Giáo án Hóa học - KHTN 6 Chân trời sáng tạo

475 238 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 12 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(475 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Ngày son:.../..../.....
Ngày dy: :.../..../.....
BÀI 1: GII THIU V KHOA HC T NHIÊN
Môn hc: KHTN - Lp: 6
Thi gian thc hin: 02 tiết
I. MC TIÊU:
1. Kiến thc:
- Nêu được khái nim khoa hc t nhiên.
- Trình bày được vai trò ca khoa hc t nhiên trong cuc sng.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực t hc và t ch trong tt c các hoạt động hc tp: Ch động, tích cc
nhn nhim v và hoàn thành nhim v GV giao; Tìm kiếm thông tin, tham kho
ni dung sách giáo khoa.
- Năng lực giao tiếp hp tác trong các hot động nhóm: Biết lng nghe
phn hi tích cc trong giao tiếp; H tr, tho lun, phi hp tt thng nht ý
kiến với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn thành nhim v nhóm.
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên
- Nhn biết được các hoạt động nghiên cu khoa hc t nhiên.
- Vn dng kiến thức đã học để tìm hiu v các thành tu khoa hc t nhiên ca
một lĩnh vực nhất định.
3. Phm cht:
Thông qua thc hin bài hc s to điều kiện để hc sinh:
- Yêu nước, ch cc tham gia các hoạt động nghiên cu sáng tạo đ góp phn
phát triển đất nước, bo v thiên nhiên.
- Nhân ái, tôn trng s khác bit v nhn thc, phong cách cá nhân của người khác.
- Chăm chỉ, ham hc hi, chu khó tìm tòi tài liu thc hin các nhim v hc
tp.
- Có tch nhim trong hoạt động nhóm, ch động nhn và thc hin các nhim v
hc tp.
- Trung thc khi thc hin c nhim v hc tp, o cáo kết qu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo vn:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Phiếu hc tp s 1, 2, 3 cho mi nhóm.
- Giy A0 cho mi nhóm 6 HS
- Hình nh 1.1, 1.2, 1.4 SGK
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk và đồ dùng học tập khác
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi tinh thn hng thú HS v Khoa hc t nhiên.
b. Nội dung:
- HS tho lun nhóm theo t trong 2 phút v nhng vn đề sau:
+ T 1: Cuc sng s như thế nào nếu không có đin?
+ T 2: Cuc sng s như thế nào nếu không có do thi tiết?
+ T 3: Cuc sng s như thế nào nếu không phát hin ra virus SASR-CoV-2
vaccine?
+ T 4: Cuc sng s như thế nào nếu con người không biết gì v vũ trụ?
c. Sản phẩm:
Phn trình bày của đại din các nhóm HS.
d. Tổ chức thực hin:
- GV thông báo nhim v tho lun nhóm theo t trong 2 phút v 4 vấn đề.
- HS nhn nhim v, tho lun nhóm, trình bày ra giy nháp.
- Đại din 4 t lần lượt lên báo cáo kết qu tho lun.
- GV dn dt HS xác đnh vấn đề hc tp: T c xưa cho đến ngày nay, con ngưi
luôn luôn tìm hiu v thế gii t nhiên, nh đó ta được các thành tu khoa
hc rt quan trọng để ng dng vào cuc sng. Hoạt động đó được gi nghiên
cu khoa hc t nhiên, vy khoa hc t nhiên là gì và vai trò ca khoa hc t nhiên
trong cuc sống như thế nào? Chúng ta cùng vào bài mi.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm khoa học tự nhiên
a. Mc tiêu:
- Nêu được khái nim khoa hc t nhiên
- Nhn biết được các hoạt đng nghiên cu khoa hc t nhiên.
b. Ni dung:
- HS tho luận nhóm đôi trong 3 phút hoàn thành PHT số 1.
Ni dung tho lun:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Thế gii t nhiên xung quanh chúng ta bao gm các hiện tượng t nhiên, các s
vật như động vt, thc vật,… và cả con người.
Câu hi 1. Trong các hoạt động sau, đâu là hoạt động nghiên cu khoa hc?
Câu hi 2. Các hoạt động đó được gi là hoạt động nghiên cu Khoa hc t nhiên.
Vy em hiu Khoa hc t nhiên là ngành khoa học như thế nào?
Câu hi 3. Nhà khoa hc là ai?
Câu hi 4. Phương pháp nghiên cứu chung ca Khoa hc t nhiên là ?
c. Sản phẩm: Câu tr li trong PHT s 1
Tr li CH 1. Hoạt động nghiên cu khoa hc là: ly mu nước nghiên cu
làm thí nghim.
Tr li CH 2. Khoa hc t nhiên là ngành khoa hc nghiên cu các s vt, hin
ng ca thế gii t nhiên và ảnh hưởng ca thế gii t nhiên đến cuc sng ca
con người.
Tr li CH 3. Nhà khoa hc là những người chuyên nghiên cu khoa hc t nhiên.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Tr li CH 4. Phương pháp nghiên cu chung ca khoa hc t nhiên là tìm hiu
để khám phá những điều con người còn chưa biết v thế gii t nhiên, hình
thành tri thc khoa hc.
d. Tổ chức thực hin:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- GV giao nhim v hc tp: Tho lun
nhóm đôi trong 3 phút tr li câu hi
để hoàn thành phiếu hc tp s 1.
- HS tho lun nm hoàn thành PHT
s 1.
- Đi din 1 nhóm HS trình bày kết qu
PHT s 1, các nhóm khác nhn xét.
- GV cht kiến thc, yêu cu HS ghi
v.
1. Khoa hc t nhiên
- Khoa hc t nhiên ngành khoa hc
nghiên cu v các s vt, hiện tượng,
quy lut t nhiên, nhng ảnh hưởng
của chúng đến cuc sống con người
môi trường.
Hoạt động 2: Tìm hiu vai trò ca khoa hc t nhiên trong cuc sng
a. Mục tiêu:
Trình bày được vai trò ca khoa hc t nhiên trong cuc sng.
b. Nội dung:
- HS tho lun nhóm trong 5 phút thc hin nhim v trong PHT s 2.
Ni dung tho lun:
Hãy hoàn thành bng 1 vi các ni dung sau:
1. Quan sát hình 1.2 SGK và cho biết nhng vai trò ca khoa hc t nhiên vi cuc
sống con người.
2. Hãy nêu ti thiu 10 hoạt động nghiên cu khoa hc t nhiên và xác đnh li ích
ca chúng vi cuc sống con người bằng cách đánh du tích vào cột tương ứng.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
c. Sản phẩm:
Câu tr li trong PHT s 2, có th:
Vai trò ca
Hot khoa
hc
động t
nhiên
nghiên cu
khoa hc t nhiên
Nâng cao
nhn thc
ca con
ngưi v thế
gii t nhiên
Chăm sóc
sc khe
con người
Bo v
môi
trường
và phát
trin bn
vng
Tìm hiu vi khun
Tìm hiểu vũ trụ
Tìm kiếm và thăm
dò du khí vùng
bin VN
Nghiên cu xô
nhiễm nước
Trồng dưa lưới vi
bin pháp tiên tiến
Thiết b sn xut
c phm
S dụng năng lượng
gió để sn xuất điện
Thạch nhũ to ra
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
trong hang động
d. Tổ chức thực hin:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- GV giao nhim v: HS hoạt động
nhóm 6 trong 5 phút thc hin nhim
v trong PHT 2 (PHT c A0).
- HS tho lun nhóm hoàn thin PHT
s 2.
- Đại diện 1 nhóm HS nêu được nhiu
hoạt động nghiên cu khoa hc nht
lên trình bày kết qu PHT s 2, các
nhóm khác nhn xét, b sung.
- GV cht kiến thc v vai trò ca khoa
hc t nhiên vi cuc sống con người.
2. Vai trò của khoa học tự nhiên
trong cuộc sống.
- Nâng cao nhn thc của con người v
thế gii t nhiên.
- ng dng công ngh vào cuc sng,
sn xut, kinh doanh.
- Chăm sóc sức khỏe con người.
- Bo v môi trường và phát trin bn
vng.
- Hoạt động nghiên cu khoa hc.
C. HOẠT ĐỘNG LUYN TP
a. Mục tiêu:
H thống được mt s kiến thức đã học v khái nim, vai trò, các nh vc ch yếu
và đối tượng nghiên cu ca khoa hc t nhiên.
b. Nội dung:
Cá nhân HS tóm tt ni dung bài hc bng sơ đồ duy.
c. Sản phẩm:
Sơ đồ tư duy tóm tắt ni dung bài hc.
d. Tổ chức thực hin:
GV yêu cu cá nhân HS tóm tt li ni dung bài hc bằng sơ đồ tư duy vào vở hoc
giy A4.
- Mi HS làm vic cá nhân thc hin nhim v hc tp.
- GV chiếu ngu nhiên 3 - 5 đồ duy của HS lên máy chiếu, mi 1 HS trình
bày sơ đồ tư duy đ nhn mnh li ni dung bài hc.
D. HOẠT ĐỘNG VN DNG
a. Mục tiêu: GV củng cố cho HS hiểu rõ kiến thức thức bài học.
b. Nội dung: GV cho HS làm bài tập ngay tại lớp.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
c. Sản phẩm: Câu trả lời ca HS.
d. Tổ chức thực hin:
- GV giao cho HS các câu hỏi:
Câu 1: Hoạt động nào sau đây ca con người là hoạt động nghiên cứu khoa học?
A. Trồng hoa với quy mô lớn trong nhà kính.
B. Nghiên cứu vaccine phòng chống virus corona trong phòng thí nghiệm.
C. Sản xuất muối ăn từ nước biển bằng phương pháp phơi cát.
D. Vận hành nhà máy thủy điện để sản xuất điện.
Câu 2: Hoạt động nào sau đây của con người không phải là hoạt động nghiên cứu
khoa học?
A. Theo dõi nuôi cấy y trồng trong phòng thí nghiệm.
B. Làm thí nghiệm điều chế chất mới.
C. Lấy mẫu đất để phân loại cây trồng.
D. Sản xuất phân bón hóa hc.
- HS chép bài tập và trả lời câu hỏi.
- GV mời HS trả lời và HS khác nhận xét, bổ sung
E. HOẠT ĐỘNG M RNG TÌM TÒI
a. Mục tiêu: vn dng kiến thức đã học đ tìm hiu v các thành tu khoa hc t
nhiên ca một lĩnh vc nhất định.
b. Nội dung: Tìm hiu thông tin v mt tnh tu ca nghiên cu khoa hc t
nhiên em biết, hoặc sưu tm tranh nh, tài liu v s phát trin nh khoa hc
công ngh của các lĩnh vực em quan tâm như: giao thông vn ti, du hành
tr, thông tin liên lc, y tế,… Chia sẻ vi các bạn khác qua “Góc hc tp” ca lp.
c. Sản phẩm:
Tranh nh, tài liu, thông tin tóm tt ca mt thành tu nghiên cu khoa hc
t nhiên hoc s phát trin nh khoa hc công ngh ca một lĩnh vực trong cuc
sng.
d. Tổ chức thực hin:
- GV thông báo nhim v v nhà, thc hin theo cá nhân HS: Tìm hiu thông tin v
mt thành tu ca nghiên cu khoa hc t nhiên em biết, hoặc sưu tm tranh
nh, tài liu v s phát trin nh khoa hc công ngh của các nh vực mà em quan
tâm như: giao thông vn tải, du hành trụ, thông tin liên lc, y tế,… Chia sẻ vi
các bạn khác qua “Góc học tập” của lp.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- HS thc hin nhim v sau gi hc, báo cáo nhim v bng tranh nh, tài liu,
văn bản tóm tt np vào Góc hc tp ca lp.

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../..... Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN Môn học: KHTN - Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Nêu được khái niệm khoa học tự nhiên.
- Trình bày được vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự học và tự chủ trong tất cả các hoạt động học tập: Chủ động, tích cực
nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ GV giao; Tìm kiếm thông tin, tham khảo nội dung sách giáo khoa.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong các hoạt động nhóm: Biết lắng nghe và có
phản hồi tích cực trong giao tiếp; Hỗ trợ, thảo luận, phối hợp tốt và thống nhất ý
kiến với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ nhóm.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết được các hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên.
- Vận dụng kiến thức đã học để tìm hiểu về các thành tựu khoa học tự nhiên của
một lĩnh vực nhất định. 3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Yêu nước, tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu và sáng tạo để góp phần
phát triển đất nước, bảo vệ thiên nhiên.
- Nhân ái, tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của người khác.
- Chăm chỉ, ham học hỏi, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Trung thực khi thực hiện các nhiệm vụ học tập, báo cáo kết quả.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:


- Phiếu học tập số 1, 2, 3 cho mỗi nhóm.
- Giấy A0 cho mỗi nhóm 6 HS
- Hình ảnh 1.1, 1.2, 1.4 SGK
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk và đồ dùng học tập khác
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi tinh thần hứng thú HS về Khoa học tự nhiên. b. Nội dung:
- HS thảo luận nhóm theo tổ trong 2 phút về những vấn đề sau:
+ Tổ 1: Cuộc sống sẽ như thế nào nếu không có điện?
+ Tổ 2: Cuộc sống sẽ như thế nào nếu không có dự báo thời tiết?
+ Tổ 3: Cuộc sống sẽ như thế nào nếu không phát hiện ra virus SASR-CoV-2 và vaccine?
+ Tổ 4: Cuộc sống sẽ như thế nào nếu con người không biết gì về vũ trụ? c. Sản phẩm:
Phần trình bày của đại diện các nhóm HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV thông báo nhiệm vụ thảo luận nhóm theo tổ trong 2 phút về 4 vấn đề.
- HS nhận nhiệm vụ, thảo luận nhóm, trình bày ra giấy nháp.
- Đại diện 4 tổ lần lượt lên báo cáo kết quả thảo luận.
- GV dẫn dắt HS xác định vấn đề học tập: Từ cổ xưa cho đến ngày nay, con người
luôn luôn tìm hiểu về thế giới tự nhiên, nhờ đó mà ta có được các thành tựu khoa
học rất quan trọng để ứng dụng vào cuộc sống. Hoạt động đó được gọi là nghiên
cứu khoa học tự nhiên, vậy khoa học tự nhiên là gì và vai trò của khoa học tự nhiên
trong cuộc sống như thế nào? Chúng ta cùng vào bài mới.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm khoa học tự nhiên a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm khoa học tự nhiên
- Nhận biết được các hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên. b. Nội dung:
- HS thảo luận nhóm đôi trong 3 phút hoàn thành PHT số 1. Nội dung thảo luận:


- Thế giới tự nhiên xung quanh chúng ta bao gồm các hiện tượng tự nhiên, các sự
vật như động vật, thực vật,… và cả con người.
Câu hỏi 1. Trong các hoạt động sau, đâu là hoạt động nghiên cứu khoa học?
Câu hỏi 2. Các hoạt động đó được gọi là hoạt động nghiên cứu Khoa học tự nhiên.
Vậy em hiểu Khoa học tự nhiên là ngành khoa học như thế nào?
Câu hỏi 3. Nhà khoa học là ai?
Câu hỏi 4. Phương pháp nghiên cứu chung của Khoa học tự nhiên là gì?
c. Sản phẩm: Câu trả lời trong PHT số 1
Trả lời CH 1. Hoạt động nghiên cứu khoa học là: lấy mẫu nước nghiên cứu và làm thí nghiệm.
Trả lời CH 2. Khoa học tự nhiên là ngành khoa học nghiên cứu các sự vật, hiện
tượng của thế giới tự nhiên và ảnh hưởng của thế giới tự nhiên đến cuộc sống của con người.
Trả lời CH 3. Nhà khoa học là những người chuyên nghiên cứu khoa học tự nhiên.


Trả lời CH 4. Phương pháp nghiên cứu chung của khoa học tự nhiên là tìm hiểu
để khám phá những điều mà con người còn chưa biết về thế giới tự nhiên, hình thành tri thức khoa học.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- GV giao nhiệm vụ học tập: Thảo luận 1. Khoa học tự nhiên
nhóm đôi trong 3 phút trả lời câu hỏi - Khoa học tự nhiên là ngành khoa học
để hoàn thành phiếu học tập số 1.
nghiên cứu về các sự vật, hiện tượng,
- HS thảo luận nhóm hoàn thành PHT quy luật tự nhiên, những ảnh hưởng số 1.
của chúng đến cuộc sống con người và
- Đại diện 1 nhóm HS trình bày kết quả môi trường.
PHT số 1, các nhóm khác nhận xét.
- GV chốt kiến thức, yêu cầu HS ghi vở.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống a. Mục tiêu:
Trình bày được vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống. b. Nội dung:
- HS thảo luận nhóm trong 5 phút thực hiện nhiệm vụ trong PHT số 2. Nội dung thảo luận:
Hãy hoàn thành bảng 1 với các nội dung sau:
1. Quan sát hình 1.2 SGK và cho biết những vai trò của khoa học tự nhiên với cuộc sống con người.
2. Hãy nêu tối thiểu 10 hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên và xác định lợi ích
của chúng với cuộc sống con người bằng cách đánh dấu tích vào cột tương ứng.


zalo Nhắn tin Zalo