Giáo án HĐTN 3 Tuần 17 Chân trời sáng tạo : Năm mới và việc tiêu dùng thông minh

880 440 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 3 Chân trời sáng tạo
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(880 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 5: NĂM MỚI VÀ VIỆC TIÊU DÙNG THÔNG MINH
Tuần: 17 Ngày soạn:
Tiết: 1 Ngày dạy:
- Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Sinh hoạt dưới cờ: Hội diễn văn nghệ chào năm mới.
- Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề:
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
– Chia sẻ việc lựa chọn chi tiêu cho năm mới.
– Tìm hiểu nhu cầu và mong muốn trong chi tiêu.
- Tiết 3: Sinh hoạt tập thể: Nghe hướng dẫn tìm hiểu phong tục đón năm mới ở địa
phương.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất chăm chỉ: Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên trong gia đình.
2. Phẩm chất trách nhiệm: Xác định được những thứ thực sự cần mua để tránh lãng phí
trong một số tình huống cụ thể; Biết tiết kiệm khi sử dụng điện, nước trong gia đình.
3. Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được những thứ thực sự cần mua để
tránh lãng phí trong một số tình huống cụ thể.
4. Năng lực thiết kế tổ chức hoạt động: Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên
trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- SGV Hoạt động trải nghiệm 3, vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3.
- Một số hoá đơn tiền điện, nước.
- Hình ảnh trang phục đón năm mới của một số dân tộc khác nhau.
- Một số mặt hàng thường được sử dụng đón năm mới gần gũi với đời sống của học sinh.
2. Học sinh:
- SGV Hoạt động trải nghiệm 3, vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3.
- Bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán/ keo dán,…
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TUẦN 17: TIẾT 1: HỘI DIỄN VĂN NGHỆ CHÀO NĂM MỚI
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- GV tổ chức cho HS tham gia Hội diễn văn
nghệ theo kế hoạch của nhà trường.
- GV nhắc nhở HS giữ trật tự, tập trung chú
ý nêu được ít nhất một điều ấn tượng về
các hoạt động trong hội diễn văn nghệ, chia
sẻ điều đó với bạn bè trước lớp.
- GV cho đội văn nghệ của lớp chuẩn bị
biểu diễn tiết mục văn nghệ như đã luyện
tập trước đó.
- GV hỗ trợ HS trong quá trình di chuyển
lên sân khấu biểu diễn trở về chỗ ngồi
của lớp mình sau khi biểu diễn xong
- GV nhắc nhở những HS nói chuyện, làm
việc riêng, gây ảnh hưởng tới những bạn
xung quanh.
- HS tham gia .
- HS ngồi vào vị trí của lớp, giữ trật tự,
lắng nghe.
- HS về chia sẻ với người thân về ấn
tượng trong hội diễn văn nghệ.
- Đội văn nghệ chuẩn bị biểu diễn.
- Đội văn nghệ biểu diễn trước trường, cả
lớp cổ vũ nhiệt tình.
- HS tiếp thu lời nhắc nhở, ngồi nghiêm
túc.
VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 5: NĂM MỚI VÀ VIỆC TIÊU DÙNG THÔNG MINH
Tuần: 17 Ngày soạn:
Tiết: 2 Ngày dạy:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất chăm chỉ: Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên trong gia đình.
2. Phẩm chất trách nhiệm: Xác định được những thứ thực sự cần mua để tránh lãng phí
trong một số tình huống cụ thể; Biết tiết kiệm khi sử dụng điện, nước trong gia đình.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được những thứ thực sự cần mua để
tránh lãng phí trong một số tình huống cụ thể.
4. Năng lực thiết kế tổ chức hoạt động: Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên
trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- SGV Hoạt động trải nghiệm 3, vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3.
- Một số hoá đơn tiền điện, nước.
- Giấy A4.
- Một số mặt hàng thường được sử dụng đón năm mới gần gũi với đời sống của học sinh.
2. Học sinh:
- SGV Hoạt động trải nghiệm 3, vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3.
- Bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán/ keo dán,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động:
- Giáo viên cho HS hát bài: “ Sắp đến tết rồi”.
+ Bài hát nói lên điều gì?
Hoạt động 2: Khám phá kiến thức
Mục tiêu: Chia sẻ việc lựa chọn chi tiêu cho
năm mới.
Cách tiến hành:
- GV cho HS cho HS đọc thầm bài thơ “Sắp đến
tết rồi” GSK/tr 47.
- HS hát
- HSTL.
- 3 HS đọc diễn cảm bài thơ trước +
lớp đọc thầm.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 để thực hiện yêu
cầu trong SGK.
+ Bạn nhỏ trong bài thơ muốn mua những gì?
+ Bạn nhỏ nghĩ trước khi quyết định tiêu
tiền?
+ Bạn nhỏ lựa chọn mua hàng gì? Vì sao?
+ Nêu suy nghĩ của em về việc lựa chọn chi tiêu
cho năm mới.
*Lưu ý: Với những yêu cầu này, GV để HS tự
do phát biểu quan điểm, ý kiến cá nhân. Câu hỏi
quan trọng nhất cần được hỏi đi hỏi lại là:
sao em lựa chọn chi tiêu như vậy?
- Giáo viên mời đại diện một nhóm trình bày.
Các nhóm khác góp ý, bổ sung.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động, chuyển tiếp
sang hoạt động 2.
- HS thảo luận và chia sẻ trong nhóm.
+ Bạn nhỏ trong bài t muốn mua:
đồ chơi, quà Tết.
+ Trước khi quyết định tiêu tiền, bạn
nhỏ nghĩ mình không nhiều tiền
phải lựa chọn việc cần tiêu.
+ Bạn nhỏ lựa chọn mua hàng hoá
thiết yếu, sử dụng nhiều mua theo
mong muốn sẽ dễ lãng phí.
+ Suy nghĩ của em về việc lựa chọn
chi tiêu cho năm mới: chi tiêu cho
năm mới là cần thiết những chúng ta
phải có cách chi tiêu hợp lí và vừa
phải.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm
nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 3: Luyện tập – Vận dụng.
Mục tiêu: – Tìm hiểu nhu cầu và mong muốn trong chi tiêu.
Cách tiến hành.
- GV cho HS đọc tên và nhiệm vụ của hoạt - HS đọc tên và các nhiệm vụ của hoạt
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
động 2 trong SGK/ Tr 47 và kiểm tra việc hiểu
nhiệm vụ của học sinh.
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân, phát cho
mỗi HS một Phiếu thảo luận. Trên phiếu chia
thành 2 cột “Nhu cầu” và “Mong muốn”. GV
yêu cầu HS quan sát hình ảnh trong SGK và viết
tên các hình ảnh đó vào cột phù hợp.
Câu 1. Quan sát tranh và cho biết:
+ Những thứ nào là nhu cầu không thể thiếu
trong cuộc sống của em?
+ Những thứ nào là em mong muốn có?
Câu 2. Kiểm tra lại những món đồ em đã tự mua
hoặc được mua trong thời gian qua, chỉ ra món
đồ em cảm thấy không cần thiết, có thể bỏ.
Câu 3. Giải thích lí do em loại bỏ món đồ đó.
động.
- HS làm việc cá nhân.
Nhu cầu không thể
thiếu trong cuộc
sống
Mong muốn
- Đồng hồ báo thức
- Đồ ăn, nước uống
- Bóng đèn (cho
ánh sáng)
- Quần áo, giày
- Sách, máy tính
- Giường
- Thuốc
- Nhà
- Thú cưng
- Xe đạp
- Truyện tranh
Câu 2, 3: Gợi ý một số món đồ em
thấy không cần thiết, có thể bỏ và lí
do:
+ Bánh kẹo: làm em bị sâu răng và
tăng cân.
+ Máy chơi game: làm em mất tập
trung vào bài vở.
+ Truyện tranh: em thức đêm để đọc
làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và giờ
giấc sinh hoạt.
- HS làm việc nhóm đôi, chia sẻ với
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 5: NĂM MỚI VÀ VIỆC TIÊU DÙNG THÔNG MINH Tuần: 17 Ngày soạn: Tiết: 1 Ngày dạy:
- Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Sinh hoạt dưới cờ: Hội diễn văn nghệ chào năm mới.
- Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề:
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
– Chia sẻ việc lựa chọn chi tiêu cho năm mới.
– Tìm hiểu nhu cầu và mong muốn trong chi tiêu.
- Tiết 3: Sinh hoạt tập thể: Nghe hướng dẫn tìm hiểu phong tục đón năm mới ở địa phương. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất chăm chỉ:
Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên trong gia đình.
2. Phẩm chất trách nhiệm: Xác định được những thứ thực sự cần mua để tránh lãng phí
trong một số tình huống cụ thể; Biết tiết kiệm khi sử dụng điện, nước trong gia đình.
3. Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được những thứ thực sự cần mua để
tránh lãng phí trong một số tình huống cụ thể.
4. Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên:
- SGV Hoạt động trải nghiệm 3, vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3.
- Một số hoá đơn tiền điện, nước.
- Hình ảnh trang phục đón năm mới của một số dân tộc khác nhau.
- Một số mặt hàng thường được sử dụng đón năm mới gần gũi với đời sống của học sinh. 2. Học sinh:
- SGV Hoạt động trải nghiệm 3, vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3.
- Bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán/ keo dán,…


III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TUẦN 17: TIẾT 1: HỘI DIỄN VĂN NGHỆ CHÀO NĂM MỚI
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV tổ chức cho HS tham gia Hội diễn văn - HS tham gia .
nghệ theo kế hoạch của nhà trường.
- GV nhắc nhở HS giữ trật tự, tập trung chú - HS ngồi vào vị trí của lớp, giữ trật tự,
ý và nêu được ít nhất một điều ấn tượng về lắng nghe.
các hoạt động trong hội diễn văn nghệ, chia - HS về chia sẻ với người thân về ấn
sẻ điều đó với bạn bè trước lớp.
tượng trong hội diễn văn nghệ.
- GV cho đội văn nghệ của lớp chuẩn bị - Đội văn nghệ chuẩn bị biểu diễn.
biểu diễn tiết mục văn nghệ như đã luyện tập trước đó.
- Đội văn nghệ biểu diễn trước trường, cả lớp cổ vũ nhiệt tình.
- GV hỗ trợ HS trong quá trình di chuyển
lên sân khấu biểu diễn và trở về chỗ ngồi
của lớp mình sau khi biểu diễn xong
- GV nhắc nhở những HS nói chuyện, làm - HS tiếp thu lời nhắc nhở, ngồi nghiêm
việc riêng, gây ảnh hưởng tới những bạn túc. xung quanh.
VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 5: NĂM MỚI VÀ VIỆC TIÊU DÙNG THÔNG MINH Tuần: 17 Ngày soạn: Tiết: 2 Ngày dạy: I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất chăm chỉ:
Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên trong gia đình.
2. Phẩm chất trách nhiệm: Xác định được những thứ thực sự cần mua để tránh lãng phí
trong một số tình huống cụ thể; Biết tiết kiệm khi sử dụng điện, nước trong gia đình.


3. Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được những thứ thực sự cần mua để
tránh lãng phí trong một số tình huống cụ thể.
4. Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên:
- SGV Hoạt động trải nghiệm 3, vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3.
- Một số hoá đơn tiền điện, nước. - Giấy A4.
- Một số mặt hàng thường được sử dụng đón năm mới gần gũi với đời sống của học sinh. 2. Học sinh:
- SGV Hoạt động trải nghiệm 3, vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3.
- Bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán/ keo dán,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động:
- Giáo viên cho HS hát bài: “ Sắp đến tết rồi”. - HS hát
+ Bài hát nói lên điều gì? - HSTL.
Hoạt động 2: Khám phá kiến thức
Mục tiêu: Chia sẻ việc lựa chọn chi tiêu cho năm mới. Cách tiến hành:
- 3 HS đọc diễn cảm bài thơ trước +
- GV cho HS cho HS đọc thầm bài thơ “Sắp đến lớp đọc thầm. tết rồi” GSK/tr 47.


- HS thảo luận và chia sẻ trong nhóm.
+ Bạn nhỏ trong bài thơ muốn mua: đồ chơi, quà Tết.
+ Trước khi quyết định tiêu tiền, bạn
nhỏ nghĩ mình không có nhiều tiền và
phải lựa chọn việc cần tiêu.
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 để thực hiện yêu + Bạn nhỏ lựa chọn mua hàng hoá cầu trong SGK.
thiết yếu, sử dụng nhiều vì mua theo
mong muốn sẽ dễ lãng phí.
+ Bạn nhỏ trong bài thơ muốn mua những gì?
+ Suy nghĩ của em về việc lựa chọn
+ Bạn nhỏ nghĩ gì trước khi quyết định tiêu chi tiêu cho năm mới: chi tiêu cho tiền?
năm mới là cần thiết những chúng ta
phải có cách chi tiêu hợp lí và vừa phải.
+ Bạn nhỏ lựa chọn mua hàng gì? Vì sao?
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nhận xét, bổ sung.
+ Nêu suy nghĩ của em về việc lựa chọn chi tiêu cho năm mới.
*Lưu ý: Với những yêu cầu này, GV để HS tự
do phát biểu quan điểm, ý kiến cá nhân. Câu hỏi
quan trọng nhất cần được hỏi đi hỏi lại là: Vì
sao em lựa chọn chi tiêu như vậy?
- Giáo viên mời đại diện một nhóm trình bày.
Các nhóm khác góp ý, bổ sung.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động, chuyển tiếp sang hoạt động 2.
Hoạt động 3: Luyện tập – Vận dụng.
Mục tiêu:
– Tìm hiểu nhu cầu và mong muốn trong chi tiêu. Cách tiến hành.
- GV cho HS đọc tên và nhiệm vụ của hoạt
- HS đọc tên và các nhiệm vụ của hoạt


zalo Nhắn tin Zalo