Giáo án Hình lăng trụ đứng tam giác. Hình lăng trụ đứng tứ giác Toán 7 Cánh diều

1.2 K 601 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 659 330 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1201 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG TAM GIÁC.
HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG TỨ GIÁC
(2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được hình lăng trụ đứng tam giác: 5 mặt, 9 cạnh, 6 đỉnh; hai mặt
đáy cùng tam giác song song với nhau; mỗi mặt bên hình chữ nhật; các
cạnh bên bằng nhau; chiều cao của hình lăng trụ đứng tam giác độ dài một cạnh
bên.
‒ Nhận biết được hình lăng trụ đứng tứ giác: có 6 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh; hai mặt đáy
cùng là tứ giác và song song với nhau; mỗi mặt bên là hình chữ nhật; các cạnh bên
bằng nhau; chiều cao của hình lăng trụ đứng tứ giác là độ dài một cạnh bên.
Tính được thể tích của hình lăng trụ đứng tam giác khi biết độ dài cạnh bên
diện tích đáy của hình đó. Tính được diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng
tam giác khi biết độ dài cạnh bên và chu vi đáy của hình đó.
‒ Tính được thể tích của hình lăng trụ đứng tứ giác khi biết độ dài cạnh bên và diện
tích đáy của hình đó. Tính được diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng tứ
giác khi biết độ dài cạnh bên và chu vi đáy của hình đó.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL duy lập luận toán học, NL giao tiếp toán học, NL giải
quyết vấn đề toán học, NL mô hình hóa toán học.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức m tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành duy logic, lập luận chặt chẽ, linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
‒ SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, đồ dùng học tập.
‒ Một số mô hình về lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác để HS quan
sát, nhận dạng. Một số hình khai triển của hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng
trụ đứng tứ giác để HS cắt, ghép tạo dựng hình lăng tr đứng tam giác, hình lăng
trụ đứng tứ giác.
Một số hình ảnh hoặc clip về những vật thể trong thực tế dạng hình lăng trụ
đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác (như: lăng kính tam giác, lăng kính tứ
giác,..).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm, chuẩn bị một miếng bìa, kéo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
HS quan sát hình ảnh thực tế của hình lăng trụ đứng nhận diện ban đầu về
hình lăng trụ đứng.
‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS quan sát màn chiếu, suy nghĩ, trao đổi, thảo luận trả lời câu
hỏi khởi động
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Slide hình ảnh thực tế của và dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu:
+Trong thực tiễn, ta thường gặp những đồ vật dạng hình khối như Hình 18
và 19. Những hình khối có dạng như vậy được gọi là hình gì?
HS quan sát màn chiếu, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi mở đầu.
+ GV đặt câu hỏi thêm: “Các mặt đáy của chúng có dạng hình gì?”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ trao đổi thảo luận trong 2 phút
trả lời câu hỏi mở đầu .
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét
bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: Từ kết quả của HS, GV dẫn dắt giới thiệu qua
về nhận diện hình lăng trụ đứng tam giác hình lăng trụ đứng tứ giác kết nối HS
vào bài học mới: “Hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác gì?
Chúng có đặc điểm như thế nào? Cách tạo lập hình lăng trụ đứng tứ giác, hình lăng
trụ đứng tam giác. Để hiểu rõ, chúng ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay”.
Bài 3: Hình lăng trụ đứng tam giác. Hình lăng trụ đứng tứ giác.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hình lăng trụ đứng tam giác
a) Mục tiêu:
‒ HS quan sát và có những nhận xét ban đầu về hình lăng trụ đứng tam giác.
‒ HS nhận xét, nêu được các yếu tố trong hình lăng trụ đứng tam giác.
b) Nội dung:
HS m hiểu tiếp nhận nội dung kiến thức về các đặc điểm hình lăng trụ đứng
tam giác theo dẫn dắt, yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ được các đặc điểm về hình lăng trụ đứng tam giác
giải được một số bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Hình lăng trụ đứng tam giác
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi thực
hiện vẽ, cắt, ghép, tạo dựng hoàn thành yêu
cầu của HĐ1.
- Trên sở câu trả lời nhận xét của HS,
GV giới thiệu tên gọi của hình rút ra nhận
xét như trong SGK:
Nhận xét: Lăng trụ đứng tam giác 5
mặt, 9 cạnh, 6 đỉnh.
- GV hướng dẫn cho HS quan sát Hình 22
trao đổi cặp đôi thực hiện HĐ2.
+ HS quan sát, nhận biết gọi tên 5 mặt, 9
cạnh, 6 đỉnh của hình lăng trụ đứng:
Hình lăng trụ đứng gồm 5 mặt: ABC;
A’B’C’; ABB’A’; BCC’B’; ACC’A’
Hình lăng trụ đứng gồm 9 cạnh: AB;
BC; CA; A’B’; B’C’; C’A’; AA’; BB’; CC’
Hình lăng trụ đứng gồm 6 đỉnh: A; B;
HĐ1: SGK trang 81
Nhận xét: Lăng trụ đứng tam
giác có 5 mặt, 9 cạnh, 6 đỉnh.
HĐ2:
Hình lăng trụ đứng gồm 5
mặt: ABC; A’B’C’; ABB’A’;
BCC’B’; ACC’A’
Hình lăng trụ đứng gồm 9
cạnh: AB; BC; CA; A’B’;
B’C’; C’A’; AA’; BB’; CC’
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG TAM GIÁC.
HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG TỨ GIÁC (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được hình lăng trụ đứng tam giác: có 5 mặt, 9 cạnh, 6 đỉnh; hai mặt
đáy cùng là tam giác và song song với nhau; mỗi mặt bên là hình chữ nhật; các
cạnh bên bằng nhau; chiều cao của hình lăng trụ đứng tam giác là độ dài một cạnh bên.
‒ Nhận biết được hình lăng trụ đứng tứ giác: có 6 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh; hai mặt đáy
cùng là tứ giác và song song với nhau; mỗi mặt bên là hình chữ nhật; các cạnh bên
bằng nhau; chiều cao của hình lăng trụ đứng tứ giác là độ dài một cạnh bên.
‒ Tính được thể tích của hình lăng trụ đứng tam giác khi biết độ dài cạnh bên và
diện tích đáy của hình đó. Tính được diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng
tam giác khi biết độ dài cạnh bên và chu vi đáy của hình đó.
‒ Tính được thể tích của hình lăng trụ đứng tứ giác khi biết độ dài cạnh bên và diện
tích đáy của hình đó. Tính được diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng tứ
giác khi biết độ dài cạnh bên và chu vi đáy của hình đó. 2. Năng lực
Năng lực chung:


‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học, NL giải
quyết vấn đề toán học, NL mô hình hóa toán học. 3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
‒ SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, đồ dùng học tập.
‒ Một số mô hình về lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác để HS quan
sát, nhận dạng. Một số hình khai triển của hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng
trụ đứng tứ giác để HS cắt, ghép tạo dựng hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.
‒ Một số hình ảnh hoặc clip về những vật thể trong thực tế có dạng hình lăng trụ
đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác (như: lăng kính tam giác, lăng kính tứ giác,..).


2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm, chuẩn bị một miếng bìa, kéo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
‒ HS quan sát hình ảnh thực tế của hình lăng trụ đứng và có nhận diện ban đầu về hình lăng trụ đứng.
‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS quan sát màn chiếu, suy nghĩ, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi khởi động
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Slide hình ảnh thực tế của và dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu:
+ “Trong thực tiễn, ta thường gặp những đồ vật có dạng hình khối như ở Hình 18
và 19. Những hình khối có dạng như vậy được gọi là hình gì?
HS quan sát màn chiếu, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi mở đầu.
+ GV đặt câu hỏi thêm: “Các mặt đáy của chúng có dạng hình gì?”


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và trao đổi thảo luận trong 2 phút và
trả lời câu hỏi mở đầu .
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: Từ kết quả của HS, GV dẫn dắt giới thiệu sơ qua
về nhận diện hình lăng trụ đứng tam giác và hình lăng trụ đứng tứ giác kết nối HS
vào bài học mới: “Hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác là gì?
Chúng có đặc điểm như thế nào? Cách tạo lập hình lăng trụ đứng tứ giác, hình lăng
trụ đứng tam giác. Để hiểu rõ, chúng ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay”.
Bài 3: Hình lăng trụ đứng tam giác. Hình lăng trụ đứng tứ giác.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hình lăng trụ đứng tam giác a) Mục tiêu:
‒ HS quan sát và có những nhận xét ban đầu về hình lăng trụ đứng tam giác.
‒ HS nhận xét, nêu được các yếu tố trong hình lăng trụ đứng tam giác. b) Nội dung:
HS tìm hiểu và tiếp nhận nội dung kiến thức về các đặc điểm hình lăng trụ đứng
tam giác theo dẫn dắt, yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ được các đặc điểm về hình lăng trụ đứng tam giác và
giải được một số bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Hình lăng trụ đứng tam giác


zalo Nhắn tin Zalo