Giáo án Hình vuông - Tam giác đều - Lục giác đều Toán 6 Chân trời sáng tạo

241 121 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(241 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/
CH NG 3: CÁC HÌNH PH NG TRONG TH C TI NƯƠ
TI T 46 + 47 + 48 – BÀI 1: HÌNH VUÔNG - TAM GIÁC Đ U - L C
GIÁC Đ U.
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế Sau khi h c xong bài này HS
- Nh n đ c tam giác đ u, hình vuông, l c giác đ u. ượ
- t m t s y u t c b n( c nh, góc, đ ng chéo) c a tam giác đ u ( ba ế ơ ườ
c nh b ng nhau, ba góc b ng nhau); hình vuông( b n c nh b ng nhau, m i
góc góc vuông, hai đ ng chéo b ng nhau); l c giác đ u 9 sáu c nh b ngườ
nhau, sáu góc b ng nahu, ba đ ng chéo chính b ng nhau). ườ
2. Năng l c
- Năng l c riêng:
+ V đ c hình tam giác đ u, hình vuông b ng d ng c h c t p. ượ
+ T o l p đ c hình l c giác đ u thông qua vi c l p ghép các hình tam giác ượ
đ u.
- Năng l c chung: Năng l c t duy l p lu n toán h c; năng l c hình ư
hóa toán h c; s d ng công c , ph ng ti n h c toán. ươ
3. Ph m ch t
- Ph m ch t: B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm ưỡ
tòi, khám phá và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, tài li u gi ng d y, giáo án ppt
+ Nghiên c u kĩ bài h c và ph ng pháp d y h c phù h p. ươ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ Chu n b m t s v t li u ph c v ho t đ ng tr i nghi m: gi y A
4
, kéo c t
gi y, tranh nh trong bài,..
+ S u t m các hình nh th c t , video minh h a liên quan đ n bài h c, cácư ế ế
thi t b d y h c ph c v hình thành và phát tri n năng l c HS. ế
2 - HS :
+ Đ dùng h c t p: bút, b êke ( th c th ng, th c đo góc, êke), bút chì, ướ ướ
t y...
+ Gi y A
4
, kéo.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- T o tình hu ng vào bài h c t hình nh th c t , ng d ng th c t t các ế ế
hình trong bài.
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe quan sát hình nh trên màn chi u ho c ế
tranh nh.
c) S n ph m: HS nh n d ng đ c m t s hình tìm đ c các hình nh ượ ượ
trong th c t liên quan đ n hình đó. ế ế
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV chi u hình nh, video v các ng d ng th c t c a các hình trong bài ế ế
N n nhà”, “Các b c t ng p b ng g ch hình tam giác đ u, hình l c giác ườ
đ u, hình vuông” đ t câu h i: Các em bi t các viên g ch men d ng hình ế
gì?”
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV đ t câu h i: “Các em còn g p các hình này nh ng đ v t, hình nh nào
trong th c t đ i s ng?” ế
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS chú ý quan sát, l ng nghe tr l i câu
h i.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ HS trao đ i, th o lu n, tr l i câu h i tìm
đ c m t s hình nh trong th c t liên quan đ n các hình.ượ ế ế
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đ t v n đ d n d t HS vào bài h c
m i: “ Hình vuông, hình tam giác đ u, hình thoi,.. là các hình ph ng quen thu c
trong th c t . Chúng ta s cùng nhau tìm hi u các đ c đi m c b n c a các ế ơ
hình” Bài m i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Hình vuông
a) M c tiêu:
- Nh n bi t hình vuông trong th c t . t đ c đ nh, c nh, góc, đ ng ế ế ượ ườ
chéo c a hình vuông.
- HS v đ c hình vuông có đ dài c nh cho tr c. ượ ướ
b) N i dung: HS quan sát SGK và tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c và hoàn thành đ c ph n ế ượ Th c hành,
V n d ng.
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a GV và HS S n ph m d ki n ế
B c 1: Chuy n giao nhi mướ
v :
- GV h ng d n, cho HS traoướ
đ i và hoàn thành HĐKP1.
- GV l u ý HS cách đo góc, đoư
đ dài c nh.
- GV cho HS rút ra nh n xét v
các đ c đi m c a hình vuông,
đ dài b n c nh, đ l n b n
góc đ dài hai đ ng chéo ườ
1. Hình vuông
HĐKP1:
a) Hình c) là hình vuông.
b) Sau khi dùng th c êke ki m tra thì th yướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
c a hình vuông.
- GV ch t l i các đ c đi m hình
vuông.
- GV yêu c u 1, 2 HS phát bi u
l i các đ c đi m c a hình
vuông nh trong SGK ( tr75).ư
- GV yêu c u HS th c hi n
Th c hành 1 .( GV th
h ng d n HS dùng Compa đướ
ki m ch ng đ dài b ng nhau
c a hai đ ng chéo, t đó HS ườ
t p dùng compa đ so sánh đ
dài hai đo n th ng).
- GV cho HS rút ra nh n xét v
đ dài hai đ ng chéo. ư
- GV yêu c u HS trao đ i nhóm
đôi hoàn thành V n d ng 1.
- GV h ng d n cho HS cácướ
b c v hình vuông theo cácướ
b c ph n ướ Th c hành 2
cho HS th c hành v hình
vuông (GV l u ý HS th c hànhư
v cho HS ki m tra chéo sau
khi v , xem các c nh, các góc
có b ng nhau không).
+ GV trình chi u PPT h ngế ướ
d n HS cách v hình vuông trên
màn chi u theo các b c đãế ướ
h ng d n cho HS d hìnhướ
dung và bi t cách v .ế
- GV yêu c u HS th c hành,
luy n t p t v nh vuông
b ng cách hoàn thành Th c
hành 3 vào v .
B c 2: Th c hi n nhi mướ
v :
- HS chú ý hoàn thành các
yêu c u c a GV
- GV: quan sát, gi ng, phân tích,
l u ý và tr giúp n u c n.ư ế
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
các c nh b ng nhau và các góc b ng nhau.
Hình vuông ABCD ( Hình 2) có:
- B n đ nh : A, B, C, D
- B n c nh b ng nhau:
AB = BC = CD = DA
Các đ ng chéo: AC, BD.ườ
- B n góc b ng nhau và b ng góc vuông.
- Hai đ ng chéoườ AC và BD.
Th c hành 1:
Sau khi ki m tra thì ta nh n th y hai đ ng ườ
chéo AC và BD b ng nhau.
Hai đ ng chéoườ c a hình vuông b ng
nhau.
V n d ng 1:
B n Trang nói nh v y ư sai.
B i sau khi ki m tra, ta th y r ng các c nh
c a hình 3 b ng nhau nh ng các góc l i ư
không b ng nhau, m t c a hình không h i
góc vuông.
Th c hành 2: V hình vuông
V hình vuông ABCD c nh 4cm b ng th c ướ
và ê ke:
+ B c 1: V đo n th ng CD = 4cm.ướ
+ B c 2: V hai đ ng th ng vuông góc v iướ ườ
CD t i C và D nh hình v trong SGK (tr 76). ư
+ B c 3: N i hai đi m A B ta đ c hìnhướ ượ
vuông c n v .
Ta đ c ượ hình vuông ABCD.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS chú ý l ng nghe, hoàn
thành các yêu c u, gi tay phát ơ
bi u.
- GV : ki m tra, ch a và nêu k t ế
qu .
B c 4: K t lu n, nh n đ nh:ướ ế
GV nh n xét, đánh giá v thái
đ , quá trình làm vi c, k t qu ế
ho t đ ng và ch t ki n th c. ế
Th c hành 3:
Ho t đ ng 2: Hình tam giác đ u
a) M c tiêu:
- HS nh n bi t đ c tam giác đ u. ế ượ
- HS mô t đ c đ nh, c nh , góc c a tam giác đ u. ượ
- HS nh n bi t đ c s b ng nhau c a các góc, các c nh c a tam giác đ u. ế ượ
- HS bi t v tam giác đ u v i đ dài c nh cho tr c. ế ướ
- HS bi t c t hình tam giác.ế
b) N i dung: HS quan sát hình nh trên màn chi u SGK đ tìm hi u n i ế
dung ki n th c theo yêu c u c a GV.ế
c) S n ph m:
- HS n m v ng ki n th c và hoàn thành đ c ph n ế ượ Th c hành
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV h ng d n cho HS hoàn thànhướ
HĐKP2:
+ GV h ng d n l i HS cách ki m tra đướ
dài 3 c nh b ng nhau hay không b ng
Compa.
+ GV l u ý HS cách ki m tra s đo gócư
b ng th c đo góc. ướ
- GV d n d t, cho HS rút ra nh n xét v
đ c đi m c a tam giác đ u, đ dài ba
c nh, đ l n ba góc c a tam giác đ u.
- GV yêu c u 1 s HS phát bi u l i đ c
đi m tam giác đ u nh trong SGK ( tr77). ư
2. Tam giác đ u
HĐKP2:
a) Sau khi dùng compa ki m
tra thì ta th y tam giác ABC
3 c nh b ng nhau.
b) Sau khi dùng compa ki m
tra thì ta th y tam giác ABC
cũng có 3 góc b ng nhau.
Tam giác ABC ( Hình 5) có :
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/… CHƯ N Ơ G 3: CÁC HÌNH PH N Ẳ G TRONG TH C Ự TI N
TIẾT 46 + 47 + 48 – BÀI 1: HÌNH VUÔNG - TAM GIÁC Đ U Ề - L C GIÁC ĐỀU. I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c
ứ : Sau khi h c ọ xong bài này HS - Nh n ậ đư c t ợ am giác đ u, hì ề nh vuông, l c gi ụ ác đ u. ề - Mô tả m t ộ số y u ế tố c ơ b n( ả c nh, ạ góc, đư ng ờ chéo) c a ủ tam giác đ u ề ( ba c nh ạ b ng ằ nhau, ba góc b ng ằ nhau); hình vuông( b n ố c nh ạ b ng ằ nhau, m i ỗ
góc là góc vuông, hai đư ng ờ chéo b ng ằ nhau); l c ụ giác đ u ề 9 sáu c nh ạ b ng ằ nhau, sáu góc b ng nahu, ba ằ đư ng chéo chí ờ nh b ng ằ nhau). 2. Năng l c - Năng l c ri êng: + Vẽ đư c hì ợ nh tam giác đ u, ề hình vuông b ng d ằ ng c ụ ụ h c t ọ p. ậ + T o ạ l p ậ đư c ợ hình l c ụ giác đ u ề thông qua vi c ệ l p ắ ghép các hình tam giác đ u. ề - Năng l c ự chung: Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự mô hình hóa toán h c; ọ s d ử ng công c ụ , ụ phư ng t ơ i n h ệ c t ọ oán. 3. Ph m ẩ chất - Phẩm ch t ấ : Bồi dư ng h ỡ ng t ứ hú h c ọ t p, ý t ậ h c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm
tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U
1 - GV: SGK, tài li u gi ệ ng d ả y ạ , giáo án ppt + Nghiên c u kĩ ứ bài h c ọ và phư ng pháp d ơ y ạ h c phù h ọ p. ợ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + Chu n ẩ bị m t ộ số v t ậ li u ệ ph c ụ vụ ho t ạ đ ng ộ tr i ả nghi m ệ : gi y ấ A4, kéo c t ắ giấy, tranh nh ả trong bài,.. + S u ư t m ầ các hình nh ả th c ự t , ế video minh h a ọ liên quan đ n ế bài h c, ọ các thi t ế b d ị y ạ h c ph ọ c ụ v hì
ụ nh thành và phát tri n năng l ể c H ự S. 2 - HS : + Đồ dùng h c ọ t p: ậ bút, bộ êke ( thư c ớ th ng, ẳ thư c
ớ đo góc, êke), bút chì, tẩy... + Gi y ấ A4, kéo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - T o ạ tình hu ng ố vào bài h c ọ từ hình nh ả th c ự t , ế ng ứ d ng ụ th c ự tế từ các hình trong bài. b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng
ắ nghe và quan sát hình nh ả trên màn chi u ế ho c ặ tranh nh. ả c) S n ả ph m ẩ : HS nh n ậ d ng ạ đư c ợ m t ộ số hình và tìm đư c ợ các hình nh ả trong th c ự t l ế iên quan đ n hì ế nh đó.
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV chi u ế hình nh, ả video về các ng ứ d ng ụ th c ự t ế c a ủ các hình trong bài “ N n ề nhà”, “Các b c ứ tư ng ờ p ố b ng ằ g ch ạ có hình tam giác đ u, ề hình l c ụ giác đ u, ề hình vuông” và đ t ặ câu h i ỏ : Các em có bi t ế các viên g ch ạ men d ng ạ hình gì?” M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV đ t ặ câu h i ỏ : “Các em còn g p ặ các hình này ở nh ng ữ đ ồ v t ậ , hình nh ả nào trong th c ự t đ ế i ờ sống?” Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS chú ý quan sát, l ng ắ nghe và trả l i ờ câu h i ỏ . Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: HS trao đ i ổ , th o ả lu n, ậ trả l i ờ câu h i ỏ và tìm đư c m ợ t ộ số hình nh t ả rong th c ự t l ế iên quan đ n các ế hình. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV đ t ặ v n ấ đề và d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i
ớ : “Hình vuông, hình tam giác đ u,
ề hình thoi,.. là các hình ph ng ẳ quen thu c ộ trong th c ự t .
ế Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hi u ể các đ c ặ đi m ể cơ b n ả c a ủ các hình” ⇒ Bài m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Hình vuông a) M c t ụ iêu: - Nh n ậ bi t ế hình vuông trong th c ự t . ế Mô tả đư c ợ đ nh, ỉ c nh, ạ góc, đư ng ờ chéo c a ủ hình vuông. - HS v đ ẽ ư c ợ hình vuông có đ dài ộ c nh ạ cho trước. b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK và tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u ầ c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ữ ki n ế th c ứ và hoàn thành đư c ợ ph n ầ Th c ự hành, Vận d ng.
d) Tổ chức thực hi n: Hoạt đ ng c a G V và HS Sản phẩm d ki n ế Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m 1. Hình vuông v : HĐKP1: - GV hư ng ớ d n,
ẫ cho HS trao a) Hình c) là hình vuông.
đổi và hoàn thành HĐKP1. - GV l u ư ý HS cách đo góc, đo đ dài ộ c nh. ạ - GV cho HS rút ra nh n ậ xét về các đ c ặ đi m ể c a ủ hình vuông, độ dài b n ố c nh, ạ độ l n ớ b n ố b) Sau khi dùng thư c ớ êke ki m ể tra thì th y ấ
góc và độ dài hai đư ng ờ chéo M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) c a hì ủ nh vuông. các c nh b ạ ng
ằ nhau và các góc b ng nhau. ằ - GV chốt l i ạ các đ c đi ặ m
ể hình Hình vuông ABCD ( Hình 2) có: vuông. - GV yêu c u ầ 1, 2 HS phát bi u ể l i ạ các đ c ặ đi m ể c a ủ hình vuông nh t ư rong SGK ( tr75). - GV yêu c u ầ HS th c ự hi n ệ
Thực hành 1.( GV có thể hư ng ớ d n ẫ HS dùng Compa để ki m ể ch ng ứ độ dài b ng ằ nhau - Bốn đ n ỉ h: A, B, C, D c a ủ hai đư ng
ờ chéo, từ đó HS - Bốn cạnh b ng ằ nhau: t p
ậ dùng compa để so sánh độ AB = BC = CD = DA dài hai đo n t ạ h ng) ẳ . Các đư ng chéo: ờ AC, BD. - GV cho HS rút ra nh n
ậ xét về - Bốn góc b ng nhau và ằ b ng góc vuông. ằ đ dài ộ hai đư ng ờ chéo. - Hai đư ng chéo là AC và BD. - GV yêu c u ầ HS trao đ i
ổ nhóm Thực hành 1:
đôi hoàn thành V n d ng 1. Sau khi ki m ể tra thì ta nh n ậ th y ấ hai đư ng ờ - GV hư ng ớ d n
ẫ cho HS các chéo AC và BD b ng ằ nhau. bư c
ớ vẽ hình vuông theo các ⇒ Hai đư ng chéo c a ủ hình vuông b ng ằ bư c ớ ở ph n ầ Th c ự hành 2 và nhau. cho HS th c
ự hành vẽ hình Vận d ng 1: vuông (GV l u ư ý HS th c ự hành vẽ và cho HS ki m ể tra chéo sau khi v , ẽ xem các c nh, ạ các góc có b ng nhau ằ không). + GV trình chi u ế PPT hư ng ớ
dẫn HS cách vẽ hình vuông trên màn chi u ế theo các bư c ớ đã B n ạ Trang nói nh v ư y ậ là sai. hư ng ớ d n ẫ cho HS dễ hình B i ở vì sau khi ki m ể tra, ta th y ấ r ng ằ các c nh ạ dung và bi t ế cách vẽ. c a ủ hình 3 b ng ằ nhau nh ng ư các góc l i ạ - GV yêu c u ầ HS th c ự hành, không b ng ằ nhau, m t ộ c a ủ hình không h i ả là luyện t p
ậ tự vẽ hình vuông góc vuông. b ng ằ
cách hoàn thành Thực Thực hành 2: V hì ẽ nh vuông hành 3 vào v . ở
Vẽ hình vuông ABCD c nh ạ 4cm b ng ằ thư c Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m và ê ke: v : + Bư c 1: ớ V đo ẽ n t ạ h ng C ẳ D = 4cm.
- HS chú ý và hoàn thành các + Bư c ớ 2: Vẽ hai đư ng ờ th ng ẳ vuông góc v i ớ yêu cầu c a G ủ V CD t i ạ C và D nh hì ư nh v t ẽ rong SGK (tr 76). - GV: quan sát, gi ng, ả phân tích, + Bư c ớ 3: N i ố hai đi m ể A và B ta đư c ợ hình l u ý và t ư r gi ợ úp n u c ế n. ầ vuông cần vẽ. Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: ⇒ Ta đư c ợ hình vuông ABCD. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo