Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/… BÀI 2: : HÌNH CH N Ữ H T
Ậ . HÌNH THOI (3 TI T Ế ) 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ hình ch ữ nh t ậ v i ớ các đ c ặ đi m ể : hai c nh ạ đ i ố b ng ằ nhau và song song v i ớ nhau, hai đư ng ờ chéo b ng nhau, ằ b n góc đ ố u ề là góc vuông. - Nh n ậ bi t ế đư c ợ hình thoi v i ớ các đ c ặ đi m ể : b n ố c nh ạ b ng ằ nhau, hai c nh ạ song song v i ớ nhau, hai đư ng ờ chéo vuông góc v i ớ nhau. 2. Năng l c ự Năng l c ự riêng: - Vẽ đư c ợ hình chữ nh t ậ b ng ằ ê ke và tính đư c ợ chu vi, di n ệ tích hình chữ nh t ậ khi bi t ế đ dài ộ hai c nh. ạ - Vẽ đư c ợ hình thoi b ng ằ thư c ớ và compa khi bi t ế đ ộ dài c nh ạ và đ ộ dài m t ộ đư ng ờ chéo; tính đư c ợ chu vi hình thoi khi bi t ế độ dài c nh; ạ tính đư c ợ di n ệ tích hình thoi khi bi t
ế độ dài hai đư ng chéo. ờ Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1 - GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y
ạ , giáo án PPT, các hình nh ả ho c ặ clip về nh ng ữ v t ậ thể có c u ấ trúc d ng ạ hình chữ nh t ậ , hình thoi trong th c ự tế cu c ộ sống. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p: ậ bút, bộ êke ( thư c ớ th ng, t ẳ hư c
ớ đo góc, êke), compa, bút chì, t y ẩ ... + Đồ v t ậ , tranh nh v ả các ề hình ch nh ữ t ậ , hình thoi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C Ọ A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ Ở U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - GV thi t ế k t ế ình hu ng t ố h c ự t t ế o h ạ ng t ứ hú cho HS. - T o ạ tình hu ng ố vào bài h c ọ từ hình nh ả th c ự t , ế ng ứ d ng ụ th c ự tế từ các hình trong bài. b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng
ắ nghe và quan sát hình nh ả trên màn chi u ế ho c ặ tranh nh. ả c) S n ả ph m ẩ : HS nh n ậ d ng ạ đư c ợ m t ộ số hình và tìm đư c ợ các hình nh ả trong th c ự t l ế iên quan đ n hì ế nh đó.
d) Tổ chức thực hi n: ệ Bư c ớ 1: Chuy n gi ể ao nhi m ệ v : ụ - GV chi u ế slide về b c ứ tranh, cánh di u,các ề h p ộ quà, thanh gỗ và đ t ặ câu h i ỏ : “Quan sát hình d ng ạ c a ủ b c ứ tranh, cái di u, ề t m
ấ bìa, mái nhà rông, em có bi t ế đó là các hình gì? M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV cho l n ầ lư t ợ các tổ tr ng ư bày hình nh, ả s n ả ph m ẩ về hình chữ nh t ậ , hình thoi đã giao trư c ớ đó. - GV t ng ổ k t ế số s n ả ph m ẩ c a ủ các tổ và trao thư ng ở cho tổ chu n ẩ bị đư c ợ nhi u đ ề ồ v t ậ , hình nh v ả ề các hình nh t ấ . Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
ụ HS chú ý quan sát, l ng ắ nghe, tr ả l i ờ câu h i ỏ và trình bày. Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: ậ Đ i ạ di n ệ tổ báo cáo số lư ng ợ đồ v t ậ , hình nh ả đã s u ư tầm đư c ợ nh G ư V đã giao nhi m ệ v . ụ Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: ị
GV đánh giá, khen các tổ đã hoàn thành nhi m ệ vụ t t
ố và trên cơ sở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Hình chữ nh t ậ ,
hình thoi là các hình mà chúng ta thư ng ờ g p ặ trong đ i ờ s ng ố th c ự tế và đã đư c ợ làm quen ở Ti u ể h c. ọ Bài h c
ọ hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hi u ể thêm về các hình như th ,
ế từ đó chúng ta có th ể v , ẽ c t ắ , ghép các hình đ ể làm m t ộ số đồ dùng ho c t ặ rang trí n i ơ h c t ọ p c ậ a ủ mình.” ⇒ Bài m i ớ
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ớ Hoạt đ ng 1: ộ Hình ch nh ữ t ậ a) M c t ụ iêu: - HS nh n ậ bi t ế đư c hì ợ nh chữ nh t ậ . - HS mô tả đư c c ợ nh ạ , góc, đư ng chéo ờ c a hì ủ nh chữ nh t ậ . - HS nh n ậ bi t ế đư c ợ sự b ng ằ nhau c a ủ các góc, các c nh ạ , đư ng ờ chéo c a ủ hình ch nh ữ t ậ . - HS v đ ẽ ư c ợ hình ch nh ữ t ậ khi bi t ế đ dài ộ hai c nh. ạ - Nhớ và c ng c ủ ố l i ạ các công th c t ứ ính chu vi, di n t ệ ích hình ch nh ữ t ậ . b) N i
ộ dung: HS quan sát trên màn chi u ế và SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c t ứ heo yêu cầu c a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : - HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c và hoàn ứ thành đư c ph ợ n ầ Th c hành, V ự n d ậ ng. ụ
d) Tổ chức thực hi n: ệ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Ế Bư c ớ 1: Chuy n gi ể ao nhi m ệ v : ụ I. Hình ch nh ữ t ậ 1. Nhận bi t ế hình ch nh ữ t ậ 1. Nhận bi t ế hình ch nh ữ t ậ - GV cho HS th c hi ự n H ệ o t ạ Hoạt đ ng 1 ộ : đ ng 1. - ộ GV g i ợ ý: + D a t ự rên ô vuông đ s ể o sánh độ dài cặp c nh đ ạ i ố AB và CD; đ ộ dài cặp c nh đ ạ i ổ AD và BC. + D a t
ự rên ô vuông (ho c c ặ m ả nhận b ng m ằ t ắ thư ng ờ ) đ xem ể a) Đ dài ộ c a c ủ p c ặ n ạ h đ i ố AB và hai cạnh đ i ố AB và DC; AD và DC bằng nhau. BC có song song v i ớ nhau không. Độ dài c a c ủ ặp c nh đ ạ i ố AD và
+ Dùng thước đ đo ( ể ho c d ặ a ự BC bằng nhau.
trên ô vuông, hay c m ả nh n b ậ ng ằ b) Các c nh đ ạ i ố AB và CD; AD và mắt thư ng) ờ đ xe ể m hai đư ng ờ BC c a h ủ ình ch nh ữ t ậ ABCD song
chéo AC và BD có b ng nhau ằ song v i ớ nhau. không.
c) Độ dài các đư ng chéo ờ AC và BD + D a t
ự rên ô vuông (ho c dùng ê ặ của hình ch nh ữ t ậ ABCD b ng ằ ke, hay c m ả nh n b ậ ng m ằ t ắ nhau. thư ng) ờ đ xe ể m b n ố góc các ở d) Các góc c a hì ủ nh ch nh ữ t ậ ABCD đ n
ỉ h A, B, C, D có ph i ả là góc là góc vuông. vuông không.
* Nhận xét: Hình ch n ữ h t ậ MNPQ - GV cho HS đ c ph ọ n nh ầ n xé ậ t có: và xem Hình 14 đ ghi ể nh ki ớ n ế thức m i ớ .
- GV nhắc HS cách kí hi u các ệ y u t ế b
ố ằng nhau trên hình v ẽ
(Hình 14) và cách đ c các y ọ u t ế ố đư c ợ kí hi u b ệ ng n ằ hau trên - Hai c nh đ ạ i ố b ng nhau ằ : MN = hình đó. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Hình chữ nhật. Hình thoi Toán 6 Cánh diều
498
249 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(498 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ngày so n: …/…/…ạ
Ngày d y: …/…/…ạ
BÀI 2: : HÌNH CH NH T. HÌNH THOI (3 TI T)Ữ Ậ Ế
1. Ki n th c:ế ứ H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:ọ ạ ầ
- Nh n bi t đ c hình ch nh t v i các đ c đi m: hai c nh đ i b ng nhau vàậ ế ượ ữ ậ ớ ặ ể ạ ố ằ
song song v i nhau, hai đ ng chéo b ng nhau, b n góc đ u là góc vuông. ớ ườ ằ ố ề
- Nh n bi t đ c hình thoi v i các đ c đi m: b n c nh b ng nhau, hai c nhậ ế ượ ớ ặ ể ố ạ ằ ạ
song song v i nhau, hai đ ng chéo vuông góc v i nhau. ớ ườ ớ
2. Năng l c ự
Năng l c riêng:ự
- V đ c hình ch nh t b ng ê ke và tính đ c chu vi, di n tích hình chẽ ượ ữ ậ ằ ượ ệ ữ
nh t khi bi t đ dài hai c nh.ậ ế ộ ạ
- V đ c hình thoi b ng th c và compa khi bi t đ dài c nh và đ dài m tẽ ượ ằ ướ ế ộ ạ ộ ộ
đ ng chéo; tính đ c chu vi hình thoi khi bi t đ dài c nh; tính đ c di nườ ượ ế ộ ạ ượ ệ
tích hình thoi khi bi t đ dài hai đ ng chéo.ế ộ ườ
Năng l c chung: ự Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu nự ọ ự ư ậ ậ
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c,ọ ự ế ọ ự ả ế ấ ề ọ
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác.ự ư ạ ự ợ
3. Ph m ch tẩ ấ
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám pháồ ưỡ ứ ọ ậ ứ ệ ứ
và sáng t o cho HS ạ ⇒ đ c l p, t tin và t ch .ộ ậ ự ự ủ
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo sỉ ự ự ủ ộ ế ế ứ ự
h ng d n c a GV.ướ ẫ ủ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , và linh ho t trong quá trình suyư ậ ậ ặ ẽ ạ
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT,ệ ả ạ các hình nh ho c clip vả ặ ề
nh ng v t th có c u trúc d ng hình ch nh t, hình thoi trong th c t cu cữ ậ ể ấ ạ ữ ậ ự ế ộ
s ng.ố
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p: bút, b êke ( th cở ấ ồ ọ ậ ộ ướ
th ng, th c đo góc, êke), compa, bút chì, t y...ẳ ướ ẩ
+ Đ v t, tranh nh v các hình ch nh t, hình thoi.ồ ậ ả ề ữ ậ
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)Ạ Ộ Ở Ộ Ở Ầ
a) M c tiêu:ụ
- GV thi t k tình hu ng th c t t o h ng thú cho HS.ế ế ố ự ế ạ ứ
- T o tình hu ng vào bài h c t hình nh th c t , ng d ng th c t t cácạ ố ọ ừ ả ự ế ứ ụ ự ế ừ
hình trong bài.
b) N i dung: ộ HS chú ý l ng nghe và quan sát hình nh trên màn chi u ho cắ ả ế ặ
tranh nh.ả
c) S n ph m: ả ẩ HS nh n d ng đ c m t s hình và tìm đ c các hình nhậ ạ ượ ộ ố ượ ả
trong th c t liên quan đ n hình đó.ự ế ế
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- GV chi u slide v b c tranh, cánh di u,các h p quà, thanh g và đ t câuế ề ứ ề ộ ỗ ặ
h i: “Quan sát hình d ng c a b c tranh, cái di u, t m bìa, mái nhà rông, em cóỏ ạ ủ ứ ề ấ
bi t đó là các hình gì?ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- GV cho l n l t các t tr ng bày hình nh, s n ph m v hình ch nh t,ầ ượ ổ ư ả ả ẩ ề ữ ậ
hình thoi đã giao tr c đó.ướ
- GV t ng k t s s n ph m c a các t và trao th ng cho t chu n b đ cổ ế ố ả ẩ ủ ổ ưở ổ ẩ ị ượ
nhi u đ v t, hình nh v các hình nh t.ề ồ ậ ả ề ấ
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ ự ệ ệ ụ HS chú ý quan sát, l ng nghe, tr l i câu h iắ ả ờ ỏ
và trình bày.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ ả ậ Đ i di n t báo cáo s l ng đ v t, hình nhạ ệ ổ ố ượ ồ ậ ả
đã s u t m đ c nh GV đã giao nhi m v .ư ầ ượ ư ệ ụ
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế ậ ậ ị GV đánh giá, khen các t đã hoàn thànhổ
nhi m v t t và trên c s đó d n d t HS vào bài h c m i: “Hình ch nh t,ệ ụ ố ơ ở ẫ ắ ọ ớ ữ ậ
hình thoi là các hình mà chúng ta th ng g p trong đ i s ng th c t và đãườ ặ ờ ố ự ế
đ c làm quen Ti u h c. Bài h c hôm nay s giúp chúng ta tìm hi u thêmượ ở ể ọ ọ ẽ ể
v các hình nh th , t đó chúng ta có th v , c t, ghép các hình đ làm m tề ư ế ừ ể ẽ ắ ể ộ
s đ dùng ho c trang trí n i h c t p c a mình.” ố ồ ặ ơ ọ ậ ủ ⇒ Bài m iớ
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M IẾ Ứ Ớ
Ho t đ ng 1: Hình ch nh tạ ộ ữ ậ
a) M c tiêu:ụ
- HS nh n bi t đ c hình ch nh t.ậ ế ượ ữ ậ
- HS mô t đ c c nh , góc, đ ng chéo c a hình ch nh t.ả ượ ạ ườ ủ ữ ậ
- HS nh n bi t đ c s b ng nhau c a các góc, các c nh , đ ng chéo c aậ ế ượ ự ằ ủ ạ ườ ủ
hình ch nh t.ữ ậ
- HS v đ c hình ch nh t khi bi t đ dài hai c nh. ẽ ượ ữ ậ ế ộ ạ
- Nh và c ng c l i các công th c tính chu vi, di n tích hình ch nh t.ớ ủ ố ạ ứ ệ ữ ậ
b) N i dung: ộ HS quan sát trên màn chi u và SGK đ tìm hi u n i dung ki nế ể ể ộ ế
th c theo yêu c u c a GV.ứ ầ ủ
c) S n ph m: ả ẩ
- HS n m v ng ki n th c và hoàn thành đ c ph n ắ ữ ế ứ ượ ầ Th c hành, V n d ng.ự ậ ụ
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
HO T Đ NG C A GV VÀ HSẠ Ộ Ủ S N PH M D KI NẢ Ẩ Ự Ế
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
1. Nh n bi t hình ch nh tậ ế ữ ậ
- GV cho HS th c hi n Ho t ự ệ ạ
đ ng 1. - GV g i ý: ộ ợ
+ D a trên ô vuông đ so sánh đự ể ộ
dài c p c nh đ i AB và CD; đ ặ ạ ố ộ
dài c p c nh đ i AD và BC.ặ ạ ổ
+ D a trên ô vuông (ho c c m ự ặ ả
nh n b ng m t th ng) đ xem ậ ằ ắ ườ ể
hai c nh đ i AB và DC; AD và ạ ố
BC có song song v i nhau không.ớ
+ Dùng th c đ đo (ho c d a ướ ể ặ ự
trên ô vuông, hay c m nh n b ngả ậ ằ
m t th ng) đ xem hai đ ng ắ ườ ể ườ
chéo AC và BD có b ng nhau ằ
không.
+ D a trên ô vuông (ho c dùng ê ự ặ
ke, hay c m nh n b ng m t ả ậ ằ ắ
th ng) đ xem b n góc các ườ ể ố ở
đ nh A, B, C, D có ph i là góc ỉ ả
vuông không.
- GV cho HS đ c ph n nh n xét ọ ầ ậ
và xem Hình 14 đ ghi nh ki n ể ớ ế
th c m i. ứ ớ
- GV nh c HS cách kí hi u các ắ ệ
y u t b ng nhau trên hình v ế ố ằ ẽ
(Hình 14) và cách đ c các y u t ọ ế ố
đ c kí hi u b ng nhau trên ượ ệ ằ
hình đó.
I. Hình ch nh tữ ậ
1. Nh n bi t hình ch nh tậ ế ữ ậ
Ho t đ ng 1:ạ ộ
a) Đ dài c a c p c nh đ i AB và ộ ủ ặ ạ ố
DC b ng nhau.ằ
Đ dài c a c p c nh đ i AD và ộ ủ ặ ạ ố
BC b ng nhau.ằ
b) Các c nh đ i AB và CD; AD và ạ ố
BC c a hình ch nh t ABCD song ủ ữ ậ
song v i nhau.ớ
c) Đ dài các đ ng chéo AC và BD ộ ườ
c a hình ch nh t ABCD b ng ủ ữ ậ ằ
nhau.
d) Các góc c a hình ch nh t ABCDủ ữ ậ
là góc vuông.
* Nh n xét:ậ Hình ch nh t MNPQ ữ ậ
có:
- Hai c nh đ i b ng nhau: MN = ạ ố ằ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- GV nh n m nh: Hình ch nh t ấ ạ ữ ậ
có hai c nh đ i song song và ạ ố
b ng nhau, hai đ ng chéo dài ằ ườ
b ng nhau, b n góc các đ nh là ằ ố ở ỉ
góc vuông.
- GV yêu c u HS nêu l i các tính ầ ạ
ch t v hình ch nh t v a h c ấ ề ữ ậ ừ ọ
b ng l i và b ng kí hi u. Sau đó ằ ờ ằ ệ
GV giúp HS bi u đ t l i các tính ể ạ ạ
ch t đó d i d ng kí hi u. ấ ướ ạ ệ
- GV chu n b m t s hình t ẩ ị ộ ố ứ
giác, trong đó có m t s hình chộ ố ữ
nh t, r i cho HS quan sát và ch ậ ồ ỉ
ra hình nào là hình ch nh t.ữ ậ
- GV yêu c u HS cho ví d v ầ ụ ề
hình không ph i hình ch nh t.ả ữ ậ
- GV yêu c u HS tìm các hình ầ
trong th c ti n g n gũi xung ự ễ ầ
quanh có d ng hình ch nh t.ạ ữ ậ
2. V hình ch nh tẽ ữ ậ
- GV h ng d n đ HS th c ướ ẫ ể ự
hi n v b ng ê ke m t hình ch ệ ẽ ằ ộ ữ
nh t khi bi t đ dài hai c nh ậ ế ộ ạ
theo các b c đã ch rõ VD1. ướ ỉ ở
(N u th y HS còn lúng túng th ế ấ ị
GV có th v a v v a g i ý đ ể ừ ẽ ừ ợ ể
HS quan sát v theo)ẽ
- Sau đó, GV cho HS luy n t p vệ ậ ẽ
b ng ê ke m t hình ch nh t khi ằ ộ ữ ậ
PQ; MQ = NP;
- Hai c nh đ i MN và PQ; MQ và NPạ ố
song song v i nhau;ớ
- Hai đ ng chéo b ng nhau: MP = ườ ằ
NQ;
- B n góc các đ nh M, N, P, Q đ u ố ở ỉ ề
là góc vuông.
2. V hình ch nh tẽ ữ ậ
Ho t đ ng 2:ạ ộ
V hình ch nh t ABCD , bi t AB = ẽ ữ ậ ế
6cm và AD = 9cm.
B1: V theo m t c nh góc vuông ẽ ộ ạ
c a ê ke đo n th ng AB có đ dài ủ ạ ẳ ộ
b ng 6cm.ằ
B2: Đ t đ nh góc vuông c a ê ke ặ ỉ ủ
trùng v i đi m A và m t c nh ê ke ớ ể ộ ạ
n m trên AB, v theo c nh kia c a êằ ẽ ạ ủ
ke đo n th ng AD có đ dài b ng ạ ẳ ộ ằ
9cm.
B3: Xoay ê ke r i th c hi n t ng ồ ự ệ ươ
t nh B2 đ đ c c nh BC có ự ư ở ể ượ ạ
đ dài b ng 9cm.ộ ằ
B4: V đo n th ng CD.ẽ ạ ẳ
Luy n t p 1: V hình ch nh t ệ ậ ẽ ữ ậ
EGHI, bi t EG = 4 cm; EI = 3cm.ế
B1: V theo m t c nh góc vuông ẽ ộ ạ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ