Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 5: Em với gia đình

12 6 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 9 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(12 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:30/12 /2024 TUẦN 18
CHỦ ĐỀ 5: EM VỚI GIA ĐÌNH Sau chủ đề này, HS:
-Tạo được bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình, cùng các thành viên xây dựng gia đình hạnh phúc.
-Biết giải quyết bất đồng trong quan hệ giữa bản thân với các thành viên trong gia đình hoặc giữa các thành viên.
-Tổ chức, sắp xếp được các công việc trong gia đinh một cách khoa học.
-Đề xuất được một số biện pháp phát triển kinh tế gia đình.
TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
DIỄN ĐÀN VỀ CHỦ ĐỀ
“BẦU KHÔNG KHÍ VUI VẺ,YÊU THƯƠNG TRONG GIA ĐÌNH” I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
-Tạo cơ hội cho HS được trao đổi, chia sẻ ý kiến xoay quanh chủ đê' “Bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình”.
-HS rút ra được thông điệp: Gia đình là tổ ấm, là nơi chứa đựng yêu thương và nuôi dưỡng chúng ta
trưởng thành, Mỗi thành viên cần có trách nhiệm xây dựng hạnh phúc gia đình, 2. Năng lực:
- Năng lực chung:

Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: Rèn kĩ năng 3. Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV:
-Phân công lớp/ tổ trực tuần xây dựng chương trình, cử người dẫn chương trình (MC) và tập các tiết
mục văn nghệ/ diễn tiểu phẩm xoay quanh chủ đề vê' gia đình.
-Video, bài hát hoặc trò chơi đơn giản phù hợp với nội dung chủ đê' để tổ chức hoạt động khởi động.
-Những ví dụ minh hoạ vê' cách xây dựng bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình, cùng các
thành viên xây dựng gia đình hạnh phúc.
-Các trường hợp thể hiện kĩ năng giải quyết bất đồng trong quan hệ giữa bản thân với các thành viên
trong gia đình hoặc giữa các thành viên.
-Chuẩn bị địa điểm, hệ thống âm thanh, phông nền và trang thiết bị khác phục vụ cho diễn đàn.
-Máy chiếu, máy tính, màn hình (nếu có). 2. Đối với HS:
-Chuẩn bị các ý kiến tham luận xoay quanh chủ để xây dựng bẩu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình.
-Lớp/ tổ trực tuần chuẩn bị tiết mục văn nghệ và tập dượt dẫn chương trình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu:

Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. b. Nội dung:
HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ. c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới a. Mục tiêu:
-HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết
ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa
giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung:
-HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm:
-Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề: a. Mục tiêu:
- Tạo cơ hội cho HS được trao đổi, chia sẻ ý kiến xoay quanh chủ đê' “Bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình”.
-HS rút ra được thông điệp: Gia đình là tổ ấm, là nơi chứa đựng yêu thương và nuôi dưỡng chúng ta
trưởng thành, Mỗi thành viên cần có trách nhiệm xây dựng hạnh phúc gia đình b. Nội dung:
-Trao đổi, chia sẻ ý kiến xoay quanh chủ đê' “Bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình”. c. Sản phẩm: - HS trình bày
d. Tổ chức thực hiện:
-MC giới thiệu các tiết mục văn nghệ. Lớp/ tổ trực tuần biểu diễn các tiết mục văn nghệ/ diễn tiểu phẩm.
-GV tổ trực tuần nêu đề dẫn và giới thiệu mục đích, ý nghĩa của diễn đàn.
-MC giới thiệu lần lượt đại diện các lớp tham luận về nội dung được phân công theo gợi ý:
+ Việc tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình có ý nghĩa gì?
+ Nếu trong gia đình xảy ra bất hoà hoặc không yêu thương nhau thì cảm xúc, tâm trạng của mọi người
trong gia đình sẽ như thế nào?
+ Khi xảy ra bất hoà hoặc mọi người trong gia đình không yêu thương nhau thi chúng ta cần phải làm gì?
+ Chúng ta cần làm gì để tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình?
+ Các thành viên trong gia đình có trách nhiệm như thê' nào đối với việc tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình?
+ Những hành động, lời nói, việc làm nào mà HS cần thực hiện để tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình?
-GV yêu cầu những HS khác lắng nghe và phát biểu ý kiến về chủ để của diễn đàn, hoặc đặt câu hỏi
cho tác giả của các tham luận.
-GV chốt lại những điểm quan trọng qua các tham luận, ý kiến trao đổi và rút ra thông điệp về gia đình (nêu ở mục tiêu). ĐÁNH GIÁ
-Mời một số HS chia sẻ ý kiến xoay quanh chủ đê' “Bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình”.
C. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
-Yêu cầu HS chia sẻ chia sẻ ý kiến xoay quanh chủ đê' “Bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình”.
TIẾT 2. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ NỘI DUNG 1:
TẠO BẦU KHÔNG KHÍ VUI VẺ, YÊU THƯƠNG VÀ
GIẢI QUYẾT BẤT ĐỒNG TRONG GIA ĐÌNH (1 tiết) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
-Tìm hiểu cách tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương, cùng các thành viên xây dựng gia đinh hạnh phúc
và rèn luyện các kĩ năng tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương, cùng các thành viên xây dựng gia đình hạnh phúc.
-Tạo được bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình, cùng các thành viên xây dựng gia đình hạnh phúc.
-Biết giải quyết bất đồng trong quan hệ giữa bản thân với các thành viên trong gia đình hoặc giữa các thành viên. 2.Năng lực: Năng lực chung:
+ Lập và thực hiện kế hoạch tổ chức sự kiện trong gia đình.
+ Tự chủ tổ chức, sắp xếp các công việc trong gia đình một cách khoa học.
+ Giải quyết vấn đề trong quan hệ giữa bản thân với các thành viên trong gia đình hoặc giữa các thành viên,... Năng lực riêng:
- Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất
+ Trách nhiệm trong việc giải quyết bất đồng giữa bản thân với các thành viên trong gia đình hoặc giữa
các thành viên; đề xuất các biện pháp phát triển kinh tế gia đình;...
+ Nhân ái: thông qua việc tạo bầu không khí vui vẻ, vêu thương trong gia đình, cùng các thành viên
xây dựng gia đình hạnh phúc,...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
+Đối với giáo viên:
-Xây dựng chương trình trao đổi về chủ đê' “Tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình”.
-Phân công các lớp chuẩn bị ý kiến tham luận xoay quanh chủ để.
+Đồi với học sinh:
-Nhớ lại những hành động, hành vi của bản thân hoặc người thân trong gia đình góp phần xây dựng bẩu
không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình, cùng các thành viên xây dựng gia đình hạnh phúc.
-Nhớ lại các trường hợp bản thân hoặc người thân trong gia đình thể hiện kĩ năng giải quyết bất đông
trong quan hệ giữa bản thân với các tưành viên trong gia đình hoặc giữa các thành viên.
-SGK và SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a.Mục tiêu:

-Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b.Nội dung:
- GV trình bày vấn dc, HS trà lời câu hoi.
c.Sán phẩm học tập:
- HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d.Tổ chức thực hiện:
-Văn nghệ/ xem video về gia đình.
-GV tổ chức cho HS hát/ nghe bài hát hoặc xem video có nội dung về không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình.
-GV gọi HS chia sẻ cảm xúc hoặc yêu cầu IiS rút ra thông điệp về tình cảm gia đình sau khi tham gia
hoạt động khởi động.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1:
Tim hiểu cách tạo bầu không khi vui vẻ, yêu thương, cùng các thành viên xây dựng gia đình hạnh phúc a.Mục tiêu:
-HS chia sẻ được kinh nghiệm và xác định được cách tạo bẩu không khí vui vẻ, yêu thương, cùng các
thành viên xây dựng gia đình hạnh phúc. b.Nội dung:
-Tạo bẩu không khí vui vẻ, yêu thương, cùng các thành viên xây dựng gia đình hạnh phúc.
c.Sản phẩm học tập:
- HS làm việc nhóm và tra lời câu hỏi.
d.Tổ chức hoa ̣t đô ̣ng:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyến giao nhiệm vụ học tập
1. Tim hiểu cách tạo bầu không khi vui vẻ, yêu
Nhiệm vụ 1: Chia sẻ kinh nghiệm tạo bẩu không thương, cùng các thành viên xây dựng gia đình
khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình, cùng các hạnh phúc
thành viên xây dựng gia đình hạnh phúc.
-GV chuyển giao nhiệm vụ 1 và hướng dẫn thực + Nói những điều tích cực trong gia đình (ví dụ:
hiện nhiệm vụ: HS nhớ lại và chia sẻ những cách khen ngợi, động viên khi thành viên trong
mà các em đã làm để tạo bầu không khí vui vẻ, yêu gia đình làm được việc tốt hoặc khi con em học tập
thương trong gia đình, cùng các thành viên xây tiến bộ,...).
dựng gia đình hạnh phúc.
+ Thể hiện sự dí dỏm, hài hước trong giao tiếp với
-HS làm việc cá nhân, suy ngẫm và ghi vào SBT người thân.
những kinh nghiệm của bản thân về những cách đã + An ủi, động viên mọi người trong gia đình.
làm để tạo bẩu không khí vui vẻ, yêu thương trong + Quan tâm, chăm sóc người thân.


zalo Nhắn tin Zalo