Lớp: Lớp 1
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm lớp 1 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(642 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN: 15
BÀI 9: PHÒNG TRÁNH BỊ BẮT NẠT
I. MỤC TIÊU:
HS có khả năng:
- Nhận diện được các biểu hiện của bắt và bị bắt nạt;
- Nhận thức được quyền được bảo vệ, không bị xâm phạm thân thể tổn thương
tinh thần;
- Biết cách tự bảo vệ để tránh bị bắt nạt;
- Hình thành phẩm chất trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- Nhạc bài hát “Em ơi hãy kể”
- Các tranh ảnh/ file ảnh về các hình thức bắt nạt.
- Các hình thức bắt nạt thường xuất hiện ở địa phương.
2. Học sinh:
- Nhớ lại những tình huống bản thân hoặc bạn bè bị bắt nạt.
- Nhớ lại các quyền của trẻ em liên quan đến quyền được bảo vệ tinh thần thân
thể.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS
4’ 1. KHỞI ĐỘNG
- Cho HS nghe xem video bài hát
Em ơi hãy kể”
- GV đặt câu hỏi:
HS nghe bài hát
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Sau khi nghe bài hát này, em rút ra
được điều gì?
GV chốt và dẫn dắt vào bài mới.
Hs trả lời
9’ 2.KHÁM PHÁ – KẾT NỐI
Hoạt động 1: Hành động bị bắt nạt
cách ứng xử
a. Nhận biết các hành động bắt nạt.
- Lệnh xem tranh thảo luận nhóm 2
HĐ 1 trong SGK và cho biết:
+ Bức tranh vẽ gì?
+ Tranh nào cho thấy sự bắt nạt? Vì sao?
GV chốt và hỏi thêm:
+ Các em còn biết các biểu hiện bắt nạt
nào thêm không?
+ Cách ứng xử của người bị bắt nạt như
thế nào?
GV chốt: một số hành vi bắt nạt
như: Đuổi, đánh, trấn lột đồ ăn sáng,
bắt xách cặp…. tất cả những hành vi
đó là xấu, đáng bị phê phán.
b. Lựa chọn cách ứng xử khi bị bắt nạt
HS quan sát tranh nói cho nhau
nghe
Bức tranh 1 bức tranh 4 thể hiện
sự bắt nạt.
HS chia sẻ và nhận xét nhóm bạn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Làm việc cá nhân
+ Yêu cầu HS quan sát 3 tranh trong
SGK trang 38 cho biết, khi bị bắt nạt
em sẽ làm gì?
+ Khi nào thì em sẽ chọn thêm cách 2
hoặc cách 3?
- Bước 2: Làm việc chung cả lớp
- Ai xung phong nói cách xử của
mình?
- em nào cách xử khác ngoài 3
cách trên không?
GV chốt:
+ Yêu cầu người hành vi bắt nạt dừng
lại.
+ Mách thầy, giáo (hoặc người
trách nhiệm)
+ Kêu to để mọi người giúp đỡ,
+ Khi cần thiết phải gọi đến số 111 để
được giúp đỡ.
HS quan sát trả lời: em sẽ chạy
đi mách với thầy cô, bố mẹ…
HS trả lời theo ý của mình.
9’ 3.THỰC HÀNH
Hoạt động 2: Xử lý các tình huống bị
bắt nạt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Gv chia lớp thành nhóm 6. Yêu cầu các
nhóm vận dụng các cách xử tích cực
đã tìm hiểu trong HĐ1.
+ Thực chất hiện tượng bắt nạt tình
huống 2 được gọi là gì?
- yêu cầu các nhóm xung phong thể hiện
cách xử lý tình huống trước lớp.
- Gv nhận xét chốt: Khi bị bắt nạt, em
cần nói để họ dừng lại, nếu không được
phải báo ngay cho người lớn biết để giúp
đỡ và thoát khỏi tình trạng bị bắt nạt.
Các nhóm thảo luận m cách xử
tình huống nhóm được giao.
Sự chế giễu hình thức bạo lực
tinh thần.
Hs các nhóm tự xử lý tình huống
11’ 4. VẬN DỤNG
Hoạt động 3: Thực hiện ứng xử phù
hợp khi bị bắt nạt trong cuộc sống
hằng ngày.
- Em đã từng bị bắt nạt chưa? Nếu bị em
sẽ làm như thế nào?
- Yêu cầu từng em về nhà thực hiện ứng
xử phù hợp nếu gặp các tình huống bị bắt
nạt trong gia đình và nơi công cộng và cư
xử thân thiện với bạn trong ngoài
lớp học.
* Tống kết: GV đưa ra thông điệp: Khi bị
HS trả lời
HS thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bắt nạt, ép buộc, em phải nói” Không” và
tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người
đáng tin cậy.
2’ 5. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò chuẩn bị bài sau
-HS lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM:
.........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 15
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết được những ưu điểm hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp
trong 1 tuần học tập vừa qua.
- GDHS chủ đề An toàn cho em
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành
nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế
hoạch, kỹ năng điều khiển tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét
tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN: 15
BÀI 9: PHÒNG TRÁNH BỊ BẮT NẠT I. MỤC TIÊU: HS có khả năng:
- Nhận diện được các biểu hiện của bắt và bị bắt nạt;
- Nhận thức được quyền được bảo vệ, không bị xâm phạm thân thể và tổn thương tinh thần;
- Biết cách tự bảo vệ để tránh bị bắt nạt;
- Hình thành phẩm chất trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên:
- Nhạc bài hát “Em ơi hãy kể”
- Các tranh ảnh/ file ảnh về các hình thức bắt nạt.
- Các hình thức bắt nạt thường xuất hiện ở địa phương. 2. Học sinh:
- Nhớ lại những tình huống bản thân hoặc bạn bè bị bắt nạt.
- Nhớ lại các quyền của trẻ em liên quan đến quyền được bảo vệ tinh thần và thân thể.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 1. KHỞI ĐỘNG
- Cho HS nghe và xem video bài hát “ HS nghe bài hát Em ơi hãy kể” - GV đặt câu hỏi:


+ Sau khi nghe bài hát này, em rút ra được điều gì? Hs trả lời
GV chốt và dẫn dắt vào bài mới. 9’
2.KHÁM PHÁ – KẾT NỐI
Hoạt động 1: Hành động bị bắt nạt và cách ứng xử
a. Nhận biết các hành động bắt nạt.
- Lệnh xem tranh và thảo luận nhóm 2 ở HS quan sát tranh và nói cho nhau
HĐ 1 trong SGK và cho biết: nghe + Bức tranh vẽ gì?
Bức tranh 1 và bức tranh 4 thể hiện
+ Tranh nào cho thấy sự bắt nạt? Vì sao? sự bắt nạt. GV chốt và hỏi thêm:
HS chia sẻ và nhận xét nhóm bạn
+ Các em còn biết các biểu hiện bắt nạt nào thêm không?
+ Cách ứng xử của người bị bắt nạt như thế nào?
GV chốt: Có một số hành vi bắt nạt
như: Đuổi, đánh, trấn lột đồ ăn sáng,
bắt xách cặp…. tất cả những hành vi
đó là xấu, đáng bị phê phán.
b. Lựa chọn cách ứng xử khi bị bắt nạt


- Bước 1: Làm việc cá nhân
+ Yêu cầu HS quan sát 3 tranh trong
SGK trang 38 và cho biết, khi bị bắt nạt em sẽ làm gì?
HS quan sát và trả lời: em sẽ chạy
+ Khi nào thì em sẽ chọn thêm cách 2 đi mách với thầy cô, bố mẹ… hoặc cách 3?
- Bước 2: Làm việc chung cả lớp
HS trả lời theo ý của mình.
- Ai xung phong nói cách xử lý của mình?
- Có em nào có cách xử lý khác ngoài 3 cách trên không? GV chốt:
+ Yêu cầu người có hành vi bắt nạt dừng lại.
+ Mách thầy, cô giáo (hoặc người có trách nhiệm)
+ Kêu to để mọi người giúp đỡ,
+ Khi cần thiết phải gọi đến số 111 để được giúp đỡ. 9’ 3.THỰC HÀNH
Hoạt động 2: Xử lý các tình huống bị bắt nạt


- Gv chia lớp thành nhóm 6. Yêu cầu các
nhóm vận dụng các cách xử lý tích cực Các nhóm thảo luận tìm cách xử lý đã tìm hiểu trong HĐ1.
tình huống nhóm được giao.
+ Thực chất hiện tượng bắt nạt ở tình Sự chế giễu – hình thức bạo lực
huống 2 được gọi là gì? tinh thần.
- yêu cầu các nhóm xung phong thể hiện Hs các nhóm tự xử lý tình huống
cách xử lý tình huống trước lớp.
- Gv nhận xét và chốt: Khi bị bắt nạt, em
cần nói để họ dừng lại, nếu không được
phải báo ngay cho người lớn biết để giúp
đỡ và thoát khỏi tình trạng bị bắt nạt. 11’ 4. VẬN DỤNG
Hoạt động 3: Thực hiện ứng xử phù
hợp khi bị bắt nạt trong cuộc sống hằng ngày.
- Em đã từng bị bắt nạt chưa? Nếu bị em sẽ làm như thế nào? HS trả lời
- Yêu cầu từng em về nhà thực hiện ứng
xử phù hợp nếu gặp các tình huống bị bắt HS thực hiện
nạt trong gia đình và nơi công cộng và cư
xử thân thiện với bạn bè trong và ngoài lớp học.
* Tống kết: GV đưa ra thông điệp: Khi bị


zalo Nhắn tin Zalo