Giáo án Hình thang cân Toán 6 Cánh diều

676 338 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 219 496 248 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(676 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/
BÀI 4: : HÌNH THANG CÂN (3 TI T)
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t đ c hình thang cân v i các đ c đi m: hai c nh đáy song song ế ượ
v i nhau, hai c nh bên b ng nhau, hai đ ng chéo b ng nhau, hai góc k v i ườ
m t c nh đáy b ng nhau.
- Nh n bi t m t s v t th trong th c t cu c s ng c u trúc d ng hình ế ế
thang cân.
2. Năng l c
Năng l c riêng:
- V đ c hình thang cân b ng th c; tính đ c chu vi hình thang cân khi bi t ượ ướ ượ ế
đ dài các c nh,tính đ c di n tích hình bình hành khi bi t đ hai đáy và 1 ượ ế
đ ng cao.ườ
Năng l c chung: Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu n ư
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, ế ế
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác. ư
3. Ph m ch t
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám phá ưỡ
và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo s ế ế
h ng d n c a GV.ướ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, Các hình nh ho c clip (n u có ế
đi u ki n) v nh ng v t th c u trúc d ng hình thang cân trong th c t ế
cu c s ng.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p: bút, b êke ( th c ướ
th ng, th c đo góc, êke), compa, bút chì, t y, ướ kéo, Các mi ng bìa d ngế
hình ch nh t, hình thang cân, kéo, th c th ng có chia đ n v xăng-ti-mét. ướ ơ
+ Đ v t, tranh nh v hình bình hành.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- GV thi t k tình hu ng th c t t o h ng thú cho HS.ế ế ế
- T o tình hu ng vào bài h c t hình nh th c t , ng d ng th c t t các ế ế
hình trong bài.
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe quan sát nh nh trên màn chi u ho c ế
tranh nh.
c) S n ph m: HS nh n d ng đ c m t s hình tìm đ c các hình nh ượ ượ
trong th c t liên quan đ n hình đó. ế ế
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV chi u slide v b c tranh đ t câu h i: “Quan sát hình d ng c a b cế
tranh, em có bi t đó là các hình gì?ế
- GV cho l n l t các t tr ng bày hình nh, s n ph m v hình thang cân đã ượ ư
giao tr c đó.ướ
- GV t ng k t s s n ph m c a các t trao th ng cho t chu n b đ c ế ưở ượ
nhi u đ v t, hình nh v hình thang cân nh t.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS chú ý quan sát, l ng nghe, tr l i câu h i
và trình bày.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ Đ i di n t báo cáo s l ng đ v t, hình nh ượ
đã s u t m đ c nh GV đã giao nhi m v .ư ượ ư
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá, khen các t đã hoàn thành
nhi m v t t trên c s đó d n d t HS vào bài h c m i: “Hình thang cân ơ
đã đ c làm quen Ti u h c. Bài h c hôm nay s giúp chúng ta tìm hi u chiượ
ti t v các đ c đi m nh n d ng hình thang cân c ng c l i công th c tínhế
chu vi, di n tích hình thang cân.” Bài m i
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Nh n bi t hình thang cân ế
a) M c tiêu:
- HS nh n bi t đ c hình bình hành tìm đ c hình nh c a hình bình hành ế ượ ượ
trong th c t . ế
- HS tìm tòi, khám phá đ c m t s y u t c b n c a hình bình hành đ aượ ế ơ ư
ra đ c m t s nh n xét c b n v m i quan h c a c nh, góc, hình bìnhượ ơ
hành.
b) N i dung: HS quan sát trên màn chi u SGK đ tìm hi u n i dung ki nế ế
th c theo yêu c u c a GV.
c) S n ph m:
- HS n m v ng ki n th c và hoàn thành đ c các ph n ế ượ Ho t đ ng.
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS th c hi n ho t
đ ng 1 đ th y đ c s t n t i ượ
c a hình thang cân cũng nh ư
m t cách đ t o ra hình có d ng
hình thang cân trong th c ti n.
- Ti p theo, GV cho HS quan sát ế
I. Nh n bi t hình thang cân ế
Ho t đ ng 1:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Hình 31, d a trên ô vuông (ho c
c m nh n b ng m t th ng) đ ườ
xem hai c nh đáy AB và CD có
song song v i nhau không.
- Sau đó, GV cho HS g p mi ng ế
bìa hình thang cân ABCD nh ư
h ng d n ho t đ ng 2c, t ướ
đó so sánh đ dài hai c nh AD và
BC; hai góc DAB và CB4; hai góc
ADC và BCD.
- GV cho HS đ c ph n nh n xét
và xem Hình 33 đ ghi nh ki n ế
th c m i.
- GV nh c HS cách kí hi u các
y u t b ng nhau trên hình v ế
(Hình 33) và cách đ c các y u t ế
đ c kí hi u b ng nhau trên ượ
hình đó.
- GV nh n m nh: Hình thang
cân có hai c nh đáy song song
v i nhau, hai c nh bên b ng
nhau, hai đ ng chéo b ng ườ
nhau, hai góc k v i m t c nh
đáy b ng nhau.
- GV chu n b m t s hình thang
(ch ng h n nh Hình 34) r i cho ư
HS quan sát và ch ra hình nào
trong s đó là hình thang cân.
- GV yêu c u HS cho ví d v
Ho t đ ng 2:
a) Hai c nh đáy AB và CD song song
v i nhau.
b) Các c nh AD và BC b ng nhau,
đ ng chéo AC và BD b ng nhau.ườ
c) Góc DAB = CBA, góc ADC = góc
BCD.
* Nh n xét: Hình thang cân MNPQ
có:
- Hai c nh đáy MN và PQ song song
v i nhau.
- Hai c nh bên b ng nhau: MQ =
NP; hai đ ng chéo b ng nhau: MP ườ
= NQ;
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
hình không ph i hình thang cân.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS quan sát SGK, l ng nghe,
ghi chú và th c hi n hoàn thành
theo yêu c u c a GV.
- GV: quan sát và tr giúp HS.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS: Hoàn thành v , trình bày
mi ng, trình bày b ng.
- Các HS nh n xét, b sung cho
nhau.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
GV nh n xét, đánh giá quá trình
h c c a HS, t ng quát l i các
đ c đi m c a hình ch nh t,
cách v hình ch nh t.
- Hai góc k v i c nh đáy PQ b ng
nhau, t c là hai góc NPQ và PQM
b ng nhau; hai góc k v i c nh đáy
MN b ng nhau, t c là hai góc QMN
và MNP b ng nhau.
Ho t đ ng 2: Chu vi và di n tích c a hình bình hành
a) M c tiêu:
- Gi i thi u công th c tính chu vi c a hình thang cân.
- Nh và c ng c l i công th c tính di n tích hình thang.
b) N i dung: HS quan sát SGK và tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c th c hi n hoàn thành đ c các ế ượ
Ho t đ ng Luy n t p.
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a GV và HS S n ph m d ki n ế
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV h ng d n đ HS đ c, nh l i các n iướ
dung r i ghi nh cách tính nh SGK. ư
- GV nh n m nh cách tính chu vi và di n
tích hình thang cân đ c áp d ng t ng t .ượ ươ
III. Chu vi và di n tích
hình thang cân
- Chu vi c a hình thang
cân b ng t ng đ dài các
c nh c a hình thang đó.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/…
BÀI 4: : HÌNH THANG CÂN (3 TIẾT) 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ hình thang cân v i ớ các đ c ặ đi m ể : hai c nh ạ đáy song song v i ớ nhau, hai c nh ạ bên b ng ằ nhau, hai đư ng ờ chéo b ng ằ nhau, hai góc kề v i ớ m t ộ c nh ạ đáy b ng nhau. ằ - Nh n ậ bi t ế m t ộ số v t ậ thể trong th c ự tế cu c ộ s ng ố có c u ấ trúc d ng ạ hình thang cân. 2. Năng l c Năng l c ự riêng: - Vẽ đư c hì ợ nh thang cân b ng t ằ hư c;
ớ tính được chu vi hình thang cân khi bi t ế độ dài các c nh, ạ và tính đư c ợ di n
ệ tích hình bình hành khi bi t ế đ ộ hai đáy và 1 đư ng cao. ờ Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U
1 - GV: SGK, Tài li u g ệ i ng ả d y
ạ , giáo án PPT, Các hình nh ả ho c ặ clip (n u có ế đi u ề ki n ệ ) về nh ng ữ v t ậ thể có c u ấ trúc d ng
ạ hình thang cân trong th c ự tế cu c s ộ ống. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p: ậ bút, bộ êke ( thư c ớ th ng, ẳ thư c
ớ đo góc, êke), compa, bút chì, t y ẩ , kéo, Các mi ng ế bìa có d ng ạ hình ch nh ữ t
ậ , hình thang cân, kéo, thư c t ớ h ng ẳ có chia đ n ơ v xăng- ị ti-mét. + Đồ v t ậ , tranh nh v ả hì ề nh bình hành.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - GV thi t ế k t ế ình hu ng t ố h c ự t t ế o h ạ ng t ứ hú cho HS. - T o ạ tình hu ng ố vào bài h c ọ từ hình nh ả th c ự t , ế ng ứ d ng ụ th c ự tế từ các hình trong bài. b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng
ắ nghe và quan sát hình nh ả trên màn chi u ế ho c ặ tranh nh. ả c) S n ả ph m ẩ : HS nh n ậ d ng ạ đư c ợ m t ộ số hình và tìm đư c ợ các hình nh ả trong th c ự t l ế iên quan đ n hì ế nh đó.
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV chi u ế slide về b c ứ tranh và đ t ặ câu h i ỏ : “Quan sát hình d ng ạ c a ủ b c ứ tranh, em có bi t ế đó là các hình gì? - GV cho l n ầ lư t ợ các tổ tr ng ư bày hình nh, ả s n ả ph m ẩ v ề hình thang cân đã giao trư c ớ đó. - GV t ng ổ k t ế số s n ả ph m ẩ c a ủ các tổ và trao thư ng ở cho tổ chu n ẩ bị đư c ợ nhi u đ ề ồ v t ậ , hình nh v ả ề hình thang cân nh t ấ . M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS chú ý quan sát, l ng ắ nghe, tr ả l i ờ câu h i ỏ và trình bày. Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: Đ i ạ di n ệ tổ báo cáo số lư ng ợ đồ v t ậ , hình nh ả đã s u ư tầm đư c ợ nh G ư V đã giao nhi m ệ v . ụ Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh:
GV đánh giá, khen các tổ đã hoàn thành nhi m ệ vụ t t
ố và trên cơ sở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Hình thang cân
đã được làm quen ở Ti u ể h c. ọ Bài h c ọ hôm nay s ẽ giúp chúng ta tìm hi u ể chi ti t ế về các đ c ặ đi m ể nh n ậ d ng ạ hình thang cân và c ng ủ c ố l i ạ công th c ứ tính chu vi, di n t
ệ ích hình thang cân.” ⇒ Bài m i ớ
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Nh n bi t ế hình thang cân a) M c t ụ iêu: - HS nh n ậ bi t ế đư c
ợ hình bình hành và tìm đư c ợ hình nh ả c a ủ hình bình hành trong th c ự t . ế
- HS tìm tòi, khám phá đư c ợ m t ộ s ố y u ế t ố c ơ b n ả c a ủ hình bình hành và đ a ư ra đư c ợ m t ộ số nh n ậ xét cơ b n ả về m i ố quan hệ c a ủ c nh, ạ góc, hình bình hành. b) N i
ộ dung: HS quan sát trên màn chi u ế và SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c t ứ heo yêu cầu c a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : - HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c và hoàn ứ thành đư c các ợ ph n ầ Ho t ạ đ ng.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. Nhận bi t ế hình thang cân - GV cho HS th c hi n h o t Hoạt đ ng 1 : đ ng 1 đ t ể hấy đư c s t n t i
của hình thang cân cũng nh ư m t ộ cách đ t
ể ạo ra hình có d ng
hình thang cân trong th c t ự i n. - Ti p t
ế heo, GV cho HS quan sát M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Hình 31, d a t
ự rên ô vuông (ho c c m ả nhận b ng m t ắ thư ng) để
xem hai cạnh đáy AB và CD có song song v i ớ nhau không.
- Sau đó, GV cho HS g p m i ng ế
bìa hình thang cân ABCD nh ư hư ng ớ dẫn ho t ạ đ ng 2c, t Hoạt đ ng 2 :
đó so sánh độ dài hai c nh AD và
BC; hai góc DAB và CB4; hai góc ADC và BCD. - GV cho HS đ c ph n nh n xé t và xem Hình 33 đ ghi nh ki n ế thức m i ớ . a) Hai c nh đáy AB và CD song song
- GV nhắc HS cách kí hi u các v i ớ nhau. y u t ế b
ố ằng nhau trên hình v b) Các c nh AD và BC b ng nha u,
(Hình 33) và cách đ c các y u t ế ố đư ng chéo AC và BD b ng n hau. đư c ợ kí hi u b ng n hau trên
c) Góc DAB = CBA, góc ADC = góc hình đó. BCD. - GV nhấn m nh: Hình thang
* Nhận xét: Hình thang cân MNPQ
cân có hai c nh đáy s ong song có: v i
ớ nhau, hai c nh bên b ng
nhau, hai đư ng chéo b ng nhau, hai góc k v i ớ m t ộ c nh đáy bằng nhau. - GV chuẩn b m t ộ số hình thang (chẳng h n nh H ư ình 34) r i
ồ cho - Hai c nh đáy M
N và PQ song song
HS quan sát và ch ra hì nh nào v i ớ nhau.
trong số đó là hình thang cân.
- Hai c nh bên b ng nha u: MQ =
- GV yêu cầu HS cho ví d v
NP; hai đư ng chéo b ng nha u: MP = NQ; M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo