Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG III. HÌNH HỌC TRỰC QUAN
BÀI 1: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT. HÌNH LẬP PHƯƠNG (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Mô tả được các yếu tố cơ bản: đỉnh, cạnh, góc, đường chéo của hình hộp chữ
nhật và hình lập phương.
+ Nhận biết được hình hộp chữ nhật: có 6 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh, 4 đường chéo, các
mặt đều là hình chữ nhật, các cạnh bên bằng nhau.
+ Nhận biết được hình lập phương: có 6 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh, 4 đường chéo, các
mặt đều là hình vuông, các cạnh đều bằng nhau.
‒ Tính được diện tích xung quanh, thể tích của hình hộp chữ nhật khi biết độ dài ba
kích thước (chiều dài, chiều rộng, chiều cao) của hình đó.
‒ Tính được diện tích xung quanh, thể tích của hình lập phương khi biết độ cạnh của hình đó. 2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học; NL giao tiếp toán học; NL giải
quyết vấn đề toán học; NL mô hình hoá toán học.
‒ Phân biệt được giữa hình hộp chữ nhật và hình lập phương; lí giải được hình nào
là hình hộp chữ nhật, hình nào là hình lập phương, còn hình nào không phải là hình
hộp chữ nhật, hình nào không phải hình lập phương, ... là cơ hội để HS hình thành
NL tư duy và lập luận toán học.
‒ Chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc (nói), viết về các tính
chất của hình hộp chữ nhật, hình lập phương, ... là cơ hội để HS hình thành NL giao tiếp toán học.
‒ Tính diện tích xung quanh, thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lập phương, ... là
cơ hội để HS hình thành NL giải quyết vấn đề toán học.
‒ Vẽ, cắt, ghép để tạo dựng hình hộp chữ nhật, hình lập phương, tìm các đồ vật
trong thực tiễn có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương, ... là cơ hội để HS
hình thành NL mô hình hoá toán học. 3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
‒ SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.
‒ Một số mô hình về hình hộp chữ nhật, hình lập phương để HS quan sát, nhận dạng.
‒ Một số hình khai triển của hình hộp chữ nhật, hình lập phương để HS cắt, ghép,
tạo dựng hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
‒ Một số hình ảnh hoặc clip về những đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập
phương có trong thực tế cuộc sống (hộp sữa, rubik,..) để minh họa, làm cho bài học
được sinh động và lôi cuốn người học.
2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm, ôn lại kiến thức về hình hộp chữ nhật, hình lập phương
đã được làm quen ở Tiểu học, ôn tập lại công thức tính diện tích hình chữ nhật,
hình lập phương; chuẩn bị một miếng bìa, kéo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
‒ HS được quan sát, giới thiệu về hình lập phương, hình hộp chữ nhật thông qua
các mô hình, vật dụng trong thực tế.
‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức cũ, quan sát mô hình, tranh ảnh về các hình lập
phương, hình hộp chữ nhật và thực hiện trả lời câu hỏi khởi động.
c) Sản phẩm: HS nhận dạng được các đồ vật hình lập phương, các đồ vật dạng
hình hộp chữ nhật và trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Slide các đồ vật dạng hình lập phương, hình hộp chữ nhật và dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ “ Quan sát những đồ vật sau đây và cho biết những đồ vật đó có dạng hình gì?”
→HS quan sát màn chiếu, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Ở các lớp dưới chúng ta đã tìm hiểu khái quát, nhận dạng
hình lập phương và hình hộp chữ nhật. Để rõ hơn về đặc điểm của các hình khối
này chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.”
⇒ Bài 1: Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hình hộp chữ nhật. a) Mục tiêu:
‒ Nhận dạng hình hộp chữ nhật và mô tả được các yếu tố cơ bản: đỉnh, cạnh, góc,
đường chéo của hình hộp chữ nhật.
‒ Giúp học sinh nhận dạng được hình không gian vẽ trong mặt phẳng hai chiều.
Giáo án Hình hộp chữ nhật, hình lập phương Toán 7 Cánh diều
672
336 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(672 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG III. HÌNH HỌC TRỰC QUAN
BÀI 1: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT. HÌNH LẬP PHƯƠNG
(2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Mô tả được các yếu tố cơ bản: đỉnh, cạnh, góc, đường chéo của hình hộp chữ
nhật và hình lập phương.
+ Nhận biết được hình hộp chữ nhật: có 6 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh, 4 đường chéo, các
mặt đều là hình chữ nhật, các cạnh bên bằng nhau.
+ Nhận biết được hình lập phương: có 6 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh, 4 đường chéo, các
mặt đều là hình vuông, các cạnh đều bằng nhau.
‒ Tính được diện tích xung quanh, thể tích của hình hộp chữ nhật khi biết độ dài ba
kích thước (chiều dài, chiều rộng, chiều cao) của hình đó.
‒ Tính được diện tích xung quanh, thể tích của hình lập phương khi biết độ cạnh
của hình đó.
2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học; NL giao tiếp toán học; NL giải
quyết vấn đề toán học; NL mô hình hoá toán học.
‒ Phân biệt được giữa hình hộp chữ nhật và hình lập phương; lí giải được hình nào
là hình hộp chữ nhật, hình nào là hình lập phương, còn hình nào không phải là hình
hộp chữ nhật, hình nào không phải hình lập phương, ... là cơ hội để HS hình thành
NL tư duy và lập luận toán học.
‒ Chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc (nói), viết về các tính
chất của hình hộp chữ nhật, hình lập phương, ... là cơ hội để HS hình thành NL
giao tiếp toán học.
‒ Tính diện tích xung quanh, thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lập phương, ... là
cơ hội để HS hình thành NL giải quyết vấn đề toán học.
‒ Vẽ, cắt, ghép để tạo dựng hình hộp chữ nhật, hình lập phương, tìm các đồ vật
trong thực tiễn có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương, ... là cơ hội để HS
hình thành NL mô hình hoá toán học.
3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
‒ SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
‒ Một số mô hình về hình hộp chữ nhật, hình lập phương để HS quan sát, nhận
dạng.
‒ Một số hình khai triển của hình hộp chữ nhật, hình lập phương để HS cắt, ghép,
tạo dựng hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
‒ Một số hình ảnh hoặc clip về những đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập
phương có trong thực tế cuộc sống (hộp sữa, rubik,..) để minh họa, làm cho bài học
được sinh động và lôi cuốn người học.
2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm, ôn lại kiến thức về hình hộp chữ nhật, hình lập phương
đã được làm quen ở Tiểu học, ôn tập lại công thức tính diện tích hình chữ nhật,
hình lập phương; chuẩn bị một miếng bìa, kéo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ HS được quan sát, giới thiệu về hình lập phương, hình hộp chữ nhật thông qua
các mô hình, vật dụng trong thực tế.
‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức cũ, quan sát mô hình, tranh ảnh về các hình lập
phương, hình hộp chữ nhật và thực hiện trả lời câu hỏi khởi động.
c) Sản phẩm: HS nhận dạng được các đồ vật hình lập phương, các đồ vật dạng
hình hộp chữ nhật và trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV chiếu Slide các đồ vật dạng hình lập phương, hình hộp chữ nhật và dẫn dắt, đặt
vấn đề:
+ “ Quan sát những đồ vật sau đây và cho biết những đồ vật đó có dạng hình gì?”
→
HS quan sát màn chiếu, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Ở các lớp dưới chúng ta đã tìm hiểu khái quát, nhận dạng
hình lập phương và hình hộp chữ nhật. Để rõ hơn về đặc điểm của các hình khối
này chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.”
⇒
Bài 1: Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hình hộp chữ nhật.
a) Mục tiêu:
‒ Nhận dạng hình hộp chữ nhật và mô tả được các yếu tố cơ bản: đỉnh, cạnh, góc,
đường chéo của hình hộp chữ nhật.
‒ Giúp học sinh nhận dạng được hình không gian vẽ trong mặt phẳng hai chiều.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung:
HS thực hiện tìm hiểu các đặc điểm của hình hộp chữ nhật thông quan các hoạt
động giáo viên yêu cầu.
c) Sản phẩm: HS tự mô tả được các đặc điểm của hình hộp chữ nhật và làm được
các bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn, cho HS quan sát Hình 1, Hình 2
yêu cầu HS thực hiện HĐ1 theo nhóm đôi vẽ, cắt,
tạo dựng hình theo yêu cầu.
(GV gợi ý cho HS đếm số hình chữ nhật trong mỗi
hình để trả lời câu hỏi).
- GV hướng dẫn cho HS quan sát từng mặt trao đổi
cặp đôi hoàn thành HĐ2.
- GV dẫn dắt, cho HS quan sát, nhận biết, đọc tên
các mặt, các cạnh đáy, cạnh bên, các đỉnh của hình
hộp chữ nhật như trong SGK:
Ở Hình 3 ta có:
●
Hình hộp chữ nhật ABCD.A'B'C'D';
I. Hình hộp chữ nhật
HĐ1:
a) Vẽ hình 1.
b) Cắt, gấp để tạo lập hình 2.
c) Hình hộp chữ nhật ở Hình 2
có 6 mặt, 12 cạnh và 8 đỉnh.
Nhận xét: Hình hộp chữ nhật có
6 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh.
HĐ2:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85