Giáo án Hình bình hành Toán 6 Cánh diều

540 270 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 219 496 248 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(540 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/
BÀI 3: : HÌNH BÌNH HÀNH (3 TI T)
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t đ c hình nh hành v i các đ c đi m: hai c nh đ i song song ế ượ
v i nhau và b ng nhau, hai góc đ i b ng nhau.
- Nh n bi t m t s v t th trong th c t cu c s ng c u trúc d ng hình ế ế
bình hành nh : đ g trang trí; lan can c u thang, ...ư
2. Năng l c
Năng l c riêng:
- V đ c hình bình hành b ng th c khi bi t tr c v trí hai c nh k c a ượ ướ ế ư
hình bình hành đó; tính đ c chu vi hình bình hành khi bi t đ dài hai c nh kượ ế
tính đ c di n tích hình bình hành khi bi t đ dài m t c nh cùng đ ngượ ế ườ
cao t ng ng.ươ
Năng l c chung: Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu n ư
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, ế ế
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác. ư
3. Ph m ch t
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám phá ưỡ
và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo s ế ế
h ng d n c a GV.ướ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, các hình nh ho c clip v
nh ng v t th có c u trúc d ng hình bình hành trong th c t cu c s ng. ế
+ B n chi c que, trong đó hai que ng n có đ dài b ng nhau, hai que dài có đ ế
dài b ng nhau, đ x p thành hình bình hành. ế
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p: bút, b êke ( th c ướ
th ng, th c đo góc, êke), compa, bút chì, t y, ướ kéo, các m nh bìa m ng
d ng hình bình hành.
+ Đ v t, tranh nh v hình bình hành.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- GV thi t k tình hu ng th c t t o h ng thú cho HS.ế ế ế
- T o tình hu ng vào bài h c t hình nh th c t , ng d ng th c t t các ế ế
hình trong bài.
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe quan sát hình nh trên màn chi u ho c ế
tranh nh.
c) S n ph m: HS nh n d ng đ c m t s hình tìm đ c các hình nh ượ ượ
trong th c t liên quan đ n hình đó. ế ế
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV chi u slide v b c tranh đ t câu h i: “Quan sát hình d ng c a b cế
tranh, em có bi t đó là các hình gì?”ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV cho l n l t các t tr ng bày hình nh, s n ph m v hình bình hành đã ượ ư
giao tr c đó.ướ
- GV t ng k t s s n ph m c a các t trao th ng cho t chu n b đ c ế ưở ượ
nhi u đ v t, hình nh v hình bình hành nh t.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS chú ý quan sát, l ng nghe, tr l i câu h i
và trình bày.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ Đ i di n t báo cáo s l ng đ v t, hình nh ượ
đã s u t m đ c nh GV đã giao nhi m v .ư ượ ư
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá, khen các t đã hoàn thành
nhi m v t t trên c s đó d n d t HS vào bài h c m i: “Hình bình hành ơ
đã đ c làm quen Ti u h c. Bài h c hôm nay s giúp chúng ta tìm hi u chiượ
ti t v các đ c đi m nh n d ng hình bình hành c ng c l i công th c tínhế
chu vi, di n tích hình bình hành.” Bài m i
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Nh n bi t hình bình hành ế
a) M c tiêu:
- HS nh n bi t đ c hình bình hành tìm đ c hình nh c a hình bình hành ế ượ ượ
trong th c t . ế
- HS tìm tòi, khám phá đ c m t s y u t c b n c a hình bình hành đ aượ ế ơ ư
ra đ c m t s nh n xét c b n v m i quan h c a c nh, góc, hình bìnhượ ơ
hành.
b) N i dung: HS quan sát trên màn chi u SGK đ m hi u n i dung ki nế ế
th c theo yêu c u c a GV.
c) S n ph m:
- HS n m v ng ki n th c và hoàn thành đ c các ph n ế ượ Ho t đ ng.
d) T ch c th c hi n:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS th c hi n x p b n chi c ế ế
que, trong đó hai que ng n có đ dài
b ng nhau, hai que dài có đ dài b ng
nhau đ t o hình bình hành nh Hình ư
22, nh m giúp HS th y đ c s t n t i ượ
c a hình bình hành cũng nh m t cách ư
đ t o ra hình có d ng hình bình hành
trong th c ti n.
Sau đó, GV cho HS th c hi n ho t đ ng
2. GV g i ý:
+ D a trên ô vuông (ho c c m nh n
b ng m t th ng) đ xem Hình 23 hai ườ
c nh đ i PQ và RS; PS và QR có song
song v i nhau không.
C t và d ch chuy n hình nh h ng ư ư
d n ho t đ ng 2b đ so sánh c p
c nh đ i PQ và RS; c p c nh đ i PS và
OR; c p góc đ i PSR và PQR.
- GV cho HS đ c ph n nh n xét và xem
Hình 25 đ ghi nh ki n th c m i. ế
- GV nh c HS cách kí hi u các y u t ế
b ng nhau trên hình v (Hình 25) và
cách đ c các y u t đ c kí hi u b ng ế ượ
nhau trên hình đó.
I. Nh n bi t hình bình hành ế
Ho t đ ng 1:
Ho t đ ng 2:
a) Các c p c nh đ i PQ và
RS; PS và QR song song v i
nhau
b)
- Các c p c nh đ i PQ và
RS; PS và QR b ng nhau
- Góc PSR và PQR b ng
nhau
* Nh n xét: Hình bình hành
ABCD có:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV nh n m nh: Hình bình hành có các
c p c nh đ i song song và b ng nhau,
các c p góc đ i b ng nhau.
- GV chu n b hình (nh Hình 25) và yêu ư
c u HS ch rõ các y u t b ng nhau d a ế
theo các kí hi u có hình đó. Sau đó, GV
giúp HS bi u đ t l i n i dung ph n
nh n xét d i d ng kí hi u. ướ
- GV chu n b m t s hình t giác (nh ư
Hình 28) r i cho HS quan sát và yêu c u
ch ra hình nào là hình bình hành.
- GV yêu c u HS cho ví d v hình t
giác không ph i hình bình hành.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS quan sát SGK, l ng nghe, ghi chú và
th c hi n hoàn thành theo yêu c u c a
GV.
- GV: quan sát và tr giúp HS.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS: Hoàn thành v , trình bày mi ng,
trình bày b ng.
- Các HS nh n xét, b sung cho nhau.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: GV nh n ướ ế
xét, đánh giá quá trình h c c a HS, t ng
quát l i các đ c đi m c a hình ch
nh t, cách v nh ch nh t.
- Hai c nh đ i AB và CD,
BC và AD song song v i
nhau.
- Hai c nh đ i b ng nhau:
AB = CD; BC = AD.
- Hai góc các đ nh A và C
b ng nhau; hai góc các
đ nh B và D b ng nhau.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/…
BÀI 3: : HÌNH BÌNH HÀNH (3 TI T Ế ) 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ hình bình hành v i ớ các đ c ặ đi m ể : hai c nh ạ đ i ố song song v i ớ nhau và b ng
ằ nhau, hai góc đối b ng nhau. ằ - Nh n ậ bi t ế m t ộ số v t ậ thể trong th c ự tế cu c ộ s ng ố có c u ấ trúc d ng ạ hình bình hành nh :
ư đồ gỗ trang trí; lan can c u t ầ hang, ... 2. Năng l c Năng l c ự riêng: - Vẽ đư c ợ hình bình hành b ng ằ thư c ớ khi bi t ế trư c ớ vị trí hai c nh ạ kề c a ủ
hình bình hành đó; tính đư c
ợ chu vi hình bình hành khi bi t ế đ ộ dài hai c nh ạ kể và tính đư c ợ di n
ệ tích hình bình hành khi bi t ế độ dài m t ộ c nh ạ cùng đư ng ờ cao tư ng ơ ng. ứ Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 1 - GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y
ạ , giáo án PPT, các hình nh ả ho c ặ clip về nh ng v ữ t ậ th có ể c u t ấ rúc d ng
ạ hình bình hành trong th c t ự cu ế c s ộ ng. ố + Bốn chi c
ế que, trong đó hai que ng n ắ có đ ộ dài b ng
ằ nhau, hai que dài có độ dài b ng nhau, ằ đ x ể p t ế hành hình bình hành.
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p: ậ bút, bộ êke ( thư c ớ th ng, ẳ thư c
ớ đo góc, êke), compa, bút chì, t y ẩ , kéo, các m nh ả bìa m ng ỏ có d ng hì ạ nh bình hành. + Đồ v t ậ , tranh nh v ả hì ề nh bình hành.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - GV thi t ế k t ế ình hu ng t ố h c ự t t ế o h ạ ng t ứ hú cho HS. - T o ạ tình hu ng ố vào bài h c ọ từ hình nh ả th c ự t , ế ng ứ d ng ụ th c ự tế từ các hình trong bài. b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng
ắ nghe và quan sát hình nh ả trên màn chi u ế ho c ặ tranh nh. ả c) S n ả ph m ẩ : HS nh n ậ d ng ạ đư c ợ m t ộ số hình và tìm đư c ợ các hình nh ả trong th c ự t l ế iên quan đ n hì ế nh đó.
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV chi u ế slide về b c ứ tranh và đ t ặ câu h i ỏ : “Quan sát hình d ng ạ c a ủ b c ứ tranh, em có bi t
ế đó là các hình gì?” M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV cho l n ầ lư t ợ các tổ tr ng ư bày hình nh, ả s n ả ph m ẩ v ề hình bình hành đã giao trư c ớ đó. - GV t ng ổ k t ế số s n ả ph m ẩ c a ủ các tổ và trao thư ng ở cho tổ chu n ẩ bị đư c ợ nhi u đ ề ồ v t ậ , hình nh v ả ề hình bình hành nh t ấ . Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS chú ý quan sát, l ng ắ nghe, tr ả l i ờ câu h i ỏ và trình bày. Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: Đ i ạ di n ệ tổ báo cáo số lư ng ợ đồ v t ậ , hình nh ả đã s u ư tầm đư c ợ nh G ư V đã giao nhi m ệ v . ụ Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh:
GV đánh giá, khen các tổ đã hoàn thành nhi m ệ vụ t t
ố và trên cơ sở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Hình bình hành
đã được làm quen ở Ti u ể h c. ọ Bài h c ọ hôm nay s ẽ giúp chúng ta tìm hi u ể chi ti t ế về các đ c ặ đi m ể nh n ậ d ng ạ hình bình hành và c ng ủ c ố l i ạ công th c ứ tính chu vi, di n t
ệ ích hình bình hành.” ⇒ Bài m i ớ
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Nh n bi t ế hình bình hành a) M c t ụ iêu: - HS nh n ậ bi t ế đư c
ợ hình bình hành và tìm đư c ợ hình nh ả c a ủ hình bình hành trong th c ự t . ế
- HS tìm tòi, khám phá đư c ợ m t ộ s ố y u ế t ố c ơ b n ả c a ủ hình bình hành và đ a ư ra đư c ợ m t ộ số nh n ậ xét cơ b n ả về m i ố quan hệ c a ủ c nh, ạ góc, hình bình hành. b) N i
ộ dung: HS quan sát trên màn chi u ế và SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c t ứ heo yêu cầu c a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : - HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c và hoàn ứ thành đư c các ợ ph n ầ Ho t ạ đ ng.
d) Tổ chức thực hi n: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. Nhận bi t ế hình bình hành - GV cho HS th c hi n x p b ế n chi c ế Hoạt đ ng 1 :
que, trong đó hai que ng n có đ dài
bằng nhau, hai que dài có đ dài b ng nhau đ t
ể ạo hình bình hành nh H ư ình
22, nhằm giúp HS th y đ ư c s ợ ự t n t i
của hình bình hành cũng nh m ư t ộ cách Hoạt đ ng 2 : đ t
ể ạo ra hình có d ng hì nh bình hành trong thực ti n.
Sau đó, GV cho HS th c hi n h o t ạ đ ng 2. GV g i ợ ý: + D a t
ự rên ô vuông (ho c c m ả nh n bằng m t ắ thư ng) đ xem H
ở ình 23 hai a) Các cặp cạnh đ i ố PQ và cạnh đ i
ố PQ và RS; PS và QR có song
RS; PS và QR song song v i song v i ớ nhau không. nhau C t ắ và d ch chuy n hì nh nh h ư ư ng b)
dẫn ở hoạt đ ng 2b đ s ể o sánh c p
- Các cặp cạnh đ i ố PQ và cạnh đ i ố PQ và RS; c p c nh đ i
ố PS và RS; PS và QR b ng n hau OR; cặp góc đ i ố PSR và PQR.
- Góc PSR và PQR b ng - GV cho HS đ c ph n nh n xé t và xem nhau Hình 25 đ ghi nh ki n t ế h c m i ớ .
* Nhận xét: Hình bình hành
- GV nhắc HS cách kí hi u các y u t ế ABCD có:
bằng nhau trên hình v ( ẽ Hình 25) và cách đ c các y u t ế đ ố ư c ợ kí hi u b ng nhau trên hình đó. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo