Giáo án Hai đường thẳng song song Toán 7 Cánh diều

287 144 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 471 236 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(287 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 3: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
(3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được hai góc đồng vị, hai góc so le trong (trong số các góc tạo thành
khi một đường thẳng cắt hai đường thẳng khác).
Nhận biết được hai đường thẳng song song với nhau (dựa vào dấu hiệu nhận
biết).7
Biết vẽ hai đường thẳng song song với nhau dựa vào hai góc đồng vị bằng nhau
(hoặc hai góc so le trong bằng nhau).
‒ Nhận biết được tiên đề Euclid về đường thẳng song song.7
‒ Nhận biết được các tính chất về một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song.
Bước đầu nhận biết được một số vật thể trong thực tiễn có dạng hai góc đồng vị,
hai góc so le trong, hai đường thẳng song song.
2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực riêng: NL duy lập luận toán học; NL giao tiếp toán học; NL giải
quyết vấn đề toán học; NL mô hình hoá toán học.
Phân biệt được hai góc đồng vị với hai góc so le trong; giải được trường hợp
nào thì hai góc đồng vị (hay hai góc so le trong), còn trường hợp này phải hai góc
đồng vị (hay hai góc so le trong); ... hội để HS hình tha duy lập luận toán
học.
‒ Chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc (nói), viết về tính chất
của hai đường thẳng song song, ... là cơ hội để HS hình thành NL Pin toán học.
Chỉ ra một vài vật thể trong thực tiễn dạng hai góc đồng vị (hai góc so le
trong), ... là cơ hội để HS hình thành NL mô hình hóa toán học.
Tìm được số đo của góc chưa biết dựa vào hai góc đồng vị (hai góc so le trong)
khi biết trước số đo của một vài góc liên quan, ... hội để HS hình thành NL
giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành duy logic, lập luận chặt chẽ, linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
‒ SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Một số nh về hai góc đồng vị, hai góc so le trong, hai đường thẳng song
song để học sinh quan sát, nhận dạng,…
Một số hình ảnh về những vật thể dạng hai góc đồng vị, hai góc so le trong,
hai đường thẳng song song,… để minh họa, làm cho bài học sinh động lôi cuốn
người học.
2. Học sinh
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm, ôn tập về khái niệm cách vẽ hai đường thẳng song song ; đọc trước
nội dung bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV đặt vấn đề, HS suy nghĩ, thảo luận về vấn đề GV đặt ra.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Slide 33 đặt vấn đề: Hình 33
minh họa góc quan sát của người phi công
góc quan sát của người hoa tiêu khi hướng dẫn
máy bay vào vị trí ở sân bay.
GV đặt câu hỏi: Theo em dự đoán, hai góc đó
có bằng nhau hay không?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát chú ý lắng nghe giới thiệu của GV, suy nghĩ dự đoán về câu hỏi
GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS đưa ra dự đoán về câu hỏi mở
đầu.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trênsở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới:
Bài 3. Hai đường thẳng song song
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hai góc đồng vị. Hai góc so le trong
a) Mục tiêu:
Nhận biết được hai góc đồng vị, hai góc so le trong (trong số các góc tạo thành khi
một đường thẳng cắt hai đường thẳng khác).
b) Nội dung:
HS thực hiện tìm hiểu về hai góc đồng vị và hai góc so le trong thông qua các hoạt
động giáo viên yêu cầu.
c) Sản phẩm: HS vận dụng được các kiến thức về hai góc đồng vị và hai góc so le
trong để làm các bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS vẽ hình (theo các yêu cầu), để
I. Hai góc đồng vị. Hai góc
so le trong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình 34 HĐ1
‒ GV hướng dẫn HS quan sát Hình 34 để nhận ra được
+ Mỗi góc
A
1
B
1
ở cùng phía so với đường thẳng c
+ Góc
A
1
phía trên so với đường thẳng a, góc
B
1
phía trên so với đường thẳng b
HS tiếp cận nhận biết được hai góc
A
1
B
1
hai góc ở vị trí đồng vị
- GV yêu cầu HS nêu cách hiểu về hai góc đồng vị,
sau đó, nhấn mạnh về nhận biết hai góc đồng vị (dựa
vào hình vẽ, như Hình 34):
Đường thẳng c lần cắt hai đường thẳng a b tại
các điểm A B, Hai góc
A
1
“cùng một phía”
của đường thẳng c; góc
A
1
ở “phía trên” đường thẳng
a, góc
cũng ở “phía trên” đường thẳng b. Hơn nữa,
nếu đường thẳng c lần lượt cắt hai đường thẳng a và b
tại các điểm A B (như Hình 34) thì sẽ tạo nên
nhiều cặp góc đồng vị.
- GV hướng dẫn HS vẽ hình (theo các yêu cầu), để
Hình 35 ở HĐ1
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình 35 để nhận ra được
+ Mỗi góc
A
3
B
1
ở khác phía so với đường thẳng c
+ Góc
A
3
phía dưới so với đường thẳng a, góc
phía trên so với đường thẳng b
HS tiếp cận nhận biết được hai góc
A
3
HĐ1: SGK -tr100
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 3: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được hai góc đồng vị, hai góc so le trong (trong số các góc tạo thành
khi một đường thẳng cắt hai đường thẳng khác).
‒ Nhận biết được hai đường thẳng song song với nhau (dựa vào dấu hiệu nhận biết).
‒ Biết vẽ hai đường thẳng song song với nhau dựa vào hai góc đồng vị bằng nhau
(hoặc hai góc so le trong bằng nhau).
‒ Nhận biết được tiên đề Euclid về đường thẳng song song.
‒ Nhận biết được các tính chất về một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song.
‒ Bước đầu nhận biết được một số vật thể trong thực tiễn có dạng hai góc đồng vị,
hai góc so le trong, hai đường thẳng song song. 2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.


Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học; NL giao tiếp toán học; NL giải
quyết vấn đề toán học; NL mô hình hoá toán học.
‒ Phân biệt được hai góc đồng vị với hai góc so le trong; lí giải được trường hợp
nào thì hai góc đồng vị (hay hai góc so le trong), còn trường hợp này phải hai góc
đồng vị (hay hai góc so le trong); ... là cơ hội để HS hình tha duy và lập luận toán học.
‒ Chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc (nói), viết về tính chất
của hai đường thẳng song song, ... là cơ hội để HS hình thành NL Pin toán học.
‒ Chỉ ra một vài vật thể trong thực tiễn có dạng hai góc đồng vị (hai góc so le
trong), ... là cơ hội để HS hình thành NL mô hình hóa toán học.
‒ Tìm được số đo của góc chưa biết dựa vào hai góc đồng vị (hai góc so le trong)
khi biết trước số đo của một vài góc liên quan, ... là cơ hội để HS hình thành NL
giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
‒ SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.


‒ Một số mô hình về hai góc đồng vị, hai góc so le trong, hai đường thẳng song
song để học sinh quan sát, nhận dạng,…
‒ Một số hình ảnh về những vật thể có dạng hai góc đồng vị, hai góc so le trong,
hai đường thẳng song song,… để minh họa, làm cho bài học sinh động và lôi cuốn người học. 2. Học sinh
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm, ôn tập về khái niệm và cách vẽ hai đường thẳng song song ; đọc trước nội dung bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV đặt vấn đề, HS suy nghĩ, thảo luận về vấn đề GV đặt ra.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
‒ GV chiếu Slide 33 và đặt vấn đề: Hình 33
minh họa góc quan sát của người phi công và
góc quan sát của người hoa tiêu khi hướng dẫn
máy bay vào vị trí ở sân bay.
GV đặt câu hỏi: Theo em dự đoán, hai góc đó
có bằng nhau hay không?


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát và chú ý lắng nghe giới thiệu của GV, suy nghĩ và dự đoán về câu hỏi GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS đưa ra dự đoán về câu hỏi mở đầu.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới:
Bài 3. Hai đường thẳng song song
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hai góc đồng vị. Hai góc so le trong a) Mục tiêu:
Nhận biết được hai góc đồng vị, hai góc so le trong (trong số các góc tạo thành khi
một đường thẳng cắt hai đường thẳng khác). b) Nội dung:
HS thực hiện tìm hiểu về hai góc đồng vị và hai góc so le trong thông qua các hoạt
động giáo viên yêu cầu.
c) Sản phẩm: HS vận dụng được các kiến thức về hai góc đồng vị và hai góc so le
trong để làm các bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Hai góc đồng vị. Hai góc so le trong
‒ GV hướng dẫn HS vẽ hình (theo các yêu cầu), để có


zalo Nhắn tin Zalo