Giáo án Hình có tâm đối xứng Toán 6 Kết nối tri thức

242 121 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(242 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
TI T 54 + 55 - §22: HÌNH CÓ TÂM Đ I X NG
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế Sau khi h c xong bài này HS
- Nh n bi t đ c hình có tâm đ i x ng. ế ượ
- Nh n bi t đ c tâm đ i x ng c a các hình h c đ n gi n. ế ượ ơ
2. Năng l c
- Năng l c riêng:
+ Nh n bi t đ c tâm đ i x ng c a m t hình trên gi y b ng cách quay t ế ượ
gi y m t n a vòng.
+ Bi t đ c cách g p gi y đ c t ch ho c m t s hình đ n gi n v a có tr cế ượ ơ
đ i x ng, v a có tâm đ i x ng.
- Năng l c chung: Năng l c t duy l p lu n toán h c; năng l c giao ti p ư ế
toán h c t h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, năng l c t duy sáng ế ư
t o, năng l c h p tác.
3. Ph m ch t
- Ph m ch t: B i d ng trí t ng t ng, h ng thú h c t p, ý th c làm vi c ưỡ ưở ượ
nhóm, ý th c tìm tòi, khám phá sáng t o cho HS đ c l p, t tin t
ch .
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV:
+ SGK, tài li u gi ng d y, giáo án ppt.
+ M t s hình tâm đ i x ng; m u bìa hình tròn cánh qu t, ho c c 4 lá,
m t s m u ch cái ho c s tâm đ i x ng; gi y màu bìa c ng, kéo, đinh
ghim và máy tính.
2 - HS :
+ Đ dùng h c t p, SGK
+ Gi y màu ho c bìa c ng, kéo, đinh ghim.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
+ T o tình hu ng vào bài h c t hình nh th c t , ng d ng th c t t các ế ế
hình trong bài.
+ HS hình dung đ c m t cách s khai v d ng hình nh c a m t hình trongượ ơ
t nhiên có tâm đ i x ng.
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe quan sát hình nh trên màn chi u ho c ế
tranh nh.
c) S n ph m: HS th y đ c Toán h c, đ c bi t hình h c, không h nhàm ượ
chán r t thú v , th c t r t đ p ế b c đ u nh n bi t hình tâm đ iướ ế
x ng.
d) T ch c th c hi n:
- B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
+ GV chi u hình nh, video v các ng d ng th c t c a các hình trong bàiế ế
“M t tr ng đ ng Đông S n”, “Giao l Jacksonville” , C b n lá” gi i ơ
thi u.
(+ GV cho HS tìm các hình nh có tâm đ i x ng khác t ng t .) ươ
- B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS chú ý quan sát và l ng nghe.
- B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ HS trao đ i, th o lu n và đ a ra nh n xét. ư
- B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá, đ t v n đ d n d t HS
vào bài h c m i: Trong thiên nhiên trong đ i s ng, nh ng hình nh này
có hay không có tr c đ i x ng, ta v n c m nh n đ c s cân đ i, hài hòa c a ượ
chúng. Chúng ta s cùng m hi u xem đi u đã mang l s cân đ i, hài hòa
đó.”
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Hình có tâm đ i x ng trong th c t ế
a) M c tiêu:
+ HS th y đ c s thay đ i v trí các chi ti t c a m t hình khi quay n a vòng. ượ ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i ế
+ HS trình bày đ c đ c đi m, tính ch t chung và nh n bi t đ c hình có tâmượ ế ượ
đ i x ng và tâm đ i x ng c a hình.
.+ HS nh n bi t đ c tâm đ i x ng c a đo n th ng, m t s hình th ng g p ế ượ ườ
nh ch cái, các bi n báo.ư
+ HS ki m tra đ c hình th c t đ n gi n tâm đ i x ng b ng cách quay ượ ế ơ
hình.
b) N i dung: HS quan sát hình nh trên màn chi u SGK đ tìm hi u n i ế
dung ki n th c theo yêu c u c a GV.ế
c) S n ph m:
+ HS n m v ng ki n th c và hoàn thành đ c ph n ế ượ Luy n t p, Th c hành.
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
- B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
+ GV h ng d n cho HS th c hi nướ
l n l t các ho t đ ng: ượ HĐ1, HĐ2 như
trong SGK.
+ GV cho HS nh n xét, d n d t: “Sau
khi quay đúng m t n a vòng, chong
chóng l i kh p v i vi n màu xanh đã
đánh d u. Ta nói chong chóng này sau
khi quay n a vòng ch ng khít” v i
chính v trí tr c khi quay (H 5.6) ư
(HĐ1).
+ Sau khi hoàn thành xong HĐ2, GV cho
HS rút ra nh n xét các tính ch t, đ c
đi m chung c a các hình th a mãn: các
chi ti t cùng v trí tr c sau khiế ướ
quay n a vòng gi ng h t nhau ( khái
ni m hình có tâm đ i x ng):
Hình tròn, chong chóng 2 cánh, chong
1. Hình tâm đ i x ng trong
th c t . ế
+ HĐ2: Trong ba hình, hình a
hình c ch ng khít v i chính
v trí tr c khi quay. ướ
Đ c đi m c a hình tâm đ i
x ng (hình tròn, chong chóng 2
c nh, chong chóng b n c nh nh ư
trên):
M i hình m t đi m O, khi
quay hình đó xung quanh đi m O
đúng n a vòng thì hình thu đ c ượ
ch ng khít” v i chính v
trí ban đ u (tr c khi quay). ướ
Nh ng hình nh nh th đ c ư ế ượ
g i hình tâm đ i x ng
đi m O đ c g i ượ tâm đ i
x ng c a hình .
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i ế
chóng 4 cánh chung tính ch t:
đi m O sao cho khi quay chúng n a vòng
quanh O, ta đ c hình trùng v i hình banượ
đ u.
Nh ng hình nh th g i hình tâm ư ế
đ i x ng và đi m O đ c g i tâm đ i ượ
x ng c a hình.
+ GV cho 1 vài HS phát bi u l i khái
ni m.
+ GV yêu c u HS hoàn thành Luy n t p
1
+ GV h ng d n cho HS th c hi n ph nướ
Th c hành 1.
- B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
+ HS quan sát, tr l i, hoàn thành yêu
c u c a GV
+ GV: phân tích, quan sát và tr giúp HS.
- B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
+HS: th o lu n nhóm, gi tay phát bi u,ơ
trình bày t i ch .
+ Các nhóm nh n xét, b sung cho nhau.
- B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV
nh n xét, đánh giá quá trình h c c a HS,
t ng quát l i các đ c đi m c a hình
tâm đ i x ng.
Luy n t p 1:
1) Tâm đ i x ng c a đo n th ng
là trung đi m c a đo n th ng đó.
2) Nh ng ch cái tâm đ i
x ng là: H, N, X.
3) Hình có tâm đ i x ng là a); c).
Th c hành 1: HS th c hành g p
c t d i s h ng d n c a GV ướ ướ
nh các b c trong SGK dánư ướ
s n ph m vào v .
Ho t đ ng 2: Tâm đ i x ng c a m t s hình ph ng
a) M c tiêu:
+ Nh n bi t đ c tâm đ i x ng c a các hình ph ng đ n gi n: hình bình hành, ế ượ ơ
hình thoi, hình vuông, hình ch nh t, hình l c giác đ u.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i ế
+ HS bi t đ c mu n v ph n đ i x ng c a m t hình d ng đ ng g pế ượ ườ
khúc qua m t đi m ch c n v đ i x ng các đ nh qua đi m đó r i n i l i m t
cách thích h p.
+ HS c ng c năng s d ng d ng c h c t p đ g p c t nh ng hình
hai tr c đ i x ng vuông góc, t đó nh n ra hình hai tr c đ i x ng vuông
góc thì có tâm đ i x ng. Ng c l i, hình có tr c đ i x ng và tâm đ i x ng s ượ
có ít nh t hai tr c đ i x ng.
+ HS th d đoán tâm đ i x ng c a m t hình b ng cách hình dung hình đó
quay n a vòng quanh m t đi m, ho c l y trung đi m c a đi m đ i x ng trên
hình.
b) N i dung: HS quan sát SGK và tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c hoàn thành đ c ph n ế ượ Luy n t p ,
Th c hành, Th thách.
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a GV và HS S n ph m d ki n ế
- B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
+ GV h ng d n cho HS th c hi nướ
l n l t các ho t đ ng: ượ HĐ3, HĐ4 như
trong SGK.
+ GV phân tích, d n d t, cho HS rút ra
nh n xét:
Tâm đối xứng của hình bình hành,
hình thoi, hình vuông, hình chữ
nhật là giao điểm hai đường chéo.
Tâm đối xứng của hình lục giác đều
giao điểm của các đường chéo
chính.
+ GV yêu c u HS th o lu n hoàn
thành cá nhân ph n Luy n t p 2.
2. Tr c đ i x ng c a m t s
hình ph ng
+ HĐ3:
Giao đi m c a hai đ ng chéo ườ
tâm đ i x ng c a hình bình
hànhtròn đó.
+ HĐ4:
Tâm đối xứng của hình vuông
giao điểm của hai đường chéo.
Tâm đối xứng của hình chữ nhật
là giao điểm của hai đường chéo.
Tâm đối xứng của hình lục giác
đều giao điểm của hai đường
chéo chính.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../... TI T
Ế 54 + 55 - §22: HÌNH CÓ TÂM Đ I Ố X N Ứ G I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c
ứ : Sau khi h c ọ xong bài này HS - Nh n ậ bi t ế đư c hì ợ nh có tâm đ i ố x ng. ứ - Nh n ậ bi t ế đư c ợ tâm đ i ố x ng c ứ a ủ các hình h c ọ đ n gi ơ n. ả 2. Năng l c - Năng l c ri êng: + Nh n ậ bi t ế đư c ợ tâm đ i ố x ng ứ c a ủ m t ộ hình trên gi y ấ b ng ằ cách quay tờ giấy m t ộ n a vòng. ử + Bi t ế đư c ợ cách g p gi ấ y đ ấ c ể t ắ chữ ho c m ặ t ộ số hình đ n gi ơ n v ả a ừ có tr c ụ đối x ng, ứ v a có t ừ âm đ i ố x ng. ứ - Năng l c ự chung: Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c ọ tự h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c ự tư duy sáng t o, năng l ạ c ự h p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Ph m ẩ ch t ấ : Bồi dư ng ỡ trí tư ng ở tư ng, ợ h ng ứ thú h c ọ t p, ậ ý th c ứ làm vi c ệ nhóm, ý th c
ứ tìm tòi, khám phá và sáng t o ạ cho HS ⇒ đ c ộ l p, ậ tự tin và tự ch . ủ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 - GV: + SGK, tài li u gi ệ ng ả d y ạ , giáo án ppt. + M t ộ số hình có tâm đ i ố x ng; ứ m u
ẫ bìa hình tròn cánh qu t ạ , ho c ặ cỏ 4 lá, m t ộ số m u ẫ chữ cái ho c ặ số có tâm đ i ố x ng; ứ gi y ấ màu bìa c ng, ứ kéo, đinh ghim và máy tính. 2 - HS : + Đồ dùng h c ọ t p, SG ậ K + Gi y m ấ àu ho c bì ặ a c ng, ứ kéo, đinh ghim. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: + T o ạ tình hu ng ố vào bài h c ọ từ hình nh ả th c ự t , ế ng ứ d ng ụ th c ự tế từ các hình trong bài. + HS hình dung đư c ợ m t ộ cách sơ khai v ề d ng ạ hình nh ả c a ủ m t ộ hình trong t nhi ự ên có tâm đối x ng. ứ b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng
ắ nghe và quan sát hình nh ả trên màn chi u ế ho c ặ tranh nh. ả c) S n ả ph m ẩ : HS th y ấ đư c ợ Toán h c, ọ đ c ặ bi t ệ là hình h c, ọ không h ề nhàm chán mà r t ấ thú v ,ị th c ự t ế và r t ấ đ p ẹ và bư c ớ đ u ầ nh n ậ bi t ế hình có tâm đ i ố x ng. ứ
d) Tổ chức thực hi n: - Bước 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : + GV chi u ế hình nh, ả video về các ng ứ d ng ụ th c ự tế c a ủ các hình trong bài “M t ặ trống đ ng ồ Đông S n”, ơ
“Giao lộ Jacksonville” , “ Cỏ b n ố lá” và gi i ớ thi u. ệ
(+ GV cho HS tìm các hình nh ả có tâm đ i ố x ng ứ khác tư ng t ơ .) ự
- Bước 2: Thực hi n nhi m ệ v :
HS chú ý quan sát và l ng nghe. ắ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS trao đ i ổ , th o ả lu n và đ ậ a ư ra nh n xét ậ . - Bước 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh
ị : GV đánh giá, đ t ặ v n ấ đề và d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i
ớ : “Trong thiên nhiên và trong đ i ờ s ng, ố nh ng ữ hình nh ả này dù có hay không có tr c ụ đ i ố x ng, ứ ta v n ẫ c m ả nh n ậ đư c ợ s cân ự đ i ố , hài hòa c a ủ
chúng. Chúng ta sẽ cùng tìm hi u ể xem đi u ề gì đã mang l ạ s ự cân đ i ố , hài hòa đó.”
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Hình có tâm đ i ố x ng t rong th c ự tế a) M c t ụ iêu: + HS th y đ ấ ư c ợ sự thay đ i ổ v t ị rí các chi ti t ế c a m ủ t ộ hình khi quay n a ử vòng. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i + HS trình bày đư c ợ đ c ặ đi m ể , tính ch t ấ chung và nh n ậ bi t ế đư c ợ hình có tâm đối x ng ứ và tâm đ i ố x ng c ứ a ủ hình. .+ HS nh n ậ bi t ế đư c ợ tâm đ i ố x ng ứ c a ủ đo n ạ th ng, ẳ m t ộ s ố hình thư ng ờ g p ặ nh ch ư cái ữ , các bi n báo. ể + HS ki m ể tra đư c ợ hình th c ự tế đ n ơ gi n ả có tâm đ i ố x ng ứ b ng ằ cách quay hình. b) N i
ộ dung: HS quan sát hình nh ả trên màn chi u ế và SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu cầu c a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : + HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c ứ và hoàn thành đư c ợ ph n ầ Luy n t p, ậ Th c ự hành.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N - Bước 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : 1. Hình có tâm đ i ố x ng ứ trong + GV hư ng ớ d n ẫ và cho HS th c ự hi n ệ thực t . ế lần lư t ợ các ho t ạ đ ng: ộ
HĐ1, HĐ2 như + HĐ2: Trong ba hình, hình a và trong SGK. hình c ch ng ồ khít v i ớ chính nó ở + GV cho HS nh n ậ xét, d n ẫ d t ắ : “Sau vị trí trư c ớ khi quay. khi quay đúng m t ộ n a
ử vòng, chong ⇒ Đặc đi m ể c a ủ hình có tâm đ i ố chóng l i ạ kh p ớ v i ớ vi n ề màu xanh đã x ng
ứ (hình tròn, chong chóng 2 đánh d u.
ấ Ta nói chong chóng này sau c nh, ạ chong chóng b n ố c nh ạ như khi quay n a ử vòng “ ch ng ồ khít” v i ớ trên):
chính nó ở vị trí trư c
ớ khi quay (H 5.6) Mỗi hình có m t ộ đi m ể O, mà khi (HĐ1).
quay hình đó xung quanh đi m ể O
+ Sau khi hoàn thành xong HĐ2, GV cho đúng n a
ử vòng thì hình thu đư c ợ HS rút ra nh n ậ xét các tính ch t ấ , đ c ặ “ chồng khít” v i ớ chính nó ở vị đi m ể chung c a ủ các hình th a ỏ mãn: các trí ban đ u ( ầ trư c khi ớ quay). chi ti t ế ở cùng vị trí trư c ớ và sau khi Nh ng ữ hình nh ả như thế đư c ợ quay n a ử vòng gi ng ố h t ệ nhau ( khái g i
ọ là hình có tâm đ i ố x ng và ni m ệ hình có tâm đ i ố x ng) ứ : đi m ể O đư c ợ g i ọ là tâm đ i
“ Hình tròn, chong chóng 2 cánh, chong xứng c a hì nh. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i
chóng 4 cánh có chung tính ch t
ấ : Có Luy n t p 1: đi m
ể O sao cho khi quay chúng n a vòng ử 1) Tâm đ i ố x ng ứ c a ủ đo n ạ th ng ẳ quanh O, ta đư c ợ hình trùng v i ớ hình ban là trung đi m ể c a đo ủ n ạ th ng đó. ẳ đầu. 2) Nh ng ữ chữ cái có tâm đ i ố Nh ng ữ hình như thế g i ọ là hình có tâm x ng l ứ à: H, N, X. đối x ng ứ và đi m ể O đư c ợ g i ọ là tâm đ i ố 3) Hình có tâm đ i ố x ng l ứ à a); c). x ng c ứ a hì ủ nh. Th c
ự hành 1: HS th c ự hành g p ấ + GV cho 1 vài HS phát bi u ể l i ạ khái c t ắ dư i ớ sự hư ng ớ d n ẫ c a ủ GV ni m ệ . như các bư c ớ trong SGK và dán + GV yêu c u
ầ HS hoàn thành Luy n ệ t p s n ph ả ẩm vào v . ở 1 + GV hư ng ớ d n cho H ẫ S th c hi ự n ph ệ n ầ Thực hành 1.
- Bước 2: Thực hi n nhi m ệ v : + HS quan sát, trả l i ờ , hoàn thành yêu cầu c a G ủ V
+ GV: phân tích, quan sát và tr gi ợ úp HS.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: +HS: th o ả lu n
ậ nhóm, giơ tay phát bi u, ể trình bày t i ạ ch . ỗ + Các nhóm nh n ậ xét, b s ổ ung cho nhau. - Bước 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh ị : GV nh n
ậ xét, đánh giá quá trình h c ọ c a ủ HS, tổng quát l i ạ các đ c ặ đi m ể c a ủ hình có tâm đối x ng. ứ Hoạt đ ng 2: Tâm đ i ố x ng c a m t ộ s hì ố nh ph ng a) M c t ụ iêu: + Nh n ậ bi t ế đư c ợ tâm đ i ố x ng ứ c a ủ các hình ph ng ẳ đ n ơ gi n: ả hình bình hành,
hình thoi, hình vuông, hình chữ nh t ậ , hình l c gi ụ ác đ u. ề M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo