Giáo án Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Tính chu vi và diện tích của một số hình trong thực tiễn Toán 6 Chân trời sáng tạo

214 107 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(214 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/….
TI T 55 – BÀI 4: HO T Đ NG TH C HÀNH VÀ TR I NGHI M:
TÍNH CHU VI VÀ DI N TÍCH C A M T S HÌNH TRONG TH C
TI N
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế
- Làm quen v i vi c c l ng đ c kích th c c a m t s hình th ng ướ ượ ượ ướ ườ
g p.
- Bi t cách đo kích th c áp d ng công th c tính đ c chu vi, di n tíchế ướ ượ
c a m t s hình vào th c ti n.
2. Năng l c
- Năng l c riêng:
+ HS th c hành tính di n tích và chu vi các hình trong th c ti n.
+ Rèn luy n cách th c hi n m t d án g m các khâu:chu n b , th c hi n, báo
cáo t ng k t. ế
+ Rèn luy n c l ng s đo tr c khi đo, so sánh v i s đo th c t . ướ ượ ướ ế
+ HS rèn luy n cách ghi chép m t bài th c hành nh th nào cho h p lí ư ế
khoa h c.
- Năng l c chung: Năng l c t duy l p lu n toán h c; nh hóa toán ư
h c, s d ng công c , ph ng ti n h c toán, năng l c h p tác làm vi c ươ
nhóm.
3. Ph m ch t
- Ph m ch t: B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm ưỡ
tòi, khám phá và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên: SGK, bài gi ng, phi u h c t p. ế
2 . H c sinh :
- SGK, đ dùng h c t p.
- Th c đo đ dài v ch chia xăng - ti - mét ( th c mét, th c dây, th cướ ướ ướ ướ
k )
- Gi y A
4
, bút đánh d u trên gi y, g , g ch đá hoa, g ch đ t nung.
- Máy tính c m tay.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- C ng c l i ki n th c tính chu vi, di n tích các hình đã h c cho HS. ế
- G i m v n đ , d n d t vào bài th c hành.
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe và th c hi n yêu c u.
c) S n ph m: HS phát bi u đúng các công th c bi t đ c n i dung bài ế ượ
th c hành s tìm hi u trong bài.
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV h i đáp ki n th c cũ nhanh qua các câu h i sau: ế
+ Nêu công th c tính chu vi hình tam giác, hình vuông, hình ch nh t, nh
thoi, hình bình hành.
+ Nêu các công th c tính di n tích các hình : hình tam giác, hình vuông, hình
ch nh t.
+ Nêu các công th c tính di n tích các hình: hình thoi, hình bình hành, hình
thang.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
HS chú ý, nh l i ki n th c và gi tay phát bi u, trình bày. ế ơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
GV m i 1-2 HS phát bi u đ i v i m i 1 câu h i.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đóế ơ
d n d t HS vào bài th c hành: “Bài hôm nay chúng ta s cùng th c hành đo
đ c, v n d ng công th c đ tính chu vi di n tích các đ v t hình d ng
quen thu c.”
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
C. HO T Đ NG LUY N T P – V N D NG
a) M c tiêu:
- C ng c ki n th c các công th c tính chu vi, di n tích các hình. ế
- Rèn luy n đo đ c chính xác v n d ng các công th c tính chu vi, di n tích
các hình đ tính di n tích các đ v t.
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe, chu n b s n các đ dùng c n thi t trong ế
bài th c hành, quan sát phi u h c t p th c hi n ho t đ ng d i s h ng ế ướ ướ
d n c a GV.
c) S n ph m: HS hoàn thành chính xác k t qu vào phi u h c t p.ế ế
d) T ch c th c hi n:
* Ho t đ ng 1 : Tính di n tích chu vi đ dùng h c t p nh d ng
quen thu c ( sách, v , h p bút, b ng con…)
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV ki m tra và đánh giá ph n chu n b c a HS và phát phi u h c t p. ế
- GV chia l p thành các nhóm t 3-5 HS/ nhóm h ng d n HS th c hi n ướ
ho t đ ng: Các nhóm t phân chia công vi c cho các thành viên trong nhóm:
+ Tìm ch n ra 3 đ v t ( trong đó 2 đ v t GV yêu c u SGK Toán 6
v ghi, 1 đ v t các nhóm t ch n nh d ng quen thu c mình đã h c)
đi n tên, hình d ng vào phi u. ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ Ch n th c phù h p đo kích th c c a các đ v t đó, ghi k t qu vào ướ ướ ế
phi u h c t p.ế
+ Ti n hành nh toán chu vi, di n tích c a các đ v t r i hoàn thành vàoế
phi u h c t p.ế
- GV l u ý l i HS cách đo đ c chính xác tr c khi các nhóm th c hành.ư ướ
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS chú ý l ng nghe, chu n b s n các đ dùng c n thi t trong bài th c hành, ế
th c hi n ho t đ ng d i s h ng d n c a GV đi n k t qu vào phi u ướ ướ ế ế
h c t p.
- GV: quan sát và tr giúp các nhóm.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- c nhóm HS báo cáo, trình bày k t qu c a nhóm mình. Các nhóm khácế
nh n xét, l u ý l i k t qu ho t đ ng c a nhóm mình. ư ế
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV nh n xét, đánh giá chung quá trình th c
hành c a các nhóm và l u ý nh ng l i d m c đ các nhóm c n th n, rút kinh ư
nghi m Ho t đ ng 2.
* Ho t đ ng 2 : Tính di n tích chu vi các đ v t hình d ng quen
thu c trong l p h c ( m t bàn, m t gh , c a s , c a ra vào, b ng l p…) ế
a) M c tiêu:
- C ng c ki n th c các công th c tính chu vi, di n tích các hình. ế
- Rèn luy n đo đ c chính xác v n d ng các công th c tính chu vi, di n tích
các hình đ tính di n tích các đ v t.
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe, chu n b s n các đ dùng c n thi t trong ế
bài th c hành, quan sát phi u h c t p th c hi n ho t đ ng d i s h ng ế ướ ướ
d n c a GV.
c) S n ph m: HS hoàn thành đ c phi u h c t p.ượ ế
d) T ch c th c hi n:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV h ng d n các nhóm HS th c hi n ho t đ ng: Các nhóm t phân chiaướ
công vi c cho các thành viên trong nhóm:
+ Tìm và ch n ra 4 đ v t trong l p hình d ng quen thu cmình đã h c,
đi n tên, hình d ng c a các đ v t đó vào phi u. ế
+ Ch n th c phù h p đo kích th c c a các đ v t đó, ghi k t qu vào ướ ướ ế
phi u h c t p.ế
+ Ti n hành nh toán chu vi, di n tích c a các đ v t r i hoàn thành vàoế
phi u h c t p.ế
- GV l u ý HS cách đo đ c đ ra k t qu chu n xác.ư ế
B c 2: Th c hi n nhi m v :ướ
- Các nhóm chú ý l ng nghe, ti p nh n nhi m v , hoàn thành yêu c u, k t qu ế ế
vào phi u.ế
- GV: quan sát và tr giúp các nhóm HS.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS hoàn thành phi u h c t p và trình bày mi ng k t qu tr c l p.ế ế ướ
- Các nhóm khác nh n xét, ch a l i.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV nh n xét, đánh giá.
* Ho t đ ng 3 : Tính di n tích chu vi c a các công trình nh d ng
quen thu c bên ngoài l p h c ( sân bóng, b n cây, v n tr ng, phòng ườ ườ
h c ngh thu t…)
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV h ng d n các nhóm HS th c hi n ho t đ ng: Các nhóm t phân chiaướ
công vi c cho các thành viên trong nhóm:
+ Th o lu n, đi n hình d ng c a hành lang, b n cây, sân bóng theo th t vào
m u b ng phi u h c t p. ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/…. TI T Ế 55 – BÀI 4: HO T Ạ Đ N Ộ G TH C Ự HÀNH VÀ TR I Ả NGHI M: TÍNH CHU VI VÀ DI N Ệ TÍCH C A Ủ M T Ộ S H Ố ÌNH TRONG TH C TIỄN I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : - Làm quen v i ớ vi c ệ ư c ớ lư ng ợ đư c ợ kích thư c ớ c a ủ m t ộ số hình thư ng ờ g p. ặ - Bi t ế cách đo kích thư c ớ và áp d ng ụ công th c ứ tính đư c ợ chu vi, di n ệ tích c a m ủ t ộ số hình vào th c t ự i n. ễ 2. Năng l c - Năng l c ri êng: + HS th c hành t ự ính di n t
ệ ích và chu vi các hình trong th c t ự i n. ễ + Rèn luy n ệ cách th c ự hi n ệ m t ộ d ự án g m ồ các khâu:chu n ẩ b ,ị th c ự hi n, ệ báo cáo tổng k t ế . + Rèn luy n ệ ư c ớ lư ng s ợ đo t ố rư c khi ớ đo, so sánh v i ớ số đo th c t ự . ế + HS rèn luy n ệ cách ghi chép m t ộ bài th c
ự hành như thế nào cho h p ợ lí và khoa h c. ọ - Năng l c ự chung: Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ mô hình hóa toán h c, ọ sử d ng ụ công c , ụ phư ng ơ ti n ệ h c ọ toán, năng l c ự h p ợ tác và làm vi c ệ nhóm. 3. Ph m ẩ chất - Phẩm ch t ấ : Bồi dư ng h ỡ ng t ứ hú h c ọ t p, ý t ậ h c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm
tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U
1. Giáo viên: SGK, bài gi ng, ả phi u h ế c t ọ p. ậ 2 . H c s ọ inh : - SGK, đồ dùng h c t ọ p. ậ - Thư c ớ đo độ dài có v ch
ạ chia xăng - ti - mét ( thư c ớ mét, thư c ớ dây, thư c ớ k ) ẻ
- Giấy A4, bút đánh dấu trên gi y ấ , gỗ, g ch đá hoa, ạ g ch đ ạ t ấ nung. - Máy tính c m ầ tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - C ng ủ cố l i ạ ki n t ế h c t ứ ính chu vi, di n t
ệ ích các hình đã h c cho H ọ S. - G i ợ m v ở ấn đ , d ề ẫn d t ắ vào bài th c hành. ự b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng nghe và ắ th c hi ự n yêu c ệ u. ầ c) Sản ph m ẩ : HS phát bi u ể đúng các công th c ứ và bi t ế đư c ợ n i ộ dung bài th c hành s ự ẽ tìm hi u t ể rong bài.
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV h i ỏ đáp ki n t ế h c
ứ cũ nhanh qua các câu h i ỏ sau: + Nêu công th c
ứ tính chu vi hình tam giác, hình vuông, hình chữ nh t ậ , hình thoi, hình bình hành. + Nêu các công th c ứ tính di n
ệ tích các hình : hình tam giác, hình vuông, hình ch nh ữ t ậ . + Nêu các công th c ứ tính di n
ệ tích các hình: hình thoi, hình bình hành, hình thang. Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v : HS chú ý, nh l ớ i ạ ki n ế th c ứ và gi t ơ ay phát bi u, t ể rình bày. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: GV m i ờ 1-2 HS phát bi u đ ể i ố v i ớ m i ỗ 1 câu h i ỏ . Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên cơ sở đó dẫn d t ắ HS vào bài th c
ự hành: “Bài hôm nay chúng ta sẽ cùng th c ự hành đo đ c, ạ v n ậ d ng ụ công th c
ứ để tính chu vi và di n ệ tích các đồ v t ậ có hình d ng ạ quen thu c.” ộ
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I C. HOẠT Đ N Ộ G LUY N Ệ T P Ậ – V N Ậ D N Ụ G a) M c t ụ iêu: - C ng ủ cố ki n t ế h c các ứ công th c t ứ ính chu vi, di n t ệ ích các hình. - Rèn luy n ệ đo đ c ạ chính xác và v n ậ d ng ụ các công th c ứ tính chu vi, di n ệ tích các hình đ t ể ính di n t ệ ích các đ v ồ t ậ . b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng ắ nghe, chu n ẩ bị s n ẵ các đồ dùng c n ầ thi t ế trong bài th c ự hành, quan sát phi u ế h c ọ t p ậ và th c ự hi n ệ ho t ạ đ ng ộ dư i ớ s ự hư ng ớ dẫn c a G ủ V. c) Sản ph m
ẩ : HS hoàn thành chính xác k t ế qu vào phi ả u h ế c ọ t p. ậ
d) Tổ chức thực hi n: * Ho t ạ đ ng
ộ 1 : Tính di n
ệ tích và chu vi đồ dùng h c ọ t p ậ có hình d ng quen thu c ( ộ sách, v , ở h p bú t, b ng con… ) Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV ki m
ể tra và đánh giá ph n chu ầ n b ẩ c ị a ủ HS và phát phi u h ế c ọ t p. ậ - GV chia l p
ớ thành các nhóm từ 3-5 HS/ nhóm và hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ ho t ạ đ ng: ộ Các nhóm t phân chi ự a công vi c
ệ cho các thành viên trong nhóm: + Tìm và ch n ọ ra 3 đồ v t ậ ( trong đó 2 đồ v t ậ GV yêu c u ầ là SGK Toán 6 và vở ghi, 1 đồ v t ậ các nhóm tự ch n ọ có hình d ng ạ quen thu c ộ mà mình đã h c) ọ đi n t ề ên, hình d ng vào ạ phi u. ế M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + Ch n ọ thư c ớ phù h p ợ đo kích thư c ớ c a ủ các đồ v t ậ đó, ghi k t ế quả vào phi u h ế c t ọ p. ậ + Ti n
ế hành tính toán chu vi, di n ệ tích c a ủ các đồ v t ậ r i ồ hoàn thành vào phi u h ế c t ọ p. ậ - GV l u ý l ư i ạ HS cách đo đ c ạ chính xác trư c khi ớ các nhóm th c ự hành. Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v : - HS chú ý l ng ắ nghe, chu n ẩ b ịs n ẵ các đ ồ dùng c n ầ thi t ế trong bài th c ự hành, th c ự hi n ệ ho t ạ đ ng ộ dư i ớ sự hư ng ớ d n ẫ c a ủ GV và đi n ề k t ế quả vào phi u ế h c t ọ p. ậ - GV: quan sát và tr gi ợ úp các nhóm. Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n:
- Các nhóm HS báo cáo, trình bày k t ế quả c a
ủ nhóm mình. Các nhóm khác nh n xét ậ , l u ý l ư i ạ k t ế qu ho ả t ạ đ ng c ộ a ủ nhóm mình. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV nh n
ậ xét, đánh giá chung quá trình th c ự hành c a ủ các nhóm và l u ư ý nh ng ữ l i ỗ d ễ m c ắ đ ể các nhóm c n ẩ th n, ậ rút kinh nghi m ệ ở Ho t ạ đ ng 2. ộ * Ho t ạ đ ng ộ 2 : Tính di n
ệ tích và chu vi các đồ v t ậ có hình d ng ạ quen thu c ộ trong l p h c ( ọ m t ặ bàn, m t ặ gh , c ế a s , c a ra vào, b ng l p… ) a) M c t ụ iêu: - C ng ủ cố ki n t ế h c các ứ công th c t ứ ính chu vi, di n t ệ ích các hình. - Rèn luy n ệ đo đ c ạ chính xác và v n ậ d ng ụ các công th c ứ tính chu vi, di n ệ tích các hình đ t ể ính di n t ệ ích các đ v ồ t ậ . b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng ắ nghe, chu n ẩ bị s n ẵ các đồ dùng c n ầ thi t ế trong bài th c ự hành, quan sát phi u ế h c ọ t p ậ và th c ự hi n ệ ho t ạ đ ng ộ dư i ớ s ự hư ng ớ dẫn c a G ủ V. c) Sản ph m
ẩ : HS hoàn thành đư c ợ phi u ế h c t ọ p. ậ
d) Tổ chức thực hi n: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo