Giáo án HĐTN 3 Tuần 14 Chân trời sáng tạo: Tự hào truyền thống quê em

558 279 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 3 Chân trời sáng tạo
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(558 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 4: TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG
Tuần: 14 Ngày soạn:
Tiết: 1 Ngày dạy:
- Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Sân khấu hoá một truyền thống tiêu biểu của quê hương em
- Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề:
+ Xác định những hoạt động tình nguyện, nhân đạo em có thể tham gia.
+ Tìm hiểu về cách ứng xử thân thiện khi tham gia các hoạt động tình nguyện, nhân
đạo.
- Tiết 3: Sinh hoạt lớp: Thực hiện hoạt động tình nguyện, nhân đạo của nhà trường, địa
phương.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất:
-Phẩm chất nhân ái: Yêu thương con người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó
khăn.
2. Năng lực:
*Năng lực chung:
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với bạn để xây dựng kế hoạch tham gia các
hoạt động của chủ đề; tập luyện để có tiết mục tốt.
-Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được các hoạt động tình nguyện, nhân
đạo và ra quyết định tham gia vào hoạt động phù hợp.
-Năng lực thiết kế và tố chức hoạt động: Lập kế hoạch và tham gia tích cực vào một số
hoạt động tình nguyện, nhân đạo.
*Năng lực đặc thù:
-Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự quan tâm đến các
thành vỉên trong cộng đồng.
-Tham gia được một số hoạt động tình nguyện, nhân đạo, giáo dục truyền thống do nhà
trường, địa phương tổ chức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
-SGK Hoạt động trải nghiệm 3; Vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3
-Giấy nhớ, bảng nhóm/giấy AO, Phiếu đánh giá;...
-Một số tình huống ứng xử khi thực hiện hoạt động tình nguyện, nhân đạo.
2. Đối với học sinh
-SGK Hoạt động trải nghiệm 3; Vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3
- Giấy màu/giấy trắng, que tre, gỗ hoặc ống hút, cuộn chỉ, bút viết, bút màu, thước kẻ,
kéo, hồ dán/keo dán;
-Tranh/ảnh về các hoạt động tình nguyện, nhân đạo ở địa phương;
-Sách, truyện, quán áo cũ, giấy, báo cũ, vỏ hộp,...
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-Cuối mỗi tiết hoạt động, GV nên nhắc lại những điều HS cần chuẩn bị cho tiết hoạt
động sau.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TUẦN 14 – TIẾT 1: THAM GIA GIỜ SINH HOẠT DƯỚI CỜ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
-GV tổ chức cho HS tham gia giờ Sinh
hoạt dưới cờ “Sân khâu hoá một truyền
thống tiêu biểu của quê hương em”
theo kế hoạch của nhà trường.
-GV tổ chức cho HS tham gia biểu
diễn các vở kịch về truyền thống quê
hương theo đăng kí.
-GV nhắc nhở HS cổ cho các bạn
tham gia biểu diễn ghi lại cảm xúc
của mình về truyền thống quê hương.
-GV đề nghị HS sau buổi chào cờ
thể chia sẻ cảm xúc của mình về truyền
thống quê hương với các bạn người
thân.
- HS tham gia giờ Sinh hoạt dưới cờ
- HS tham gia biểu diễn kịch.
- Đội văn nghệ biểu diễn trước trường, cả lớp
cổ vũ nhiệt tình.
- HS về chia sẻ cảm xúc của mình về truyền
thống quê hương với các bạn và người thân.
VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 4: TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG
Tuần: 14 Ngày soạn:
Tiết: 2 Ngày dạy:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất:
-Phẩm chất nhân ái: Yêu thương con người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó
khăn.
2. Năng lực:
*Năng lực chung:
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với bạn để xây dựng kế hoạch tham gia các
hoạt động của chủ đề; tập luyện để có tiết mục tốt.
-Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được các hoạt động tình nguyện, nhân
đạo và ra quyết định tham gia vào hoạt động phù hợp.
-Năng lực thiết kế và tố chức hoạt động: Lập kế hoạch và tham gia tích cực vào một số
hoạt động tình nguyện, nhân đạo.
*Năng lực đặc thù:
-Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự quan tâm đến các
thành vỉên trong cộng đồng.
-Tham gia được một số hoạt động tình nguyện, nhân đạo, giáo dục truyền thống do nhà
trường, địa phương tổ chức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
-SGK Hoạt động trải nghiệm 3; Vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3
-Giấy nhớ, bảng nhóm/giấy AO, Phiếu đánh giá;...
-Một số tình huống ứng xử khi thực hiện hoạt động tình nguyện, nhân đạo.
2. Đối với học sinh
-SGK Hoạt động trải nghiệm 3; Vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3
- Giấy màu/giấy trắng, que tre, gỗ hoặc ống hút, cuộn chỉ, bút viết, bút màu, thước kẻ,
kéo, hồ dán/keo dán;
-Tranh/ảnh về các hoạt động tình nguyện, nhân đạo ở địa phương;
-Sách, truyện, quán áo cũ, giấy, báo cũ, vỏ hộp,...
-Cuối mỗi tiết hoạt động, GV nên nhắc lại những điều HS cần chuẩn bị cho tiết hoạt
động sau.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Xác định những hoạt động tình
nguyện, nhân đạo em có thể tham gia.
Mục tiêu: Xác định những hoạt động tình
nguyện, nhân đạo.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cách tiến hành:
*Nhiệm vụ 1: Dự kiến các hoạt động tình
nguyện, nhân đạo nhóm em thể tham
gia
1.GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4-6
em, phát cho mỗi HS trong nhóm một tờ giấy nhớ
(hoặc HS có thể tự cắt giấy màu). Đề nghị các em
suy nghĩ viết vào giấy ít nhất một hoạt động
tình nguyện, nhân đạo mình có thể tham gia.
2.GV hướng dẫn HS, khi chọn hoạt động em cần
tự mình trả lời các câu hỏi như:
Có những hoạt động tình nguyện, nhân đạo
nào của các tập thể, tổ chức, nhân địa
phương mình?
Trong những việc đó, mình biết làm/thể
làm việc nào?
Mình có thời gian làm việc đó không?
Mình thể tự làm việc đó hay cần ai hỗ
trợ?
3.Sau khi viết xong hoạt động, HS có thể làm vào
giấy nhớ/giấy màu, từng HS chia sẻ với các bạn
trong nhóm dán kết quả của mình vào bảng
nhóm.
4.GV tổ chức cho các nhóm chia sẻ kết quả thảo
luận của mình trước lớp. GV thể ghi nhanh
một số việc HS có thể tham gia lên bảng.
5.GV tổng kết: Cộng đồng xung quanh chúng ta
rất nhiều hoạt động nh nguyện, nhân đạo.
Các em thể tham gia các việc vừa sức, phù
hợp với khả năng của mình. dụ: Giúp đỡ việc
nhà cho gia đình chính sách, neo đơn; dọn vệ
sinh môi trường; quyên góp quần áo, sách vở cho
các bạn hoàn cảnh khó khăn; hỏi thăm, động
viên gia đình chính sách; biểu diễn văn nghệ cho
các bạn mắc bệnh hiểm nghèo trong bệnh viện;…
*Nhiệm vụ 2: Thảo luận về hoạt động tình
nguyện, nhân đạo nhóm em quyết định
tham gia
1.GV hướng dẫn: Mỗi nhóm cùng đọc và xem xét
các hoạt động thành viên trong nhóm đề
xuất để xem hoạt động nào nhiều thành
-HS hoạt động theo nhóm
-HS lắng nghe
-HS chia sẻ với các bạn trong nhóm
- HS chia sẻ kết quả trước lớp
- HS nghe GV nhận xét, tổng kết
-HS lắng nghe
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
viên cùng đề xuất không. Sau đó, nhóm sẽ thống
nhất chọn một hoạt động để thảo luận.
2.HS tiếp tục làm việc theo nhóm:
Thảo luận về việc thực hiện hoạt động tình
nguyện, nhân đạo nhóm đã chọn theo
các gợi ý trong SGK trang 39 và có thể đưa
ra thêm các nội dung khác.
Ghi lại ý chính vào giấy làm việc của
nhóm.
*Lưu ý: GV nên hướng dẫn HS viết theo hình
thức đồ tu duy hoặc kẻ bảng để các em vừa
kĩ năng làm việc mạch lạc, vừathể dễ dàng bổ
sung ý kiến.
Phiếu thảo luận
Nhóm: Hoa ban
Hoạt động lựa chọn sẽ làm: Chăm sóc nhà cửa, vườn rau cùng
bà mẹ Việt Nam Anh hùng trong xóm.
Thời gian thục hiện
hoạt động
Các buổi chiều thứ Hai, thứ Ba, thứ Sáu
sau khi tan học
Nguồn kinh phí để
thực hiện
-Gom giấy vụn, vỏ chai, vỏ sữa làm kế
hoạch nhỏ
-Tiết kiệm tiền tiêu vặt bố mẹ cho
-Đập lợn tiết kiệm
-Xin tài trợ
Người hỗ
trợ
-Thầy, cô giáo
-Bố mẹ
-Anh chị
Những điều cần
chú ý để đảm bảo an
toàn khi hoạt động
-Đi giày, găng tay, đeo khẩu trang khi lao
động
-Sử dụng các dụng cụ: chổi, xô múc nước,
xẻng trồng cây,... đúng cách
3.GV tổ chức cho đại diện các nhóm báo cáo kết
quả trước lớp.
4.GV đề nghị các nhóm tiếp tục suy nghĩ về hoạt
động nhóm mình đã chọn. Dành thời gian
một tuần để trao đổi với người thân tìm hiểu
về cách thực hiện hoạt động đó như thế nào cho
tốt nhất, sau đó hoàn thiện kế hoạch thực hiện
vào tuần sau.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách ứng xử thân
thiện khi tham gia các hoạt động tình nguyện,
nhân đạo
Mục tiêu: HS biết về cách ứng xử thân thiện
khi tham gia các hoạt động tình nguyện, nhân
đạo
Cách tiến hành:
-HS hoạt động theo nhóm
-HS lắng nghe
-HS báo cáo kết quả trước lớp
-HS các nhóm tiếp tục suy nghĩ về
hoạt động nhóm đã chọn. Dành
thời gian một tuần để trao đổi với
người thân m hiểu về cách
thực hiện hoạt động đó như thế nào
cho tốt nhất, sau đó hoàn thiện kế
hoạch thực hiện vào tuần sau.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 4: TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG Tuần: 14 Ngày soạn: Tiết: 1 Ngày dạy:
- Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Sân khấu hoá một truyền thống tiêu biểu của quê hương em
- Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề:
+ Xác định những hoạt động tình nguyện, nhân đạo em có thể tham gia.
+ Tìm hiểu về cách ứng xử thân thiện khi tham gia các hoạt động tình nguyện, nhân đạo.
- Tiết 3: Sinh hoạt lớp: Thực hiện hoạt động tình nguyện, nhân đạo của nhà trường, địa phương.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất:
-Phẩm chất nhân ái: Yêu thương con người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. 2. Năng lực: *Năng lực chung:
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với bạn để xây dựng kế hoạch tham gia các
hoạt động của chủ đề; tập luyện để có tiết mục tốt.
-Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được các hoạt động tình nguyện, nhân
đạo và ra quyết định tham gia vào hoạt động phù hợp.
-Năng lực thiết kế và tố chức hoạt động: Lập kế hoạch và tham gia tích cực vào một số
hoạt động tình nguyện, nhân đạo.
*Năng lực đặc thù:
-Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự quan tâm đến các
thành vỉên trong cộng đồng.
-Tham gia được một số hoạt động tình nguyện, nhân đạo, giáo dục truyền thống do nhà
trường, địa phương tổ chức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
-SGK Hoạt động trải nghiệm 3; Vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3
-Giấy nhớ, bảng nhóm/giấy AO, Phiếu đánh giá;...
-Một số tình huống ứng xử khi thực hiện hoạt động tình nguyện, nhân đạo. 2. Đối với học sinh
-SGK Hoạt động trải nghiệm 3; Vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3
- Giấy màu/giấy trắng, que tre, gỗ hoặc ống hút, cuộn chỉ, bút viết, bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán/keo dán;
-Tranh/ảnh về các hoạt động tình nguyện, nhân đạo ở địa phương;
-Sách, truyện, quán áo cũ, giấy, báo cũ, vỏ hộp,...


-Cuối mỗi tiết hoạt động, GV nên nhắc lại những điều HS cần chuẩn bị cho tiết hoạt động sau.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TUẦN 14 – TIẾT 1: THAM GIA GIỜ SINH HOẠT DƯỚI CỜ HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
-GV tổ chức cho HS tham gia giờ Sinh - HS tham gia giờ Sinh hoạt dưới cờ
hoạt dưới cờ “Sân khâu hoá một truyền
thống tiêu biểu của quê hương em”
theo kế hoạch của nhà trường.
-GV tổ chức cho HS tham gia biểu - HS tham gia biểu diễn kịch.
diễn các vở kịch về truyền thống quê hương theo đăng kí.
-GV nhắc nhở HS cổ vũ cho các bạn - Đội văn nghệ biểu diễn trước trường, cả lớp
tham gia biểu diễn và ghi lại cảm xúc cổ vũ nhiệt tình.
của mình về truyền thống quê hương.
-GV đề nghị HS sau buổi chào cờ có - HS về chia sẻ cảm xúc của mình về truyền
thể chia sẻ cảm xúc của mình về truyền thống quê hương với các bạn và người thân.
thống quê hương với các bạn và người thân.
VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 4: TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG Tuần: 14 Ngày soạn: Tiết: 2 Ngày dạy: I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất:
-Phẩm chất nhân ái: Yêu thương con người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. 2. Năng lực: *Năng lực chung:
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với bạn để xây dựng kế hoạch tham gia các
hoạt động của chủ đề; tập luyện để có tiết mục tốt.
-Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được các hoạt động tình nguyện, nhân
đạo và ra quyết định tham gia vào hoạt động phù hợp.
-Năng lực thiết kế và tố chức hoạt động: Lập kế hoạch và tham gia tích cực vào một số
hoạt động tình nguyện, nhân đạo.
*Năng lực đặc thù:
-Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự quan tâm đến các
thành vỉên trong cộng đồng.
-Tham gia được một số hoạt động tình nguyện, nhân đạo, giáo dục truyền thống do nhà
trường, địa phương tổ chức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
-SGK Hoạt động trải nghiệm 3; Vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3
-Giấy nhớ, bảng nhóm/giấy AO, Phiếu đánh giá;...
-Một số tình huống ứng xử khi thực hiện hoạt động tình nguyện, nhân đạo. 2. Đối với học sinh
-SGK Hoạt động trải nghiệm 3; Vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3
- Giấy màu/giấy trắng, que tre, gỗ hoặc ống hút, cuộn chỉ, bút viết, bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán/keo dán;
-Tranh/ảnh về các hoạt động tình nguyện, nhân đạo ở địa phương;
-Sách, truyện, quán áo cũ, giấy, báo cũ, vỏ hộp,...
-Cuối mỗi tiết hoạt động, GV nên nhắc lại những điều HS cần chuẩn bị cho tiết hoạt động sau.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Xác định những hoạt động tình
nguyện, nhân đạo em có thể tham gia.
Mục tiêu:
Xác định những hoạt động tình nguyện, nhân đạo.

Cách tiến hành:
*Nhiệm vụ 1: Dự kiến các hoạt động tình
nguyện, nhân đạo mà nhóm em có thể tham gia
1.GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4-6 -HS hoạt động theo nhóm
em, phát cho mỗi HS trong nhóm một tờ giấy nhớ
(hoặc HS có thể tự cắt giấy màu). Đề nghị các em
suy nghĩ và viết vào giấy ít nhất một hoạt động
tình nguyện, nhân đạo mình có thể tham gia.
2.GV hướng dẫn HS, khi chọn hoạt động em cần -HS lắng nghe
tự mình trả lời các câu hỏi như:
 Có những hoạt động tình nguyện, nhân đạo
nào của các tập thể, tổ chức, cá nhân ở địa phương mình?
 Trong những việc đó, mình biết làm/có thể làm việc nào?
 Mình có thời gian làm việc đó không?
 Mình có thể tự làm việc đó hay cần ai hỗ trợ?
3.Sau khi viết xong hoạt động, HS có thể làm vào -HS chia sẻ với các bạn trong nhóm
giấy nhớ/giấy màu, từng HS chia sẻ với các bạn
trong nhóm và dán kết quả của mình vào bảng nhóm.
- HS chia sẻ kết quả trước lớp
4.GV tổ chức cho các nhóm chia sẻ kết quả thảo
luận của mình trước lớp. GV có thể ghi nhanh
một số việc HS có thể tham gia lên bảng.
- HS nghe GV nhận xét, tổng kết
5.GV tổng kết: Cộng đồng xung quanh chúng ta
có rất nhiều hoạt động tình nguyện, nhân đạo.
Các em có thể tham gia các việc vừa sức, phù
hợp với khả năng của mình. Ví dụ: Giúp đỡ việc
nhà cho gia đình chính sách, neo đơn; dọn vệ
sinh môi trường; quyên góp quần áo, sách vở cho
các bạn có hoàn cảnh khó khăn; hỏi thăm, động
viên gia đình chính sách; biểu diễn văn nghệ cho
các bạn mắc bệnh hiểm nghèo trong bệnh viện;…
*Nhiệm vụ 2: Thảo luận về hoạt động tình
nguyện, nhân đạo mà nhóm em quyết định tham gia
-HS lắng nghe
1.GV hướng dẫn: Mỗi nhóm cùng đọc và xem xét
kĩ các hoạt động mà thành viên trong nhóm đề
xuất để xem có hoạt động nào mà nhiều thành


zalo Nhắn tin Zalo