Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 9 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:25/11/2024 TUẦN 13
CHỦ ĐỀ 4: RÈN LUYỆN BẢN THÂN Sau chủ đề này, HS:
-Biết cách tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động.
-Xây dựng được ngân sách cá nhân hợp lí, trong đó tính đến các khoản thu, chi, tiết kiệm, cho, tặng.
TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
DIỄN ĐÀN: TẠO ĐỘNG LỰC CHO BẢN THÂN TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG . I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
-HS trình bày được những ý kiến, quan điểm của mình về vai trò, ý nghĩa và cách tạo động lực cho bản
thân khi thực hiện hoạt động. -2. Năng lực:
- Năng lực chung:

+ Thiết kế và tổ chức hoạt động: thiết kế và tổ chức chương trình toạ đàm, chương trình giao lưu, xây
dựng ngân sách cá nhân hợp lí.
+ Tư duy phản biện về những khoản thu, chi, tiết kiệm, cho, tặng và cân đối thu chi.
- Năng lực riêng:
-Rèn kĩ năng thiết kế, tổ chức, đánh giá hoạt động. 3. Phẩm chất:
+ Nhân ái: chia sẻ ngân sách cá nhân với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
+ Tiết kiệm: biết tiết kiệm trong ngân sách cá nhân.
+ Trách nhiệm: có trách nhiệm trong làm việc nhóm, thực hiện các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV:
-Dự kiến chương trình buổi diễn đàn để tư vấn cho HS.
-Phân công các lớp chuẩn bị tham luận xoay quanh chủ đề “Tạo động lực cho bản thân trong các hoạt động”.
-Địa điểm, hệ thống âm thanh, phông nền và các trang thiết bị phục vụ cho buổi diễn đàn.
-Tư liệu (tranh ảnh, video, bài viết, bài hát, trò chơi,...) về các cách tạo động lực cho con người để thực
hiện các hoạt động trong cuộc sống. 2. Đối với HS:
-Xây dựng kịch bản cho buổi diễn đàn “Tạo động lực cho bản thân trong các hoạt động”.
-Tập các tiết mục văn nghệ có nội dung khích lệ, động viên, tạo động lực thực hiện hoạt động.
-Chuẩn bị bài tham luận trong buổi diễn đàn.
-Tìm hiểu tư liệu về các cách tạo động lực cho bản thân khi thực hiện hoạt động.
-SGK và SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu:

- Tạo hứng thú cho HS trước khi diễn ra buổi lễ chào cờ. b. Nội dung:
-HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bi ̣chào cờ. c. Sản phẩm: - Thái độ HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bi ̣.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1:
Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới a. Mục tiêu:
-HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộcvà sự biết ơn
đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo
dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: -HS hát quốc ca.
-Tổng phu ̣ trách hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm:
-Kết quả làm việc của HS và Tổng phu ̣ trách.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề: a. Mục tiêu:
HS trình bày được những ý kiến, quan điểm của mình về vai trò, ý nghĩa và cách tạo động lực cho bản
thân khi thực hiện hoạt động b. Nội dung:
Cách tạo động lực cho bản thân khi thực hiện hoạt động. c. Sản phẩm: -HS chia sẻ
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
* GV chủ trì nêu lí do, mu ̣c đích, yêu cầu của diễn đàn:
-Mu ̣c đích: HS có cơ hô ̣i thể hiện ý kiến, quan điểm của mình về vai trò, ý nghĩa và cách ta ̣o đô ̣ng lực
cho bản thân khi thực hiện hoa ̣t đô ̣ng.
-Yêu cầu: Thể hiện được quan điểm về vai trò, ý nghĩa và cách ta ̣o đô ̣ng lực cho bản thân khi thực hiện hoa ̣t đô ̣ng
-GV chủ trì mời các HS lần lượt lên trình bày bài tham luâ ̣n, chia sẻ quan điểm của mình về vai trò, ý
nghĩa của việc tự ta ̣o đô ̣ng lực cho bản thân khi thực hiện hoa ̣t đô ̣ng và những cách ta ̣o đô ̣ng lực cho
bản thân. Thời gian trình bày mỗi bài tham luâ ̣n khoảng 5- phút.
-GV chủ trì chỉ đi ̣nh hoặc khích lệ HS xung phong nêu những điều ho ̣c hỏi được và cảm nhâ ̣n của bản
thân sau khi nghe các ba ̣n tham luâ ̣n.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
-Lần lượt từng HS lên trình bày bài tham luâ ̣n của mình theo lời giới thiệu của GV chủ trì. Các HS
khác lắng nghe để nhâ ̣n xét, đặt câu hỏi (nếu có) và rút ra những điều ho ̣c hỏi được.
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện hoạt động
-Gọi 3 – 4 HS nêu những điều ho ̣c hỏi được và cảm nhâ ̣n của bản thân sau khi nghe các ba ̣n tham luâ ̣n.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Kết thúc diễn đàn, GV chủ trì nhâ ̣n xét chung về nô ̣i dung, cách trình bày các bài tham luâ ̣n và tinh
thần, thái đô ̣ tham gia hoa ̣t đô ̣ng của HS.
-Kết luận chung: Tạo động lực cho bản thân để thực hiện các hoạt động trong cuộc sống rất quan trọng
vì nó giúp cho việc thực hiện các công việc trô nên thú vị, tăng thêm khả năng hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
C. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
-Yêu cầu HS chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ về cách tạo động lực cho bản thân khi thực hiện hoạt động
TIẾT 2
. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ NỘI DUNG 1.
TẠO ĐỘNG LỰC CHO BẢN THÂN (1 tiết) huống I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
Sau khi tham gia hoạt động này, HS
-Biết cách tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động.
-Đề xuất được một số cách tạo động lực trong một số tình huống cụ thể. 2. Năng lực: * Năng lực chung:
-Rèn luyện được năng lực tự chủ, hợp tác và giao tiếp * Năng lực riêng:
-Kĩ năng ra quyết định 3. Phẩm chất:
- HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, trung thực, trách nhiệm, nhân ái
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1-Đối với giáo viên:
-Tư liệu (tranh ảnh, video, bài viết, bài hát, trò chơi,...) về các cách tạo động lực cho con người để thực
hiện các hoạt động trong cuộc sống.
2-Đồi với học sinh:
-SGK và SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tìm kiếm tài năng trẻ”. a. Mục tiêu:
Tạo không khí vui vẻ trong lớp học và tạo hứng thú cho HS tham gia hoạt động trải nghiệm của nội dung 1. b. Nội dung:
- HS xem một số tiết mục văn nghệ c. Sản phẩm: - HS trình bày
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
-Phổ biến cách chơi và luâ ̣t chơi: Lớp cử 3 ba ̣n làm Ban Giám khảo. Mỗi tổ/ nhóm cử 1 ba ̣n tham gia
chơi trò chơi. Ba ̣n được cử dựa vào sự hiểu biết về khả năng nổi trô ̣i của mình (hát, vẽ, giải toán nhanh,
nhảy hip hop, hài hước, làm ảo thuâ ̣t,…) thể hiện khả năng đặc biệt của mình dưới các hình thức tự
cho ̣n. Trước khi thể hiện tài năng, ba ̣n đó tự giới thiệu nhanh về tài năng mình sẽ thể hiện. Mỗi ba ̣n
được thể hiện trong thời gian 1 – 3 phút (tuỳ theo yêu cầu trình diễn).
– Ban Giám khảo chấm điểm các tiết mu ̣c theo tiêu chí:
+ Thể hiện được khả năng nổi trô ̣i của bản thân.
+ Nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức khi thể hiện tài năng.
+ Tự tin với khả năng của mình.
-Quan sát HS trình diễn, thể hiện tài năng.
-Phát phần thưởng cho những HS đoa ̣t giải, khen ngợi đô ̣ng viên các em.
-Hỏi HS đoa ̣t giải Nhất: Vì sao em thể hiện được tài năng này? Đô ̣ng lực nào đã giúp em đa ̣t được thành công?
-Go ̣i mô ̣t số HS nêu cảm nhâ ̣n, những điều ho ̣c hỏi được sau khi chơi trò chơi và nhâ ̣n xét chung. Dẫn dắt vào nô ̣i dung 1.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
-HS các nhóm/ tổ lần lượt lên trước lớp trình diễn, thể hiện tài năng của mình
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện hoạt động
-Chia sẻ những điều ho ̣c hỏi được và cảm nhâ ̣n của bản thân sau khi chơi trò chơi..
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-GV tổng kết ý kiến của HS, kết luận về hiệu quả động viên, khích lệ, tạo động lực của bài hát/ video
đối với con người trong học tập và làm việc.
-GV giới thiệu về chủ để mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách tạo động lực cho bản thân a. Mục tiêu
:
-HS chỉ ra được một số cách tạo động lực.
-Xác định được cách tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động. b. Nội dung:
-Chia sẻ được kinh nghiệm tạo động lực của bản thân. c. Sản phẩm: - HS chia sẻ...
d.Tổ chức hoa ̣t đô ̣ng:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1.Tìm hiểu cách tạo động lực cho bản
Nhiệm vụ 1: Chỉ ra những cách thức tạo động lực của thân:
nhân vật trong tình huống ở Hoạt động 1 (SGK trang -Chúng ta có thể lựa chọn cách tạo động 23).
lực phù hợp với năng lực bản thân với
-GV chuyển giao nhiệm vụ 1 và hướng dẫn HS nghiên từng hoạt động/ công việc và hoàn cảnh
cứu tình huống ở mục 1, Hoạt động 1 (SGK - trang 23) thực tế như:


zalo Nhắn tin Zalo