Giáo án Hình tam giác đều. hình vuông. hình lục giác đều Toán 6 Kết nối tri thức

383 192 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(383 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
CH NG IV: M T S NH PH NG TRONG TH C TI NƯƠ
TIẾT 40 +41 + 42 - §18: HÌNH TAM GIÁC ĐỀU. HÌNH
VUÔNG. HÌNH LỤC GIÁC ĐỀU.
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế Sau khi h c xong bài này HS
- Nh n d ng các hình trong bài.
- t m t s y u t c b n c a hình tam giác đ u, nh vuông, hình l c ế ơ
giác đ u( c nh, góc, đ ng chéo). ườ
2. Năng l c
- Năng l c riêng:
+ V đ c hình tam giác đ u, hình vuông b ng d ng c h c t p. ượ
+ T o l p đ c hình l c giác đ u thông qua vi c l p ghép các hình tam giác ượ
đ u.
- Năng l c chung: Năng l c t duy l p lu n toán h c; năng l c giao ti p ư ế
toán h c t h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, năng l c t duy sáng ế ư
t o, năng l c h p tác.
3. Ph m ch t
- Ph m ch t: B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm ưỡ
tòi, khám phá và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, tài li u gi ng d y, giáo án ppt
+ Nghiên c u kĩ bài h c và ph ng pháp d y h c phù h p. ươ
+ Chu n b m t s v t li u ph c v ho t đ ng tr i nghi m: gi y A
4
, kéo c t
gi y, tranh nh trong bài,..
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ S u t m các hình nh th c t , video minh h a liên quan đ n bài h c, cácư ế ế
thi t b d y h c ph c v hình thành và phát tri n năng l c HS. ế
2 - HS :
+ Đ dùng h c t p: bút, b êke ( th c th ng, th c đo góc, êke), bút chì, ướ ướ
t y...
+ Gi y A
4
, kéo.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
+ Gi i thi u khái quát v trí, vai tc a ch ng IV. ( HS b c đ u hình thành ươ ướ
phát tri n m t s năng l c Toán h c, c m th y thú v , hào h ng khi tr l i
câu h i “ H c Toán đ làm gì?”)
+ T o tình hu ng vào bài h c t hình nh th c t , ng d ng th c t t các ế ế
hình trong bài.
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe quan sát hình nh trên màn chi u ho c ế
tranh nh.
c) S n ph m: HS nh n d ng đ c m t s hình tìm đ c các hình nh ượ ượ
trong th c t liên quan đ n hình đó. ế ế
d) T ch c th c hi n:
- B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
+ GV gi i thi u qua n i dung s h c trong ch ng IV: Ch ng IV m t ươ ươ
ch ng m i hoàn toàn so v i SGK tr c đây. Chúng ta s tìm hi u qua ba bàiươ ướ
h c và các ti t luy n t p, ôn t p ch ng. Qua ch ng này, các em s : ế ươ ươ
Nh n d ng ta đ c m t s y u t c b n c a các hình ph ng ượ ế ơ
quen thu c nh hình ch nh t, hình vuông, hình bình hành..; ư
V đ c m t s hình ph ng b ng các d ng c h c t p. ượ
Gi i quy t đ c m t s v n đ th c ti n g n v i vi c tính chu vi, di n ế ượ
tích c a m t hình ph ng đã h c.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ GV chi u hình nh, video v các ng d ng th c t c a các hình trong bài ế ế
N n nhà”, “Các b c t ng p b ng g ch hình tam giác đ u, hình l c giác ườ
đ u, hình vuông” và gi i thi u.
- B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS chú ý quan sát và l ng nghe.
- B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ HS trao đ i, th o lu nm đ c m t s hình ượ
nh trong th c t liên quan đ n các hình. ế ế
- B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đ t v n đ d n d t HS vào bài h c
m i: Hình vuông, hình ch nh t, hình tam giác đ u, hình thoi,.. các hình
ph ng quen thu c trong th c t . Chúng ta s cùng nhau tìm hi u các đ c ế
đi m c b n c a các hình” ơ Bài m i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Hình tam giác đ u
a) M c tiêu:
+ HS nh n bi t đ c tam giác đ u. ế ượ
+ HS mô t đ c đ nh, c nh , góc c a tam giác đ u. ượ
+ HS nh n bi t đ c s b ng nhau c a các góc, các c nh c a tam giác đ u. ế ượ
+ HS bi t v tam giác đ u v i đ dài c nh cho tr c. ế ướ
b) N i dung: HS quan sát hình nh trên màn chi u SGK đ tìm hi u n i ế
dung ki n th c theo yêu c u c a GV.ế
c) S n ph m:
+ HS n m v ng ki n th c và hoàn thành đ c ph n ế ượ Th c hành
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
- B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
GV h ng d n cho HS th c hi n l n l tướ ượ
các ho t đ ng: HĐ1, HĐ2 nh trong SGK.ư
+ HĐ1:
Nh n di n tam giác đ u (H4.1-SGK).
Tìm m t s hình nh tam giác đ u trong
th c t . ế (GV g i ý HS tìm nh ng đ
1. Hình tam giác đ u
+ HĐ1:
Hình b) hình tam
giác đ u.
M t s hình nh tam
giác đ u trong th c
t : bi n báo nguyế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
dùng quen thu c trong đ i s ng hàng
ngày. Sau khi HS nêu d c a nh,
GV t ng h p chi u các hình nh tam ế
giác đ u trong th c t ) ế
+ HĐ2: Cho tam giác đ u ABC nh hình 4.2: ư
1. G i tên các đ nh, c nh, góc c a tam giác
đ u ABC.
2. Dùng th c th ng đ đo so sánh cácướ
c nh c a tam giác ABC.
3. S d ng th c đo góc đ đoso sánh các ướ
góc c a tam giác ABC.
( GV l u ý HS cách đo góc, đo đ dài c nh)ư
+ GV cho HS rút ra nh n xét v đ dài ba
c nh, đ l n ba góc c a tam giác đ u.
+ GV h ng d n HS cách v theo các b cướ ướ
đã h ng d n ph n ướ Th c hành 1 sau đó
cho HS th c hành v tam giác đ u. (GV l u ý ư
HS th c hành v và ki m tra l i sau khi v )
+ GV trình chi u PPT h ng d n HS cách vế ướ
tam giác đ u trên màn chi u theo các b c đã ế ướ
h ng d n cho HS d hình dung bi t cáchướ ế
v .
+ GV th m r ng gi i thi u thêm cách v
b ng th c k ho c compa. ướ
hi m, khay tam giác
x p bóng bi-a; Rubicế
tam giác…
+ HĐ2:
Các đ nh: A, B, C ;
Các c nh: AB, BC,
CA; Các góc:
^
A
,
^
B
,
^
C
Các c nh c a tam
giác ABC b ng nhau.
Các góc c a tam giác
ABC b ng nhau
b ng 60
o
.
* Nh n xét: Trong tam giác
đ u:
- Ba c nh b ng nhau.
- Ba góc b ng nhau b ng
60
o
.
Th c hành 1:
1. V tam giác đ u ABC
c nh 3cm:
+ B c 1: V đo n th ngướ
AB = 3cm.
+ B c 2: Dùng ê ke gócướ
60
o
.
+ B c 3: V ư
^
ABy
= 60
o
.
Ta th y Ax By c t nhau
t i C
Ta đ c ượ tam giác đ u
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
+ HS quan sát SGK tr l i theo yêu c u
c a GV
+ GV: quan sát và tr giúp HS.
- B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
+HS: L ng nghe, ghi chú, nêu d , phát
bi u
+ Các nhóm nh n xét, b sung cho nhau.
- B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV nh n
xét, đánh giá quá trình h c c a HS, t ng quát
l i các đ c đi m c a tam giác đ u, cách v
tam giác đ u cho HS nêu l i các b c v ướ
m t tam giác đ u.
ABC.
( HS t hoàn thành s n
ph m vào v )
2. Ki m tra đ dài các
c nh s đo các góc
b ng nhau không.
Ho t đ ng 2: Hình vuông
a) M c tiêu:
+ Nh n bi t hình vuông trong th c t . t đ c đ nh, c nh, góc, đ ng ế ế ượ ườ
chéo c a hình vuông.
+ HS v đ c hình vuông có đ dài c nh cho tr c. ượ ướ
+ HS g p và c t đ c hình vuông t m t t gi y hình ch nh t. ượ
b) N i dung: HS quan sát SGK và tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c và hoàn thành đ c ph n ế ượ Th c hành
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a GV và HS S n ph m d ki n ế
- B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
+ GV h ng d n cho HS th c hi n l nướ
l t các ho t đ ng: ượ HĐ3, HĐ4.
HĐ3: Tìm m t s hình nh hình vuông trong
th c t . ế
HĐ4: Quan sát H4.3a
1. Nêu tên các đ nh, c nh, đ ng chéo c a ườ
2. Hình vuông
+ HĐ3:
M t s hình nh c a hình
vuông trong th c t : bánh ế
ch ng, g ch lát n n, bánhư
sinh nh t, kh i rubic vuông,
ngăn đ ng sách, các ô c a,
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../... CHƯ N Ơ G IV: M T Ộ S H Ố ÌNH PH N Ẳ G TRONG TH C Ự TI N
TIẾT 40 +41 + 42 - §18: HÌNH TAM GIÁC ĐỀU. HÌNH
VUÔNG. HÌNH LỤC GIÁC ĐỀU. I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c
ứ : Sau khi h c ọ xong bài này HS - Nh n ậ d ng các ạ hình trong bài. - Mô tả m t ộ số y u ế tố cơ b n ả c a ủ hình tam giác đ u, ề hình vuông, hình l c ụ giác đ u( ề c nh, góc, ạ đư ng chéo) ờ . 2. Năng l c - Năng l c ri êng: + Vẽ đư c hì ợ nh tam giác đ u, ề hình vuông b ng d ằ ng c ụ ụ h c t ọ p. ậ + T o ạ l p ậ đư c ợ hình l c ụ giác đ u ề thông qua vi c ệ l p ắ ghép các hình tam giác đ u. ề - Năng l c ự chung: Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c ọ tự h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c ự tư duy sáng t o, năng l ạ c ự h p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Phẩm ch t ấ : Bồi dư ng h ỡ ng t ứ hú h c ọ t p, ý t ậ h c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm
tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U
1 - GV: SGK, tài li u gi ệ ng d ả y ạ , giáo án ppt + Nghiên c u kĩ ứ bài h c ọ và phư ng pháp d ơ y ạ h c phù h ọ p. ợ + Chu n ẩ bị m t ộ số v t ậ li u ệ ph c ụ vụ ho t ạ đ ng ộ tr i ả nghi m ệ : gi y ấ A4, kéo c t ắ giấy, tranh nh ả trong bài,.. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + S u ư t m ầ các hình nh ả th c ự t , ế video minh h a ọ liên quan đ n ế bài h c, ọ các thi t ế b d ị y ạ h c ph ọ c ụ v hì
ụ nh thành và phát tri n năng l ể c H ự S. 2 - HS : + Đồ dùng h c ọ t p: ậ bút, bộ êke ( thư c ớ th ng, ẳ thư c
ớ đo góc, êke), bút chì, tẩy... + Gi y ấ A4, kéo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: + Gi i ớ thi u
ệ khái quát vị trí, vai trò c a ủ chư ng ơ IV. ( HS bư c ớ đ u ầ hình thành và phát tri n ể m t ộ số năng l c ự Toán h c, ọ c m ả th y ấ thú v ,ị hào h ng ứ khi tr ả l i ờ câu h i ỏ “ H c ọ Toán để làm gì?”) + T o ạ tình hu ng ố vào bài h c ọ từ hình nh ả th c ự t , ế ng ứ d ng ụ th c ự tế từ các hình trong bài. b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng
ắ nghe và quan sát hình nh ả trên màn chi u ế ho c ặ tranh nh. ả c) S n ả ph m ẩ : HS nh n ậ d ng ạ đư c ợ m t ộ số hình và tìm đư c ợ các hình nh ả trong th c ự t l ế iên quan đ n hì ế nh đó.
d) Tổ chức thực hi n: - Bước 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : + GV gi i ớ thi u ệ qua n i ộ dung sẽ h c ọ trong chư ng ơ IV: Chư ng ơ IV là m t ộ chư ng ơ m i ớ hoàn toàn so v i ớ SGK trư c ớ đây. Chúng ta s ẽ tìm hi u ể qua ba bài h c và các ọ ti t ế luy n t ệ p, ôn t ậ p ch ậ ư ng. ơ Qua chư ng ơ này, các em s : ẽ  Nh n ậ d ng ạ và mô ta đư c ợ m t ộ số y u ế tố cơ b n ả c a ủ các hình ph ng ẳ quen thu c nh ộ hì ư nh chữ nh t
ậ , hình vuông, hình bình hành..;  Vẽ đư c m ợ t ộ số hình ph ng ẳ b ng các ằ d ng c ụ h ụ c ọ t p. ậ  Gi i ả quy t ế đư c ợ m t ộ s v ố n đ ấ t ề h c t ự i n g ễ n ắ v i ớ vi c t ệ ính chu vi, di n ệ tích c a m ủ t ộ hình ph ng ẳ đã h c. ọ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + GV chi u ế hình nh, ả video v ề các ng ứ d ng ụ th c ự t ế c a ủ các hình trong bài “ N n ề nhà”, “Các b c ứ tư ng ờ p ố b ng ằ g ch ạ có hình tam giác đ u, ề hình l c ụ giác đ u, hì ề nh vuông” và gi i ớ thi u. ệ
- Bước 2: Thực hi n nhi m ệ v :
HS chú ý quan sát và l ng nghe. ắ
- Bước 3: Báo cáo, th o ả lu n ậ : HS trao đ i ổ , th o ả lu n ậ tìm đư c ợ m t ộ s ố hình nh t ả rong th c t ự l ế iên quan đ n các ế hình. - Bước 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh ị : GV đ t ặ v n ấ đề và d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i
ớ : “Hình vuông, hình chữ nh t ậ , hình tam giác đ u,
ề hình thoi,.. là các hình ph ng ẳ quen thu c ộ trong th c ự t .
ế Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hi u ể các đ c ặ đi m ể c b ơ n ả c a các ủ hình” ⇒ Bài m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Hình tam giác đ u a) M c t ụ iêu: + HS nh n bi ậ t ế đư c ợ tam giác đ u. ề + HS mô t đ ả ư c ợ đ nh, c ỉ nh ạ , góc c a ủ tam giác đ u. ề + HS nh n bi ậ t ế đư c ợ s b ự ng ằ nhau c a ủ các góc, các c nh c ạ a ủ tam giác đ u. ề + HS bi t ế v t ẽ am giác đ u v ề i ớ đ dài ộ c nh cho t ạ rư c. ớ b) N i
ộ dung: HS quan sát hình nh ả trên màn chi u ế và SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu cầu c a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : + HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c ứ và hoàn thành đư c ợ ph n ầ Th c hành
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N - Bước 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : 1. Hình tam giác đ u GV hư ng ớ d n ẫ và cho HS th c ự hi n ệ l n ầ lư t ợ + HĐ1: các ho t ạ đ ng: ộ HĐ1, HĐ2 nh t ư rong SGK.  Hình b) là hình tam + HĐ1: giác đ u. ề  Nh n ậ di n t ệ am giác đ u ( ề H4.1-SGK).  M t ộ số hình nh ả tam  Tìm m t ộ s ố hình nh tam giác đ u ề trong giác đ u ề trong th c ự th c ự t . ế (GV g i ợ ý HS tìm nh ng ữ đồ t : ế bi n ể báo nguy M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) dùng quen thu c ộ trong đ i ờ s ng ố hàng hi m ể , khay tam giác
ngày. Sau khi HS nêu Ví dụ c a ủ mình, x p ế bóng bi-a; Rubic GV tổng h p ợ và chi u ế các hình nh ả tam tam giác… giác đ u t ề rong th c t ự ) ế + HĐ2: + HĐ2: Cho tam giác đ u ề ABC nh hì ư nh 4.2:  Các đ nh: ỉ A, B, C ; Các c nh: ạ AB, BC, CA; Các góc: ^A , ^ B , ^ C  Các c nh ạ c a ủ tam giác ABC b ng nhau. ằ 1. G i ọ tên các đ nh, c nh, góc c a ủ tam giác  Các góc c a ủ tam giác đ u ề ABC. ABC b ng ằ nhau và 2. Dùng thư c ớ th ng
ẳ để đo và so sánh các b ng ằ 60o. c nh c a ủ tam giác ABC. * Nh n
ậ xét: Trong tam giác 3. Sử d ng ụ thư c ớ đo góc đ
ể đo và so sánh các đ u: ề góc c a t ủ am giác ABC. - Ba c nh b ạ ng ằ nhau. ( GV l u ý H ư S cách đo góc, đo đ dài ộ c nh) ạ - Ba góc b ng ằ nhau và b ng ằ + GV cho HS rút ra nh n
ậ xét về độ dài ba 60o. c nh, đ ạ ộ l n ba góc c ớ a ủ tam giác đ u. ề Th c ự hành 1: + GV hư ng ớ d n
ẫ HS cách vẽ theo các bư c ớ 1. Vẽ tam giác đ u ề ABC đã hư ng ớ d n ẫ ph n
Thực hành 1 và sau đó c nh ạ 3cm: cho HS th c ự hành vẽ tam giác đ u. ề (GV l u ư ý + Bư c ớ 1: Vẽ đo n ạ th ng ẳ HS th c hành v ự và ki ẽ m ể tra l i ạ sau khi v ) ẽ AB = 3cm. + GV trình chi u ế PPT hư ng ớ d n ẫ HS cách vẽ + Bư c ớ 2: Dùng ê ke có góc tam giác đ u ề trên màn chi u ế theo các bư c ớ đã 60o. hư ng ớ d n
ẫ cho HS dễ hình dung và bi t ế cách + Bư c 3: ớ V ẽ ^ ABy = 60o. vẽ. Ta th y ấ Ax và By c t ắ nhau + GV có thể mở r ng ộ gi i ớ thi u ệ thêm cách vẽ t i ạ C b ng t ằ hư c ớ kẻ ho c com ặ pa. ⇒ Ta đư c ợ tam giác đ u M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo