Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân

14 7 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 9 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(14 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: 21/10/2024 TUẦN 08
CHỦ ĐỀ 3: TRÁCH NHIỆM VỚI BẢN THÂN Sau chủ đề này, HS:
-Thực hiện có trách nhiệm các nhiệm vụ được giao.
-Ứng phó được với những căng thẳng trong quá trình học tập và trước các áp lực của cuộc sống.
TIẾT 1&2: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
DIỄN ĐÀN VỀ CHỦ ĐỀ
“TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH VỚI NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO " . I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
-Xác định được những việc cẩn làm để thực hiện có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
-Hình thành ý thức rèn luyện để trở thành người có trách nhiệm 2. Năng lực:
- Năng lực chung:

-Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học
- Năng lực riêng:
-Rèn kĩ năng xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động và đánh giá. 3. Phẩm chất:
-Phát triển phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV:
-Phân công HS tham gia trao đổi hoặc viết bài để tham gia cuộc trao đổi vê' chủ đề “Trách nhiệm
của HS với nhiệm vụ được giao”.
-Phân công lớp/ tổ trực tuần chuẩn bị tiết mục văn nghệ, xây dựng chương trình và cử người dẫn chương trình (MC).
-Tìm hiểu những hoạt động thể hiện được trách nhiệm của HS với nhiệm vụ được giao. 2. Đối với HS:
-Chuẩn bị câu hỏi hoặc viết bài theo sự phân công để tham gia trao đổi về chủ đề “Trách
nhiệm của HS với nhiệm vụ được giao” theo sự phân công, tư vấn của GV.
-Lớp hoặc tổ trực tuần xây dựng chương trình, cử người dẫn chương trinh (MC) và tập
dượt các tiết mục văn nghệ, dẫn chương trình.
-HS lớp trực tuần chuẩn bị 2 - 3 tiết mục văn nghệ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS trước khi diễn ra buổi lễ chào cờ. b. Nội dung:
-
HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bi ̣chào cờ. c. Sản phẩm: - Thái độ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bi ̣.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới a. Mục tiêu:
Tổng kết được các hoạt động tuần cũ và đưa ra kế hoạch tuần mới. b. Nội dung:
- Tổng kết và đưa ra kế hoạch tuần mới c. Sản phẩm:
- Kết quả làm việc của ban cán sự lớp
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề: a. Mục tiêu:
-Xác định được những việc cẩn làm để thực hiện có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
-Hình thành ý thức rèn luyện để trở thành người có trách nhiệm b. Nội dung:
- Điểu 34 Điều lệ trường THCS c. Sản phẩm: - HS chia sẻ ...
d. Tổ chức thực hiện:
Các trường có thể tổ chức hoạt động này theo các hình thức khác nhau như: diễn đàn, toạ đàm, hội thảo.
Sau đây là gợi ý tổ chức hoạt động này theo hình thức diễn đàn:
-GV nêu mục đích, yêu cầu của hoạt động:
+ Mục đích: HS có cơ hội thể hiện quan điểm về trách nhiệm của HS với nhiệm vụ được giao.
+ Yêu cầu: Thể hiện được quan điểm vể trách nhiệm của HS với nhiệm vụ được giao.
-Lần lượt từng HS được phân công lên trình bày bài tham luận của mình theo lời giới thiệu của MC.
Những HS khác lắng nghe các bài tham luận để nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có) và rút ra những điểu học hỏi được.
-GV chỉ định hoặc khích lệ HS xung phong nêu những điều học hỏi được và cảm nhận của bản thân
sau khi nghe các bạn tham luận.
Một số nội dung tham khảo để viết và trình bày tham luận: 1) Nhiệm vụ của HS
-Điểu 34 Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm
theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định vê' nhiệm vụ của HS như sau:
Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương ưình, kế hoạch giáo dục của nhà ưường.
Kính trọng cha mẹ, cán bộ, GV, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp
đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
-Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
-Tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp học, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh,
Đoàn --Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đinh, tham gia lao động và hoạt động xã
hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
-Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phẩn xây dựng, bảo vệ và phát huy
truyền thống của nhà trường.
2) Những biểu hiện của người có trách nhiệm
-Biết coi trọng thời gian.
-Biết chịu trách nhiệm trong mọi việc, hiểu được trách nhiệm phải do nỗ lực mới có được.
-Tập kế hoạch cho mọi việc.
-Biết cách tập trung để có thể hoàn thành công việc tốt hơn, mang lại hiệu quả cao hơn.
-Không đổ lỗi và luôn tôn trọng sự cố gắng của người khác.
-Không than thở và không viện cớ.
-Không ngẩn ngại thừa nhận lỗi lầm của mình và coi đó là bài học đáng quý.
Lưu ý: Ngoài hoạt động mang tính định hướng như trên, các trường có thể tổ chức hoạt động khác
mang tính định hướng cho nội dung 1 phù hợp với khả năng, điểu kiện thực tế ĐÁNH GIÁ
-Mời một số HS chia sẻ cảm xúc sau khi tham gia chương trình và những điểu học hỏi được về
trách nhiệm của HS với nhiệm vụ được giao.
C. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
HS chia sẻ với gia đình, bạn bè cảm xúc sau khi tham gia chương trình.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương pháp Công cụ đánh Ghi
Hình thức đánh giá đánh giá giá Chú
- Thu hút được sự tham - Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học - Báo cáo thực
gia tích cực của người
khác nhau của người học hiện công việc. học - Hấp dẫn, sinh động - Hệ thống câu
- Tạo cơ hội thực hành
- Thu hút được sự tham gia tích cực của hỏi và bài tập cho người học người học - Trao đổi,
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung thảo luận
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
………………………………………….……………………………………………
TIẾT 3. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ NỘI DUNG 1.
TRÁCH NHIỆM VỚI NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO (2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
-Xác định được những việc cần làm để thực hiện có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
-Thực hiện có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
-Rèn luyện phẩm chất trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. 2.Về năng lực Năng lực chung:
+ Thiết kế và tổ chức hoạt động thể hiện có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
+ Thích ứng với cuộc sống qua các hoạt động ứng phó với căng thẳng trong quá trình học tập và áp lực của cuộc sống. Năng lực riêng:
- Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất
+ Trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao
+ Trung thực trong việc báo cáo các sản phẩm học tập và việc thực hiện các trải nghiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU -Đối với giáo viên:
-Nghiên cứu Chủ để 3 trong SGK và SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.
-Máy tính, máy chiếu (nếu có).
-Bảng 2 mặt khổ A1/ Ao, phấn, bút dạ.
-Phần thưởng cho HS thắng cuộc trong trò chơi khởi động -Đồi với học sinh:
-Tìm hiểu cách thể hiện có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
-SGK và SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.
. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Trò chơi Truyền tin. a.Mục tiêu:
-Tạo tâm thế hào hứng, nhu cẩu tham gia các hoạt động trong chủ để cho HS. b.Nội dung: Trò chơi Truyền tin.
c.Sản phẩm học tập:
- HS lắng nghe và tham gia trò chơi.
d.Tổ chức thực hiện: Trò chơi Truyền tin.
GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
-Thành lập 3 đội chơi, mỗi đội khoảng 8-10 người. Các đội đứng thành hàng dọc, cách quản trò
khoảng 0,5 - 1 m. Mỗi đội cử một người đầu tiên của hàng lên nhận lệnh từ quản trò. Quản trò đưa
cho mỗi người nhận lệnh một tờ giấy trong đó ghi 1 trách nhiệm HS được giao. Người nhận lệnh
mỗi đội có 5 giây để ghi nhớ cụm từ trong giấy rồi trả lại quản trò. Sau 5 giây, người nhận lệnh mỗi
đội sẽ trở về đầu hàng để chuẩn bị truyền tin. Khi có hiệu lệnh “Truyền tin” của quản trò, người
nhận lệnh mỗi đội nhanh chóng nói nhỏ thông tin vào tai của người chơi thứ 2 của đội mình. Người
chơi thứ 2 tiếp nhận thông tin và truyền tin tiếp theo tới người thứ ba. Cứ như vậy cho đến người
cuối cùng. Sau khi người cuối cùng tiếp nhận thông tin, người này nhanh chóng chạy về phía quản
trò và truyền lại thông tin mà mình nhận được. Khi đó, quản trò cũng đồng thời công khai tờ giấy
của đội tương ứng. Đội giành chiến thắng của trò chơi là đội truyền tin tới quản trò nhanh nhất và chính xác nhất. Luật chơi:
+ Không được để lộ thông tin khi truyền tin. Trong quá trinh truyền tin, nếu đội nào nghe được
thông tin truyền tin của đội khác (vì nói quá to) và báo với quản trò thì đội bị lộ thông tin bị xử thua.
+ Không được truyền tắt qua người chơi. Nếu truyền tắt cũng bị xử thua.
-HS các đội tham gia trò chơi. Các bạn trong lớp cổ vũ cho các đội chơi.
-GV tổ chức cho HS nêu cảm nhận và những điểu rút ra được sau khi tham gia trò chơi.
-GV dẫn dắt HS vào hoạt động...
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1:
Tìm hiểu về những việc đã làm để thể hiện là người có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. a. Mục tiêu:
-HS kể được tên các nhiệm vụ đã được giao.
-HS chia sẻ được những việc đã làm để thể hiện của người có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. b. Nội dung:


zalo Nhắn tin Zalo