t ế và v đ ẽ ư c hai ợ đư ng ờ th ng c ẳ t ắ nhau b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. HAI ĐƯ N Ờ G TH N Ẳ G C T - GV yêu c u ầ HS quan sát hai đư ng ờ th ng ẳ Hình NHAU 26 và cho bi t ế có bao nhiêu đi m ể chung?
- Từ đó GV hình thành khái ni m ệ hai đư ng ờ th ng ẳ c t ắ nhau, yêu c u ầ HS đ c ọ và ghi nhớ n i ộ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) dung trong khung ki n t ế h c ứ tr ng t ọ âm. - GV nh c ắ HS liên hệ hình nh ả hai đư ng ờ th ng ẳ c t ắ nhau và giao đi m ể trong Hình 26. - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ VD1, yêu c u ầ HS ph i ả nh n ậ bi t ế đư c ợ hai đư ng ờ th ng ẳ c t ắ nhau Hình 26, hai đư ng ờ th ng ẳ có m t ộ và đ c t ọ ên giao đi m ể . đi m ể chung là đi m ể O. - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ VD2, yêu c u
ầ HS Khái ni m ph i ả vẽ đư c ợ đư ng ờ th ng ẳ đi qua m t ộ đi m ể đã Hai đư ng ờ th ng ẳ chi có m t ộ đi m ể cho và c t ắ m t ộ đư ng t ờ h ng ẳ cho trư c ớ chung g i ọ là hai đư ng ờ th ng ẳ c t ắ - Áp d ng
ụ làm bài Luy n t
ệ ập 1, Luy n t p 2 nhau và đi m ể chung đư c ợ g i ọ là Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v : giao đi m ể c a hai ủ đư ng ờ đó. - HS quan sát hình, th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ c a
ủ giáo Luy n t ệ ập 1 viên. a) - Theo dõi, ti p t ế hu và ghi nhớ ki n t ế h c. ứ - GV theo dõi, hỗ tr , ợ hư ng ớ d n ẫ HS làm bài Luyện t p ậ 1, 2 Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: b) Đư ng ờ th ng ẳ d có c t ắ đư ng ờ - Đ i ạ di n H ệ S báo cáo k t ế qu t ả h c ự hi n H ệ Đ1 th ng c ẳ - G i ọ 1 HS đ ng ứ t i ạ chỗ đ c ọ khái ni m ệ đư ng ờ Luy n t ệ ập 2 th ng c ẳ t ắ nhau trong SGK - G i ọ l n ầ lư t ợ 2 HS lên b ng ả th c ự hi n ệ bài Luyện t p ậ 1, Luy n t ệ p 2 ậ - G i ọ HS dư i ớ l p ớ nh n ậ xét, bổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, nh n đ nh: - GV nh n
ậ xét thái độ làm vi c, ệ phư ng ơ án trả l i ờ c a ủ h c ọ sinh, ghi nh n ậ và tuyên dư ng ơ h c ọ sinh có câu trả l i ờ t t ố nh t ấ . Đ ng ộ viên các h c ọ sinh còn l i ạ tích c c, ự cố g ng ắ h n ơ trong các ho t ạ đ ng h ộ c t ọ i p t ế heo. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV ch t ố ki n ế th c ứ về khái ni m ệ và cách v ẽ hai đư ng t ờ h ng ẳ c t ắ nhau Hoạt đ ng 2: Hai đư ng t h ng s ong song a) M c t ụ iêu: - Giúp HS nh n ậ bi t ế và v đ ẽ ư c hai ợ đư ng ờ th ng s ẳ ong song b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : II. HAI ĐƯ N Ờ G TH N Ẳ G SONG - GV yêu c u ầ HS quan sát các hình nh ả ở HĐ2 SONG trong SGK và trả l i ờ câu h i ỏ (không c n ầ gi i ả thích).
- Từ đó GV hình thành khái ni m ệ hai đư ng ờ th ng ẳ song song và kí hi u ệ song song, yêu c u ầ Hai đư ng ờ th ng ẳ ở Hình 31 không HS đ c ọ và ghi nhớ n i ộ dung trong khung ki n ế có đi m ể chung nào, ta nói chúng th c t ứ r ng t ọ âm. song song v i ớ nhau. Ta vi t ế a // b - GV nh c ắ HS chú ý khái ni m ệ liên quan đ n ế ho c b / ặ / a. Hình 31 và đ c ph ọ ần chú ý trong SGK.
Chú ý: Hai đư ng ờ th ng ẳ song song - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ VD3, yêu c u ầ HS thì không có đi m ể chung ph i ả nh n ậ bi t ế đư c ợ hai đư ng ờ th ng
ẳ song song Luy n t ệ ập 3 và sử d ng kí ụ hiệu song song để vi t ế k t ế quả - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ VD4, yêu c u ầ HS ph i ả bi t ế v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ để tìm từ ho c ặ ch t
ữ hay vào ô trống sao cho có kh ng đ ẳ ịnh đúng. - Áp d ng
ụ làm bài Luy n t ệ ập 3 Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v : - HS quan sát hình, th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ c a ủ giáo viên. Hình 34 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo