Giáo án HĐTN 10 Kết nối tri thức Chủ đề 8. Bảo vệ môi trường tự nhiên

21 11 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 10 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(21 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 8. BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN (9 TIẾT) MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
Sau chủ đề này, HS có khả năng:
 Phân tích, đánh giá được thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương, tác động
cảu con người tới môi trường tự nhiên.
 Thuyết trình được với các đối tượng khác nhau về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên.
 Đề xuất được các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên và tham gia thực hiện các
giải pháp đã đề xuất.
 Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tự nhiên do Đoàn thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh của nhà trường hoặc địa phương tổ chức. * * * * *
TIẾT 64 – SHDC: KỊCH TƯƠNG TÁC “TÁO MÔI TRƯỜNG CHẦU TRỜI” I. MỤC TIÊU:
Sau khi tham gia hoại động này, HS có khả năng:
 Biết được môi trưởng tự nhiên đang bị huỷ hoại, ö nhiễm nặng nề;
 Biết được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ môi trường tự nhiên. II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
- Xây dựng kịch bản chỉ tiết vở kịch tương tác “Táo Môi trường chấu trời? trong đó đã
dự kiến những thời điểm cụ thể sẽ mời khán giả tham gia tương tác với diễn viên và NDCT,
- Phân công một số HS làm diễn viên đóng các vai: Ngọc Hoàng, Táo Môi trường, Thần
Rừng, Thần Sông, Thần Biển, Thần Đất, Thần Không khí, Thiên Lôi. - Phân công HS làm NDCT.
- Sân khấu, hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động.
- Đạo cụ, trang phục cho các vai diễn. 2. Đối với HS
- NDCT và những HS được phân công làm diễn viên tập theo kịch bản.
- Tham gia tương tác cùng NDCT và các diễn viên trong quá trình xem kịch.
II. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
2. Sinh hoạt theo chủ đề

Hoạt động: Kịch tương tác “Táo môi trường chầu trời” a) Mục tiêu:
 HS biết được môi trường tự nhiên đang bị hủy hoại, ô nhiễm nặng nề.
 Kích thích HS tham gia tìm hiểu, đánh giá thực trạng môi trường tự nhiên.
b) Nội dung – tổ chức thực hiện:
- NDCT giới thiệu vở kịch và diễn viên tham gia diễn kịch
- Diễn kịch với sự tham gia tương tác của khán giả HS. Ví dụ như đóng các vai: Thần
Rừng, Thần Sông, Thần Biển, Thần Đất, Thần Không khí để báo cáo với Ngọc Hoàng
về tình hình diện tích rừng dưới hạ giới bị tàn phá nặng nề hoặc về tình hình sông, hồ,
biển, đất đai bị ô nhiễm do hoạt động người sản xuất, kinh doanh, du lịch ở địa phương;
do rác thải, nước thải sinh hoạt người dân…; đóng vai Ngọc Hoàng hoặc góp ý cho
Ngọc Hoàng về cách giải quyết vấn đề sau khi nghe các thần báo cáo.
- Kết thúc vở kịch, NDCT cảm ơn khán giả đã tham gia cho lời khuyên hoặc cùng diễn
từng đoạn với diễn viên. ĐÁNH GIÁ
GV đánh giá HS qua thái độ xem và tham gia tương tác vào vở kịch. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
HS chuẩn bị tâm thế để tham gia điều tra thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương.
************************************ Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
TIẾT 65 – HĐGD: HOẠT ĐỘNG 1 CHỦ ĐỀ 8 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
 Phân tích, đánh giá được thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương, đánh giá
được tác động của con người đến môi trường và đề xuất được các giải pháp bảo
vệ môi trường tự nhiên ở địa phương. 2. Năng lực: Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ
động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện; thực
hiện các phương pháp học tập hiệu quả.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của
GV, đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Khả năng huy động, tổng hợp kiến thức,
kĩ năng và các thuộc tính cá nhân nhằm giải quyết một nhiệm vụ học tập, trong đó
có biểu hiện của sự sáng tạo.
Năng lực riêng: Khả năng nhận diện và đánh giá thực trạng môi trường tự nhiên ở địa
phương, từ đó đưa ra biện pháp khắc phục cụ thể.
3. Phẩm chất: Yêu nước và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên

 SGV, SGK, giáo án hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10.
 Máy tính, máy chiếu sử dụng trong nhiều hoạt động
 Video “Thực trạng ô nhiễm môi trường Việt Nam”
2. Đối với học sinh
 SGK hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10, Sách bài tập Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp 10.
 Tìm hiểu thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương
 Giấy, bút để xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường tự nhiên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức.
c. Sản phẩm: HS tham gia trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video “Thực trạng ô nhiễm môi trường Việt Nam”
https://www.youtube.com/watch?v=JLCxOcnrs8I&pbjreload=102 (từ đầu -> 2:00)
- GV đặt câu hỏi cho HS: Sau khi xem video, em có suy nghĩ gì về thực trạng ô nhiễm ở Việt Nam hiện nay?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV ghi nhận câu trả lời, chia sẻ của HS.
- GV đặt vấn đề, dẫn dắt HS: Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, môi trường của
chúng ta đang ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng và đạt đến mức báo động. Là những thế
hệ trẻ của tương lai, là những công dân của đất nước, mỗi chúng ta cần phải hành động

để bảo vệ môi trường. Chúng ta hành động như thế nào, hãy cùng tìm hiểu nội dung chủ
đề 8. Bảo vệ môi trường tự nhiên (hoạt động 1)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Phân tích, đánh giá thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương
a. Mục tiêu:
Sau hoạt động, HS có khả năng:
 HS phân tích, đánh giá được thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương, đánh
giá được tác động của con người đến môi trường và đề xuất được các giải pháp
bảo vệ môi trường tự nhiên ở địa phương.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thực hiện lần lượt các nhiệm vụ:
 Khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương
 Đánh giá tác động của con người tới môi trường tự nhiên
 Đề xuất các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên
 Lập kế hoạch thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên.
c. Sản phẩm: HS đánh giá được thực trạng môi trường ở địa phương, đưa ra giải pháp
và lập kệ hoạch cụ thể để thực hiện.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
*Nhiệm vụ 1. Khảo sát, đánh giá thực trạng 1. Phân tích, đánh giá thực trạng môi
môi trường tự nhiên ở địa phương

trường tự nhiên ở địa phương
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập * Đánh giá thực trạng môi trường tự
- GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu mỗi nhiên ở địa phương
nhóm chọn một vấn đề về môi trường để lập Gợi ý:
kế hoạch khảo sát, đánh giá thực trạng. - Môi trường đất: - GV đưa ra gợi ý:
+ Trồng luân canh, xen vụ
+ Đất tốt, nhiều loại đất đa dạng
+ Đất được bồi đắp phù sa...
- Môi trường không khí: Không khí ô
nhiễm do khói bụi sản xuất.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Môi trường nước:
- HS hình thành nhóm, lập kế hoạch khảo sát, + Nguồn nước ngầm ngay càng ít đánh giá thực trạng.
+ Nước sinh hoạt, sản xuất chưa được
- GV quan sát các nhóm làm việc, hỗ trợ HS xử lí thải ra kênh rạch, sông ngòi. khi cần.
- Các nhóm tiến hành khảo sát, đánh giá thực
trạng môi tường tự nhiên ở địa phương theo kế hoạch đã lập.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo


zalo Nhắn tin Zalo