Giáo án Hình có trục đối xứng Toán 6 Cánh diều

293 147 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 219 470 235 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(293 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 5: HÌNH CÓ TR C Đ I X NG ( 2 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t đ c hình có tr c đ i x ng và tr c đ i x ng c a m t hình. ế ượ
- Nh n bi t đ c m t s hình hình h c (nh hình tròn, hình thang cân,...) ế ượ ư
hình có tr c đ i x ng và tr c đ i x ng c a m i hình đó.
- Nh n bi t m t s v t th trong th c t cu c s ng d ng hình tr c đ i ế ế
x ng nh : bông tuy t; ngôi sao 5 cánh. ư ế
2. Năng l c
Năng l c riêng:
- Nh n bi t đ c tr c đ i x ng c a m t hình trên gi y b ng cách g p đôi t ế ượ
gi y
- Bi t đ c cách g p gi y đ c t ch ho c m t s hình đ n gi n tr c đ iế ượ ơ
x ng.
Năng l c chung: Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu n ư
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, ế ế
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác. ư
3. Ph m ch t
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám phá ưỡ
và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo s ế ế
h ng d n c a GV.ướ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, các hình nh ho c clip (n u có ế
đi u ki n) v nh ng v t th c u trúc d ng hình tr c đ i x ng trong
th c t cu c s ng . ế
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p, các ê ke b ng nhau,
các m nh bìa m ng có d ng tam giác vuông v i kích th c nh nhau. ướ ư
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- T o tình hu ng vào bài h c t hình nh th c t , ng d ng th c t t các ế ế
hình trong bài.
- HS hình dung đ c m t cách s khai v d ng hình nh c a m t hình trongượ ơ
t nhiên có tr c đ i x ng
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe quan sát hình nh trên màn chi u ho c ế
tranh nh.
c) S n ph m: HS th y đ c Toán h c, đ c bi t hình h c, không h nhàm ượ
chán mà r t thú v , th c t r t đ p ế b c đ u nh n bi t hình tr c đ iướ ế
x ng.
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV chi u hình nh, video v các ng d ng th c t c a các hình Khuê Vănế ế
Các”, “Tháp Eiffel” , M t h gi i thi u. ( GV th h i HS đây hình
v ch đ ng k d c cho HS nh n xét n a bên trái n a bên ph i c a ườ
hình; đ i v i m t h thì nh n xét phía trên m t h và bóng phía d i n c). ướ ướ
- GV cho HS tìm các hình nh có tr c đ i x ng khác t ng t . ươ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS chú ý quan sát và l ng nghe, ti p nh n ế
hoàn thành yêu c u.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ HS trao đ i, th o lu n đ a ra nh n xét, câu ư
tr l i.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá, đ t v n đ d n d t HS vào
bài h c m i: “Trong thiên nhiên trong đ i s ng, chúng ta th ng g p r t ườ
nhi u hình nh đ p. Các hình nh đ u s cân đ i, hài hòa. Chúng ta cùng
tìm hi u xem đi u gì đã đem l i s cân đ i, hài hòa đó” Bài m i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Hình có tr c đ i x ng
a) M c tiêu:
- HS nh n d ng đ c tr c đ i x ng c a m t hình. ươ
- HS tìm đ c d th c t v hình tr c đ i x ng đ bi t đ c m t sượ ế ế ượ
ng d ng tính đ i x ng c a hình trong đ i s ng.
b) N i dung:
c) S n ph m:
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- Tr c h t, GV cho HS th c hi n ướ ế
x p hai chi c ê ke, b n mi ng bìa ế ế ế
gi ng nhau (hình tam giác vuông)
nh ch ra ph n ho t đ ng. ư
- Ti p theo, GV h ng d n đ HS cóế ướ
th g p t ng hình theo đ ng màu ườ
đ , r i c m nh n b ng m t th ng ườ
xem hai n a c a hình đó có trùng
khít vào nhau không
(Hình 42, 43). Nh đó, th y đ c s ượ
t n t i c a hình có tr c đ i x ng
I. Hình có tr c đ i x ng:
Ho t đ ng:
a) L y hai chi c ê ke gi ng nhau ế
x p thành hình nh Hình 42.ế ư
b) L y b n mi ng bìa gi ng ế
nhau đ x p thành hình nh ế ư
Hình 43.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
cũng nh m t cách đ t o ra hình cóư
tr c đ i x ng trong th c ti n.
- N u có đi u ki n GV chu n b slideế
(ho c video) h ng d n cách đ HS ướ
nh n ra hình có tr c đ i x ng.
- GV cho HS đ c ph n nh n xét và
xem Hình 42, Hình 43 đ ghi nh
ki n th c.ế
- GV nh n m nh: N u có đ ng ế ườ
th ng d chia m t hình (ph ng) thành
hai n a và sau khi g p theo đ ng ườ
th ng d ta có hai n a đó s trùng
khít vào nhau thì hình đó là hình có
tr c đ i x ng; đ ng th ng d đ c ườ ượ
g i là tr c đ i x ng c a hình. Hình
có tr c đ i x ng còn đ c g i là ượ
hình đ i x ng tr c.
- GV chu n b m t s hình ( t ng ươ
t nh bài t p 1 ho c 2) và cho HS ư
quan sát nh n ra hình nào là hình có
tr c đ i x ng và ch ra tr c đ i
x ng c a hình đó.
- GV yêu c u HS cho ví d v hình có
tr c đ i x ng và ch ra tr c đ i
x ng c a hình đó.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS quan sát, tr l i, hoàn thành yêu
c u c a GV
- GV: phân tích, quan sát và tr giúp
các hình trên, đ ng th ng ườ
d chia hình thành hai n a, n u ế
ta g p theo đ ng th ng d thì ườ
hai n a s trùng khít vào nhau.
Hình có tr c đ i x ng.
Đ ng th ng d đ c g i là tr cườ ượ
đ i x ng c a hình.
* Chú ý:
Hình có tr c đ i x ng còn đ c ượ
g i là hình đ i x ng tr c.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
HS.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS: th o lu n nhóm, gi tay phát ơ
bi u, trình bày t i ch .
- Các nhóm nh n xét, b sung cho
nhau.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: GV ướ ế
nh n xét, đánh giá quá trình h c c a
HS, t ng quát l i các đ c đi m c a
hình có tr c đ i x ng.
Ho t đ ng 2: Tr c đ i x ng c a m t s hình
a) M c tiêu:
- Nh n bi t đ c tr c đ i x ng c a đo n th ng m t s hình: đ ng tròn, ế ượ ườ
hình thang cân, l c giác đ u và bi t đ c s tr c đ i x ng c a nó. ế ượ
- HS bi t đ c m t hình th nhi u ho c th m chí s tr c đ iế ượ
x ng.
b) N i dung:
c) S n ph m:
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV h ng d n HS chu n b c t ướ
các hình nh các hình 44, 45, 46, 47 ư
r i cho HS g p t ng hình này theo
đ ng màu đ (trên t ng hình), ườ
c m nh n b ng m t th ng xem ườ
hai n a c a t ng hình đó có trùng
khít vào nhau không.
- GV cho HS đ c m c 1 và quan sát
II. Tr c đ i x ng c a m t s
hình
1. Đo n th ng AB là hình có
tr c đ i x ng và tr c đ i x ng
là đ ng th ng d đi qua trung ườ
đi m O c a đo n th ng AB và
vuông góc v i AB.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... BÀI 5: HÌNH CÓ TR C Ụ Đ I Ố X N Ứ G ( 2 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ hình có tr c đ ụ i ố x ng và t ứ r c đ ụ i ố x ng c ứ a m ủ t ộ hình. - Nh n ậ bi t ế đư c ợ m t ộ số hình hình h c
ọ (như hình tròn, hình thang cân,...) là hình có tr c ụ đối x ng và ứ tr c đ ụ i ố x ng c ứ a ủ m i ỗ hình đó. - Nh n ậ bi t ế m t ộ số v t ậ th ể trong th c ự t ế cu c ộ s ng ố có d ng ạ hình có tr c ụ đ i ố x ng nh ứ : ư bông tuy t ế ; ngôi sao 5 cánh. 2. Năng l c Năng l c ự riêng: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ tr c ụ đ i ố x ng ứ c a ủ m t ộ hình trên gi y ấ b ng ằ cách g p ấ đôi tờ giấy - Bi t ế đư c ợ cách g p ấ gi y ấ đ ể c t ắ ch ữ ho c ặ m t ộ s ố hình đ n ơ gi n ả có tr c ụ đ i ố x ng. ứ Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 1 - GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y
ạ , giáo án PPT, các hình nh ả ho c ặ clip (n u ế có đi u ề ki n) ệ về nh ng ữ v t ậ thể có c u ấ trúc d ng ạ hình có tr c ụ đ i ố x ng ứ trong th c t ự cu ế c ộ sống .
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p, ậ các ê ke b ng ằ nhau, các m nh ả bìa m ng có d ỏ ng ạ tam giác vuông v i ớ kích thư c ớ nh nhau. ư
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - T o ạ tình hu ng ố vào bài h c ọ từ hình nh ả th c ự t , ế ng ứ d ng ụ th c ự tế từ các hình trong bài. - HS hình dung đư c ợ m t ộ cách sơ khai về d ng ạ hình nh ả c a ủ m t ộ hình trong t nhi ự ên có tr c đ ụ ối x ng ứ b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng
ắ nghe và quan sát hình nh ả trên màn chi u ế ho c ặ tranh nh. ả c) S n ả ph m ẩ : HS th y ấ đư c ợ Toán h c, ọ đ c ặ bi t ệ là hình h c, ọ không h ề nhàm chán mà r t ấ thú v ,ị th c ự t ế và r t ấ đ p ẹ và bư c ớ đ u ầ nh n ậ bi t ế hình có tr c ụ đ i ố x ng. ứ
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV chi u ế hình nh, ả video v ề các ng ứ d ng ụ th c ự t ế c a ủ các hình “ Khuê Văn
Các”, “Tháp Eiffel” , “ M t ặ h ” ồ và gi i ớ thi u. ệ ( GV có th ể h i ỏ HS đây là hình gì và v ch ạ đư ng ờ kẻ d c ọ cho HS nh n ậ xét n a ử bên trái và n a ử bên ph i ả c a ủ hình; đối v i ớ m t ặ h t ồ hì nh n ậ xét phía trên m t ặ h và bóng phí ồ a dư i ớ nư c) ớ . - GV cho HS tìm các hình nh ả có tr c ụ đ i ố x ng ứ khác tư ng t ơ . ự M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS chú ý quan sát và l ng ắ nghe, ti p ế nh n ậ và hoàn thành yêu cầu. Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: HS trao đ i ổ , th o ả lu n ậ và đ a ư ra nh n ậ xét, câu trả l i ờ . Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV đánh giá, đ t ặ v n ấ đề và d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i
ớ : “Trong thiên nhiên và trong đ i ờ s ng, ố chúng ta thư ng ờ g p ặ r t ấ nhi u ề hình nh ả đ p. ẹ Các hình nh ả đ u ề có sự cân đ i
ố , hài hòa. Chúng ta cùng tìm hi u ể xem đi u gì ề đã đem l i ạ sự cân đ i
ố , hài hòa đó” ⇒ Bài m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Hình có tr c đ i ố x ng a) M c t ụ iêu: - HS nh n ậ d ng đ ạ ư c ơ tr c ụ đ i ố x ng c ứ a ủ m t ộ hình. - HS tìm đư c ợ ví dụ th c ự tế về hình có tr c ụ đ i ố x ng ứ để bi t ế đư c ợ m t ộ số ng d ứ ng t ụ ính đối x ng c ứ a hì ủ nh trong đ i ờ s ng. ố b) N i ộ dung: c) Sản ph m ẩ :
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. Hình có tr c đ i ố x ng ứ : - Trư c h ết, GV cho HS th c hi n Hoạt đ ng ộ : x p ha ế i chi c ế ê ke, b n m i ng bì ế a
a) Lấy hai chi c ê ke gi ế ng nhau gi ng nha
u (hình tam giác vuông) x p t ế hành hình nh H ư ình 42. như ch ra ph n ho t ạ đ ng. - Ti p t ế heo, GV hư ng d n đ H ể S có th g ể ấp t ng hì nh theo đư ng m àu b) L y b n m i ng bì ế a gi ng đ , r i ồ cảm nh n b ng m t ắ thư ng nhau đ x p t ế hành hình nh ư xem hai n a c a hì nh đó có trùng Hình 43. khít vào nhau không
(Hình 42, 43). Nhờ đó, th y đ ư c ợ s t n t ồ ại c a hì nh có tr c đ i ố x ng M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) cũng nh m ư t ộ cách đ t o ra hì nh có ⇒ các hì nh trên, đư ng t h ng tr c đ i ố x ng t rong th c ự ti n.
d chia hình thành hai n a, n u ế - N u có ế đi u ki n G V chu n b s ị lide ta g p t ấ heo đư ng t h ng d t (hoặc video) hư ng d n cách đ H ể S hai n a s t
ẽ rùng khít vào nhau.
nhận ra hình có tr c đ i ố x ng. ⇒ Hình có tr c đ i ố x ng. - GV cho HS đ c ph n nh n xé t và Đư ng t h ng d đ ư c g i ọ là tr c
xem Hình 42, Hình 43 đ ghi nh đ i ố x ng c a hì nh. ki n t ế h c. * Chú ý: - GV nhấn m nh: N u có đ ế ư ng Hình có tr c ụ đ i ố x ng còn đ ư c thẳng d chia m t ộ hình (ph ng) thành g i ọ là hình đ i ố x ng t r c. hai n a và s au khi g p t ấ heo đư ng
thẳng d ta có hai n a đó s t ẽ rùng
khít vào nhau thì hình đó là hình có tr c đ i ố x ng; đư ng ờ th ng d đư c g i ọ là tr c đ i ố x ng c a hì nh. Hình có tr c ụ đ i ố x ng còn đ ư c ợ g i ọ là hình đ i ố x ng t r c. - GV chuẩn b m t
ộ số hình ( tư ng ơ tự nh ư bài t p 1 ho c ặ 2) và cho HS quan sát nh n ra hì nh nào là hình có tr c đ i ố x ng và ch ra tr c đ i x ng c a hì nh đó.
- GV yêu cầu HS cho ví d v ề nh có tr c đ i ố x ng và ch ra tr c đ i x ng c a hì nh đó. Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v : - HS quan sát, tr l i ờ , hoàn thành yêu cầu c a G V
- GV: phân tích, quan sát và tr gi ợ úp M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo