Giáo án Hình có tâm đối xứng Toán 6 Cánh diều

340 170 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 219 470 235 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(340 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 6: HÌNH CÓ TÂM Đ I X NG ( 2 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t đ c hình có tâm đ i x ng và tâm đ i x ng c a m t hình. ế ượ
- Nh n bi t đ c m t s hình hình h c (nh đo n th ng, hình tròn, hình ế ượ ư
thoi, ...) là hình có tâm đ i x ng và tâm đ i x ng c a t ng hình đó.
- Nh n bi t m t s v t th trong th c t cu c s ng d ng hình tâm đ i ế ế
x ng nh : bông tuy t hay viên g ch hoa (g ch lát n n); ... ư ế
2. Năng l c
Năng l c riêng:
- Nh n bi t đ c tâm đ i x ng c a m t hình trên gi y b ng cách quay t ế ượ
gi y m t n a vòng.
- Bi t đ c cách g p gi y đ c t ch ho c m t s hình đ n gi n v a có tr cế ượ ơ
đ i x ng, v a có tâm đ i x ng.
Năng l c chung: Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu n ư
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, ế ế
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác. ư
3. Ph m ch t
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám phá ưỡ
và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo s ế ế
h ng d n c a GV.ướ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, các hình nh ho c clip (n u có ế
đi u ki n) v nh ng v t th trong th c t cu c s ng c u trúc hình tâm ế
đ i x ng.
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p, các ê ke b ng nhau,
hình tròn (b ng gi y hay bìa m ng); các ê ke gi ng nhau (hay các m nh bìa
m ng có d ng tam giác vuông v i kích th c nh nhau). ướ ư
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
-T o tình hu ng vào bài h c t hình nh th c t , ng d ng th c t t các ế ế
hình trong bài.
- HS hình dung đ c m t cách s khai v d ng hình nh c a m t hình trongượ ơ
t nhiên có tâm đ i x ng.
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe quan sát hình nh trên màn chi u ho c ế
tranh nh.
c) S n ph m: HS th y đ c Toán h c, đ c bi t hình h c, không h nhàm ượ
chán r t thú v , th c t r t đ p ế b c đ u nh n bi t hình tâm đ iướ ế
x ng. d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV chi u hình nh, video v các ng d ng th c t c a các hình trong bàiế ế
“M t tr ng đ ng Đông S n”, “Giao l Jacksonville” , C b n lá” gi i ơ
thi u.
- GV cho HS tìm các hình nh có tâm đ i x ng khác t ng t . ươ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS chú ý quan sát và l ng nghe, ti p nh n ế
hoàn thành yêu c u.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ HS trao đ i, th o lu n đ a ra nh n xét, câu ư
tr l i.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá, đ t v n đ d n d t HS vào
bài h c m i: “Trong thiên nhiên trong đ i s ng, nh ng hình nh này
hay không tr c đ i x ng, ta v n c m nh n đ c s cân đ i, hài hòa c a ượ
chúng. Chúng ta s cùng tìm hi u xem đi u đã mang l s cân đ i, hài hòa
đó.”
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Hình có tâm đ i x ng
a) M c tiêu:
- HS nh n d ng đ c tâm đ i x ng c a m t hình. ươ
- HS tìm đ c d th c t v hình tâm đ i x ng đ bi t đ c m t sượ ế ế ượ
ng d ng tính đ i x ng c a hình trong đ i s ng.
b) N i dung:
c) S n ph m:
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS chu n b hình
trên gi y nh hình 63. Sau đó GV ư
h ng d n HS g p gi y đ hình ướ
dung v hai đi m A, B đ i x ng
nhau qua đi m O.
- Ti p theo, GV yêu c u HS v ế
đ ng tròn tâm O (bán kính b t ườ
kì), r i l y đi m 4 tuỳ ý trên
đ ng tròn, v đ ng kính AB ườ ườ
nh ho t đ ng 1 đ HS th y: v i ư
I. Hình có tâm đ i x ng:
Ho t đ ng 1:
Vì : O là trung đi m c a AB
Ta nói hai đi m A và B đ i
x ng v i nhau qua tâm O
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
đi m 4 thu c đ ng tròn luôn có ườ
đi m B thu c đ ng tròn đ i ườ
x ng v i nó qua đi m 0. T đó,
nh n ra: Đ ng tròn tâm O là ườ
hình có tâm đ i x ng và tâm đ i
x ng chính là tâm O c a đ ng ườ
tròn đó.
- GV th c hi n tr c l p ghép 4 ướ
chi c ê ke nh ho t đ ng 2, r i ế ư
xoay 1 ê ke đ n v trí đ i x ng v i ế
nó (qua đi m O, Hình 62) đ giúp
HS quan sát và nh n ra hình có
tâm đ i x ng (không l n v i hình
có tr c đ i x ng).
- N u có đi u ki n, GV chu n b ế
slide (ho c video) h ng d n cách ướ
nh n ra hình có tâm đ i x ng.
- GV cho HS đ c ph n k t lu n và ế
xem các hình 61, 62 đ ghi nh
ki n th c.ế
- GV nh n m nh: N u có đi m O ế
sao cho m i đi m thu c hình có
m t đi m cũng thu c hình đó mà
đ i x ng v i nó qua O thì hình đó
là hình có tâm đ i x ng; đi m O
đ c g i là tâm đ i x ng c a ượ
hình. Hình có tâm đ i x ng còn
đ c g i là hình đ i x ng tâm.ượ
- GV chu n b m t s hình (t ng ươ
Đ ng tròn tâm O là hình có tâm ườ
đ i x ng và tâm đ i x ng chính là
tâm O c a đ ng tròn. ườ
Ho t đ ng 2:
L y b n chi c ê ke gi ng nhau ế
x p thành hình:ế
Hình có tâm đ i x ng.
Đi m O đ c g i là tâm đ i x ng ượ
c a hình.
* Chú ý:
Hình có tâm đ i x ng còn đ c ượ
g i là hình đ i x ng tâm.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
t nh bài t p 1 ho c 2) r i cho ư
HS quan sát và ch ra hình nào là
hình có tâm đ i x ng, ch ra tâm
đ i x ng c a hình đó.
- GV yêu c u HS cho ví d v hình
có tâm đ i x ng và ch ra tâm đ i
x ng c a hình đó.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS quan sát, tr l i, hoàn thành
yêu c u c a GV
- GV: phân tích, quan sát và tr
giúp HS.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS: th o lu n nhóm, gi tay phát ơ
bi u, trình bày t i ch .
-Các nhóm nh n xét, b sung cho
nhau.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: GV ướ ế
nh n xét, đánh giá quá trình h c
c a HS, t ng quát l i các đ c
đi m c a hình có tâm đ i x ng.
Ho t đ ng 2: Tâm đ i x ng c a m t s hình
a) M c tiêu:
- Nh n bi t đ c tâm đ i x ng c a đo n th ng m t s hình: đ ng tròn, ế ượ ườ
hình thoi, l c giác đ u …
- HS có th d đoán tâm đ i x ng c a m t hình .
b) N i dung: HS quan sát SGK và tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c hoàn thành đ c ph n Ho t đ ng, ế ượ
Luy n t p
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../...
BÀI 6: HÌNH CÓ TÂM Đ I Ố X N Ứ G ( 2 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ hình có tâm đ i ố x ng và ứ tâm đ i ố x ng c ứ a ủ m t ộ hình. - Nh n ậ bi t ế đư c ợ m t ộ số hình hình h c ọ (như đo n ạ th ng, ẳ hình tròn, hình
thoi, ...) là hình có tâm đ i ố x ng và t ứ âm đ i ố x ng c ứ a ủ t ng hì ừ nh đó. - Nh n ậ bi t ế m t ộ số v t ậ thể trong th c ự tế cu c ộ s ng ố có d ng ạ hình có tâm đ i ố x ng nh ứ : ư bông tuy t ế hay viên g ch ạ hoa (g ch l ạ át n n) ề ; ... 2. Năng l c Năng l c ự riêng: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ tâm đ i ố x ng ứ c a ủ m t ộ hình trên gi y ấ b ng ằ cách quay tờ giấy m t ộ n a vòng. ử - Bi t ế đư c ợ cách g p ấ gi y ấ đ ể c t ắ ch ữ ho c ặ m t ộ s ố hình đ n ơ gi n ả v a ừ có tr c ụ đối x ng, ứ v a có t ừ âm đ i ố x ng. ứ Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 1 - GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y
ạ , giáo án PPT, các hình nh ả ho c ặ clip (n u ế có đi u ề ki n) ệ về nh ng ữ v t ậ thể trong th c ự t ế cu c ộ s ng ố có c u ấ trúc hình có tâm đối x ng. ứ
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p, ậ các ê ke b ng ằ nhau, hình tròn (b ng ằ gi y ấ hay bìa m ng) ỏ ; các ê ke gi ng ố nhau (hay các m nh ả bìa m ng có d ỏ ng ạ tam giác vuông v i ớ kích thư c ớ nh nhau) ư .
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: -T o ạ tình hu ng ố vào bài h c ọ từ hình nh ả th c ự t , ế ng ứ d ng ụ th c ự tế từ các hình trong bài. - HS hình dung đư c ợ m t ộ cách sơ khai về d ng ạ hình nh ả c a ủ m t ộ hình trong t nhi ự ên có tâm đối x ng. ứ b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng
ắ nghe và quan sát hình nh ả trên màn chi u ế ho c ặ tranh nh. ả c) S n ả ph m ẩ : HS th y ấ đư c ợ Toán h c, ọ đ c ặ bi t ệ là hình h c, ọ không h ề nhàm chán mà r t ấ thú v ,ị th c ự t ế và r t ấ đ p ẹ và bư c ớ đ u ầ nh n ậ bi t ế hình có tâm đ i ố x ng. ứ
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV chi u ế hình nh, ả video về các ng ứ d ng ụ th c ự tế c a ủ các hình trong bài “M t ặ trống đ ng ồ Đông S n”, ơ
“Giao lộ Jacksonville” , “ Cỏ b n ố lá” và gi i ớ thi u. ệ - GV cho HS tìm các hình nh ả có tâm đ i ố x ng khác t ứ ư ng t ơ . ự M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS chú ý quan sát và l ng ắ nghe, ti p ế nh n ậ và hoàn thành yêu cầu. Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: HS trao đ i ổ , th o ả lu n ậ và đ a ư ra nh n ậ xét, câu trả l i ờ . Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV đánh giá, đ t ặ v n ấ đề và d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i
ớ : “Trong thiên nhiên và trong đ i ờ s ng, ố nh ng ữ hình nh ả này dù có hay không có tr c ụ đ i ố x ng, ứ ta v n ẫ c m ả nh n ậ đư c ợ sự cân đ i ố , hài hòa c a ủ
chúng. Chúng ta sẽ cùng tìm hi u ể xem đi u ề gì đã mang l ạ s ự cân đ i ố , hài hòa đó.”
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Hình có tâm đ i ố x ng a) M c t ụ iêu: - HS nh n ậ d ng đ ạ ư c ơ tâm đ i ố x ng ứ c a m ủ t ộ hình. - HS tìm đư c ợ ví dụ th c
ự tế về hình có tâm đ i ố x ng ứ để bi t ế đư c ợ m t ộ số ng d ứ ng t ụ ính đối x ng c ứ a hì ủ nh trong đ i ờ s ng. ố b) N i ộ dung: c) Sản ph m ẩ :
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. Hình có tâm đ i ố x ng ứ :
- GV yêu cầu HS chu n b ị nh Hoạt đ ng 1: trên giấy nh h
ư ình 63. Sau đó GV hư ng ớ dẫn HS g p gi y đ ể nh dung v hai đi m ể A, B đ i ố x ng nhau qua đi m ể O. - Ti p t ế heo, GV yêu c u H S v đư ng
ờ tròn tâm O (bán kính b t Vì : O là trung đi m ể c a ủ AB kì), r i ồ l y đi m ể 4 tuỳ ý trên ⇒ Ta nói hai đi m ể A và B đ i đư ng ờ tròn, v đ ẽ ư ng kí nh AB x ng v i ớ nhau qua tâm O như ho t ạ đ ng 1 đ H ể S th y: ấ v i M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) đi m ể 4 thuộc đư ng t ròn luôn có Đư ng t
ròn tâm O là hình có tâm đi m ể B thu c đ ư ng t ròn đ i đ i ố x ng và t âm đ i ố x ng chí nh là x ng v i ớ nó qua đi m ể 0. T đó, tâm O c a đ ư ng ờ tròn. nhận ra: Đư ng t ròn tâm O là Hoạt đ ng 2: hình có tâm đ i ố x ng và t âm đ i Lấy b n chi c ê ke gi ế ng ố nhau x ng chí nh là tâm O c a đ ư ng x p t ế hành hình: tròn đó. - GV thực hi n t ệ rư c ớ l p ghép 4 chi c ê ke nh ế h ư o t ạ đ ng 2, r i ⇒ Hình có tâm đ i ố x ng. xoay 1 ê ke đ n v ế t ị rí đ i ố x ng v i Đi m ể O đư c ợ g i ọ là tâm đ i ố x ng nó (qua đi m ể O, Hình 62) đ gi ể úp của hình.
HS quan sát và nh n ra hình có * Chú ý: tâm đ i ố x ng ( không l n v i ớ hình Hình có tâm đ i ố x ng còn đ ư c có tr c ụ đ i ố x ng) . g i ọ là hình đ i ố x ng t âm. - N u có ế đi u ki n, G V chu n b slide (ho c vi deo) hư ng d n cách
nhận ra hình có tâm đ i ố x ng. - GV cho HS đ c ph n k t ế lu n và
xem các hình 61, 62 đ ghi nh ki n t ế h c. - GV nhấn m nh: N u có đi ế m ể O sao cho m i ỗ đi m ể thu c hì nh có m t ộ đi m ể cũng thu c hì nh đó mà đ i ố x ng v i
ớ nó qua O thì hình đó là hình có tâm đ i ố x ng; đi m ể O đư c ợ g i ọ là tâm đ i ố x ng c a
hình. Hình có tâm đ i ố x ng còn đư c ợ g i ọ là hình đ i ố x ng t âm. - GV chuẩn b m t ộ số hình (tư ng ơ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo